เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 17 กรกฏาคม 2560 - 12:27

Honda Brio Amaze vs Nissan Almera ประชันอีโค่คาร์ตัวถังซีดาน ครบครัน คุ้มค่า

Honda Brio Amaze SV CVT

 

Nissan Almera 1.2VL Sportech CVT

 

          สำหรับคู่เปรียบเทียบในครั้งนี้ ทางทีมงาน ได้นำคู่รถ Ecocar ตัวถังซีดาน 4 ประตู พร้อมเครื่องยนต์ความจุไม่เกิน 1.5 ลิตร อีกรุ่นในไทยที่ให้ความสนใจไม่แพ้กัน ได้แก่ Honda Brio Amaze SV CVT ที่เพิ่งจะได้รับการปรับโฉมใหม่ให้ทันสมัยยิ่งขึ้น มาจับคุู่ประชันกัน Nissan Almera 1.2VL Sportech CVT ที่การันตีในด้านความคุ้มค่า ออพชั่นทันสมัย และมอบความโดดเด่นด้วยชุดแต่ง Sportech เพื่อเปรียบเทียบค้นหาจุดเด่นแต่ละฝ่าย มาให้ผู้สนใจได้ตัดสินใจเลือกรถ Ecocar Sedan ดีๆ สักคัน

 

ภายนอก

ท้ายรถ Honda Brio Amaze

 

          Honda Brio Amaze มอบความโดดเด่นด้วยโคมไฟหน้าดีไซน์ใหม่ ที่ให้มิติที่ทันสมัยยิ่งขึ้น ครบครันทั้งไฟหน้าโปรเจคเตอร์และไฟ LED Daylight, ไฟท้ายดีไซน์ใหม่, กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว, ล้ออัลลอย 14 นิ้ว, ไฟตัดหมอก, สปอยเลอร์ตูดเป็ด เป็นต้น

 

ท้ายรถ Nissan Almera

 

          Nissan Almera รุ่นนี้ทางค่ายได้นำเสนอแพ็คเกจชุดแต่ง Sportech สำเร็จรูปหลายรายการ ควบคู่กับออพชั่นภายนอกที่ครบครัน เช่น ไฟหน้าแบบฮาโลเจนสีโครเมียมรมดำ, กระจังหน้าแบบโครเมียมรมดำ, ไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED (Daytime Running Light) รับกับกันชนท้ายสีเดียวกับตัวรถ, สเกิร์ตข้าง และสเกิร์ตหลัง, ชุดตกแต่งปลายท่อไอเสีย, กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว, ไฟเบรคดวงที่ 3 บริเวณสปอยเลอร์ท้ายแบบตูดเป็ด เป็นต้น 

 

          สำหรับมิติตัวถังของรถทั้ง 2 รุ่น มีรายละเอียดเปรียบเทียบด้วยกันดังนี้

มิติตัวถัง Honda Brio Amaze Nissan Almera
ยาว x กว้างx สูง (มม.) 3,990 x 1,680 x 1,485 4,425 X 1,695 X 1,500
ระยะฐานล้อ (มม.) 2,405 2,600
ความกว้างช่วงล้อหน้า-หลัง (มม.) 1,480 - 1,465 1,480 - 1,485
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) 150 162
น้ำหนักตัวถัง (กก.) 954 1,035
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 35 41

 

ภายใน

ภายในของ Honda Brio Amaze

 

          Honda Brio Amaze มาพร้อมกับแผงคอนโซลที่ถอดแบบจาก Honda BR-V พร้อมกับบรรยากาศภายในสีดำ เพิ่มความโดดเด่นด้วย มาตรวัดแสงสีน้ำเงินพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูล (MID) สีน้ำเงิน ด้านออพชั่นอื่นๆ ประกอบไปด้วย เครื่องเล่นวิทยุ 2DIN พร้อมระบบเชื่อมต่อ Bluetooth พร้อมสวิทช์ควบคุมที่พวงมาลัย, ช่องเชื่อมต่อ USB ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ, เซ็นทรัลล็อก, ลัญญาณเตือนลืมปลดเบรคมือ, สัญญาณเตือนลืมถอดกุญแจ, ไฟและเสียงแจ้งเตือนคาดเข็มขัดของผู้ขับ, กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า, กระจกมองหลังแบบตัดแสงได้, ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์แบบอัจฉริยะ One Push Ignition System, ระบบควบคุมประตูแบบอัจฉริยะ Honda Smart Key System, พวงมาลัยปรับสูง-ต่ำได้, เบาะหลังพับแบบ 40:60 เป็นต้น

 

ภายในของ Nissan Almera

 

          Nissan Almera มาพร้อมกับการออกแบบภายในที่เปี่ยมไปด้วยฟังก์ชั่นที่ทันสมัยรอบด้าน เช่น ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ, มาตรวัด Analog แบบเรืองแสง, ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ (Push Start Button) ระบบเครื่องเสียง วิทยุ DVD MP3 / จอภาพ Touch Screen ขนาด 6.1 นิ้ว พร้อม USB และ AUX IN สำหรับอุปกรณ์ต่อพ่วง, ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย (Bluetooth), พวงมาลัยปรับสูง-ต่ำได้, เบาะหลังพับแบบ 40:60 เป็นต้น ทั้งนี้บรรยากาศภายในห้องโดยสารได้เพิ่มความโดดเด่นสวยงามด้วยห้องโดยสารสีดำพร้อมวัสดุตกแต่งสีเงิน กับสีดำเงา Piano Black, และชุดคิ้วบันไดสแตนเลส 

 

ระบบขับเคลื่อน

เครื่องยนต์ SOHC i-VTEC ความจุ 1.2 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว

 

          Honda Brio Amaze บรรจุเครื่องยนต์ SOHC i-VTEC ความจุ 1.2 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว ให้สมรรถนะสูงสุด 90 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 110 นิวตัน-เมตร ที่ 4,800 รอบ/นาที จับคู่ด้วยเกียร์ CVT ใหม่ ที่พัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม ให้อัตราการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีเยี่ยม เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานมลพิษระดับ EURO 4 

 

เครื่องยนต์ HR12DE ความจุ 1.2 ลิตร 3 สูบ แถวเรียง DOHC

 

          Nissan Almera บรรจุเครื่องยนต์รหัส HR12DE ความจุ 1.2 ลิตร 3 สูบ แถวเรียง DOHC ให้สมรรถนะสูงสุด 79 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 106 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที เสริมความประหยัดอีกขั้นด้วยระบบระบบตัดการทำงานของเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติ เมื่อรถอยู่ในสภาพที่จอดสนิท (Idling Stop) และจะเดินเครื่องอีกครั้งเมื่อกดคันเร่ง ทั้งนี้ด้านระบบส่งกำลังจะเป็นเกียร์ XTRONIC CVT

 

ความปลอดภัย

กล้องมองหลังพร้อมจอสัมผัสขนาด 6.1 นิ้วใน Nissan Almera

 

          Honda Brio Amaze และ Nissan Almera ได้จัดระบบความปลอดภัยมาตรฐานที่จัดเต็มหลายรายการ เพื่อมอบความอุ่นใจทุกครั้งในการเดินทาง โดยแต่ละรุ่นจะได้รับอุปกรณ์อะไรบ้างนั้น ได้เปรียบเทียบรายการอุปกรณ์ออพชั่นความปลอดภัยตามตารางนี้ให้ผู้สนใจได้ชมและเปรียบเทียบพร้อมๆ กัน ดังนี้

ระบบความปลอดภัย Honda Brio Amaze Nissan Almera
โครงสร้างตัวถัง  G-CON Zone Body Concept
ถุงลมนิรภัย  i-SRS ฝั่งคนขับ และ SRS ฝั่งผู้โดยสารตอนหน้า SRS คู่หน้า
เข็มขัดนิรภัย ELR 3 จุด 4 ที่นั่ง และ 2 จุด 1 ที่นั่งตรงกลาง โดยที่นั่งคู่หน้าจะเป็นแบบดึงกลับอัตโนมัติ ELR 3 จุด 4 ที่นั่ง และ 2 จุด 1 ที่นั่งตรงกลาง โดยที่นั่งคู่หน้าจะเป็นแบบดึงกลับอัตโนมัติ
ระบบเบรคป้องกันล้อล็อก (ABS) * *
ระบบกระจายแรงเบรค (EBD) * *
ระบบเสริมแรงเบรก (BA) - *
ไฟเบรคดวงที่ 3 แบบ LED * *
กุญแจรถ  Wave Key Intelligent Key
ระบบสัญญาณกันขโมย * *
ประตูหลังมีระบบป้องกันเด็กเปิดจากภายในรถ - *
เซ็นเซอร์กะระยะถอยหลัง 3 จุด - *
กล้องมองหลัง - *
ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer * *

 

ราคา

          Honda Brio Amaze SV CVT ราคา 577,000 บาท

          Nissan Almera 1.2VL Sportech CVT ราคา 637,000 บาท

 

สรุป

Honda Brio Amaze

 

          Honda Brio Amaze แม้จะมีบุคลิกตัวรถที่กะทัดรัด แต่เพียบพร้อมด้วยออพชั่นที่ทันสมัยหลายรายการ แต่จุดเด่นแรงๆ อยู่ที่ขุมพลังเครื่องยนต์ SOHC i-VTEC ความจุ 1.2 ลิตร สมรรถนะ 90 แรงม้า ซึ่งตัวรถที่ไม่หนักมาก จึงช่วยรีดสมรรถนะทำได้อย่างเต็มที่ และมีราคาที่ถูก ทั้งนี้ก็ต้องแลกกับออพชั่นอำนวยความสะดวกที่หดหายไปเยอะ หากไม่ได้ดัดแปลงเสริมออพชั่นเอง ก็ต้องดึงทักษะการควบคุมรถให้มากขึ้น

 

Nissan Almera

 

          Nissan Almera แทบจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงบุคลิกอะไรใหม่มากนัก แต่ได้เพิ่มความโดดเด่นด้วยชุดแต่งจาก Sportech พร้อมกับมิติตัวถังที่ใหญ่กว่ารุ่นเปรียบเทียบ ไฮไลท์เด็ดอยู่ที่ออพชั่นอำนวยความสะดวกสุดล้ำเมื่อเทียบกับรุ่นเปรียบเทียบ ทั้งกล้องมองหลังกับเซ็นเซอร์กะระยะถอยหลัง 3 จุด ที่ช่วยทำให้การถอยจอดทำได้ง่ายขึ้น แต่โดยรวมก็ต้องแลกน้ำหนักที่เยอะ แถมสมรรถนะของเครื่องยนต์ดังกล่าวก็น้อยกว่ารุ่นเปรียบเทียบ และราคาก็สูงอีกด้วย

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook