เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 6 กรกฏาคม 2559 - 14:10

SUV, PPV และ MPV แตกต่างกันอย่างไร เข้าใจชื่อเรียกเหล่านี้ ดีพอแล้วหรือยัง ?

 

          กาลเวลาเปลี่ยน ความต้องการ และกระแสนิยมก็ย่อมเปลี่ยนแปลงตาม เช่นเดียวกับความต้องการในการตอบสนองของรถยนต์ที่ต้องมีความอเนกประสงค์มากขึ้นทุกวัน ซึ่งยุคปัจจุบันนั้น ค่ายรถยนต์ชั้นนำต่างๆ ต่างพากันคิดค้น และพัฒนารถยนต์ให้มีความอเนกประสงค์ และใช้งานได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น จนกำเนิดเป็นรถในประเภท SUV, PPV และ MPV ซึ่งเป็นคำจำกัดความของรถประเภทนั้นๆ แต่จะมีใครรู้หรือไม่ว่า คำจำกัดความดังกล่าว แบ่งแยกจากอะไร ? และมีความแตกต่างกันอย่างไร ? วันนี้ทางทีมงาน BoxzaRacing จะมาไขข้อข้องใจ ให้รู้แจ้งเห็นจริงชี้ทางสว่างไปพร้อมๆ กัน

 

Honda CR-V จัดอยู่ในรถประเภท SUV

 

MG GS จัดอยู่ในรถประเภท SUV

 

Mazda CX-5 จัดอยู่ในรถประเภท SUV

 

รถอเนกประสงค์ SUV คือ อะไร

          สำหรับรถอเนกประสงค์ประเภท SUV นั้น ย่อมาจากคำว่า Sport Utility Vehicle ซึ่งถ้าให้แปลกันง่ายๆ นั่นก็คือ รถที่มีอรรถประโยชน์มากกว่ารถยนต์ทั่วไป แต่ยังคงความสวยงาม ความสปอร์ต หรือพื้นฐานในแบบรถยนต์นั่งทั่วไปนั่นเอง โดยอรรถประโยชน์ที่กล่าวมานั้น อาจจะเป็นความสมบุกสมบันที่สามารถลุยได้มากกว่ารถยนต์ทั่วไป หรือสามารถบรรทุกสัมภาระในการเดินทางได้มากขึ้น รวมไปถึงเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน ซึ่งปัจจุบันกระแสของรถประเภท SUV กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยหากจะพูดถึง SUV ในบ้านเรา ก็คงเทียบได้กับรถ Honda CR-V, MG GS, Mazda CX-5Nissan X-Trail ฯลฯ ซึ่งบางค่ายอาจจะใช้คำจำกัดความให้ดูแตกต่าง และเสริมมูลค่าดังเช่นคำว่า Crossover หรือ SAV ซึ่งจริงๆ แล้วก็คือ มาจากพื้นฐานและวัตถุประสงค์เดียวกับ SUV นั่นเอง

 

Toyota Fortuner จัดอยู่ในรถประเภท PPV

 

Mitsubishi All-New Pajero Sport จัดอยู่ในรถประเภท PPV

 

Isuzu Mu-X จัดอยู่ในรถประเภท PPV

 

รถอเนกประสงค์ PPV คือ อะไร

          สำหรับรถอเนกประสงค์ประเภท PPV นั้น ย่อมาจากคำว่า Pick-Up Passanger Vehicle สำหรับรถประเภท PPV ก็คือ รถที่มีพื้นฐานมาจากรถกระบะ หรือรถที่ถูกพัฒนามาเป็นรถอเนกประสงค์โดยใช้พื้นฐานจากรถกระบะนั่นเอง ซึ่งถ้าพูดแบบภาษาชาวบ้านๆ ให้เข้าใจกันง่ายๆ ก็คือ "รถกระบะดัดแปลงเป็นรถยนต์นั่งอเนกประสงค์" โดยส่วนใหญ่จะออกแบบมาให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 7 ที่นั่ง โดยที่รูปลักษณ์ หรือพื้นฐานเดิมนั้นจะพัฒนามาจากรถกระบะ แต่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนในเรื่องของระบบช่วงล่างที่ให้ความนุ่มนวลมากกว่ารถกระบะ เช่น พื้นฐานระบบช่วงล่างด้านหลังของรถกระบะที่เป็นแหนบ เมื่อพัฒนามาเป็น PPV จะใช้ระบบช่วงล่างแบบคอยล์สปริง โดยหากจะพูดถึงรถ PPV ในบ้านเรา ก็คงเทียบได้กับ Isuzu Mu-X ที่มีพื้นฐานเดิมจาก Isuzu D-Max หรือ Toyota Fortuner ที่มีพื้นฐานเดิมจาก Toyota REVO และ Mitsubishi Pajero Sport ที่มีพื้นฐานเดิมจาก Mitsubishi Triton เป็นต้น ซึ่งจุดประสงค์หลักของรถประเภทนี้ก็คือ เพิ่มความสะดวกสบาย และสามารถลุยไปในเส้นทางที่สมบุกสมบันเฉกเช่นรถกระบะนั่นเอง

 

Honda Odyssey จัดอยู่ในรถประเภท MPV

 

Hyundai H1 จัดอยู่ในรถประเภท MPV

 

รถอเนกประสงค์ MPV คือ อะไร

          สำหรับรถอเนกประสงค์ประเภท MPV ย่อมาจากคำว่า Multi Purpose Vehicle ซึ่งรถในประเภท MPV จะมีความอเนกประสงค์ที่หลากหลายกว่า รวมไปถึงจุดเด่นของรถประเภทนี้ คือ สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากกว่ารถ SUV หรือ PPV โดยส่วนมากจะออกแบบให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ จำนวนมาก โดยลักษณะของรถประเภท MPV จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับรถตู้ แต่ให้ความสะดวกสบาย และความอเนกประสงค์เฉกเช่นรถยนต์นั่งระดับหรู โดยหากจะพูดถึงรถ MPV ในบ้านเรา ก็คงเทียบได้กับ Hyundai H1, Toyota Alphard หรือแม้แต่ Honda Odyssey เป็นต้น

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับความรู้เรื่องรถเกี่ยวกับคำจำกัดความของรถในประเภท SUV, PPV และ MPV ซึ่งแต่ละประเภทต่างก็มีข้อดี และจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความต้องการ และลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันออกไปของแต่ละบุคคล สำหรับครั้งหน้า BoxzaRacing จะมีความรู้เรื่องรถใดมานำเสนอนั้น คงต้องติดตามกันในครั้งต่อไป

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook