เขียนโดย: Niageria Boy

เมื่อ: 10 สิงหาคม 2559 - 13:37

คลัทช์รถยนต์...กับวิธีการดูแลรักษา ที่คนใช้รถเกียร์ธรรมดาควรรู้

           หลังจากที่ BoxzaRacing เคยนำเสนอความรู้ในเรื่องคลัทช์ให้เพื่อนๆ ได้ชมกันไปแล้ว ในวันนี้ BoxzaRacing ก็มีอีกหนึ่งสาระดีๆ เกี่ยวกับคลัทช์ ที่ว่ากันด้วยเรื่องการบำรุงรักษา และวิเคราะห์เบื้องต้นว่า คลัทช์ที่เพื่อนๆ ใช้กันอยู่นั้น มีอาการชำรุดเสียหายหรือจะต้องได้รับการบำรุงรักษาแล้วหรือยัง โดยรายละเอียดจะมีอะไรบ้างนั้น เราไปชมพร้อมๆ กันเลยครับ  

 

 

          อย่าลืมครับว่า...ถึงเครื่องจะฟิตหรือจะดีขนาดไหน ถ้าคลัทช์เกิดพังขึ้นมาก็ไม่มีประโยชน์ เพราะฉะนั้น อย่าลืมหมั่นสังเกตอาการและบำรุงรักษาคลัทช์ของเพื่อนๆ ให้สมบูรณ์พร้อมใช้งานอยู่เสมอด้วยนะครับ โดยปัญหาของคลัทช์ที่เกิดขึ้นก็จะมีอยู่ 5 ปัญหาใหญ่ๆ นั่นก็คือ

  • คลัทช์รั่ว ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักเกิดจากแม่ปั้มคลัทช์บน หรือล่าง ลูกยางรั่วซึม หรือสายอ่อนคลัทช์แตก ทำให้ไม่มีแรงดันน้ำมันไปกดชุดคลัทช์ ถ้าสังเกตเห็นอาการซึมๆ ของน้ำมันคลัทช์ตามกระบอกคลัทช์บนหรือล่างเมื่อไหร่ สายอ่อนคลัทช์เกิดอาการร้าว หรือน้ำมันคลัทช์เริ่มลดลง อย่าเติมน้ำมันคลัทช์เพิ่ม แต่ให้เช็คดูหารอยรั่ว และรีบแก้ไขให้เร็วที่สุดนะครับ
  • คลัทช์ลื่น มักเกิดจาการขับขี่ที่รุนแรง หรือเครื่องยนต์รับภาระหนัก ซึ่งการขับขี่รุนแรง หรือขึ้นเขา และการตั้งคลัทช์ไม่เหมาะสมจนคลัทช์เกิดอาการยัน ก็จะทำให้เกิดอาการลื่น ซึ่งผ้าครัชที่ลื่นก็จะเกิดอาการไหม้ขึ้นมาได้จนทำให้ผ้าคลัทช์อาจด้าน หวีและฟลายวิลเกิดรอยไหม้ คราวนี้ล่ะครับ คลัทช์จะเกิดอาการลื่นตลอด ซึ่งวิธีการแก้ไขก็คือ เปลี่ยนผ้าครัชและหวีครัชใหม่, เจียรฟลายวิล หรือหาชุดครัชแต่งให้เหมาะสมกับกำลังเครื่องยนต์ ซึ่งทางที่ดี ก็ควรรื้อออกมาดูว่าอะไรเสียหายบ้าง แล้วค่อยหาวิธีแก้ไขอีกทีครับ
  • คลัทช์สั่น มักเกิดจากความไม่เรียบสม่ำเสมอของผ้าคลัทช์ หวีคลัทช์ และฟลายวิล หรือผ้าคลัทช์แต่งแบบเป็นก้อนๆ จะทำให้การออกตัวของรถสั่นๆ กระตุก ต้องทำการเปลี่ยนผ้าครัทช์ เจียรหน้าฟลายวิลใหม่ เปลี่ยนหวีคลัทช์ หรือเอาหวีคลัทช์ไปเจียรใหม่ ซึ่งก็ต้องรื้ออกมาดู และแก้ไขตามอาการที่เกิดขึ้นครับ
  • คลัทช์แตก มักเกิดจากการขับขี่ที่รุนแรง โครงผ้าคลัทช์ไม่ดี ไม่เหมาะกับกำลังเครื่องยนต์ สปริงจานคลัทช์เกิดอาการหดตัว จนเฟืองกลางผ้าครัชให้ตัวมากเกินไป ผ้าคลัทช์ที่ย้ำด้วยหมุดแตกออก หรือคลัทช์แตกนั่นเอง จะทำให้รถเข้าเกียรไม่ได้ ต้องทำการเปลี่ยนผ้าครัทช์ใหม่ให้เหมาะกับการใช้งาน และกำลังของเครื่องยนต์
  • น้ำมันคลัทช์ เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องดูแลเปลี่ยนถ่ายบ้าง เพราะการใช้งานที่ยาวนานจะทำให้น้ำมันสกปรก มีน้ำผสมอยู่ เศษลูกยางปั้มคลัทช์ปะปนอยู่ จะทำให้การสึกหรอในปั้มคลัทช์เร็วขึ้น ลูกยางปั้มคลัทช์เสื่อมเร็ว ซึ่งก็ต้องมีการเปลี่ยนถ่ายดูแลรักษาบ้างนานๆ ครั้ง ซึ่งการเลือกใช้ ต้องเลือกน้ำมันคลัทช์ให้ถูกต้องตามข้อกำหนดในการผลิตลูกยางในปั้มครัทช์ เช่น ปั้มครัชกำหนดว่าต้องใส่น้ำมัน DOT 3 แต่ดันเอาน้ำมัน DOT 4 – 5 มาใส่ ก็จะทำให้ลูกยางจะบวมและชำรุดเร็วขึ้นนั่นเองครับ

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับสาระดีๆ ในการดูแลรักษาคลัทช์ของรถยนต์ที่เรารัก อย่าลืมนะครับ หมั่นตรวจเช็คและสังเกตอยู่เสมอ เพราะว่า...ไม่ว่าเครื่องยนต์ เพลาขับ หรืออะไหล่ต่างๆ ของรถจะดีขนาดไหน ถ้าคลัทช์เกิดเป็นอะไรขึ้นมา ก็อาจจะต้องนั่งรอรถสไลด์ก็เป็นได้ครับ และในครั้งหน้า BoxzaRacing จะมีสาระดีๆ อะไรมาฝากกันอีกนั้น ต้องติดตามกันนะครับ สำหรับวันนี้คงต้องลากันไปก่อน ขอบคุณและสวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook