เขียนโดย: akadet vintavamorn

เมื่อ: 9 กรกฏาคม 2558 - 12:10

เปรียบมวย Crossover สุดฮอต Honda HR-V Vs. Mazda CX-3

 

 

 Crossover Battle จับคู่ชนยนตรกรรมอเนกประสงค์สุดฮอต

Honda HR-V Vs. Mazda CX-3

 


ด้านหน้า Honda HR-V vs. Mazda CX-3
 
 
          บอกตามตรงเลยว่า...ครั้งนี้เป็นการจับคู่ที่ผมเองค่อนข้างหนักใจครับ เพราะทั้งคู่ต่างมีจุดดี จุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่เหมือนกันก็คือ ประเภทของรถ โดยทั้งคู่เป็นรถในแนว Crossover เป็นรถที่มี Flatform มาจากรถ Sedan แต่ทำการปรับโครงสร้างเล็กน้อย โดยอิงรูปแบบมาจาก SUV ในค่ายเดียวกัน ส่วนช่วงล่างปรับให้มีความสูงจากพื้น (Ground Clearance) จากรถนั่ง Sedan ขึ้นอีกเล็กน้อย ซึ่งรถแนวนี้กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง เพราะตลาดของ SUV หรือ Crossover อยู่ในช่วงขาขึ้น ทีมงาน BoxzaRacing ไม่รอช้าจึงจับรถคู่นี้มาเจอกัน Honda HR-V และ Mazda CX-3 ถ้าเป็นมวยก็เรียกว่า “เป็นมวยถูกคู่” ไปดูกันครับว่ามวยคู่นี้ใครจะได้เปรียบกว่ากัน  

 


ด้านท้าย Honda HR-V vs. Mazda CX-3

 

Exterior-ภายนอก


ภาพร่างของ Honda HR-V
 

           Honda HR-V เป็นรถครอสโอเวอร์ที่มีกลิ่นอายของรถสปอร์ตคูเป้แฝงอยู่ ไฟหน้าที่โฉบเฉี่ยว มาพร้อมกับ Daytime Running Light ขนาบข้างกระจังหน้าแบบ Solid Wing Face ที่เป็นเอกลักษณ์ หลังคาซันรูฟไฟฟ้าแบบพาโนรามา (Panorama Sunroof) ออกแบบด้านข้างรับกับเส้นสายที่ทอดยาวจากกระจังหน้า ไปจนถึงไฟท้าย แทบไม่มีจุดสะดุดแต่อย่างใด


         


ภาพร่างของ Mazda CX-3
 

          Mazda CX-3 ยังคงเอกลักษณ์ของ Mazda ไว้อย่างเหนียวแน่น สำหรับกระจังหน้าแบบ 5 เหลี่ยม Five-Point Grille ทางต้นสังกัดใช้ปรัชญาในการออกแบบ “KODO Design” ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสิ่งมีชีวิต ทั้งมนุษย์และสัตว์ เป็นการผสานกันระหว่างท่วงท่าการเคลื่อนไหวอันทรงพลัง ทำให้ได้ไฟหน้าที่ดูปราดเปรียว ไฟท้ายที่ดูดุดัน ซึ่งส่งผลให้ภาพลักษณ์โดยรวม สะกดทุกสายตาผู้พบเห็นให้เป็นหนึ่งเดียว

         

          Comment - ว่าด้วยเรื่องภายนอกของตัวรถ ถือว่าเป็น First Impression ระหว่างลูกค้ากับตัวรถ ซึ่งถ้ารถรุ่นไหนสอบผ่านจุดนี้ได้ เชื่อว่าจะสามารถทำยอดได้เข้าเป้าอย่างไม่ยากเย็น เหมือนกับ Honda HR-V ที่สามารถสร้างยอดจองอย่างถล่มถลายในช่วงเวลาอันสั้น ต้องดูกันต่อไปสำหรับ Mazda CX-3 ที่กำลังเข้าสู่เมืองไทย ว่าจะได้เสียงตอบรับดีขนาดไหนในตลาดบ้านเรา เพราะถ้าให้ผมตัดสินว่าฝั่งไหนสวยกว่ากัน คงต้องยกให้ผู้อ่านและผู้ที่จะซื้อรถ 2 รุ่นนี้ เป็นคนตัดสินเองจะดีกว่าครับ



Engine-เครื่องยนต์

          Honda HR-V ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ แถวเรียง ความจุ 1.8 ลิตร SOHC 16 วาล์ว พร้อมวาล์วแปรผัน i-VTEC จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดมัลติพอยท์ PGM-Fi ให้พละกำลังสูงสุด 141 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิด 172 นิวตัน-เมตร ที่ 4,300 รอบ-นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT พร้อม 7 Speed Paddle Shift รองรับพลังงานทางเลือก E85 ช่วงล่างด้านหน้ามาในแบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบีม H-Shape

 


Honda HR-V มาพร้อมเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร พร้อมวาล์วแปรผัน i-VTEC
 
 
          ทางด้าน Mazda CX-3 จากการคาดการณ์ ทางต้นสังกัดน่าจะแพลนเครื่องยนต์ไว้ 2 บล็อก สำหรับตลาดเมืองไทย บล็อกแรก คือ Skyactiv-D 1.5 ลิตร (อยู่ใน all new Mazda2) ดีเซลเทอร์โบแปรผัน 4 สูบ 16 วาล์ว 105 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิด 250 นิวตัน-เมตร ที่ 1,500-2,500 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ Skyactiv-Drive 6 สปีด พร้อมแมนนวลโหมด Activematic ส่วนอีกบล็อก คือ Skyactiv-G 2.0 DOHC 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว (อยู่ใน all new mazda3) พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่อัฉจริยะ Dual S-VT ให้แรงม้าสูงสุด 161 แรงม้า ที่  6,000 รอบ/นาที แรงบิด 210 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อันโนมัติ Skyactiv-Drive 6 สปีด พร้อมแมนนวลโหมด Activematic (พละกำลังของเครื่องยนต์ทั้ง 2 บล็อก อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมเพราะด้วยรูปร่างและน้ำหนักรถที่ต่างออกไป) ส่วนช่วงล่างหน้าของ CX-3 เป็นแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบีม H-Shape
 
 
Mazda มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 บล็อก ทั้ง Skyactiv-D 1.5L ดีเซล เทอร์โบแปรผัน และ Skyactiv-G 2.0L พร้อมวาล์วแปรผัน  Dual S-VT
 

          Comment - ในส่วนเครื่องยนต์ Mazda CX-3 มีความได้เปรียบเพราะเป็นเครื่องยนต์ที่พัฒนาใหม่ ทั้งตัว Skyactiv-D และ Skyactiv-G รวมไปถึงระบบส่งกำลัง Skyactiv-Drive ทำบุคลิกของรถทั้ง 2 รุ่น ต่างกันอย่างชัดเจน เพราะช่วงกดคันเร่ง HR-V จะยังมีจังหวะหน่วงบ้างเล็กน้อยตามประสารถที่ใช้เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ซึ่งเน้นความนุ่มนวลและต่อเนื่องเป็นหลัก ทางด้าน CX-3 จะให้อัตราเร่งที่ออกไปในแนวสปอร์ตตามคอนเซ็ปต์ zoom-zoom ที่ทางค่ายเน้นฟีลลิ่งแนวขับสนุกมาโดยตลอด 



Interior-ภายใน


แผงหน้าปัด Honda HR-V

 


เบาะนั่งแถว 1-2



          Honda HR-V เน้นการใช้งานแบบอัดแน่นด้วยอรรถประโยชน์ เบาะนั่งแถว 1 และแถว 2 เฉลี่ยพื้นที่อย่างลงตัว เบาะนั่งคู่หน้าให้ความสบายในการเดินทาง เบาะแถว 2 มีเนื้อที่บริเวณหัวเข่า (Leg Room) พอสมควร ทำให้ผู้นั่งแถว 2 ไม่เมื่อยล้าจากการเดินทาง ส่วนเนื้อที่บรรทุกสัมภาระอยู่ที่ 565 ลิตร

 


แผงหน้าปัด Mazda CX-3
 
 

เบาะนั่ง แถว 1-2
 

          Mazda CX-3 ออกแบบสปอร์ต เบาะนั่งคู่หน้ากึ่งบัคเก็ตซีท ค่อนข้างโอบกระชับเข้ากับรูปร่าง ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่ในแนวสปอร์ต ส่วนเบาะแถว 2 เนื้อที่ในการวางขาอาจจะไม่มากเท่า แต่สามารถเดินทางได้แบบไม่เป็นปัญหาเช่นเดียวกัน ส่วนเนื้อที่บรรทุกสัมภาระอยู่ที่ 350 ลิตร ซึ่งแม้จะดูว่าต่างกันพอสมควร แต่ก็นับว่าเพียงพอสำหรับการเดินทางพร้อมสัมภาระที่มีขนาดใหญ่ในระดับหนึ่งแล้ว

 


พื้นที่สำหรับสัมภาระของทั้ง Honda HR-V และ Mazda CX-3

 

          Comment - พูดถึงภายในทั้ง 2 ค่าย จัดออฟชั่นมาให้ไม่แพ้กันเลยทีเดียว เบาะแถว 2 ของทั้งคู่ สามารถพับเรียบเพื่อเพิ่มพื้นที่จัดเก็บสัมภาระ จากข้อมูลมิติรถทั้ง 2 คัน จะเห็นได้ว่า HR-V จะมีมิติที่กว้างและยาวกว่า CX-3 ทำให้มีพื้นที่บรรทุกสัมภาระมากกว่าเล็กน้อย


          ทิ้งท้าย...เป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการตัดสินใจเลือกรถ Crossover ทั้ง 2 รุ่น อย่างที่ได้กล่าวไว้ตั้งแต่เบื้องต้นแล้วว่า ทั้งคู่มีจุดเด่นที่ต่างกัน โดยทั้ง HR-V และ CX-3 โดดเด่นที่การดีไซน์ HR-V ดูจะมีภาษีดีกว่าในเรื่องพื้นที่ภายในห้องโดยสาร แต่ CX-3 ก็มาพร้อมขุมพลังที่น่าสนใจใช่ย่อย งานนี้ต้องบอกว่าแลกหมัดกันได้แบบสูสีจริงๆ อยุ่ที่จุดหประสงค์และความต้องการของผู้บริโภคแล้วล่ะครับ ว่าจะโปรดปรานจุดเด่นของรถค่ายไหนมากกว่ากัน     

 

Tech Spec

ข้อมูล/รุ่นรถ Honda HR-V Mazda CX-3
เครื่องยนต์ Earth Dream 1.8L SOHC 16v. VTEC Skyativ-D 1.5 16v. Diesel Turbo Skyactiv-G 2.0 16v. Dual S-VT
ระบบส่งกำลัง  CVT+7 speed Paddle Shift   Skyactiv Drive 6 Speed+Activematic Skyactiv Drive 6 Speed+Activematic 
ขนาดยาง  215/55 R17  215/60 R16  -
มิติ (กว้างxยาวxสูง มม.) 1772x4294x1605  mm.  1765x4275x1535 mm. 1765x4275x1535 mm. 
เนื้อที่บรรทุกสัมภาระ 5 ที่นั่ง / 2 ที่นั่ง  565L /  350L / 1260L 350L / 1260L
ความสูงใต้ท้องรถ 185 mm.   160 mm.  160 mm.
ขนาดถังน้ำมัน 50L   48L  48L
เชื้อเพลิงที่รองรับ  Benzene/Gasohal E10/E20/E85  Diesel Benzene / Gasohal
น้ำหนัก 1292 kg  1275 kg  1270 kg 
อัตราเร่ง 0-100 km/h   11.6 sec  9.9 sec  10.1 sec

 

*Mazda CX-3 อ้างอิงข้อมูลจากต่างประเทศ

**Honda HR-V อ้างอิงข้อมูลจากรุ่น EL จำหน่ายในประเทศไทย

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook