เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 23 พฤศจิกายน 2559 - 18:10

BMW M4 Coupe' vs. BMW M4 GTS อัพเกรดความเร้าใจแบบก้าวกระโดด สู่ความเป็นที่สุดแห่งความเหนือชั้น

BMW M4 Coupe'

 

          BMW สร้างปรากฎการณ์อันแสนสำคัญที่แฟนๆ รถใหม่ต่างจับตามอง นั่นคือ การปรากฎตัวของ BMW M4 GTS รุ่นใหม่ล่าสุด ว่าที่สปอร์ตคูเป้สมรรถนะสูง จัดหนักออพชั่นและเทคโนโลยีจากสนามแข่ง ให้แฟนๆ ชาวไทยได้สัมผัสกันในงาน Motor Expo 2016 ที่จะมีขึ้นในเดือนธันวาคมนี้ แน่นอนว่าก่อนที่จะถึงวันนั้น ทางทีมงานขอจับคู่เปรียบเทียบถึงการเปลี่ยนแปลงจาก BMW M4 Coupe' รุ่นมาตรฐาน เพื่อเผยให้เห็นถึงความแตกต่างที่ชัดเจนทุกรายละเอียด

 

BMW M4 GTS

 

ภายนอก

ท้ายรถ BMW M4 Coupe'

 

          BMW M4 Coupe' ได้รับการพัฒนาเป็นรถสปอร์ตระดับพรีเมี่ยม ที่มอบประสิทธิภาพการขับเคลื่อนที่เหนือชั้น ด้วยการออกแบบตัวถัง ร่วมกับชุดแต่ง Aeroparts Kit จาก M ที่มอบประสิทธิภาพการรีดอากาศสูงสุด รวมไปถึงการออกแบบชิ้นส่วนที่มีน้ำหนักเบา เพื่อลดน้ำหนักตัวถังให้ต่ำกว่า 1,600 กก., ไฟหน้า Bi-Xenon พร้อมโคมโปรเจคเตอร์ และ LED Daylight พร้อมไฟท้าย LED, หลังคาคาร์บอนไฟเบอร์, ท่อไอเสีย 4 ท่อ พร้อมครอบท่อไอเสียโครเมียม และล้ออัลลอย 18 นิ้ว เผยให้เห็นคาลิเปอร์เบรคจาก M

 

ท้ายรถ BMW M4 GTS

 

          BMW M4 GTS ได้รับการปรับแต่งภายนอกหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ชนิดพิเศษ CFRP (carbon-fibre-reinforced plastic) ที่ทั้งแข็งแรง และมีน้ำหนักเบาในการทำตัวถัง พร้อมชุดแต่ง Aeroparts Kit จากคาร์บอนไฟเบอร์ที่ได้รับการดีไซน์เป็นพิเศษ รวมไปถึงยังได้รับการนำเสนอไฟท้ายแบบ OLED (BMW Organic Light) ที่มอบทั้งความสว่างมากและให้เอกลักษณ์เฉพาะตัว และมอบความโดดเด่นด้วยล้ออัลลอยน้ำหนักเบาสีส้ม Acid Orange รุ่น 666 M Styling โดยคู่หน้ามาในขนาด 19 นิ้ว และคู่หลังขนาด 20 นิ้ว

 

ไฟท้าย OLED ใหม่ล่าสุด ประเดิมในรุ่น BMW M4 GTS

 

          ด้านมิติตัวถัง ก็เป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ระหว่าง BMW M4 Coupe' และ BMW M4 GTS ใครจะมีขนาดเท่าไหร่กันบ้าง ตารางนี้ได้ระบุไว้แล้ว ดังนี้

มิติตัวถัง BMW M4 Coupe' BMW M4 GTS
ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 4,671 x 1,870 x 1,383 4,689 x 1,870 x 1,383
ระยะฐานล้อ 2,812 2,812
ความยาวระหว่างล้อคู่หน้า-หลัง (มม.)  1,579 - 1,603 1,596 - 1,604
น้ำหนักรถ (กก.)  1,590 1,510
ถังน้ำมัน (ลิตร)  60 60

 

ภายใน

แผงคอนโซลและภายในของ BMW M4 Coupe' (Cr. ภาพประกอบจาก ignitionlive.co.za)

 

           แม้ว่า BMW M4 Coupe' จะได้รับการพัฒนาให้มีความสปอร์ตล้ำ พร้อมขุมพลังที่แรงจัด แต่ภายในห้องโดยสารได้รับการพัฒนาเพิ่มความหรูหรา ด้วยเบาะนั่งหุ้มหนังพร้อมเข็มขัดนิรภัย 3 จุด ทุกที่นั่ง, เบาะนั่งตอนหน้าที่เสริมระบบปรับเบาะด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบบันทึกความจำ, จอสัมผัส 8.8 นิ้ว พร้อมระบบควบคุม iDrive, มาตรวัดเรืองแสงสไตล์สปอร์ต, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น M, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกโซน, ระบบนำทาง เป็นต้น ทั้งนี้ BMW M4 Coupe' มาพร้อมกับการตกแต่งด้วยวัสดุสปอร์ตพรีเมี่ยมจาก M ได้แก่ Aluminium Hexagon กับคาร์บอนไฟเบอร์

 

ภายในห้องโดยสารของ BMW M4 GTS พร้อมโรลบาร์สี Acid Orange (สเปคไทยจะเป็นพวงมาลัยขวา)

 

           ส่วน BMW M4 GTS ได้รับการออกแบบภายในที่ผสมผสานทั้งความสปอร์ตแบบรถแข่ง และความหรู ด้วยการถอดเบาะท้ายแล้วเสริมโรลบาร์สี Acid Orange เพื่อเพิ่มความทนทานบริเวณส่วนท้ายรถ, มอบความสปอร์ตเร้าใจด้วยวัสดุตกแต่งหนังกลับ Alcantara รวมไปถึงพวงมาลัย และก้านเบรคมือที่จัดเต็ม, เบาะนั่งแบบ Bucket Seat หลังคาร์บอนพร้อมเข็มขัดนิรภัยทั้ง 6 จุด คู่หน้า, มอบความโดดเด่นด้วยการปักตราสัญลักษณ์ GTS ที่แผงคอนโซลหน้า, ที่ปิดประตูแบบห่วงสายถักลาย M ส่วนออพชั่นต่างๆ ยังคงยกมาจาก M4 Coupe' ทั้งสิ้น

 

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ M TwinPower Turbo 3.0 ลิตร

 

          แม้ว่าเครื่องยนต์ของ BMW M4 GTS จะยกมาจาก BMW M4 Coupe' เดิมเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ ความจุ 2,979 ซีซี. M TwinPower Turbo ที่ให้สมรรถนะอยู่ที่ 431 แรงม้า ที่ 5,500–7,300 รอบ/นาที แรงบิด 550 นิวตัน-เมตร ที่ 1,850–5,500 รอบ/นาที ให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ต่ำสุด 4.1 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม.

          แต่ความพิเศษที่มีเฉพาะใน BMW M4 GTS คือ การเสริมระบบหัวฉีดน้ำ (water injection) ที่ช่วยควบคุมอุณหภูมิในห้องเครื่องเพื่อลดอาการน็อก ให้กำลังที่ดียิ่งขึ้น มอบอัตราเร่งที่เหนือชั้น และลดมลพิษให้น้อยลง จึงทำให้เครื่องยนต์บล็อกนี้ มอบสมรรถนะสูงสุด 500 แรงม้า ที่ 6,250 รอบ/นาที แรงบิด 600 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000–5,500 รอบ/นาที ให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ที่ 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุดที่ 305 กม./ชม. อัตราส่วนแรงม้า : น้ำหนัก อยู่ที่ราว 3 : 1

          ทั้งคู่ส่งกำลังด้วยเกียร์ M DCT (M Double Clutch Transmission) 7 สปีด ส่วนช่วงล่างของ BMW M4 GTS ได้รับการปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุม เกาะถนนได้ดียิ่งขึ้นด้วยระบบช่วงล่างแบบ M Coilover และเบรกคาร์บอนเซรามิก

 

ระบบความปลอดภัย

โรลบาร์ช่วยเติมความแข็งแรงบริเวณห้องโดยสารส่วนท้าย

 

          ด้านระบบความปลอดภัยใน BMW M4 GTS นั้น ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน โดยจะพัฒนาบนพื้นฐานจาก BMW M4 Coupe' และจะยังคงจัดให้อย่างครบครันสำหรับการใช้งานบนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็นถุงลมนิรภัยรอบห้องโดยสาร, ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ (DSC), ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน (DTC), ระบบกระจายแรงเบรก (EBD), กระจกนิรภัย, เซ็นทรัลล็อก, ระบบปลดล็อกอัตโนมัติกรณีอุบัติเหตุ, พวงมาลัยยุบตัวได้, กุญแจนิรภัย พร้อมระบบป้องกันการโจรกรรม Immobilizer เป็นต้น

 

ถังดับเพลิง...เตรียมพร้อมเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

 

           แต่สิ่งที่ได้มีการเปลี่ยนแปลง เริ่มจากการถอดเบาะท้ายร่วมกับการถอดชุดเข็มขัดนิรภัยส่วนท้ายก่อนแทนที่ด้วยโรลบาร์บริเวณห้องโดยสารส่วนท้าย ที่ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับห้องโดยสาร ส่วนเข็มขัดนิรภัยคู่หน้าจะเป็นแบบ 6 จุด สไตล์สปอร์ต และสิ่งที่เพิ่มขึ้นมา นั่นคือ ถังดับเพลิงขนาดเล็ก

 

ราคา

BMW M4 Coupe'

 

          BMW M4 Coupe' ราคา 8,299,000 บาท

          BMW M4 GTS ราคา 13,999,000 บาท

 

สรุป

BMW M4 GTS

 

          BMW M4 GTS ได้รับการอัพเกรดจากรถสปอร์ตคูเป้ 2 ประตู ให้กลายร่างสู่ตัวแข่งพันธุ์แท้ โดยที่คุณสามารถขับขี่ได้บนถนน จัดหนักชิ้นส่วนรถจากสนามแข่ง รวมไปถึงยังได้สัมผัสนวัตกรรมใหม่ๆ จากค่ายใบพัดฟ้าขาวได้ก่อนใคร เรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบทั้งความหล่อเหลา, ดุดัน, จัดเต็มออพชั่นรถแข่งและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย คันเดียวคุ้ม แต่ BMW M4 GTS มีให้จับจองเพียง 2 คัน ในไทยเท่านั้น ! ใครที่หมายปองอยู่ คงต้องรีบตัดสินใจกันสักเล็กน้อย

          โอกาสหน้า BoxzaRacing จะนำรถอะไรมาเปรียบเทียบคู่ต่อไป ก็อย่าลืมติดตามชมกันให้ดีนะครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook