เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 9 เมษายน 2562 - 11:49

Nissan X-Trail vs. Subaru Forester เทียบรถเอสยูวีมาแรง เจาะสเปคจุดเด่น-จุดด้อย นี่มันต่างกันชัดๆ

          เปรียบเทียบรถ Nissan X-Trail vs. Subaru Forester เอสยูวีคู่แข่งกันโดยตรง ที่ต่างก็มีความสดใหม่ทั้งคู่ ทำให้หลายคนเกิดความลังเลไม่น้อย ว่าจะซื้อรุ่นไหนดี เพราะดูเผินๆ มันก็เป็นรถทรงสูงคล้ายกันไปหมด คอลัมน์เปรียบเทียบรถใหม่คราวนี้ จึงมาช่วยให้ผู้อ่านตัดสินใจ ด้วยการจับมาเทียบสเปคกัน โดยเลือกตัวท็อปของเครื่องเบนซินทั้งคู่ นั่นคือ X-Trail 2.5VL และ Forester 2.0iS-Eyesight ซึ่งมีราคาหน้าโชว์รูมต่างกันอยู่ 2 แสนบาท จะคุ้มค่าแก่การเสียเงินหรือไม่ มาดูกัน

 

 รุ่น  ราคา (บาท)
 Nissan X-Trail 2.5VL  1,660,000
 Subaru Forester 2.0iS-Eyesight  1,450,000

 

เทียบรูปทรงภายนอก

 

 

Nissan X-Trail 2.5VL

        โฉมไมเนอร์เชนจ์ล่าสุด รุ่นปี 2019 มีกระจังหน้า V-Motion ขนาดใหญ่ เพิ่มช่องดักลมยื่นลงมา จรดกับกันชนทรงใหม่ ส่วนไฟหน้าเปลี่ยนทรงใหม่ เพิ่มหยักตรงขอบล่าง ส่วนท้ายรถเปลี่ยนไฟเลี้ยวจากสีใส เป็นสีรมดำเข้มขึ้น ใช้ไฟเบรคเป็น LED Tube ต่อด้วยกันชนท้ายถูกเปลี่ยนทรงสปอร์ตขึ้น พร้อมใช้ล้อลายใหม่ขนาด 19 นิ้ว ลาย 5 ก้านคู่แบบปัดเงา และเพิ่มตัวถังสีส้มโมนาร์ชใหม่

Subaru Forester 2.0iS-Eyesight

       โฉมโมเดลเชนจ์ใหม่หมดจด เป็นเจนเนอร์เรชั่นที่ 5 เปิดตัวในงาน Motor Expo 2018 นับเป็นซูบารุรุ่นแรกจากกลุ่มตันจงที่ได้ประกอบในไทย ใช้โครงสร้างตัวถังแบบ Subaru Global Platform ที่ออกแบบเน้นทัศนวิสัย ด้วยกระจกห้องโดยสารสูงโปร่ง ด้านหน้าใส่ไฟ LED มาให้ครบตั้งแต่เดย์ไลท์ จนไปถึงไฟตัดหมอก ด้านท้ายแหวกแนวด้วยไฟท้าย LED ทรงก้ามปูไม่เหมือนใคร 

       เมื่อเทียบมิติตัวถังโดยรวมทั้ง 2 รุ่นแล้ว แทบไม่พบความแตกต่างชัดเจน โดยรถ Nissan X-Trail ได้เปรียบตรงที่มีความยาวฐานล้อมากกว่าเล็กน้อย กับความยาวตัวรถมากกว่าแค่ 65 มม. แต่เมื่อเทียบเรื่องน้ำหนักตัวรถนั้นพบว่า X-Trail หนักกว่า Forester มากถึง 125 กก. ซึ่งมีผลต่อสมรรถนะรถโดยรวมไม่น้อยเลย

         ส่วนทางด้านออพชั่นภายนอกเมื่อเทียบกันแล้ว พบว่า Nissan X-Trail ทำคะแนนนำไป จากการใส่ล้อแม็กซ์ขนาดโตถึง 19 นิ้วที่ทำให้ดูสปอร์ตเต็มซุ้มล้อ ส่วน Subaru Forester 2.0iS-Eyesight ได้เปรียบตรงกระจกมองข้างมีไล่ฝ้า กระจังหน้าปิดทึบได้ในความเร็วต่ำ เพื่อความประหยัดน้ำมัน นอกเหนือจากนี้ เอสยูวีทั้งคู่ก็มีออพชั่นภายนอกอื่นๆ เท่ากัน คือ หลังคาซันรูฟไฟฟ้า ฝาท้ายเปิดด้วยไฟฟ้า ไฟหน้าเปิดอัตโนมัติและปรับระดับได้ มีเดย์ไลท์ LED และใส่ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ

 

   Nissan X-Trail 2.5VL  Subaru Forester 2.0iS-Eyesight
 ความกว้าง (มม.)  1,820  1,815
 ความยาว (มม.)  4,690  4,625
 ความสูง (มม.)  1,740  1,730
 ความกว้างช่วงล้อหน้า-หลัง (มม.)  1,575 - 1,575  -
 ระยะฐานล้อ (มม.)  2,705  2,670
 ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.)  210  220
 น้ำหนักรถ (กก.)  1,670  1,545

 

เทียบฟังก์ชั่นภายใน

 

 

        ภายในทั้ง 2 รุ่น มีออพชั่นมาตรฐานครบเหมือนกัน ประกอบด้วยกุญแจรีโมทแบบ Keyless ปุ่ม Push-start ระบบ Cruise Control และระบบล็อคประตูอัตโนมัติตามความเร็วรถ เครื่องเสียงสามารถเชื่อมต่อ Bluetooth AUX USB และ HDMI พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นควบคุมเครื่องเสียง แอร์ออโต้แยกอุณหภูมิซ้าย-ขวา มีช่องแอร์ในตอนที่ 2 ต่างกันตรงที่ดีไซน์และฟังก์ชั่นเพิ่มเติมดังนี้

 

Nissan X-Trail 2.5VL

        ภายในตกแต่งให้ดูไฮเทควัสดุสีดำ Piano Black พร้อมใส่ไฟเรืองแสงในห้องโดยสารแบบ LED Mood Lamp เกียร์เป็นแบบคันโยกแบบทั่วไป เบาะคนขับปรับไฟฟ้าได้ 6 ทิศทาง พร้อมส่วนดันหลัง Lumbar Support ปรับด้วยไฟฟ้า มีเบาะนั่งช่องแอร์ในตอนที่ 2 หน้าจออินโฟเทนเม้นท์ขนาด 7 นิ้ว

Subaru Forester 2.0iS-Eyesight

       ภายในออกแบบด้วยแผงสีเงินผิวด้าน มีความสปอร์ตด้วยแป้นเหยียบอะลูมิเนียม ส่วนเบาะโดยสารตอนที่ 2 ปรับเอนได้อีกเล็กน้อย พร้อมด้วยหน้าจออินโฟเทนเม้นท์ขนาด 8 นิ้ว และมีหน้าจออเนกประสงค์ขนาด 4.2 นิ้ว เพิ่มเติม เอาไว้บอกข้อมูลการขับขี่ทุกอย่างรอบด้าน ที่พวงมาลัยยังมีแป้น Paddle shift มาให้เล่นระดับเกียร์ด้วย

 

สมรรถนะและประสิทธิภาพ

 

 

Nissan X-Trail 2.5VL

        เครื่องยนต์ QR25DE เบนซิน 4 สูบ 2.5 ลิตร มีวาล์วแปรผันคู่ Twin C-VTC ที่ให้กำลัง 171 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที และแรงบิด 233 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ใส่ล้อแม็กขนาด 19 นิ้ว ที่ใหญ่กว่า และมีกำลังแรงกว่าด้วย

Subaru Forester 2.0iS-Eyesight

       เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบนอน Boxer 2.0 ลิตร 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที พร้อมกับแรงบิด 196 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที เมื่อดูจากตัวเลข ECO sticker จากทั้ง 2 รุ่นแล้วพบว่า Forester มีความประหยัดน้ำมันมากกว่าเป็นลิตรเลยทีเดียว

 

   Nissan X-Trail 2.5VL  Subaru Forester 2.0iS-Eyesight
 กำลังสูงสุด (แรงม้า)  171/6,000 รอบ/นาที  156/6,000 รอบ/นาที
 แรงบิดสูงสุด (นิวตัน-เมตร)  233/4,000 รอบ/นาที  196/4,000 รอบ/นาที
 อัตราส่วนน้ำหนัก/แรงม้า  9.76 กก./แรงม้า  9.9 กก./แรงม้า
 ระบบส่งกำลัง  เกียร์อัตโนมัติ CVT 7 สปีด  เกียร์อัตโนมัติ CVT
 อัตราทดเฟืองท้าย  5.964  -
กินน้ำมันในเมือง (กม./ล.)  8.84  10.1
 กินน้ำมันนอกเมือง (กม./ล.)  15.15  16.12
 กินน้ำมันเฉลี่ย (กม./ล.)  12.04  13.15
 ช่วงล่างหน้า  อิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง อิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท
ช่วงล่างหลัง อิสระมัลติลิ้งค์ พร้อมเหล็กกันโคลง อิสระปีกนกคู่
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.6 -
ล้อและยาง 225/55 R19 225/55 R18

 

เทียบอุปกรณ์ความปลอดภัย

 

 

        รถทั้ง 2 รุ่น มีระบบความปลอดภัยมาตรฐานเหมือนกัน คือ ระบบช่วยการทรงตัว, ระบบป้องกันล้อฟรี, ระบบช่วยขึ้นทางลาดชัน, ระบบช่วยลงทางลาดชัน, ระบบช่วยลดอาการโยนตัว, ระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง, ระบบป้องกันการลื่นไถลขณะถนนลื่น, พร้อมเบรค ABS, EBD, BA กับถุงลมนิรภัย 6 จุด เป็นมาตรฐาน แต่ระบบความปลอดภัยที่ต่างกันอย่างชัดเจน มีดังนี้

 

Nissan X-Trail 2.5VL

         เพิ่มระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ, ระบบตรวจจับวัตถุด้านหลังรถขณะถอย, ระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้าพร้อมเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ, ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน, กล้องมองภาพรอบทิศทาง, ระบบตรวจจับพร้อมส่งสัญญาณเตือนวัตถุ และบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน 

Subaru Forester 2.0iS-Eyesight

       เพิ่มระบบความปลอดภัย EyeSight ซึ่งประกอบไปด้วย ระบบเตือนการชนพร้อมเบรกอัตโนมัติ, ระบบเตือนรถออกนอกเลน, ระบบรักษาความเร็วแปรผันกับคันหน้า, ระบบเตือนขณะขับรถส่าย, ระบบเตือนเมื่อรถข้างหน้าเคลื่อนที่, มีเซ็นเซอร์เตือนมุมอับทั้งด้านข้างและด้านหลัง, กล้องมองด้านข้าง-หลัง และถุงลมนิรภัย 7 จุด ที่มากกว่า

 

บทสรุป เลือกอะไรดี ?

 

 

      สรุปแล้วทั้งคู่ มีความต่างกันในหลายด้าน Nissan X-Trail 2.5VL เป็นรถเน้นความสวยงามสไตล์สปอร์ต ทั้งสีสันเลือกเฉดฉูดฉาดได้มาก มีล้อแม็กสวยเต็มซุ้ม พร้อมเครื่องแรงดีกว่า ส่วนรถ Subaru Forester 2.0iS-Eyesight ได้การขับสบายจากหน้าจออเนกประสงค์ กับแพดเดิ้ลชิฟต์ มีเบาะตอนสองที่ปรับเอนได้ พร้อมให้ความประหยัดน้ำมันกว่า ในราคาถูกกว่าหลายแสนบาท ในความต่างนั้น ก็มีความเหมือนกันตรงที่ ระบบความปลอดภัยครบครัน ทั้งการเตือนก่อนชน ระบบช่วยขับขี่ต่างๆ ในสภาพแวดล้อมไม่เป็นใจ พร้อมใช้กล้องเข้ามาช่วยเพิ่มความปลอดภัยเหมือนกัน

        ศึกการเทียบรถ SUV ยอดฮิต 2 รุ่นนี้ Nissan X-Trail vs. Subaru Forester 2.0iS-Eyesight มีสเปคต่างกันไปตามสไตล์แต่ละคันชัดเจน นอกจากรุ่นเบนซินแล้ว Nissan X-Trail ก็ยังมีขุมพลัง Hybrid ให้เลือก ส่วนรถ Subaru Forester 2.0iS-Eyesight ก็ยังมีตัวเลือกรุ่นรองลงไปในราคาย่อมเยาลงอีก หากจะตัดสินว่าคันไหนกว่ากัน ต้องถามผู้ซื้อแต่ละคนว่าชอบแนวไหน ซึ่งต้องไปลองขับรถดู เพื่อหารถที่ตรงกับรสนิยม และการใช้งานจริง สุดท้ายแล้วอาจจะมาตัดสินแพ้ชนะกันที่ ศูนย์บริการ โปรโมชั่น ฯลฯ ตามแต่รสนิยมส่วนบุคคลไปด้วย โดยรถทั้ง 2 รุ่น พร้อมให้สัมผัสแล้วที่โชว์รูม Nissan และ Subaru ทุกสาขา

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook