เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 19 ตุลาคม 2559 - 10:58

Honda Brio vs. Suzuki Swift Sai ประชันอีโค่แฮทช์แบ็ครูปลักษณ์ใหม่ สปอร์ตล้ำกว่าที่เห็น

Honda Brio

 

          สำหรับคู่เปรียบเทียบในครั้งนี้ จะเป็นการประชันระหว่าง 2 อีโค่แฮทช์แบ็คโฉมใหม่ ที่ได้รับการปรับปรุงรูปลักษณ์ และเสริมออพชั่นเพิ่มเพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ที่รักความทันสมัย โดยยังคงไว้ซึ่งขนาดที่กะทัดรัด และขุมพลังจากเครื่องยนต์ที่มีขนาดไม่เกิน 1.3 ลิตร ที่มอบทั้งความประหยัด, ก่อมลพิษต่ำ, คล่องตัว, ขับสนุกและราคาไม่แพง โดยได้นำทั้ง Honda Brio รุ่นปรับโฉม และ Suzuki Swift Sai มาประชันหาจุดเด่นกัน

 

Suzuki Swift Sai

 

          สำหรับรุ่นที่จะนำมาเปรียบเทียบนี้ ฝั่งฮอนด้า ส่งรุ่น Honda Brio รุ่น V CVT ส่วนฝั่งซูซูกิ ส่งรุ่น Suzuki Swift Sai CVT

 

ภายนอก

 

          Honda Brio โฉมใหม่ ได้รับการดีไซน์กระจังหน้าใหม่เพิ่มความสปอร์ต สวยงามยิ่งขึ้น รวมไปถึงการดีไซน์ไฟท้ายใหม่ ส่วนออพชั่นมาตรฐาน ประกอบไปด้วยไฟหน้ามัลติรีแฟล็กเตอร์ ทั้งกระจกมองข้าง, ไฟเบรคดวงที่ 3, ที่ปัดน้ำฝนทั้งกระจกหน้ากับกระจกหลัง, เสาอากาศด้านข้าง และล้ออัลลอยขนาด 14 นิ้ว

 

 

          Suzuki Swift Sai เสริมความโดดเด่นด้วยกระจังหน้าดีไซน์ใหม่, ช่องดักลมที่กันชนเสริมขอบสีเงิน, ขอบโคมไฟตัดหมอกที่เสริมไฟ LED Daylight, ล้ออัลลอย 16 นิ้ว ลายใหม่, สติ๊กเกอร์ฝาถังน้ำมัน และตราสัญลักษณ์ Sai ส่วนออพชั่นมาตรฐานมาพร้อมกับไฟหน้ามัลติรีแฟล็กเตอร์, ที่ปัดน้ำฝนหน้า-หลัง, กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว 

          สำหรับข้อมูลต่อไปที่จะนำเสนอก็คือ รายละเอียดมิติตัวถังของรถทั้ง 2 รุ่น มาดูกันว่าทั้ง Honda Brio และ Suzuki Swift Sai มีขนาดตัวถังเท่าไหร่กันบ้าง

 

มิติตัวถัง Honda Brio Suzuki Swift Sai
ยาวx กว้าง x สูง (มม.) 3,610 x 1,680 x 1,485 3,850 x 1,695 x 1,510
ระยะฐานล้อ (มม.) 2,405 2,430
ระยะห่างระหว่างล้อคู่หน้า-หลัง (มม.)  1,480 / 1,465 1,480 - 1,485
ความสูงใต้ท้องรถ (มม.) 150 140
น้ำหนัก (กก.)  937 975
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร)  35 42

 

ภายใน

ภายในห้องโดยสารของ Honda Brio

 

          ภายในห้องโดยสารของ Honda Brio ถอดแบบจากรุ่นพี่อย่าง Honda BR-V ที่มอบความทันสมัยของภายใน บรรจุออพชั่นมาตรฐานหลายรายการ ทั้งระบบปรับอากาศอัตโนมัติ, มาตรวัดเรืองแสง, เบาะผ้า, ส่วนระบบความบันเทิงจะเป็นเครื่องเล่นวิทยุ 2DIN พร้อมระบบเชื่อมต่อ Bluetooth, สวิทช์ควบคุมพวงมาลัย, ลำโพงคู่หน้าและหลัง, ช่องเชื่อมต่อ USB และพื้นที่โดยสารส่วนท้ายที่สามารถพับพนักพิงหลังจังหวะเดียว เพื่อขยายพื้นที่เก็บสัมภาระท้าย

 

ภายในห้องโดยสารของ Suzuki Swift Sai

 

          การดีไซน์แผงคอนโซลของ Suzuki Swift Sai ที่มอบความทันสมัยไม่แพ้กัน แต่ปุ่มควบคุมต่างๆ อาจดูรกกว่ารุ่นเปรียบเทียบเล็กน้อย ด้านออพชั่นต่างๆ จะมีทั้งมาตรวัดแบบเข็ม 4 วง พร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID, เครื่องเสียง 2DIN พร้อมวิทยุ AM/FM, CD, MP3, USB, WMA, AAC ที่สามารถควบคุมผ่านพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั้นปรับ 4 ทิศทาง, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ, ทางด้านห้องโดยสารจะได้รับการตกแต่งเป็นพิเศษ ด้วยเบาะนั่งหนังและผ้าพร้อมแถบเงิน ส่วนเบาะหลังสามารถพับแบบ 40:60 เพื่อขยายพื้นที่ห้องสัมภาระท้ายได้ในรูปแบบที่ต้องการ

 

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ SOHC i-VTEC ขนาด 1.2 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว

 

          Honda Brio บรรจุเครื่องยนต์ SOHC i-VTEC ขนาด 1.2 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว ให้สมรรถนะสูงสุด 90 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 110 นิวตัน-เมตร ที่ 4,800 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ CVT ใหม่ ที่พัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม มอบอัตราการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีเยี่ยม และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานมลพิษระดับ EURO 4

 

เครื่องยนต์เบนซิน K12B 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 1.25 ลิตร

 

          ส่วน Suzuki Swift Sai บรรจุเครื่องยนต์เบนซิน K12B 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 1.25 ลิตร ให้กำลังขับเคลื่อนสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 118 นิวตัน-เมตร ที่ 4,800 รอบ/นาที รองรับน้ำมัน E20 ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT พร้อมเสริมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control) และระบบเปลี่ยนเกียร์ที่มือ Paddle Shift

 

ระบบความปลอดภัย

          สำหรับระบบความปลอดภัยที่ได้รับการบรรจุในรถคอมแพ็คแฮทช์แบ็คทั้ง 2 รุ่น ที่จัดมาให้รอบคัน แต่รถคู่เปรียบเทียบนี้จะมีระบบอะไรบ้าง มาชมพร้อมกันในตารางได้เลย

 

ระบบความปลอดภัย Honda Brio  Suzuki Swift Sai 
โครงสร้างตัวถัง G-CON  ไม่ได้ระบุ 
คานกันกระแทกด้านข้าง - *
ถุงลมนิรภัย i-SRS ที่ฝั่งคนขับ และ SRS ที่ผู้โดยสารตอนหน้า   คู่หน้า
เข็มขัดนิรภัย  ELR 3 จุด 4 ที่นั่ง และ 2 จุด 1 ที่นั่ง  ELR3 จุด 4 ที่นั่งและ 2 จุด 1 ที่นั่ง
ระบบป้องกันล้อล็อก (ABS) * *
ระบบกระจายแรงเบรค (EBD) * *
ระบบล็อกป้องกันการเปิดประตูหลังจากภายใน * *
ไฟเบรคดวงที่ 3 แบบ LED * *
กุญแจ แบบ Wave Key  แบบรีโมท
ชุดซ่อมยางแบบฉุกเฉิน - *
ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer * *
ระบบสัญญาณกันขโมย * *

 

ราคา

          Honda Brio รุ่น V CVT ราคา 495,000 บาท

          Suzuki Swift Sai CVT ราคา 599,000 บาท

 

สรุป

 

          Honda Brio มาพร้อมกับขนาดที่กระทัดรัด ภายในที่มอบความทันสมัยจาก BR-V พร้อมออพชั่นมาตรฐานที่จัดเต็มในรถขนาดเล็ก รวมไปถึงยังได้เกียร์อัตโนมัติ CVT เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แถมมีราคาที่ไม่แพง

 

 

          Suzuki Swift Sai ชูจุดเด่นที่การได้รับออพชั่นที่ทันสมัยจากรถยนต์ใหญ่ๆ ให้คุณได้สนุกกับการขับขี่ยิ่งขึ้น โดยเฉพาะระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control) และระบบเปลี่ยนเกียร์ที่มือ (Paddle Shift) ครบครันด้วยไฟตัดหมอกพร้อมไฟ LED Daylight และมิติตัวถังที่ใหญ่กำลังดี

          โอกาสหน้า BoxzaRacing จะนำรถอะไรมาเปรียบเทียบคู่ต่อไป ก็อย่าลืมติดตามชมกันให้ดีนะครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook