เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2562 - 16:32

Mitsubishi Triton vs. Nissan Navara เทียบสเปคกระบะ ยกสูงขับสอง เกียร์ออโต้ ในราคาไม่ถึงล้าน

          เปรียบเทียบรถ Mitsubishi Triton vs. Nissan Navara มาดูสเปครถกระบะรุ่นใหม่คราวนี้ มาช่วยให้ผู้อ่านตัดสินใจ สำหรับใครที่หารถกระบะที่สนใจแบรนด์รองลงมา ด้วยการจับรุ่นย่อยแบบตัวถัง 4 ประตู ยกสูง ขับเคลื่อน 2 ล้อ และเป็นเกียร์ออโต้ ซึ่งน่าจะเป็นสเปคที่โดนใจหลายคน เพราะได้ทั้งความสบายและประหยัด โดยทั้งสองค่ายญี่ปุ่นนี้ก็จัดสรรมาให้เลือกนั่นคือ Triton 2.4 GT Premium และ Navara Calibre V ซึ่งมีราคาหน้าโชว์รูมดังนี้

 

 

 รุ่น  ราคา (บาท)
 Mitsubishi Triton 2.4 GT Premium  983,000
 Nissan Navara Calibre V  943,500

 

เทียบรูปทรงภายนอก

 

Mitsubishi Triton 2.4 GT Premium

        โฉมไมเนอร์เชนจ์ล่าสุด รุ่นปี 2019 เปลี่ยนหน้า-หลังใหม่ยกชุด โดยออกแบบส่วนหน้าสไตล์ Dynamic Shield ใหม่หมดจด ส่วนด้านท้ายก็เปลี่ยนไฟให้เหลี่ยมสัน โดยรวมดูบึกบึน ด้านออพชั่นต่างๆ นั้น ประกอบไปด้วยไฟหน้าโปรเจคเตอร์ Bi-LED พร้อมระบบปรับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติ, ไฟส่องกลางวัน LED Daylight, ไฟตัดหมอก, กระจกมองข้างแบบโครเมียมพร้อมไฟเลี้ยว พร้อมระบบไล่ฝ้า, กระจกหน้ากรองแสงแบบนิรภัย, ที่ปัดน้ำฝนหน้าอัตโนมัติ พร้อมจังหวะหน่วงเวลา, ไฟเบรกดวงที่ 3, บันไดข้าง และสปอยเลอร์กระบะท้าย

 

 

Nissan Navara Calibre V

       โฉมปัจจุบันเน้นความหรูหรา ด้วยกระจังโครเมียมขนาดใหญ่ มีออพชั่นครบครันคือ ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ พร้อมระบบปรับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติ, ไฟส่องกลางวัน LED Daylight, ไฟตัดหมอก, กระจกมองข้างแบบโครเมียมพร้อมไฟเลี้ยว พร้อมระบบไล่ฝ้า, กระจกหน้ากรองแสงแบบนิรภัย, ที่ปัดน้ำฝนหน้าอัตโนมัติ พร้อมจังหวะหน่วงเวลา, ไฟเบรกดวงที่ 3, บันไดข้าง และสปอยเลอร์กระบะท้าย ก็มีมาให้เหมือนกันหมด ต่างกันที่ดีไซน์แล้วแต่ความชอบ

 

 

       เมื่อเทียบมิติตัวถังโดยรวมทั้ง 2 รุ่นแล้ว แทบไม่พบความแตกต่างชัดเจน โดยจุดได้เปรียบชัดเจนของรถ Nissan Navara อยู่ที่มีความยาวฐานล้อมากกว่า 150 มม. กับความกว้างระหว่างเพลามากกว่า 50-55 มม.ทั้งหน้า-หลัง ตามด้วยมีความกว้างกระบะท้ายมากกว่า 90 มม. และ Navara หนักกว่า Triton อยู่ 35 กก. ซึ่งมีผลต่อสมรรถนะรถโดยรวมไม่น้อยเลย ส่วนกระบะ Triton มีความยาวมากกว่า โดยเน้นไปยืดช่วงห้องโดยสารเป็นหลัก

 

   Mitsubishi Triton 2.4 GT Premium  Nissan Navara Calibre V
 ความกว้าง (มม.)  1,815  1,850
 ความยาว (มม.)  5,300  5,255
 ความสูง (มม.)  1,795  1,785
 ความกว้างช่วงล้อหน้า-หลัง (มม.)  1,520 - 1,515  1,570 - 1,570
 ระยะฐานล้อ (มม.)  3,000  3,150
 ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.)  220  215
 น้ำหนักรถ (กก.)  1,845  1,880

 

เทียบฟังก์ชั่นภายใน

 

        ภายในทั้ง 2 รุ่น มีออพชั่นมาตรฐานครบเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นมาตรวัดพร้อมจอแสดงข้อมูลขับขี่ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น, ระบบอินโฟเทนเมนต์พร้อมจอสัมผัส, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกโซน พร้อมช่องแอร์ด้านหลัง 2 ตำแหน่ง, รวมไปถึงกุญแจรีโมท, ช่องต่ออุปกรณ์ไฟฟ้ากระแสตรง DC 12 โวลต์, และกระจกมองหลังปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ แต่มีออพชั่นเด็ดๆ ที่แตกต่างอย่างน่าสนใจอยู่ดังนี้

 

 

Mitsubishi Triton

       ภายในมีความสปอร์ตด้วยโทนสีดำสลับสีเงินด้าน แตกต่างจากคู่แข่งด้วยเบาะคนขับเป็นหนังแท้สลับสังเคราะห์ ปรับได้ 8 ตำแหน่ง ส่วนเบาะโดยสารตอนที่ 2 ปรับเอนได้อีกเล็กน้อย และมีลำโพงให้มา 4 จุด

 

 

Nissan Navara

        ภายในแต่งในโทนสีดำ แทรกแผงคอนโซลด้วยวัสดุดำเงา มีระบบ Nissan Connect กับลำโพงให้มา 6 จุดที่มากกว่า ทางด้านเบาะทั้งหมดทำจากผ้า ที่ตำแหน่งคนขับปรับได้ 6 ทิศทาง

 

สมรรถนะและประสิทธิภาพ

 

          ด้านขุมพลัง ก็ต้องพูดถึงเรื่องความแรง เห็นได้ชัดเจนว่า Triton มีทั้งแรงม้าและแรงบิดสูงกว่า บนน้ำหนักตัวที่เบากว่า ส่วนเรื่องประสิทธิภาพ ก็มาดูความประหยัดกัน ซึ่งอัตราการกินน้ำมันโดยเฉลี่ยถือว่าสูสีกัน เมื่อแยกดูในส่วนการกินน้ำมันในเมืองแล้วพบว่า Triton ประหยัดกว่า ส่วนการกินน้ำมันนอกเมืองนั้น Navara จิบน้อยกว่าคู่แข่งเล็กน้อย โดยมีสเปคตัวเลขต่างๆ ในแต่ละรุ่นดังนี้

 

Mitsubishi Triton

       เครื่องยนต์รหัส 4N15 คลีนดีเซล MIVEC ความจุ 2.4 ลิตร VG Turbo ให้สมรรถนะสูงสุด 181 แรงม้า ที่ 3,500 รอบ/นาที แรงบิด 430 นิวตัน-เมตร ที่ 2,500 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อม Sport Mode

 

 

Nissan Navara

        เครื่องยนต์ YD25DDTi ดีเซล 2.5 ลิตร คอมมอนเรล 4 สูบ VGS เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 403 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด

 

 

 

   Mitsubishi Triton  Nissan Navara
 กำลังสูงสุด  181 แรงม้า ที่ 3,500 รอบ/นาที   163 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ / นาที 
 แรงบิดสูงสุด   430 นิวตัน-เมตร ที่ 2,500 รอบ/นาที  403 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที
 ระบบส่งกำลัง  อัตโนมัติ 6 สปีด  อัตโนมัติ 7 สปีด
 อัตราทดเฟืองท้าย  4.272  3.357
 กินน้ำมันในเมือง (กม./ล.)  11.62  10.00
 กินน้ำมันนอกเมือง (กม./ล.)  14.92  16.39
 กินน้ำมันโดยเฉลี่ย (กม./ล.)  13.51  13.15
 ช่วงล่างหน้า  ปีกนกคู่ คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง  ปีกนกคู่ คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง
 ช่วงล่างหลัง  แหนบซ้อน พร้อมโช้คอัพไขว้  แหนบซ้อน พร้อมโช้คอัพ
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.9 6.3
ล้อและยาง 265/60 18 255/60 18

 

เทียบอุปกรณ์ความปลอดภัย

 

        Nissan Navara

         มีระบบเบรค ABS, EBD, BA มีถุงลมนิรภัยคู่หน้า ใส่ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมกล้องมองถอยหลัง และกล้องมองภาพรอบทิศทางเป็นมาตรฐานมาให้ ส่วนคู่แข่งใส่ออพชั่นต่างกันไปดังนี้

 

 

       Mitsubishi Triton

       มีอุปกรณ์ความปลอดภัยเหมือนกับนาวาร่าทุกอย่างที่กล่าวมา และได้เพิ่มเติมมากกว่าตรงที่ ระบบช่วยทรงตัว, ระบบช่วยออกตัวบนทางชัน, ใส่ไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติ, ระบบเตือนก่อนการชนด้านหน้าพร้อมช่วยชะลอความเร็ว, ระบบตรวจจับวัตถุด้านหลังรถขณะถอย, มีระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลนพร้อมเตือนจุดอับสายตา มีการใส่เทคโนโลยีเตือนเมื่อรถออกนอกเลน และมีเซนเซอร์ถอยหลังเพิ่มมาให้ด้วย

 

 

บทสรุป เลือกอะไรดี ?

 

         Nissan Navara เป็นกระบะที่บรรทุกได้มากกว่า ใช้เครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันกว่า ในราคาย่อมเยาว์กว่าด้วย เหมาะใช้งานอเนกประสงค์ทั้งการโดยสารและการบรรทุก ให้ความประหยัดเมื่อวิ่งทางไกลมากกว่า

         Mitsubishi Triton เป็นรถที่ให้ความปลอดภัยสูงกว่า มีการตกแต่งภายในเอาใจคนนั่งมากกว่า แต่ก็มีราคามากกว่าตามไปด้วย เหมาะสำหรับการใช้โดยสารมากกว่าการบรรทุกเล็กน้อย ใช้ในเมืองจะประหยัดน้ำมันดีกว่า

 

 

        ศึกการเทียบรถกระบะยกสูงขับ 2 รุ่นแบรนด์รอง ออพชั่นคุ้มครั้งนี้ Mitsubishi Triton vs. Nissan Navara มีสเปคต่างกันไปตามสไตล์แต่ละคันชัดเจน โดยรถ Nissan Navara ก็ยังมีรุ่นแต่ง Black Edition เสริมของแต่งหล่อและเพิ่มเบาะหนังเป็นตัวเลือกอีกด้วย หากจะตัดสินว่าคันไหนกว่ากัน ต้องถามผู้ซื้อแต่ละคนว่าชอบแนวไหน ซึ่งต้องไปลองขับรถจริง เพื่อหารถที่ตรงกับรสนิยม และการใช้งานจริง สุดท้ายแล้วอาจจะได้ฟันธงกันที่ ศูนย์บริการ โปรโมชั่น ฯลฯ ตามแต่รสนิยมส่วนบุคคลไปด้วย โดยรถทั้ง 2 รุ่น พร้อมให้สัมผัสตัวจริงแล้วที่โชว์รูม Nissan และ Mitsubishi ทุกสาขา

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook