เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 19 ธันวาคม 2562 - 13:37

BMW i8 ซูเปอร์สปอร์ตพลังไฮบริด เตรียมยุติการผลิตอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนเมษายน 2020

 

           ค่ายใบพัด BMW ได้ออกมาประกาศเตรียมที่จะยุติการผลิตซูเปอร์สปอร์ตขุมพลังไฮบริด อย่าง BMW i8 ในช่วงเดือนเมษายน ปี 2020 ที่จะถึงนี้ หลังจากที่สปอร์ตคาร์รุ่นนี้ สร้างความตื่นตาตื่นใจตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดย BMW i8 คันแรกถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อนั้น เดือนพฤษภาคมปี 2014 ที่โรงงานในเมืองไลป์ซิก ประเทศเยอรมนี ซึ่งผลิตออกมาทั้งหมด 20,000 คันทั่วโลก

 

 

            โดยผู้ผลิตจากเยอรมนีได้เปิดเผยว่า สปอร์ตคาร์ขุมพลังไฮบริดอย่าง BMW i8 นั้น จัดเป็นรถสปอร์ตที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง โดยก่อนที่ BMW i8 จะยุติการผลิตที่โรงงานในเมืองไลป์ซิก นั้นทางค่าย BMW ได้เปิดตัวรถรุ่นพิเศษ BMW i8 Ultimate Sophisto Edition เพื่อเป็นการอำลา และทิ้งทวนอย่างเป็นทางการ โดยที่จะผลิตมาจำนวนจำกัดเพียง 200 คันเท่านั้น

 

 

           BMW i8 Ultimate Sophisto Edition จะเป็นรุ่นพิเศษที่จะมาพร้อมตัวถังภายนอกสีเทา Sophisto Grey ที่ตัดด้วยเส้นสายสีทอง E-Copper รวมถึงการอัพเกรดสไตล์และอุปกรณ์อื่นๆ ให้มีความแตกต่างจาก BMW i8 ในรุ่นทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นล้ออัลลอย I-Light ลายก้านคู่ ขนาดใหญ่ 20 นิ้ว สีทูโทนดำ-ทอง 

 

 

           ภายในห้องโดยสารนั้น ได้รับการออกแบบให้มีความหรูหราสมกับเป็นรุ่นสุดท้าย ที่ถูกหุ้มด้วยหนัง Dalbergia Brown พร้อมกับตกแต่งไม้ Dark Oak และที่สำคัญจะมีแผ่นเพลท ที่เป็นป้ายบ่งบอกลำดับหมายเลขของการผลิตตั้งแต่ 1-200 ในทุกคัน ติดไว้ที่ขอบประตู

 

 

          ขุมพลังเดิมคือ เครื่องยนต์เบนซิน TwinPower Turbo 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร มาพร้อมกับแบตเตอรี่เป็นลิเธียมไอออนขนาด 11.6 kWh ที่ติดตั้งอยู่ตรงกลางใต้ท้องรถ กำลังสูงสุด 231 แรงม้า มากับแรงบิดสูงสุด 320 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับ มอเตอร์ไฟฟ้า Synchronous electric motor 2 ตัว ให้กำลังสูงสุด 142 แรงม้า ส่วนแรงบิดอยู่ที่ 250 นิวตัน-เมตร โดยรวมการทำงานของเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้า ส่งผลให้มีแรงม้าลงพื้นที่มากถึง 369 ตัว ส่วนแรงบิดสูงสุดจะอยุ่ที่ 570 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์ อัตโนมัติ 6 จังหวะ ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 2-Stage ขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยที่เครื่องยนต์ส่งกำลังลงล้อคู่หลัง และ มอเตอร์ไฟฟ้าส่งกำลังลงล้อคู่หน้า ทำให้ได้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. จะอยู่ที่  4.6 วินาที และความเร็วสูงสุดถูกจำกัดด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ไว้ที่ 250 กม./ชม. 

           ส่วนราคาของ BMW i8 Ultimate Sophisto Edition รุ่นพิเศษทิ้งทวนของ i8 นั้นทาง BMW ยังไม่มีการเปิดเผยออกมา ซึ่งคาดว่าคงจะเร็วๆนี้ ส่วนอนาคตข้างหน้า BMW i8 จะกลับมาอีกหรือไม่อย่างไร หรือจะมาในรูปแบบไหน ไม่มีใครตอบได้ คงได้แต่เฝ้าติดตามสถานะการณ์รถสปอร์ตสายพันธุ์นี้ให้ดี เพราะทาง BMW คงมีอะไรใหม่ๆมาทดแทน และให้ชมกันอีกแน่นอน 

 

Cr.carscoops.com, press.bmwgroup.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook