เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 7 กันยายน 2563 - 14:22

Toyota Corolla Cross 2020 vs. Nissan Kicks e-Power 2020 เปรียบเทียบครอสโอเวอร์มาแรง...ใครอยู่ ใครไป

 

          รถครอสโอเวอร์ในเมืองไทยเป็นเซกเม้นท์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก บรรดาผู้ผลิตรถทั้งค่ายเล็กค่ายใหญ่ ทั้งยุโรป เอเชีย ต่างทยอยส่งรถรุ่นใหม่ลงตลาดกันอย่างต่อเนื่อง แต่ถ้าดูกันในชั่วโมงนี้ รถ B-Crossover ป้ายแดงคงไม่มีอะไรน่าสนใจไปกว่าทางค่ายญี่ปุ่นอย่าง Nissan Kicks e-Power 2020 และ Toyota Corolla Cross 2020 อีกแล้ว เพราะเป็นรถที่ออกมาในเวลาไล่เลี่ยกันที่สำหรับเป็นรถโมเดลใหม่ทั้งคู่ในตลาดเมืองไทย อีกทั้งยังเป็นรถนั่งสำหรับครอบครัว ที่ใช้งานได้หลากหลายด้วยกันทั้งคู่

          ทั้ง 2 โมเดล ต่างก็เปิดตัวในประเทศไทยเป็นที่แรกของโลก เริ่มจาก Toyota Corolla Cross 2020 ที่เป็นโมเดลใหม่ไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน ส่วน Nissan Kickse-Power 2020 อาจจะเห็นมาบางในตลาดส่วนอื่นของโลก แต่ในเมืองไทยนั้นเป็นครั้งแรกในโมเดลนี้ ที่สำคัญคันหนึ่งเป็นรถยนต์แบบ e-POWER ที่ใช้เครื่องยนต์ไปปั่นมอเตอร์ไฟฟ้า แล้วนำพลังงานไฟฟ้ามาขับเคลื่อน ส่วนอีกคันเป็นระบบ Hybrid ที่เครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ดังนั้นจึงทำให้คอลัมน์เปรียบเทียบรถในครั้งนี้จับเจ้า ครอสโอเวอร์ทั้งคู่นี้ มีดี มีเด่น ที่ตรงไหนกันบ้าง โดยเราจะนำในรุ่น Top ของทั้งคู่มาเปรียบกัน

 

 รุ่น  ราคา
 Toyota Corolla Cross 2020 1,199,000 บาท
 Nissan Kickse-Power 2020   1,049,000 บาท

 

เทียบรูปทรงภายนอก

Toyota Corolla Cross 2020

 

          Toyota Corolla Cross 2020 เป็นรถที่ถูกพัฒนาขึ้นมาจากตัว Toyota Corolla Atlis การออกแบบภายนอกโดดเด่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดูโฉบเฉี่ยว ปราดเปรียว สะท้อนความหรูหราแต่ยังคงไว้ซึ่งความแข็งแกร่ง

 

 

          กระจังหน้าขนาดใหญ่ ขนาดข้างด้วยชุดไฟแบบ LED เต็มระบบ มาพร้อมไฟ DRL ที่เป็น LED มาพร้อมระบบไฟสูงต่ำอัตโนมัติ เปิด - ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ พร้อมกับไฟตัดหมอกที่เป็น LED ด้านไฟท้ายเป็นแบบ LED แต่ไม่เต็มระบบเพราะชุดไฟเลี้ยวยังเป็นหลอดใส้ เสริมความปลอดภัยด้วยชุดไฟตัดหมอกด้านหลัง ที่มีมาให้เฉพาะด้านซ้าย อีกทั้งยังมีระบบไฟ Emergency Stop Signal ที่จะช่วยเสริมอุปกรณ์ เสริมความปลอดภัย โดนระบบไฟสัญญาณที่เตือนรถคันหลังเมื่อมีการเบรค หรือ ลดความเร็วกระทันหัน โดย ไฟฉุกเฉินของรถยนต์ (Hazard Light) จะทำงานอัตโนมัติ (กระพริบถี่) เมื่อมีการเบรคกระทันหัน หรือลดความเร็วอย่างฉับพลัน เพื่อส่งสัญญาณเตือนรถที่ขับตามหลังมาให้รู้ว่ามีการลดความเร็วอย่างฉับพลัน และให้เพิ่มความระมัดระวัง และเบรคเพื่อลดความเร็ว 

 

 

          เสริมความหรูหราด้วย หลังคามูนรูฟแบบไฟฟ้า ราวหลังคา ด้านข้างในส่วนกระจกมองข้างที่มีระบบ Reverse Link, ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว และประตูท้ายเปิด-ปิดไฟฟ้า มาพร้อมระบบ Kick Activated

 

Nissan Kickse-Power 2020

 

          Nissan Kicks e-POWER 2020 มีการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ ผสมผสานเส้นสายของอารมณ์เข้ากับการใช้งานจริงได้อย่างลงตัว มาพร้อมการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของนิสสัน ด้วยรูปแบบที่โดดเด่นทันสมัย อาทิ กระจังหน้าแบบ V-Motion

 

 

          ในส่วนชุดไฟหน้าแบบ LED พร้อมไฟเลี้ยวแบบบูมเมอแรง LED Signature Light ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน DRL แบบ LED ไฟหน้า พร้อมระบบ Follow-me-home ไฟท้ายแบบ LED หลังคาแบบลอยตัว Floating Roof ทำให้ดูโดดเด่นสะดุดทุกสายตา ส่วนล้ออัลลอยมีขนาด 17 นิ้ว

 

 มิติตัวถัง  Toyota Corolla Cross 2020   Nissan Kicks e-POWER 2020
  ความกว้าง (มม.)  1,825  1,615
  ความยาว (มม.)  4,460  4,290
  ความสูง (มม.)  1,620  1.615
 ระยะฐานล้อ (มม.)  2,640  2,615
  ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.)  161  175
  รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด (เมตร)  5.2   5.1

 

 

ฟังช์ชั่นภายใน

Nissan Kicks e-POWER 2020 

 

 

          ภายในของ Nissan Kicks e-POWER 2020 ได้รับการออกแบบขึ้นเพื่อรองรับแผงหน้าปัดดีไซน์ใหม่ หน้าจออินโฟเทนเมนท์พวงมาลัย และเบาะที่นั่ง ได้อย่างลงตัว ห้องโดยสารที่มีสไตล์ ได้รับการออกแบบและการปรับแต่งอย่างประณีต รวมถึงการออกแบบแผงหน้าปัดด้วยลายเส้นของแนวปีกเครื่องร่อนหรือ Gliding Wing ที่เรียบง่ายและทันสมัย

 

 

          โดดเด่นด้วยจอสีแสดงผลบนหน้าปัดขนาด 7 นิ้ว  ด้านการเชื่อมต่ออัจฉริยะ (Intelligent Integration) จัดการผ่านระบบข้อมูลและความบันเทิง Nissan Connect ระบบอินโฟเทนเมนท์ มาพร้อมหน้าจอสีระบบสัมผัสแบบ AIVI ขนาด 8 นิ้ว เพิ่มความทันสมัยด้วยการเชื่อมต่อสาระและความบันเทิง ระบบนำทาง และความปลอดภัย ภายใต้แพลตฟอร์มเดียว โดยผ่านการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนด้วย Apple CarPlay

 

 

          นอกจากนี้ Nissan Connect ยังแสดงให้เห็นถึงการบูรณาการของเทคโนโลยีแบบอัจฉริยะ ซึ่งเป็นคุณสมบัติหลักของนิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี Nissan Kicks e-POWER ในรุ่นท๊อปจะเป็นแบบทูโทน สีดำและสีส้ม

 

Toyota Corolla CROSS

 

 

          Toyota Corolla CROSS ภายในห้องโดยสารนั้น แทบจะไม่ถูกออกแบบใหม่ โดยเป็นการยกภายในห้องโดยสารของ Corolla Altis มาเลย ไม่ว่าจะเป็น จอแสดงผลข้อมลการขับขี่ดิจิตอล TFT ขนาด 7 นิ้ว

 

 

          แต่หน้าจอสัมผัสระบบอินโฟเทนเมนท์ มีการปรับขนาดให้ใหญ๋ขึ้นโดยมีขนาด 9 นิ้ว ที่รองรับการเชื่อมต่อทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto นอกจากนั้นยังระบบ T-Connect ที่เป็นระบบเชื่อมต่อความสุขทุกเส้นทางให้คุณอุ่นใจปลอดภัยไร้กังวลในทุกสถานการณ์ ให้การดูแลรถยนต์เป็นเรื่องง่าย นอกจากนั้นยังมาพร้อมลำโพง 6 ตำแหน่ง

 

 

          ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ แยกอิสระซ้าย-ขวา ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ช่องชาร์จไฟ USB สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง 2 ตำแหน่ง โดยสีภายในห้องโดยสารในรุ่นตัวท๊อปจะเป็นสีแดง Terra Rossa สร้างอารมณ์ให้ผู้ขับขี่กับผู้โดยสารรู้สึกว่ามีความพรีเมียมมากกว่าโฉมซีดาน

 

 

สมรรถนะและประสิทธิภาพ

Nissan Kicks e-POWER 2020

 

          Nissan Kicks e-POWER 2020 ประกอบไปด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า EM57 เครื่องกำเนิดไฟฟ้า (generator) และอุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้า (Inverter) ทีผลิตกระแสไฟฟ้าจากเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาด 1.2 ลิตร 12 วาล์ว 3 สูบ แถวเรียงแบบ DOHC (Double Overhead Camshaft) ระบบอี-พาวเวอร์ ให้พละกำลังสูงสุด 95 กิโลวัตต์ (129 PS) มีแรงบิดสูงสุด 260 นิวตันเมตร (Nm) และใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 1.57 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ที่มี 4 โมดูล 

 

 

          นอกจากนั้น Nissan Kicks e-POWER 2020 ยังเพิ่มประสบการณ์การขับขี่ด้วยเทคโนโลยีคันเร่งอัจฉริยะ วัน-เพดัล (One-Pedal) ช่วยให้ผู้ขับขี่ เร่ง ชะลอความเร็ว และเบรกจนรถหยุดนิ่งได้ด้วยคันเร่งเพียงอย่างเดียว การใช้คันเร่งเดียวช่วยให้ การรักษาระยะห่างระหว่างรถยนต์คันหน้า การชะลอความเร็ว และการหยุดเมื่อลงเขาหรือหยุดเมื่อเจอสัญญาณไฟจราจร สะดวกสบายและง่ายยิ่งขึ้น

 

Toyota Corolla Cross 2020 

 

 

          Toyota Corolla Cross 2020 มากับขุมพลังเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร แบบระบบไฮบริดรุ่นใหม่ล่าสุด เจเนเรชันที่ 4 ที่พัฒนาแบตเตอรี่ใหม่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทนทานและประหยัดน้ำมัน แต่ยังคงไว้ซึ่งความสนุกในการขับขี่ และตอบสนองต่อการเร่งแซงได้อย่างมั่นใจ ด้วยอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ย 23.3 กิโลเมตรต่อลิตร ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 98 กรัมต่อกิโลเมตร และแบบเบนซิน อัตราเร่งเต็มพลังตอบสนองได้ดั่งใจ ด้วยอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ย 15.4 กิโลเมตร/ลิตร ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 150 กรัม/กิโลเมตร

 

  ข้อมูลเครื่องยนต์/ช่วงล่าง   Toyota Corolla Cross 2020  Nissan Kicks e-POWER 2020
  เครื่องยนต์  เบนซิน 1.8 ลิตร 4 สูบ  เบนซิน 1.2 ลิตร 3 สูบ
 กำลังสูงสุด (แรงม้า)  98 / 5,200 รอบต่อนาที  79 / 6,000 รอบต่อนาที
 แรงบิดสูงสุด (นิวตัน-เมตร)  142 / 3,600 รอบต่อนาที  103 / 3,600-5,200 รอบต่อนาที
 กำลังสูงสุดมอเตอร์ไฟฟ้า (PS)  72  129 
 แรงบิดสูงสุดมอเตอร์ไฟฟ้า (Nm)  153  260
กำลังรวมสูงสูด 122 129
 ระบบเกียร์   อัตโนมัติ Single Speed  E-CVT
  ช่วงล่างด้านหน้า  McPherson Strut พร้อมเหล็กกันโคลง  McPherson Strut พร้อมคอยล์สปริง
 ช่วงล่างด้านหลัง  Torsion Beamพร้อมเหล็กกันโคลง  Torsion Beam คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
  ระบบเบรค หน้า/หลัง  ดิสก์เบรก/ ดิสก์เบรก  ดิสก์เบรก/ ดิสก์เบรก
ล้อ และยาง 18 นิ้ว 225/55 R18 17 นิ้ว 205/55 R17

 

อุปกรณ์เทคโนโลยี และระบบความปลอดภัย

Toyota Corolla Cross

 

 

          ด้วยแพลตฟอร์ม TNGA มาใช้ควบคู่กับช่วงล่างแบบคานแข็งที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่ เพื่อปรับช่วงล่างให้มีประสิทธิภาพการเกาะถนนที่ดี  แต่ยังนุ่มนวลสะดวกสบายในทุกระดับ เพิ่มประสิทธิภาพการทรงตัวทั้งการขับขี่ทางตรงและในขณะเข้าโค้ง ทำให้การขับขี่ปราดเปรียว มั่นใจ ทัศนวิสัยดีขึ้น 

 

 

          มาพร้อมอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพด้านสิ่งแวดล้อมของ Corolla Cross ได้ถูกพัฒนาขึ้นโดยสืบทอดลักษณะเด่นที่เป็นดีเอ็นเอของรถในตระกูลโคโรลล่า เพื่อความมั่นใจทุกการขับขี่ด้วยระบบความปลอดภัยมาตรฐานระดับโลกของรถโตโยต้า (Toyota Safety Sense) อาทิ ระบบความปลอดภัยก่อนการชน (Pre-Collision System) ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนพร้อมพวงมาลัยหน่วงอัตโนมัติ (Lane Departure Alert with Steering Assist) ระบบควบคุมและปรับลดความเร็วอัตโนมัติพร้อมช่วยควบคุมรถให้อยู่กลางเลน (Dynamic Radar Cruise Control with Lane Tracing Assist) และระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ (Automatic High Beams) รวมทั้ง กล้องมองภาพรอบทิศทาง พร้อมมุมมองแบบ 3 มิติ (Panoramic View Monitor) ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง (Blind Spot Monitor) ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ (Rear Cross Traffic Alert) และถุงลมเสริมความปลอดภัย ระบบ SRS 7 ตำแหน่ง (Air Bags)

 

 

Nissan Kicks e-POWER 

          Nissan Kicks e-POWER 2020 มาพร้อม 14 เทคโนโลยีจาก นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี (Nissan Intelligent Mobility) ที่ดีที่สุด อาทิ เทคโนโลยีควบคุมความเร็วอัตโนมัติอัจฉริยะ (Intelligent Cruise Control) เทคโนโลยีช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะ (Intelligent Forward Collision Warning) เทคโนโลยีเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ (Intelligent Emergency Braking) เทคโนโลยีเตือนจุดอับสายตา (Blind Spot Warning system) เทคโนโลยีเตือนรถในทางสวนขณะถอยรถ (Rear Cross Traffic Alert) เทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (Intelligent Around View Monitor) พร้อมด้วยเทคโนโลยีตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุและบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน (Moving Object Detection) และเทคโนโลยีกระจกมองหลังอัจฉริยะ (Intelligent Rear View Mirror) เป็นต้น

 

 

        ขณะที่คุณสมบัติด้านความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการขับขี่ เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของนิสสัน คิกส์ ใหม่ ประกอบไปด้วยระบบเบรกป้องกันล้อล็อค (Anti-lock Braking System) ระบบกระจายแรงเบรก (Electronic Brake Force Distribution System) และระบบเสริมแรงเบรก (Brake Assist) เป็นระบบมาตรฐานในรถยนต์ทุกรุ่น รวมไปถึงถุงลมนิรภัย SRS 6 จุด

 

รายการอุปกรณ์ Toyota Corolla Cross Nissan Kicks e-POWER 2020
ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง 6 ตำแหน่ง
ระบบป้องกันล้อล๊อก  มี มี
 ระบบควบคุมการทรงตัว  VSC  VDC
 ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน  HAC  HSA
 ระบบควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง  -  ITC
 จุดยีดเบาะนั่งสำหรับเด็ก ISOFIX  มี มี
 กล้องมองรอบคัน 360 องษา  มี มี
 กล้องมองหลัง มี มี
ระบบเตือนจุดอับสายตา มี มี
ระบบเตือนขณะถอย - มี
ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน  มี มี
ระบบช่วยเตือนการชนด้านหน้า  มี มี
ระบบเตือนรถนอกนอกเลน  มี มี
 ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน มี -
เบรกมือไฟฟ้า - AUTO HOLD

 

 

สรุป

          ถ้าวัดในเรื่องของหน้าตา ต้องบอกว่าขึ้นอยู่ของความชอบแต่ละบุคคล เพราะเป็นส่วนที่วัดกันได้ยากที่สุด ไม่มีอุปกรณ์ชิ้นไหนในโลกสามารถวัดค่าความสวยออกมาได้ อันนี้ขึ้นอยู่แต่ความชอบของส่วนบุคคล เริ่มจากชุดไฟหน้าเป็นแบบ LED ที่เหมือนกันทั้ง 2 รุ่น รวมถึงไฟตัดตัดหมอก LED กระจกมองข้างเหมือนกันที่มาพร้อมชุดไฟเลี้ยวในตัว แต่ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนคืิในส่วนของ กระจังหน้า ที่ทาง Toyota Corolla Cross นั้น ถูกดีไซน์ใหม่ขึ้นมาทั้งหมด โดยเป็นครั้งแรกของทาง Toyota ที่ดีไซน์กระจังหน้าใหญ่ใหญ่ขนาดนี้บางคนอาจมองว่าดูหน้าตาเหมือนจะบึ้งๆ ได้หน่อยแต่โดยรวมจะดีไซน์ให้ดูแข็งแกร่ง ส่วน Nissan Kicks e-POWER เป็นรถที่บางท่านเห็นมาแล้วในตลาดบางประเทศ กระจังยังคงเป็นแบบ V-Motion อันเป็นเอกลักษณ์ของทาง Nissan ภาพรวมดูลงตัวกว่า ยกนี้จึงขอให้ทาง Nissan Kicks เข้าวินไป 

 

 

          ส่วนล้อเป็นล้ออัลลอยทูโทนดีไซน์ด้วยงามด้วยกันทั้งคู่ ทาง Toyota Corolla Cross จะมีขนาดที่ใหญ๋กว่า โดยมีขนาด 18 นิ้ว รัดด้วยยาง ขนาด 225/50 R18 ส่วนทาง Nissan Kicks e-POWER จะมีขนาด 17 นิ้ว รัดด้วยยาง 205/ 55 R 17 เสริมด้วยซุ้มล้อที่เป็นสไตส์ออฟโรดที่เหมือนกันทั้งคู่

 

 

          ด้านท้ายเป็นส่วนที่ทาง Toyota Corolla Cross ไดเปรียบในเรื่องนี้ ชุดไฟท้ายเป็นแบบ LED ที่เหมือน แต่ฝาท้ายของ Corolla Cross จะเป็นแบบไฟฟ้า ที่มาพร้อมกับระบบ Kicks Sensor ที่จะช่วยในเรื่องความสะดวกสบายในการใช้งนมากกว่าของทาง Nissan Kicks e-POWER ที่เป็นแบบปิด-เปิดด้วยมือล้วนๆ 

 

 

        เมื่อเทียบเข้ามาในเรื่อมิติตังรถทั้ง 2 รุ่นแล้ว จะพบความแตกต่างชัดเจนว่า Toyota Corolla Cross เป็นการนำ DNA ของ Corolla มาพัฒนาให้เกิดเป็น SUV บนแพลทฟอร์มใหม่อย่าง TNGA โดยใช้แพลตฟอร์มของ Corolla Sedan โดยเน้นเจาะกลุ่มในวัยทำงาน มีครอบครัวเล็กๆ ในส่วนมิติความกว้าง และความยาว นั้นทั้งใหญ่ ทั้งยาว และสูงกว่า Nissan Kicks e-POWER ส่งผลให้ตัวรถนั้นดูใหญ่โตกว่า และมีพื้นที่ใช้สอยในห้องโดยสารที่กว้าง และนั่งสบายกว่า ส่วน Nissan Kicks e-POWER นั้นจะได้ในเรื่องของความสูงจากพื้นถึงตัวรถซึ่งในส่วนนี้จะทำให้ Nissan Kicks e-POWER สามารถจะลุยได้เส้นทางที่ยากเข้าถึงได้มากกว่า อีกยังยังสามารถลุยน้ำได้ลึกขึ้นโดยไม่ต้องห่วงว่าจะเข้าประตู ส่วนในระยะฐานล้อนั้น Toyota Corolla Cross ก็ยาวกว่า Nissan Kicks e-POWER จึงทำให้ส่งผลเรื่องความนิ่งในการขับขี่ที่ดีกว่า

 

 

         ภายในห้องโดยสารของทั้ง 2 รุ่น เรียกว่ายกดีไซน์ของในรถซีดานของทั้ง 2 ค่าย มาทั้ง 2 รุ่น ทั้ง Toyota Atis และในตัว Nissan Almera แต่มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดเล็กน้อย การตกแต่งดูหรูหราด้วยกันทั้งคู่ รวมถึงการจัดวางอุปกรณ์ใช้งานง่าย คล่อง หน้าจอมาตราวัดมีขนาดเท่ากันที่ 7 นิ้ว แต่ของทาง Corolla Cross เป็นแบบดิจิตอล เต็นระบบ ส่วนของทาง Nissan Kicks e-POWER ในส่วนมาตราวัดความเร็วยังเป้นแบบเข็มอยู่ ในส่วนหน้าจออินโฟเทนเม้นท์นั้นเป็นแบบสัมผัสทั้งคู่แต่ขนาดต่างกันโดยทาง Nissan Kicks e-POWER จะมีขนาดที่เล็กว่า โดยมีขนาดเพียง 8 นิ้ว ส่วนทาง Corolla Cross นั้นใหญ่ถึง 9 นิ้ว ด้วยกัน  

 

ห้องเก็บสัมภาระของด้านท้ายของ Nissan Kicks e-POWER มีพื้นที่น้อยกวา

 

ห้องเก็บสัมภาระของด้านท้ายของ Corolla Cross Cross มีพื้นที่ถึง 487 ลิตร

 

          ส่วนเบาะนั่ง คู่หน้าดีไซน์สปอร์ตเช่นเดียวกัน Toyota Corolla Cross ที่เป็นตัว Top จะเป็นหุ้มด้วยหนังสีทูโทน แดง-ดำ ส่วนของ Nissan Kicks e-POWER ก็จะเป็นสีทูโทนด้วยเช่นกันโดยจะเป็นสีส้ม-ดำ ที่ให้อารมณ์ และภาพลักษณ์ที่ร้อนแรงเหมือนกัน ในส่วนเบาะแถวที่ 2 Corolla Cross ปรับได้ถึง 2 ระดับ และมีเท้าแขน ในตอนแถวที่ 2 อีกทั้งยังเสริมความสบาย และเย็นฉ่ำทั่วทั้งห้องโดยสารด้วยแอร์ในเบาแถวหลัง และพื้นที่เก็บสัมภาระที่มากกว่า เพราะจากมิติตัวรถที่กว้าง และใหญ่กว่า Nissan Kicks e-POWER โดยจะมีพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายได้มากถึง 487 ลิตร นอกจากนี้ ในส่วนของห้องโดยสาร โดดเด่นด้วยประตูด้านหลังขนาดใหญ่ที่ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถขึ้นและลงจากรถได้อย่างสะดวกสบาย และยังมีการออกแบบที่ว่างเหนือศีรษะให้สูงพอดี มีความโปร่ง สบาย ไม่อึดอัด

 

 

          ในด้านขุมพลังเครื่องยนต์ ต้องบอกก่อนว่าทั้ง 2 รุ่น เป็นรถคนละประเภทกันเลย โดย Toyota Corolla Cross เป็นแบบ Hybrid ที่ใช้เครื่องยนต์ทำงนผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า ในการขับเคลื่อน ส่วน Nissan Kicks e-Power เป็นการใช้เครื่องยนต์ปั่นสร้างกระแสไฟฟ้าไปกักเก็บไว้ในแบตเตอรี่ แล้วส่งกระแสไฟฟ้าไปยังมอเตอร์เพื่อให้มอเตอร์ที่หน้าที่หมุน และขับเคลื่อน คล้าย และเหมือนกับรถพลังงาน EV 100 % ซึ่งความรู้สึกในการขับขี่นั้นจะแตกต่างกัน ในตัว Corolla Cross จะให้อารมณ์เหมือนกันรถที่ใช้เครื่องยนต์สัปดาปอยู่ แต่ Nissan Kicks e-Power จะให้อารมณ์เหมือนกับขับรถ EV ด้วยเกียร์ที่เป็นแบบที่เฟืองเดียว จะส่งผลให้ะมีความรู้สึกที่นุ่มเงียบ คันเร่งที่เบา และติดเท้า และการขับขี่ที่ดูจะคล่องตัวกว่าเล็กน้อย ด้านอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงนั้น Nissan Kicks e-Power จะประหยัด และดูกีกว่า Toyota Corolla Cross อยู่เล็กน้อย โดย Nissan Kicks e-Power จะมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 23.8 กม./ลิตร ส่วน Toyota Corolla Cross จะอยู่ที่ 23.3 กม./ลิตร โดยช้อมูลนี้อ้างอิงมาจากทาง Eco Sticker ของทั้ง 2 รุ่นที่แปะอยู่ข้างตัวรถ

 

 

          ส่วนด้านเทคโนโลยี และระบบบความปลอดภัย ของทั้ง 2 รุ่นนี้จะมากับระบบความปลอดภัยอัจฉริยะของทั้ง 2 แบรนด์ไม่่วาจะเป็น Toyota Safety Sense และ Nissan Intelligent Mobility ซึ่งจะมีทั้งระบบเตือนต่างๆ จนไปถึงระบบช่วยเหลือการขับขี่, ระบบช่วยเหลือการเบรค ซึ่งจะช่วยให้ผู้ขับขี่มีทั้งความปลอดภัย และยังช่วยเสริมความสะดวกสบายให้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบกล้อง 360 องศา ที่มีมาให้ทั้งคู่, ระบบเตือนจุดอับสายตา, ระบบควบคุมความเร็วอัจฉริยะแบบแปรผัน ส่วนที่แตกต่างกันนั้นจะเป็นในส่วน ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี หรือ TRC ที่ทาง Nissan Kicks ไม่ได้ใส่มาให้ แต่ในระบบควบคุมกรทรงตัวขณะเข้าโค้งทาง Toyota Corolla Cross นั้นไม่มี แต่ทาง Nissan Kicks e-POWER มีระบบนี้

 

กล้องหลังของทาง Toyota Corolla Cross

 

กล้องหลัง และกล้องรอบคันของ Nissan Kicks e-POWER

 

          ส่วนเซนเซอร์กะระยะจอดนั้นทาง Nissan Kicks e-POWER จัดเต็มมีมาให้ 8 จุด ทั้งด้านหน้า, ด้านท้าย, และที่มุมุกันชน ส่วน Toyota Corolla Cross ไม่มีมาให้ นอกจากนั้นในส่วนระบบเตือนรถออกนอกเลน ทาง Nissan Kicks e-POWER ก็ไม่ได้ใส่มาให้ด้วย รวมถึง ระบบแจ้งเตือนความดันลมยาง แต่ทาง Nissan Kicks e-POWER จะกับระบบเบรถมือแบบไฟฟ้าที่มาพร้อมกับ ระบบ AUTO HOLD และด้านถุงลมนิรภัยของทาง Toyota Corolla Cross ยกชุดใหญ่มีมาให้ถึง 7 จุด ส่วน Nissan Kicks e-POWER มีเพียง 6 จุดเท่านั้น  

 

 

         สรุปโดยรวมทั้งหมด ทั้ง 2 รุ่นนี้ เป็นรถรุ่นท๊อปด้วยกันั้งคู่ โดยราคาค่าตัวของทั้ง 2 ตัวนี้ต่างกันถึง 1 แสน 5 หมื่นบาท ซึ่งภาพรวมต่างๆของ Toyota Corolla Cross ไม่ว่าจะเป็นชุดอุปกรณ๋ ออฟชั่น และสิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงพื้นที่ใช้สอยภายในห้องโดยสารก็เยอะกว่า Nissan Kicks e-POWER แต่ทว่าในราคาค่าตัวของ Nissan Kicks e-POWER ที่ถูกกว่าโดยมีราคาอยู่ที่ 1,049,000 บาท ให้อุปกรณ์พื้นฐาน ระบบความปลอดภัย และสมรรถนะการขับขี่ที่ไม่น้อยหน้า Toyota Corolla Cross แต่อย่างใด

 

 

          แต่ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนของ  2 แบรนด์นี้ ก็มีระบบขับเคลือนที่แตกต่างกัน แต่หัวใจหลักนั้นเหมือนกันคือ เป็นระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ที่รักษ์โลกมากขึ้น ขึ้นอยู่กับพวกคุณว่าจะชอบแบบไหนกัน เพราะต่างแบรนด์ต่างมีจุดเด่นจุดด้อยที่แตกต่างกันไป คุณเท่านั้นที่เป็นคนตัดสิน เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้น คุณเท่านั้นที่จะตัดสินได้ เดินไปที่โชว์รูมทั้ง 2 แบรนด์ แล้วลองขับทดสอบของจริง ลองขับ ว่าใช้รถที่ตามหาอยู่หรือป่าว ส่วนสำหรับตอนหน้าจะเปรียบเทียบรถรุ่นไหนอย่างไร ติดตามชมกันนะครับ 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook