เขียนโดย: D wisanuporn

เมื่อ: 27 กันยายน 2563 - 12:05

Internal Combustion Engine ทำไมต้องเรียกว่าสันดาปภายใน !

 

          Internal Combustion Engine แปลออกมาเป็นภาษาไทยคือ เครื่องยนต์สันดาปภายใน  แล้วทำไมต้องเรียกว่า สันดาปภายใน...?? เอาเป็นว่าวันนี้ทีมงาน BoxzaRacing มีคำตอบให้ชาวเราได้รู้กัน 

          มาทำความเข้าใจกับแบบง่ายๆ ได้ใจความกัน สำหรับ การสันดาปเกิดจากเชื้อเพลิงจากการทับถมของซากพืชซากสัตว์ดึกดำบรรพ์ หรือเรียกง่ายๆ ว่า น้ำมัน กับอากาศซึ่งที่มีอยู่ทุกที่ในโลก มารวมอยู่ภายในระบบปิดของตัวเครื่องจักร แล้วเกิดการ อ๊อกซิไดซ์ (Oxidizing) กระทั่งมีการขยายตัว จนแตกตัวภายในห้องเผาไหม้ในเครื่องยนต์  และสิ่งนี้แหละที่เรียกว่า การสันดาปภายใน

 

Internal Combustion Engine หรือเครื่องยนต์สันดาปภายใน

 

          ขยับลึกลงไปอีกนิดกับการขยายตัวที่ว่านี้ จะเกิดจากแก๊สและความดันที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรง  ผลที่ได้ทำให้เกิด แรง กระทำโดยตรงกับส่วนประกอบของเครื่องยนต์ โดยส่วนที่รับแรงในเครื่องยนต์นี้คือ ลูกสูบ ซึ่งนอกจากนี้ยังมีชิ้นส่วนของอุปกรณ์อื่นที่ได้รับแรงกระทำในรูปแบบเดียวกันอย่าง ใบพัดเทอร์ไบน์ หรือแม้แต่หัวฉีด ซึ่งแรงนี้ในหลักการวิศวกรรม เป็นการเปลี่ยนพลังงานเคมีเป็นพลังงานกลที่มีประโยชน์  เพราะฉะนั้นคำว่า Internal Combustion Engine หรือเครื่องยนต์สันดาปภายใน มักหมายถึงเครื่องยนต์ที่เกิดการอ๊อกซิไดซ์จนมีการขยายตัวทำให้เกิดการแตกตัวในห้องเผาไหม้ภายในเครื่องยนต์นั่นเอง 

 

Rotary Engine เป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ประเภทดัดแปลง

 

          ซึ่งเราจะคุ้นเคยกันมากคือ เครื่องยนต์ลูกสูบแบบสี่จังหวะ และสองจังหวะ เช่นเดียวกับรุ่นดัดแปลง เช่น เครื่องยนต์ลูกสูบหกจังหวะ และเครื่องยนต์โรตารี่ หรือแม้แต่เครื่องยนต์สันดาปภายในสองชั้นที่ใช้การสันดาปต่อเนื่อง ซึ่งอยู่ในเครื่องยนต์เจ็ทและเครื่องยนต์จรวดส่วนใหญ่ ซึ่งทั้งสามเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในบนหลักการเดียวกับที่ได้อธิบายไปข้างต้น   

 

เครื่องยนต์ไอน้ำเป็นการสันดาปภายนอก 

 

          เครื่องยนต์สันดาปภายในจะแตกต่างจากเครื่องยนต์สันดาปภายนอก เช่น เครื่องยนต์ไอน้ำ หรือสเตอร์ลิง ซึ่งพลังงานขับเคลื่อนจะเกิดขึ้นที่ด้านนอกเท่านั้น และเครื่องยนต์แบบนี้จะให้กำลังน้อย ควบคุมยากเพราะใช้ความร้อนภายนอกเป็นต้นกำเนิดพลังงาน แต่แม้ว่าจะให้ความร้อนสูงเพียงใดกำลังก็จะไม่สูงตามแต่ตรงกันข้ามจะด้อยลงเพราะความร้อนที่สูงเกินไปนั่นเอง 

          ก็หวังว่าสิ่งนี้น่าจะเป็นประโยชน์ให้กับคนเล่นรถรุ่นใหม่ๆ กันไม่มากก็น้อย เอาเป็นว่า BoxzaRacing ยังมีอีกหลายเรื่องที่เป็นพื้นฐานเกี่ยวกับเครื่องยนต์อีกมาก ซึ่งก่อนจะก้าวข้ามไปปรับแต่ง ก็ควรเข้าใจพื้นฐานการทำงานก่อน แม้ว่าในทางการใช้งานของคนทั่วไปไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร แต่ในทางเชิงช่างหรือวิศวกรรมคำว่าพื้นฐานถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะกำหนดให้ทุกคนเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน อยู่ที่ใครจะแม่นกว่า และปรับเอาไปใช้ประโยชน์ได้มากกว่า นั่นหมายความว่า จะได้ความแรงมากกว่าเท่านั้นเอง  

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook