เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 8 ธันวาคม 2559 - 16:34

Subaru XV STI vs. Mazda CX-5 ประชันสปอร์ตเอสยูวีขุมพลังเบนซิน ออพชั่นเด่น

Subaru XV STI

 

          Subaru เดินหน้าทำตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ในเมืองไทยให้ต่อเนื่องยิ่งขึ้น ด้วยการเผยโฉม Subaru XV STI โฉมใหม่ในงาน Motor Expo 2016 ที่มาพร้อมกับชุดแต่ง STI รุ่นใหม่ มอบความสปอร์ตโดดเด่นยิ่งขึ้น พร้อมกับมอบสมรรถนะจากขุมพลัง Boxer 2.0 ลิตร 150 แรงม้า และระบบขับเคลื่อน Symmetrical AWD อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ แน่นอนว่างานนี้ไม่พลาดที่จะนำมาประชันกัน ซึ่งคู่เปรียบเทียบในครั้งนี้ คือ Mazda CX-5 โฉมใหม่ ที่ได้รับการปรับปรุงรูปลักษณ์เพิ่มความหรูและทันสมัยยิ่งขึ้น

 

Mazda CX-5

 

          ซึ่งคู่เปรียบเทียบในครั้งนี้ ฝั่ง Subaru ส่งรุ่น Subaru XV STI ส่วน Mazda ส่งรุ่น Mazda CX-5 Skyactiv-G 2.0 S ทั้งคู่มาพร้อมกับขุมพลังเบนซินความจุ 2.0 ลิตร และมีความต่างที่ระบบขับเคลื่อน

 

ภายนอก

สปอยเลอร์ท้าย STI

 

          Subaru XV STI มาพร้อมกับรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยว และครบครันสไตล์รถอเนกประสงค์ เช่น ไฟตัดหมอก, ขอบชายล่าง, ราวหลังคา เป็นต้น ที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ การเสริมชุดแต่ง STI ที่เพิ่มความโดดเด่น สปอร์ตเร้าใจยิ่งขึ้น ทั้งสเกิร์ตหน้า-หลังดีไซน์พิเศษ, สเกิร์ตข้าง, สปอยเลอร์หลัง, ล้ออลูมิเนียมอัลลอย และป้ายสัญลักษณ์ STI 

 

ดีไซน์ท้ายรถ Mazda CX-5 

 

          Mazda CX-5 ได้รับการปรับโฉมเพิ่มความทันสมัย ดูดียิ่งขึ้น ด้วยโคมไฟหน้าโปรเจคเตอร์พร้อม LED Daylight, กระจังหน้าใหม่, ไฟตัดหมอกขนาดเล็ก, ขอบชายล่างดีไซน์ดุดัน, ไฟท้าย, สปอยเลอร์ท้าย, กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว เป็นต้น 

          ด้านรูปลักษณ์ภายนอกที่มอบความโดดเด่นเฉพาะตัวไม่เหมือนกัน ก็ต้องมาเปรียบเทียบกันต่อที่มิติตัวถัง โดยรถทั้ง 2 รุ่น มีขนาดมิติตัวถังดังนี้

มิติตัวถัง Subaru XV STI Mazda CX-5

ยาวxกว้างxสูง (มม.)

4,450 x 1,780 x 1,615 4,540 x 1,840 x 1,710
ความยาวช่วงล้อ (มม.) 2,635 2,700

ความกว้างช่วงล้อหน้า-หลัง (มม.)

1,524 - 1,524 1,585-1,590
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) ไม่ได้ระบุ 215
น้ำหนักรถ (กก.) 1,430 1,483
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 60 56

 

ภายใน

รายละเอียดภายในห้องโดยสาร Subaru XV STI

 

          สำหรับภายในห้องโดยสารของ Subaru XV STI ได้มาพร้อมกับชุดแต่ง STI ดีไซน์พิเศษทั้งเบาะนั่งหนังสีดำพร้อมกับการเดินตะเข็บด้ายสีแดง, หัวเกียร์ STI, พวงมาลัยหุ้มหนังเดินตะเข็บด้ายสีส้มและพรมปูพื้นดีไซน์พิเศษ ร่วมกับการมอบความสปอร์ตลงตัวด้วยห้องโดยสารสีดำ พร้อมออพชั่นมาตรฐานที่มอบความสะดวกสบายในการเดินทาง ทั้งเรือนไมล์พร้อมจอแสดงข้อมูล MID, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติพร้อมแผ่นกรอง, แป้นเหยียบอลูมิเนียม, ปุ่ม Push Start ดีไซน์พิเศษ เป็นต้น

          ส่วนพื้นที่โดยสารและห้องสัมภาระท้าย บริเวณตรงกลางของเบาะหลังสามารถพับเป็นที่พนักวางแขนได้ มีเข็มขัดนิรภัย 3 จุด ทุกที่นั่ง และที่ยึดเบาะเด็ก ส่วนห้องสัมภาระท้ายมีทั้งไฟส่องสว่างกับแผ่นปิดแบบถอดเก็บได้ และเพื่อการขยายพื้นที่บรรทุกให้มากขึ้น ตัวเบาะหลังสามารถพับ 60:40 แบบจังหวะเดียวที่สะดวกและรวดเร็ว

 

ภายในของ Mazda CX-5

 

          Mazda CX-5 ได้รับการปรับโฉมเพิ่มความทันสมัยยิ่งขึ้น ด้วยการบรรจุระบบอินโฟเทนเมนต์ MZD Connect ร่วมกับ Center Commander อุปรณ์ควบคุมที่คุณจะไม่ต้องละมือไปสัมผัสจอบ่อยๆ, ระบบเบรคมือไฟฟ้า และในรุ่นเปรียบเทียบจะได้รับการบรรจุสวิตช์ Drive Selection อีกด้วย

          ทางด้านพื้นที่โดยสารและห้องสัมภาระท้าย บริเวณตรงกลางของเบาะหลังก็มีที่พนักวางแขนที่สามารถพับได้เช่นกัน จัดเต็มออพชั่นความปลอดภัยทั้งเข็มดัดนิรภัย 3 จุด ทุกที่นั่ง และที่ยึดเบาะเด็ก ส่วนการขยายพื้นที่สัมภาระท้ายนั้น เบาะแถวสองจะสามารถพับได้ 3 ส่วน สำหรับรองรับการบรรทุกของที่มีขนาดหลากหลายได้

 

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์เบนซิน Boxer 2.0 ลิตร

 

เหล็กค้ำโช๊ค STI

 

          Subaru XV STI มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน Boxer 2.0 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ให้กำลังขับเคลื่อนสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 196 นิวตัน-เมตร ที่ 4,200 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ Lineartronic CVT ขับเคลื่อน 4 ล้อ Symmetrical AWD รองรับเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ 91, 95 และ E20 และที่เพิ่มมา 1 รายการ นั่นคือ เหล็กค้ำโช๊คหน้าที่เพิ่มประสิทธิภาพในการเกาะถนนในระหว่างการเลี้ยวรถได้ดีขึ้น

 

เครื่องยนต์ Skyactiv-G 2.0 ลิตร

 

สวิตช์ Drive Selection

 

          Mazda CX-5 บรรจุเครื่องยนต์ Skyactiv-G 2.0 ลิตร DOHC แถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่อัจฉริยะ Dual S-VT หัวฉีดไดเร็คอินเจ็คชั่น ให้สมรรถนะสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 210 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วย Skyactiv-Drive อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมแมนนวลโหมด Activematic ขับเคลื่อน 2 ล้อ รองรับเชื้อเพลิงเบนซินไร้สารตะกั่ว หรือแก๊สโซฮอล์ E10, E20 และ E85 ออกเทน 95 นอกจากนี้ยังมีระบบสวิตช์ Drive Selection ที่สามารถเลือกโหมด Sport ได้ เมื่อต้องการเร่งแซงหรือให้อัตราเร่งที่เพิ่มขึ้นในรอบเครื่องยนต์ที่สูง 

 

ระบบความปลอดภัย

          ทั้ง Subaru XV STI และ Mazda CX-5 ต่างจัดออพชั่นระบบความปลอดภัยอันทันสมัย มอบความอุ่นใจในการเดินทางสำหรับคุณและผู้โดยสาร แต่ใครจะจัดอะไรกันบ้าง ในตารางนี้ได้เผยข้อมูลที่น่าสนใจให้ชมกันแล้ว ดังนี้

ระบบความปลอดภัย Subaru XV STI Mazda CX-5
โครงสร้างนิรภัย โครงสร้างเสริมวงแหวน  SKYACTIV-BODY
คานเหล็กเสริมนิรภัย *

โครงสร้างหน้ารถดูดซับแรงกระแทกป้องกันการบาดเจ็บสำหรับคนเดินเท้า

*
ชุดถุงลงนิรภัย SRS คู่หน้า และหัวเข่าฝั่งคนขับ

ถุงลมนิรภัยคู่หน้า, ด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัย รวม 6 ตำแหน่ง

เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า  ELR 3 จุด 2 ตำแหน่งแบบดึงรั้งกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ 

ELR 3 จุด2 ตำแหน่ง แบบดึงรั้งกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ 

เข็มขัดนิรภัยเบาะหลัง  ELR  3 จุด 3 ตำแหน่ง ELR 3 จุด 3 ตำแหน่ง 
จุดยึดสำหรับเบาะนั่งสำหรับเด็ก * *
BREAKAWAY (เครื่องยนต์และเพลากลางนิรภัย ป้องกันการยุบเข้าทำลายห้องโดยสาร) * -
ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรค (ABS) * 4W-ABS
ระบบกระจายแรงเบรค(EBD) * *
ระบบเสริมแรงเบรค (BA) * -

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว

VDC DSC

ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล TCS (Traction Control System)

 -

ระบบควบคุมเกียร์ AAS (Active Adaptive Shift)

 -  *

ระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินเตือนอัตโนมัติ เมื่อเบรคกะทันหัน ESS (Emergency Signal System)

 -  *

ระบบเตือนแรงดันลมยาง TPMS (Tire Pressure Monitoring System)

 -
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน  HAC HLA
พวงมาลัยยุบตัวได้ * *
ไล่ฝ้ากระจกหลัง * *
ไฟเบรคดวงที่ 3 * *
ระบบปรับมุมลำแสงไฟหน้าอัตโนมัติตามการเลี้ยวของรถ AFS(Adaptive Front-lighting System) - *
ระบบล็อกประตูอัตโนมัติ * *
ระบบเบรคมือ ก้านยก ไฟฟ้า
เซ็นเซอร์กะระยะช่วยจอด - *
กล้องมองหลัง * *
ระบบกุญแจป้องกันการโจรกรรม Immobiliser * *
ระบบแจ้งเตือนกันขโมย * *

 

ราคา

          Subaru XV STI ราคา 1,438,000 บาท

          Mazda CX-5 Skyactiv-G 2.0 S  ราคา 1,330,000 บาท

 

สรุป

Subaru XV STI โฉมใหม่

 

          Subaru XV STI นอกจากจะมาพร้อมกับชุดแต่ง STI เพิ่มความโดดเด่นทั้งภายนอกและภายในแล้ว ยังมาพร้อมกับเหล็กค้ำโช๊คหน้า ที่เพิ่มประสิทธิภาพการเกาะถนนในระหว่างเข้าโค้งมากยิ่งขึ้น, เครื่องยนต์ Boxer ที่มอบการทำงานอย่างนุ่มนวล ให้สมรรถนะที่ดี อีกทั้งยังโดดเด่นด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบสมมาตร ด้านระบบความปลอดภัยขอเสนอ BREAKAWAY ซึ่งได้ออกแบบเครื่องยนต์, เกียร์และเพลากลางที่สามารถยุบตัวได้เมื่อเกิดการชนอย่างหนัก เพื่อป้องกันเครื่องยนต์อัดเข้าห้องโดยสาร รวมไปถึงรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยว และออพชั่นอำนวยความสะดวกอย่างราวหลังคาที่ติดตั้งจากโรงงานที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางไกลยิ่งขึ้น

 

Mazda CX-5

 

          Mazda CX-5 รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร มาพร้อมกับสวิตช์ Drive Selection ที่สามารถเลือกโหมด Sport เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับเคลื่อนให้สูงยิ่งขึ้น ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกมาพร้อมกับระบบอินโฟเทนเมนต์ใหม่ทั้ง MZD Connect ร่วมกับ Center Commander ด้านระบบความปลอดภัยเด่นๆ จะได้รับทั้งระบบควบคุมเกียร์ AAS, ระบบปรับมุมลำแสงไฟหน้าอัตโนมัติตามการเลี้ยวของรถ AFS, เบรคมือไฟฟ้า เป็นต้น รวมไปถึงรูปทรงตัวรถที่ใหญ่กำลังดี ซึ่งหากไม่ซีเรียสว่าต้องการระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ในค่าตัวที่เป็นมิตรกว่า

          สำหรับโอกาสหน้า BoxzaRacing จะนำรถอะไรมาเปรียบเทียบคู่ต่อไป ก็อย่าลืมติดตามชมกันให้ดีนะครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook