เขียนโดย: RaiToZ Boxza

เมื่อ: 19 มิถุนายน 2560 - 12:36

ล้อแม็ก ใส่ของซิ่งน้ำหนักเบาแล้วได้อะไร เรื่องที่ควรรู้ไว้ จะได้ไม่ต้องโดนล้อ

          สวัสดีเพื่อนๆ ชาวรถแต่ง รถซิ่ง แฟนๆ BoxzaRacing เพื่อนๆ เคยสังเกตไหมว่า ทำไมรถแข่ง รถซิ่ง รถแต่ง จึงต้องเปลี่ยนล้อให้มันเบา ไม่ว่าจะ Bigbike หรือ SuperCar ที่เปลี่ยนมาใช้ทั้ง Forged หรือล้อ CarbonFiber โดยรวมแล้ว ล้อพวกนี้เมื่อก่อนจะราคาสูงมากๆ เรียกได้ว่าระดับหลักแสน เลยก็มีครับ 

 

 

            ต้องบอก่อนว่า ทุกชิ้นส่วนของรถยนต์นั้น ส่งผลโดยตรงต่อเรื่องของสมรรถนะของรถคันนั้นๆ และการที่เราใส่ล้อที่มีย้ำหนักเบา สามารถช่วยลดภาระการทำงานของช่วงล่างได้ หรือเรียกได้ว่าเป็นการลดภาระของเครื่องยนต์ไปอีกรูปแบบหนึ่ง ส่งผลลัพธ์เล็กๆ น้อยๆ นั่นคือ เรื่องของการประหยัดน้ำมัน และ ความกระฉับกระเฉงของรถ ที่เราสามารถรู้สึกได้ นี่ก็เป็นเหตุผลหลักๆ ว่าทำไมถึงต้องใส่ล้อเบาเข้าไว้นั่นเองคัรบ

 

 

          แต่ทว่า....ล้อเบาเราก็ต้องดูด้วยนะครับ ว่าเบาคือ เบายังไง บางทีล้อเบาๆ อาจจะเป็นการเฉือนเอาเนื้อโลหะออกไป เพื่อลดน้ำหนัก โดยที่ไม่ต้องพูดถึงความแข็งแรงกันเลยครับ อาจจะใช้งานไปแค่ 1-2 เดือน ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ ซึ่งในสมัยนี้ การผลิตล้อเกิดขึ้นจาก 2 กระบวนการผลิต แบบแรกคือ การหล่อขึ้นรูป โดยที่จะได้ล้อตามรูปทรงที่ต้องการ ระยะเวลาทำสั้นมาก แต่ต้องแลกมากกับ ความหนักอึ้งของตัวล้อเอง และแบบที่ 2 คือ Forged เกิดจากการอัดแท่งอลูมิเนียม ให้แน่นแล้วขึ้นรูป ทำให้ได้ล้อที่เนื้อโลหะแน่น คุณภาพสูงและน้ำหนักเบา ติดที่ว่าราคามันแพงมาก ต่อมาก็มีการผลิต แบบ Flow Forming ซึ่งเหมือนกับการผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน โดยการบีบอัดด้วยแรงทับหลายตัน และรีดขึ้นรูปในณะที่ล้อหมุนอยู่ด้วยความเร็วสูงนั่นเอง

 

 

            สุดท้ายแล้ว การที่เราใส่ล้อเบานั้น ก็สามารถช่วยในเรื่องของสมรรถนะ และได้ล้อแม็กลายสวยๆ คุณภาพดีๆ ไม่เป็นอันตรายต่อทั้งตัวเราและคนที่เรารักอีกด้วย เอาล่ะครับ นี่ก็เป็นความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ทางทีมงานนำมาฝากกัน หวังหว่าจะมีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกล้อสวยๆ สักชุดเข้ามาประจำการให้สุดหล่อของเพื่อนๆ นะครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook