เขียนโดย: D wisanuporn

เมื่อ: 9 มีนาคม 2563 - 15:17

คู่มือประจำรถ ที่ปรึกษาตัวจริง ของคนใช้รถ...อยากรู้อะไร เปิดดูไป ไขความกระจ่างได้แน่

 

        สำหรับท่านที่ซื้อรถใหม่ เชื่อว่าหลายคนเคยเห็นหนังสือเล่มหนึ่ง ที่อยู่ในช่องเก็บของหน้ารถ นั่นคือ คู่มือประจำรถ และเชื่อว่ามีหลายคนที่ไม่เคยนำออกมาใช้ หรือเปิดดูเลยจนกระทั่งขายรถไป แต่สำหรับบางคนเห็นเป็นเรื่องสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย เพราะอะไร...เรามีคำตอบ

         วันนี้ทีมงาน BoxzaRacing จะมาพูดถึงความสำคัญของหนังสือที่เรียกว่า คู่มือประจำรถ นี้กัน ว่าแท้จริงแล้ว มีความสำคัญกับการใช้รถมากน้อยขนาดไหน ซึ่งแน่นอนว่าหลังจากได้อ่านบทความนี้แล้ว ต้องมีคนเอามากอดเก็บไว้ไม่ให้ใครแน่นอน สำหรับความสำคัญของคู่มือนี้ มีไม่น้อยเลย เพราะไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรที่เกี่ยวกับรถคันนั้นๆ แล้วจะต้องอยู่ในนี้ทั้งหมด เริ่มตั้งแต่การใช้งานครั้งแรกว่าจะต้องปรับในส่วนไหน พวงมาลัย กระจกไฟฟ้า เบาะนั่งปรับตรงไหน แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นพื้นฐาน แต่นั่นเป็นเพียงความเคยชิน แต่ว่าขั้นตอนและสิ่งที่ถูกต้องนั้น...อยู่ในคู่มือ การเปลี่ยนชิ้นส่วน อุปกรณ์เล็กๆ น้อยๆ ในหนังสือเล่มนี้ มีบอกให้หมด และที่สำคัญ คือ ถูกต้องทุกขั้นตอน

 

การบำรุงรักษารถเบื้องต้น ที่ไม่ต้องไปถามใคร...เพราะในคู่มือมีบอก

 

         หรือแม้แต่การบำรุงรักษา การเติมน้ำหม้อน้ำ น้ำฉีดกระจก ไปจนถึงเรื่องการล้างรถยังมีอยู่ในนี้ ตำแหน่งของฟิวส์ ที่หลายคนยังไม่รู้ว่าติดตั้งอยู่ส่วนไหนของรถ แน่นอนว่ารถรุ่นใหม่ๆ จะอยู่ในห้องเครื่องเก็บรวมอยู่ในกล่อง แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าฟิวส์ตัวไหน ต่อกับอุปกรณ์ตัวใด หากไม่ดูที่ คู่มือประจำรถ ตำแหน่งของการขึ้นแม่แรงว่าควรขึ้นส่วนไหนของรถ แล้วแม่แรงยกรถเก็บไว้ตรงไหน จะรู้ได้อย่างไรหากไม่ดูคู่มือ เรียกว่ามีทุกเรื่องที่เกี่ยวกับรถ ที่เราสามารถหาดูได้ในนี้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องปรึกษาบุคลที่หลายคนชอบเรียกว่า เขา (ก็เขาว่ามา)

 

ดูที่สัญลักษณ์รูปหนังสือ ซึ่งจะมีอยู่ตามจุดต่างๆ ของรถ

 

         แล้วอะไรในรถอีกที่ต้องอาศัย คู่มือประจำรถ นี้ สังเกตง่ายๆ ว่าอะไรบางที่ต้องอ่านคู่มือก่อนว่าจะใช้งานอย่างไร ให้ดูที่สัญลักษณ์รูปหนังสือ ซึ่งจะมีอยู่ตามจุดต่างๆ ของรถ ไม่ว่าจะเป็นที่พื้นรถ เบาะ ที่บังแดด ตลอดจนกระทั่งในห้องเครื่อง เหล่านี้จะต้องดูคู่มือประกอบทั้งสิ้น ไม่มีความจำเป็นต้องเดาอะไร ไม่เพียงเท่านั้นในการเปลี่ยนอะไหล่ ชิ้นส่วนของรถโดยเฉพาะอุปกรณ์ไฟฟ้า ยกตัวอย่าง หลอดไฟ ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟในห้องโดยสาร ยังมีวิธีการเปลี่ยนอยู่ในนี้ อีกทั้งยังมีสเปคของหลอดไฟอีกว่า สเปคไหนเหมาะสมกับรถที่ใช้ ตำแหน่งของจุดยึดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแผงข้างประตู กันชน หรือแผงปกคลุมต่างๆ ที่เป็นพลาสติก งานนี้สามารถรื้อออกทำเองได้ง่ายๆ แบบไม่ต้องกลัวเสียหาย หากตามขั้นตอนที่ระบุในคู่มือ ยังมีเรื่องราวดีๆ อีกมากมาย ที่มีเพียงคู่มือเล่มเดียวก็ทำได้ ลองเปิดดูแล้วทำไป ดีไม่ดี แทบไม่ต้องจ้างช่างมาซ่อมรถเลย เพราะทำเองได้ทั้งหมด   

 

 

         กระซิบอีกครั้งว่า คู่มือประจำรถ ไม่ได้หาซื้อกันง่ายๆ แต่ถึงแม้จะหาได้ก็มีราคาที่สูงมาก เพราะส่วนใหญ่แล้วเจ้าของรถไม่ย่อมขาย และจะต้องติดอยู่กับรถตลอดเวลา เอาเป็นว่า...วันนี้ได้อ่านบทความนี้แล้ว ลองไปเปิดรถดูว่า หนังสือที่เรียกว่า คู่มือประจำรถ เล่มนี้ ยังมีอยู่ในรถหรือไม่ แล้วลองเปิดอ่านสักเรื่อง เชื่อได้ว่าคุณๆ จะได้ความรู้เรื่องรถมากขึ้น โดยไม่ต้องเรียนหรือปรึกษาช่างเลย

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook