เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 13 สิงหาคม 2558 - 19:19

MG3 vs. Honda Jazz แฮทช์แบ็คคันเก่งของคนรุ่นใหม่

 

MG3 vs. Honda Jazz เปรียบเทียบแฮทช์แบ็คคันเก่งของคนรุ่นใหม่

 

          ในวันนี้ BoxzaRacing ขอส่งคู่เปรียบเทียบรถแฮทช์แบ็คเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร อันทันสมัย พร้อมรูปลักษณ์ที่โดนใจกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ชื่นชอบการใช้งานแบบอเนกประสงค์ และการขับขี่ที่คล่องตัวสำหรับใช้งานภายในเมือง เริ่มจาก MG3 รถแฮทช์แบ็คล่าสุดจาก MG ที่เพิ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจในเมืองไทยไปแบบสดๆ ร้อนๆ ที่จะมาประชันกับ Honda Jazz รถแฮทช์แบ็คเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ที่ได้รับความนิยมในไทยมาอย่างช้านาน 

 

MG3
 
 
Honda Jazz
 

          และเพื่อการเปรียบเทียบที่สมน้ำสมเนื้อ จะขอเปรียบเทียบระหว่าง MG3 รุ่น 1.5X และ Honda Jazz รุ่น SV+ ซึ่งเป็นรุ่นท็อปทั้งคู่

 

ภายนอก

          ด้านการดีไซน์ภายนอกของ MG3 จะออกแบบภายนอกตัวถังที่ให้ความรู้สึกสนุกสนาน เน้นความเป็นกันเอง แถมยังสามารถเลือกตัวถับแบบสีทูโทนพร้อมชุดแต่งสุดแนว อาทิ ฝาครอบกระจกมองข้างสีต่างๆ หลังคาลายสวยๆ และล้ออัลลอย 15 นิ้ว ไฟหน้ามัลติรีแฟล็กเตอร์พร้อมเสริมด้วย LED Daylight ส่วนไฟท้าย ได้ออกแบบให้ยาวเกือบเท่ากับฝากระโปรงท้าย

 

MG3
 

          ด้าน Honda Jazz ออกแบบตัวถังให้มีความสปอร์ต และให้ความสำคัญทางหลักอากาศพลศาสตร์ ไฟหน้ามัลติรีแฟล็กเตอร์พร้อมเสริมด้วย LED Daylight ส่วนไฟท้ายออกแบบให้มีความสวยงาม ดูแปลกตา และจุดเด่นสำคัญ คือ หน้าสั้น-ฐานล้อยาว ส่งผลทำให้ห้องโดยสารมีความกว้างมาก แม้จะมองแค่ภายนอกก็ตาม

 

Honda Jazz
 

          เมื่อวัดการดีไซน์ภายนอกที่กินกันไม่ลง ก็ต้องมาตัดสินกันที่มิติตัวถัง โดยรถทั้งสองรุ่น มีรายละเอียดดังนี้

มิติตัวถัง  MG3 รุ่น 1.5X 
(ซันรูฟ)
Honda Jazz รุ่น SV+
พื้นที่ตัวรถทั้งหมดยาวxกว้างxสูง 
(มม.)

4,018 x 1,728 x 1,517

3,955 x 1,695 x 1,525
ความยาวช่วงล้อ (มม.) 2,520  2,530
ความกว้างช่วงล้อ 
หน้า-หลัง (มม.)
1,505 - 1,493 1,476 - 1,466
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) 158 150

 

ภายใน

ภายในของ MG3
 

          สำหรับการออกแบบภายในและอ็อพชั่นต่างๆ ด้าน MG3 จะออกแบบให้มีความเรียบง่าย และแต่งแต้มด้วยวงกลมและวงรีที่สวยงามลงตัว อาทิ แผงมาตรวัดแบบอนาล็อกพร้อมไฟ LED แบบเรืองแสง, เบาะนั่งดีไซน์สปอร์ต ด้านระบบความบันเทิงประกอบไปด้วย วิทยุพร้อมลำโพง 4 จุด MP3, CD, USB, ช่องต่อ AUX, Bluetooth ทั้งนี้บริเวณแผงคอนโซลตรงกลางที่มีฝาปิด คือ ช่องเสียบอุปกรณ์เชื่อมต่อเพื่อยกระดับความบันเทิงให้เหนือชั้นยิ่งขึ้นแต่ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่หลังคาซันรูฟ ซึ่งรุ่น 1.5X และ 1.5 Xcross จะเป็นรุ่นที่มีหลังคาซันรูฟให้มา

          และสำหรับอ็อพชั่นเสริมอย่าง ชุดเครื่องเล่นพร้อมจอสัมผัส รองรับระบบเนวิเกเตอร์และกล้องมองหลัง ที่มาพร้อมกับระบบ inkaNet ที่เป็นระบบสื่อสารและตรวจสอบข้อมูลระหว่างตัวรถและผู้ใช้ผ่านทั้งสมาร์ทโฟนและคอมพ์พิวเตอร์ เพื่อให้เจ้าของรถสามารถรับรู้สถานะรถในสภาพต่างๆ, ตำแหน่งที่จอดรถปัจจุบัน, การสั่งการระบบจากทางไกลไปจนถึงการประสานงานขอความช่วยเหลือต่างๆ โดยผู้สนใจสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ในอินคาเน็ต

 

ระบบ inkaNet ใน MG
 

          เรียบๆ แบบนี้ แต่สามารถเสริมความล้ำสมัยแบบไม่น้อยหน้าใครได้ไม่ยาก และด้วยตัวถังที่ใหญ่ ห้องโดยสารก็มีความกว้างขวาง สะดวกสบายอีกด้วย

 

ภายในของ Honda Jazz
 

           ส่วน Honda Jazz รุ่น SV+ ต้องบอกว่าเป็นที่สุดแห่งความทันสมัย ด้วยระบบควบคุมที่สั่งได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส อาทิ จออินโฟเทนเมนต์ขนาด 7 นิ้ว รองรับระบบนำทางพร้อมความบันเทิงจาก วิทยุ MP3, CD, เชื่อมต่อได้ทั้ง USB, AUX, HDMI, Siri และ Bluetooth และระบบปรับอากาศแบบสัมผัส พร้อมพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นดีไซน์สวยงาม นอกจากนี้ยังมีห้องโดยสารที่กว้างอันมาจากฐานล้อที่ยาว นั่งสบายไม่ติดเข่า สะดวกสบายทุกเพศทุกวัย และข้อดีของห้องโดยสารที่กว้างก็คือ การเพิ่มพื้นที่เก็บของที่มากขึ้นนั่นเอง

 

เครื่องยนต์

          มาทางด้านของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังของรถทั้ง 2 รุ่น มีรายละเอียดดังนี้

 

เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ใน MG3
 

          MG3 ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร DOHC VTi-TEC 4 สูบ 16 วาล์ว แบบแปรผันคู่ ให้พลังสูงสุด 106 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 135 นิวตัน-เมตร ที่ 4,500 รอบ/นาที สามารถรองรับน้ำมัน E85 ได้ ส่วนระบบส่งกำลังของรุ่นนี้เป็นเกียร์ 5 สปีด Sele Matic พร้อมระบบปรับโหมดขับขี่ ซึ่งเป็นจุดเด่นสำคัญสำหรับรถยนต์จาก MG

 

เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ใน Honda Jazz
 

          Honda Jazz ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร SOHC 4 สูบ 16 วาลล์ i-VTEC หัวฉีดมัลติพอยท์ PGM-FI ให้กำลังสูงสุด 117 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 146 นิวตัน-เมตร ที่ 4,700 รอบ/นาที พร้อมโหมดขับขี่แบบประหยัดพลังงาน ECON Mode ส่งกำลังด้วยเกียร์ CVT พร้อม 7 Speed Paddle Shift เสริมด้วยระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control รองรับพลังงานทางเลือก E85 

 

ระบบความปลอดภัย

          ในส่วนของระบบความปลอดภัยระหว่าง MG3 และ Honda Jazz มีรายละเอียดดังนี้

ระบบความปลอดภัย (ทั้งหมด)

MG3 รุ่น 1.5X 
(ซันรูฟ)

Honda Jazz รุ่น SV+

โครงสร้างนิรภัย ULTMATE STIFFNESS DESIGN (USD) G-Force Control
(G-CON)
ชุดถุงลงนิรภัย  คู่หน้า

คู่หน้า,
ด้านข้างคู่หน้า
และม่านถุงลม

เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า ELR

แบบดึงรั้งกลับและ
ผ่อนแรงอัตโนมัติ  

แบบดึงกลับอัตโนมัติ
เข็มขัดนิรภัยเบาะหลัง ELR * *
จุดยึดสำหรับเบาะนั่งสำหรับเด็ก * *
ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรค (ABS) ABD ABS
ระบบกระจายแรงเบรค
แบบอิเล็กทรอนิกส์ (EBD)
* *
ระบบเสริมแรงเบรค (BA) * *
ระบบควบคุมเสถียรภาพ
การทรงตัว 
ESC VSC
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS -
ระบบช่วยออกตัว
บนทางลาดชัน 
HAS HSA
ระบบควบคุมความเร็วขณะ
ลงทางลาดชัน (DAC)
- -
ระบบควบคุมการเบรคในขณะเข้าโค้ง  CBC -
ระบบป้องกันการลื่นไถล เมื่อเกียร์ลดต่ำอย่างฉับพลัน MSR -
แกนพวงมาลัยยุบตัวได้ * -
ไล่ฝ้ากระจกหลัง * *
ไฟเบรคดวงที่ 3 * *
ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน 
(Daytime Running Lights)
* *
ไฟตัดหมอกหน้า * *
ไฟตัดหมอกหลัง -
สัญญาณเตือนกะระยะถอยหลัง * -
ไฟสัญญาณฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรคกระทันหัน - *
กล้องมองหลัง  - ปรับ 3 ระดับ
ระบบกุญแจป้องกันการโจรกรรม Immobiliser *

*

ระบบแจ้งเตือนกันขโมย *

*

 

ราคา

          MG3 รุ่น 1.5X (มีซันรูฟ) มีราคาค่าตัวอยู่ที่ 559,000 บาท

          Honda Jazz 2014-2015 รุ่น SV+ มีราคาค่าตัวอยู่ที่ 754,000 บาท

 

Editor Comment

 

MG3
 

          หลังจากที่ได้เปรียบเทียบค้นหาจุดเด่น ค้นหาสิ่งที่ใช่กันแล้ว ก็มาถึงข้อสรุปของการเปรียบเทียบครั้งนี้กัน ซึ่งเอาจริงๆ แล้ว อาจจะวัดกันยากสักหน่อย เพราะทั้งสองรุ่นมีโพสิชั่นของตัวเองอยู่แล้ว หากจะว่ากันด้วยสเป็คที่สูสีจริงๆ แล้ว อาจต้องมองผ่านในเรื่องของราคา ที่ดูยังไงแล้ว MG3 ก็ให้ความคุ้มค่าที่เหนือกว่า กับลูกเล่นที่ให้มาภายใต้ระดับราคา 5 แสนกลางๆ ซึ่งตรงนี้ถือเป็นจุดขายสำคัญที่ทางค่ายมีนโยบายเพื่อเรียกส่วนแบ่งทางการตลาดเลยก็ว่าได้ อีกทั้งยังเป็นยนตรกรรมหนึ่งเดียวในคลาสที่มาพร้อมซันรูฟ ส่วนความได้เปรียบของ Honda Jazz คงหนีไม่พ้นภาพรวมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์ที่ดูทันสมัย ภาพลักษณ์ บริการหลังการขาย รวมไปถึงเทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่ไม่เป็นสองรองใคร แต่แน่นอนว่าก็ต้องแลกมาด้วยค่าตัวที่สูงขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง

 

 

Honda Jazz
 

          สำหรับโอกาสหน้า BoxzaRacing จะนำรถอะไรมาเปรียบเทียบคู่ต่อไป ก็อย่าลืมติดตามชมกันให้ดีนะครับ

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook