เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 16 มกราคม 2562 - 17:58

Honda HR-V vs. Subaru XV ครอสโอเวอร์คู่ปรับ สเปคโหดเอาเรื่อง เทียบกันว่าใครจะเจ๋งกว่า

          รถทรงสูงหรือครอสโอเวอร์ เป็นแนวที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน โดยมีหลากหลายรุ่นให้เลือก สำหรับใครที่กำลังลังเลอยู่ ว่าจะซื้อครอสโอเวอร์รุ่นไหนดี คอลัมน์เปรียบเทียบรถใหม่คราวนี้ จึงมาช่วยตัดสินใจ  ด้วยการจับ 2 รุ่น ในขนาดเดียวกัน เป็นทริมท็อปสุดของทั้งคู่ มาเทียบสเปคระหว่าง Honda HR-V RS ราคา 1,112,000 บาท และ Subaru XV 2.0i-P ราคา 1,279,000 บาท ใครจะเจ๋งกว่ากัน มาดูสเปคเทียบกันทุกจุดเลยครับ

 

รูปทรงภายนอก

 

 

Honda HR-V RS

         โฉมไมเนอร์เชนจ์ล่าสุด ได้ไฟหน้า LED แบบใหม่ พร้อมไฟส่องกลางวัน LED Daylight เปลี่ยนกระจังหน้าทรงใหม่ เพิ่มแถบ Solid Wing ตามสไตล์เดียวกับพี่น้องในค่าย เปลี่ยนไฟท้ายเป็นเส้น LED ที่กระจกมองข้างเพิ่มระบบ Honda LaneWatch ที่ช่วยจับภาพมุมอับพร้อมแสดงผลบนหน้าจอ พร้อมใส่ชุดแต่งสไตล์สปอร์ต บ่งบอกความเป็นรุ่น RS และที่สำคัญคือ มีหลังคาพาโนรามิคซันรูฟขนาดใหญ่

Subaru XV 2.0i-P

         โฉมโมเดลเชนจ์ใหม่สด ออกแบบภายใต้แนวคิด Dynamic x Solid มีไฟหน้าใหม่แบบ LED รูปตัว C รับกับกระจังหน้าใหม่แบบหกเหลี่ยม พร้อมชุดกันชนหน้าแบบใหม่ เพิ่มเส้นสายด้านข้างตัวรถตามหลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamic) รวมไปถึงไฟท้ายเปลี่ยนใหม่เป็นแนวนอน และกันชนท้ายที่ออกแบบใหม่ด้วย

         เมื่อเทียบกันทั้งสองรุ่นแล้ว จะพบความแตกต่างชัดเจนว่า Subaru XV ได้เปรียบตรงที่มีราวหลังคา มีไฟหน้าเลี้ยวอัตโนมัติตามพวงมาลัย แถมยังมีใต้ท้องรถที่สูงกว่า ทำให้ลุยน้ำได้ลึกขึ้นโดยไม่ต้องห่วงว่าจะเข้าประตู อีกทั้งยังมีฐานล้อยาวกว่า ส่งผลเรื่องความนิ่งในการขับขี่ และมีความกว้างห้องโดยสารมากกว่าเล็กน้อย ส่วนเจ้า Honda HR-V มีดีตรงที่จุดศูนย์ถ่วงต่ำ ตัวรถสั้นกว่า และน้ำหนักเบากว่า มีความกะทัดรัดให้การขับในเมือง

 

   Honda HR-V RS  Subaru XV 2.0i-P
 ความกว้าง (มม.)  1,790  1,800
 ความยาว (มม.)  4,346  4,465
 ความสูง (มม.)  1,605  1,615
 ความกว้างช่วงล้อหน้า-หลัง (มม.)  1,535 - 1,540  1,550 - 1,555
 ระยะฐานล้อ (มม.)  2,610  2,665
 ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.)  170  220
 น้ำหนักรถ (กก.)  1,297  1,439

 

ฟังก์ชั่นภายใน

 

 

         ภายในทั้ง 2 รุ่น มีออพชั่นมาตรฐานครบเหมือนกัน ประกอบด้วยกุญแจรีโมทแบบ Keyless ปุ่ม Push-start ระบบ Cruise-Control แป้นแพดเดิ้ลชิฟต์ (Paddle Shift) เครื่องเสียงสามารถเชื่อมต่อ Bluetooth AUX USB และ HDMI พร้อมลำโพง 6 ตัว พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นควบคุมเครื่องเสียง พวงมาลัยปรับได้ 4 ทิศทาง เบาะคนขับปรับไฟฟ้าได้ 8 ทิศทาง ต่างกันตรงที่ดีไซน์และฟังก์ชั่นเพิ่มเติมดังนี้

 

Honda HR-V RS

         ภายในตกแต่งหรูด้วยวัสดุสีดำ Piano Black มีาตรวัดเรืองแสงปรับเปลี่ยนได้ 7 สี พร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลแบบ LCD ที่มีไฟแสดงผลการขับขี่แบบประหยัด คู่กับปุ่ม Econ ที่ปรับเครื่องเกียร์และแอร์ให้ทำงานอย่างสัมพันธ์กันมากขึ้น ที่กลางคอนโซลมีหน้าจออินโฟเทนเม้นท์ 7 นิ้ว ส่วนเบาะนั่งทั้งหมดสามารถได้มากถึง 3 แบบ ได้แก่ Long Mode ขยายพื้นที่ในรูปแบบแนวยาว, Tall Mode พับเบาะนั่งด้านหลังเพื่อเพิ่มความสูง และ Utility Mode พับเบาะด้านหลังทั้งหมดเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกท้ายรถ และที่สำคัญคือ มีเบาะคู่หลังปรับเอนได้อีกเล็กน้อยด้วย

Subaru XV 2.0i-P

        ภายในออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์สไตล์สปอร์ต ตกแต่งด้วยสีเงินบริเวณคอนโซล เกียร์ และตกแต่งด้วยตะเข็บด้ายสีส้มบริเวณพวงมาลัยหุ้มหนัง, แผงคอนโซล, หัวเกียร์, เบาะนั่ง, ที่พักแขนบริเวณแผงคอนโซลกลางกับแผงประตู หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ที่สำคัญ แยกออกมาจากหน้าจออินโฟเทนเม้นท์ขนาด 8 นิ้ว และที่สำคัญคือ มีระบบปรับอากาศแบบ Dual-Zone ที่แยกอุณหภูมิซ้าย-ขวาได้อย่างอิสระ

 

สมรรถนะและประสิทธิภาพ

 

 

Honda HR-V RS

         เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.8 ลิตร i-VTEC ให้สมรรถนะสูงสุด 141 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 172 นิวตัน-เมตร ที่ 4,300 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ CVT พร้อมระบบ Shifting Control of Cornering Gravity & G Design Shift

Subaru XV 2.0i-P

         เครื่องยนต์บ็อกเซอร์ เบนซิน 4 สูบนอน ความจุ 2.0 ลิตร ให้สมรรถนะสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 196 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งถ่ายกำลังแบบอัตราทดต่อเนื่อง (CVT) ใหม่ แบบ 7 สปีด ในระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบสมมาตรตลอดเวลา นอกจากนี้ยังเพิ่มระบบ X-MODE เป็นตัวช่วยในการควบคุมแรงบิดเครื่องยนต์

 

 

   Honda HR-V RS  Subaru XV 2.0i-P
 กำลังสูงสุด (แรงม้า)  141/6,500 รอบ/นาที  156/6,000 รอบ/นาที
 แรงบิดสูงสุด (นิวตัน-เมตร)  172/4,300 รอบ/นาที  196/4,000 รอบ/นาที
 อัตราส่วนน้ำหนัก/แรงม้า  9.19 กก./แรงม้า  9.22 กก./แรงม้า
 ระบบส่งกำลัง  เกียร์อัตโนมัติ CVT  เกียร์อัตโนมัติ CVT 7 สปีด
 อัตราทดเฟืองท้าย  4.992  3.9
 กินน้ำมันในเมือง (กม./ล.)  11.9  10.8
 กินน้ำมันนอกเมือง (กม./ล.)  20.0  17.5
 กินน้ำมันโดยเฉลี่ย (กม./ล.)  15.87  14.28
 ช่วงล่างหน้า  แม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง  อิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
ช่วงล่างหลัง

ทอร์ชั่นบีมแบบ H-shape พร้อมเหล็กกันโคลง

อิสระปีกนกคู่ ดับเบิล วิชโบน
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.3 5.4
ล้อและยาง 215/55 R17 225/60R17

 

อุปกรณ์ความปลอดภัย

 

 

         รถทั้งคู่มีระบบความปลอดภัยมาตรฐาน คือ ดิสก์เบรคพร้อมระบบ ABS แบบกระจายแรงเบรค ระบบช่วยออกตัวบนทางชัน ระบบล็อกประตูอัตโนมัติ กล้องมองหลัง แต่จุดต่างที่สำคัญ คือ

Honda HR-V RS

         มีความปลอดภัยเฉพาะรุ่นท็อปอย่าง ระบบเตือนและช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ (City Brake Active System) เพิ่มมาให้ ส่วนระบบความปลอดภัยอื่นๆ ที่แตกต่างจากคู่แข่งคือ ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Honda LaneWatch),  และถุงลมนิรภัย 6 จุด, ระบบล็อกรถอัตโนมัติเมื่อกุญแจรีโมทอยู่ห่างจากตัวรถ (Walk Away Auto Lock), ระบบช่วยควบคุมการบังคับพวงมาลัย (MA-EPS), ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (VSA) เป็นต้น

Subaru XV 2.0i-P

         มีถุงลมนิรภัย 7 จุด (เพิ่มตรงหัวเข่าด้านคนขับ) เซนเซอร์กะระยะหลัง ระบบควบคุมแรงบิดอัตโนมัติขณะเข้าโค้ง ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (VDC) และระบบป้องกันคันเร่งค้าง

 

บทสรุป

 

 

        Honda HR-V RS เป็นรถทรงสูง ที่เน้นใช้งานในเมือง ด้วยหุ่นที่สั้นกะทัดรัดกว่า ขับเคลื่อนล้อหน้า กับภายในที่พับเบาะใช้งานได้หลากหลาย ในราคาประหยัดกว่า ส่วนเจ้า Subaru XV 2.0i-P เน้นสมรรถนะความแรง ทรงตัวเยี่ยม ภายในกว้างขวาง พร้อมลุยด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ครอบคลุมทุกการใช้งาน

         ศึกการเทียบรถแฮตช์แบ็คยอดฮิต 2 รุ่นนี้ Honda HR-V RS และ Subaru XV 2.0i-P ดูเหมือนจะเป็นทรงสูงแบบเดียวกัน แต่จริงๆแล้วมีสเปคต่างกันไปตามสไตล์แต่ละคันชัดเจน คนที่จะตัดสินได้คือ ผู้ซื้อ ซึ่งต้องไปลองขับรถจริง เพื่อหารถที่ตรงกับรสนิยม และการใช้งานจริง รวมถึงยอมรับข้อเสียของแต่ละรุ่นได้ เช่น ราคาอะไหล่ ศูนย์บริการ โปรโมชั่น ฯลฯ โดยพร้อมให้สัมผัสตัวจริงแล้วทั้งสองรุ่นแล้วที่โชว์รูม Honda และ Subaru ทุกสาขา

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook