เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 10 มีนาคม 2563 - 15:28

Mitsubishi Attrage vs. Suzuki Ciaz เทียบอีโค่ซีดาน ที่มากับโฉมใหม่ ในพิกัด 1.2 ลิตร คันไหนโดนใจ ?

 

          Eco Car ในเมืองไทยนับว่าเป็นรถที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อาจเป็นเพราะด้วยรูปร่างที่ไม่ใหญ่โตเกินเหตุ เหมาะใช้งานในเมือง สมรรถนะที่พอตัว โดยเฉพาะรุ่นใหม่ติดเทอร์โบ เสริมความแรงกันเป็นว่าเล่น ที่สำคัญราคาค่าตัวก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่พอจะไขว่คว้ามาเป็นเจ้าของได้ อีกทั้งใน Eco Car ในบ้านเรานั้น มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อจะทั้งในแบบ 5 ประตู หรือซีดาน 4 ประตู ซึ่งล่าสุดบรรดาค่ายรถต่างทยอยส่ง Eco Car ของตนลงตลาดกันอย่างคึกคัก

           สำหรับคู่เปรียบเทียบในครั้งนี้ จะเป็นการประชันระหว่าง 2 อีโค่ซีดานโฉมใหม่ ที่ได้รับการปรับปรุงรูปลักษณ์ และเสริมออพชั่นเพิ่มเพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ที่รักความทันสมัย โดยยังคงไว้ซึ่งขนาดที่กระทัดรัด และขุมพลังจากเครื่องยนต์ที่มีขนาดไม่เกิน 1.2 ลิตร ที่มอบทั้งความประหยัด, คล่องตัว, ขับสนุก โดยได้นำทั้ง Mitsubishi Attrage รุ่น GLS - LTD ที่ได้รับการปรับโฉม และเปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 กับ Suzuki Ciaz รุ่น RS ที่เพิ่งทำการเผยโฉมเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2563 ซึ่งเป็นรุ่นท็อปสุดของทั้ง 2 ค่าย มาประชันหาจุดเด่นกัน

 

 

ภายนอก Mitsubishi Attrage รุ่น GLS - LTD  

          มาพร้อมรูปลักษณ์อันโดดเด่น กับภายนอกดีไซน์ใหม่ดึงดูดทุกสายตามากยิ่งขึ้นด้วย กระโปรงหน้าดีไซน์ใหม่ กระจังหน้าสีดำตกแต่งด้วยเส้นสีแดงที่เพิ่มความรู้สึกที่สปอร์ตมากขึ้่น มาพร้อมกับกันชนหน้าดีไซน์ใหม่

 

 

          ชุดไฟหน้า Projector Lens แบบ Bi-LED พร้อมไฟ Daytime Running Light ออกแบบใหม่, ชุดไฟตัดหมอกแบบใหม่, กระจกมองข้าง พร้อมไฟเลี้ยวในตัว ปรับและพับได้ด้วยสวิตช์ไฟฟ้า ในส่วนด้านท้ายปรุงปรับดีไซน์ของชุดไฟท้าย และกันชนใหม่ เสริมความหรูหราด้วยการตกแต่งคิ้วฝาท้ายด้วยโครเมี่ยม ส่วนล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ขนาด 15 นิ้ว

 

 

ภายนอก Suzuki Ciaz รุ่น RS 

          ดีไซน์ทุกมุมมองของตัวรถให้เน้นความสปอร์ตมรีะดับ กระจังหน้าดีไซน์ใหม่สไตล์สปอร์ต ออกแบบให้กลมกลืนกับไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ LED ที่มาพร้อมไฟหรี่แบบ LED ดีไซน์พิเศษ เสริมความสปอร์ตโฉบเฉี่ยวเกินพิกัดด้วยชุดแต่งสไตล์สปอร์ตรอบคัน ไม่ว่าจะเป็นสเกิร์ตด้านหน้า, ด้านข้าง และด้านหลัง มาพร้อมสปอยเลอร์หลังแบบไดนามิก

 

 

           เสริมความหรูหราด้วยชุดโครเมียมที่ตกแต่งตามส่วนต่างๆ อาทิ ขอบประตู, ฝาท้าย, มือจับประตูด้านนอก, บริเวณชุดไฟตัดหมอก และบริเวณชุดไฟทับทิมที่ด้านท้าย ในส่วนด้านท้ายมากับชุดไฟท้ายดีไซน์ที่โดดเด่น เติมเต็มอารมณ์สปอร์ตด้วยตราสัญลักษณ์ RS ปิดท้ายด้วยล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว

          ด้านบุคลิกตัวรถได้รับการออกแบบจนดูมีความแตกต่างอย่างชัดเจน แต่ "มิติตัวถัง" จะมีรายละเอียดที่ต่างกัน โดยรถทั้ง 2 รุ่น จะมีความแตกต่างด้วยกันดังตารางด้านล่างนี้

 

 มิติตัวถัง  Mitsubishi Attrage รุ่น GLS - LTD  Suzuki Ciaz รุ่น RS 
 กว้าง (มม.)  1670   1730
 ยาว (มม.)    4305  4495
 สูง (มม.)     1515   1475
 ฐานล้อ (มม.)     2550    2650
 ความกว้างช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.)   1445/1430   1495/1505
 รัศมีวงเลี้ยว (ม.)    4.8     5.4
 ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.)   170    145
 ความจุถังน้ำมัน (ลิตร)   42    42
 น้ำหนักตัวรถ (กก.)  958  1465

 ฟังช์ชั่นภายในห้องโดยสาร

 

Mitsubishi Attrage รุ่น  GLS - LTD   

 

          สำหรับภายในของ Mitsubishi Attrage รุ่น GLS - LTD มาพร้อมการยกระดับใหม่ ทั้งจอแสดงข้อมูลการขับแบบ High Contrast ตกแต่งลาย Carbon Print พร้อมกับตกแต่งคอนโซนกลางด้วยวัสดุสีดำเงา Piano Black 

 

 

          พวงมาลัยมัลติฟังช์ชั่นทรง 3 ก้าน หุ้มหนัง มาพร้อมกับระบบควบคุมความเร็วบนพวงมาลัย, เบาะนั่งหุ้มด้วยวัสดุหนังสังเคราะห์ดีไซน์ใหม่ ปรับสูง-ต่ำได้, ระบบอินโฟเทนเม้นท์มากับหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay และระบบสั่งการด้วยเสียง Siri และการเชื่อมต่อบลูทูธ ครบครันและสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมายเทียบเท่ารถซีดานระดับบน ได้แก่ ระบบล็อกความเร็วบนพวงมาลัย ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ระบบกุญแจอัจฉริยะ KOS พร้อมปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ 

 

 

          กล้องมองภาพหลังขณะถอยจอดเหนือระดับไปอีกขั้นด้วยแผงควบคุมเปิด-ปิดกระจกข้างตกแต่งด้วยลายคาร์บอนดีไซน์ใหม่ พร้อมวัสดุบุนุ่มบริเวณแผงประตู, กระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติ

 

 Suzuki Ciaz รุ่น RS

 

          รายละเอียดภายในห้องโดยสารของ Suzuki Ciaz รุ่น RS ในส่วนคอนโซลหน้าดีไซน์สปอร์ต ออกแบบให้ผายออกเพื่อเพิ่มมิติความกว้างภายในห้องโดยสาร

 

 

          พวงมาลัยหุ้มหนัง พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และสั่งการโทรศัพท์บนพวงมาลัย พร้อมกับปรับสูงต่ำได้ มาพร้อมมาตรวัดสไตล์สปอร์ต Suzuki Smart Connect, ระบบอินโฟเทนเม้นท์มากับหน้าจอสัมผัสขนาด  7 นิ้ว พร้อมฟังก์ชั่นเชื่อมต่อ Bluetooth และระบบนำทาง รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน Apple CarPlay ในส่วนเบาะหุ้มด้วยหนังคุณภาพสูง อีกทั้งยังปรับดีไซน์ของตัวเบาะนั่งให้มีความสบายตลอดการเดินทางด้วยการออกแบบให้โอบกระชับรับกับสรีระ

 

 

          เติมเต็มความสะดวกสบายด้วยช่องปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง อีกทั้งยังเสริมช่องวางเครื่องดื่มให้มากมากถึง 8 ตำแหน่ง อีกทั้งยังเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถ ให้กว้างถึง 565 ลิตร

 

 สมรรถนะและประสิทธิภาพ

 

Mitsubishi Attrage รุ่น  GLS - LTD  

 

           สำหรับขุมพลังของ Mitsubishi Attrage รุ่น GLS มากับเครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร DOHC พร้อมระบบวาล์วแปรผัน MIVEC ที่ให้กำลังแรงม้าสูงสุดที่ 78 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 100 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ที่ควบคุมการทำงานด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ สามารถรองรับเชื้อเพลิง E20 ด้านอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงทาง Mitsubishi เคลมไว้ที่ 23.3 กม./ลิตร ส่วนอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ต่ำสุดเพียง 100 กรัม/กิโลเมตร และผ่านมาตรฐานไอเสีย EURO5

 

 

           ส่วนในด้านสมรรถนะของ Suzuki Ciaz รุ่น RS จะมากับขุมพลังเครื่องยนต์ K12B 4 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร ที่ให้กำลังแรงม้า 91 แรงม้า มาพร้อมแรงบิดสูงสุดที่ 118 นิวตัน-เมตร ระบบส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ที่ให้สมรรถนะเหนือขั้น สามารถรองรับเชื้อเพลิง E20 ส่วนด้านอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงSuzuki เคลมไว้ที่ 20 กม./ลิตร พร้อมกับได้ถูกรับรองด้านการประหยัด และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ ตามมาตราฐานทางเทคนิค UN R101

 

 ข้อมูลเครื่องยนต์/ช่วงล่าง    Mitsubishi Attrage รุ่น GLS - LTD    Suzuki Ciaz รุ่น RS 
 กำลังสูงสุด (แรงม้า)   78 ที่ 6,000 รอบต่อนาที  91 ที่ 6,000 รอบต่อนาที
 แรงบิดสูงสุด (นิวตัน-เมตร)  100 ที่ 4,000 รอบต่อนาที   118  ที่ 4,800 รอบต่อนาที 
 ระบบจ่ายน้ำมัน  ECI-MULTI 32 Bit  หัวฉีดมัลติพอยท์
 อัตราส่วนกำลังทด  10.5:1  11.0
 ระบบส่งกำลัง  เกียร์อัตโนมัติ INVECS-III CVT   เกียร์อัตโนมัติ CVT
 อัตราทดเฟืองท้าย  3.757  3.757
 ช่วงล่างด้านหน้า  แบบอิสระแม็คฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง แบบอิสระแม็คฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
 ช่วงล่างด้านหลัง  ทอร์ชั่นบีม  ทอร์ชั่นบีม พร้อม คอยล์สปริง
ระบบเบรค หน้า/หลัง ดิสก์เบรคแบบมีช่องระบายความร้อน/ดรัมเบรค ดิสก์เบรคแบบมีช่องระบายความร้อน/ดรัมเบรค
 ล้อ และยาง   ล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว พร้อมยาง 185/55 R15 ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง195/55 R15

 อุปกรณ์เทคโนโลยี และระบบความปลอดภัย

 

 

Mitsubishi Attrage รุ่น GLS - LTD  

          มากับระบบเตือนการชนด้านหน้าตรงพร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว (FCM-LS), ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะเมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรง และรวดเร็วเฉพาะด้านหน้า (RMS-Forward), ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA), ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ASC) และระบบป้องกันการลื่นไถล (TCL) มาพร้อมกับถุงลมนิรภัยคู่หน้าสำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสารตอนหน้า ส่วนระบบเบรคมั่นใจด้วยระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก (ABS) พร้อมระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรกอิเล็กทรอนิกส์ (EBD) และระบบเสริมแรงเบรก (BA) ซึ่งทำงานประสานกันเพื่อมอบความมั่นใจให้ผู้ขับขี่บนทุกเส้นทาง และระบบไฟกะพริบฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน (ESS

 

 

Suzuki Ciaz รุ่น RS 

          ด้านระบบความปลอดภัยของ Suzuki Ciaz รุ่น RS มากับ ระบบเบรก ABS/EBD เพิ่มประสิทธิภาพการเบรก อีกทั้งยังมากับพร้อมกล้องมองหลัง ที่ช่วยกะระยะถอยหลังได้อย่างแม่นยำ รวมถึงเซ็นเซอร์ถอยหลังพร้อมสัญญาณเตือน เพิ่มความปลอดภัยในการถอยจอดให้เป็นไปอย่างง่ายดาย อีกทั้งยังมีระบบ Performance & Safety ที่สุดแห่งสมรรถนะกับความปลอดภัยที่ครบครัน ถุงลมนิรภัย ขับขี่ปลอดภัยด้วยถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS ระบบ NVH ช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอก และลดแรงสั่นสะเทือน เพื่อความนุ่มนวลตลอดการขับขี่

 

ราคาจำหน่ายของทั้ง 2 รุ่น มีดังนี้

 

Mitsubishi Attrage

  • Mitsubishi Attrage รุ่น  GLS - LTD CVT  ราคา 624,000 บาท

 

Suzuki Ciaz

  • Suzuki Ciaz รุ่น RS CVT ราคา 675,000 บาท

 

บทสรุป

 

 

          Mitsubishi Attrage รุ่น GLS - LTD และ Suzuki Ciaz รุ่น RS  จะเห็นได้ว่า ทั้ง 2 รุ่นนั้น จะมีมิติตัวรถที่ค่อยข้างแตกต่างกัน โดยเฉพาะในเรื่องราคาที่มีความแตกต่างกันถึง 51,000 บาท  ซึ่งทาง Mitsubishi Attrage รุ่น GLS ดูจะมีขนาดที่เล็กกว่า Suzuki Ciaz รุ่น RS ทั้งเรื่องความกว้าง และความยาว ของตัวรถ ซึ่งจะส่งผลต่อห้องโดยสารของทาง Mitsubishi Attrage รุ่น GLS จะมีขนาดที่เล็กกว่า Suzuki Ciaz รุ่น RS แต่ทาง Mitsubishi Attrage รุ่น  GLS - LTD จะได้ความคล่องตัวของการใช้งานมาแทนที่ อีกทั้งในส่วนรูปโฉมภายนอกนั้น การดีไซน์ออกแบบของ Suzuki Ciaz รุ่น RS จะถูกปรับลุคให้มีความสปอร์ตมากกว่า อีกทั้งยังเสริมความหรุหราด้วยชุดแต่งที่เป็นโครเมี่ยมรอบคัน 

          ห้องโดยสารของ Suzuki Ciaz รุ่น RS จะมีความใหญ่กว่าเล็กน้อยเป็นผลมาจากในส่วนระยะฐานล้อที่ยาวกว่า ส่วนในชุดอุปกรณ์ที่จัดมาให้ของทั้ง 2 รุ่นนั้น ก็พอๆ กัน หน้าจออินโฟเทนเม้นท์ก็มีขนาดเดียวกันคือ 7 นิ้ว แบบสัมผัส ส่วนที่แตกต่างจะเป็นในส่วนของระบบปรับอากาศในส่วนตอนหลังที่ทาง Suzuki Ciaz รุ่น RS ติดเพิ่มขึ้นมาให้ 

          ทั้ง 2 รุ่น มาพร้อมเครื่องยนต์ขนาดที่เท่ากันคือ 1.2 ลิตร แต่ทาง Suzuki Ciaz รุ่น RS จะได้ความจัดจ้านในเรื่องพละกำลังแรงม้ากว่า Mitsubishi Attrage รุ่น GLS - LTD  อยู่เล็กน้อย เพราะในตัว Suzuki Ciaz รุ่น RS จะเน้นในเรื่องของความสปอร์ต ส่วน Mitsubishi Attrage รุ่น GLS จะเน้นกับการใช้งานในเมือง แต่ทาง Mitsubishi Attrage รุ่น GLS - LTD จะมาได้ในเรื่องของการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ทำได้ดีกว่านั้น อาจเป็นเพราะในเรื่องของความใหญ่ของตัวถัง และในส่วนของล้อที่มีขนาดใหญ่กว่า 

          ส่วนด้านระบบความปลอดภัยนั้นยกนี้คงต้องยกให้ทาง Mitsubishi Attrage รุ่น GLS - LTD ที่ Mitsubishi นั้นจัดเต็มมาให้ ทั้งระบบช่วยชะลอความเร็ว, ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะเมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรง และรวดเร็วเฉพาะด้านหน้า, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน, ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว และระบบป้องกันการลื่นไถล ในส่วนของทาง Suzuki Ciaz รุ่น RS จะมีเพียงระบบเบรก ABS/EBD กล้องมองหลังเท่านั้น 

          แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเงินในกระเป๋าเป็นของคุณ ทั้งหมดเป็นเพียงข้อมูลสเปค รายละเอียดเบื้องต้น แนะนำให้ไปทดลองขับรถทั้ง 2 รุ่นนี้ก่อน เพื่อหารุ่นที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานของคุณได้คุ้มค่าที่สุด และเพื่อสัมผัสประสบการณ์ขับขี่เฉพาะตัวแต่ละคัน อีกทั้งยังมีรายละเอียดยิบย่อยที่อาจจะตอบโจทย์ตัวคุณได้จริง ส่วนจะเป็นรุ่นไหนนั้น คำตอบสุดท้ายอยู่ที่ตัวคุณ !!!

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook