เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 29 กรกฏาคม 2558 - 16:01

Nissan Navara NP300 ปิคอัพผู้โดดเด่นด้วยดีไซน์และเพียบพร้อมด้วยสมรรถนะ

 

 

Nissan Navara NP300 ปิคอัพผู้โดดเด่นด้วยดีไซน์และเพียบพร้อมด้วยสมรรถนะ

 

 

          Nissan Navara NP300 (นิสสัน นาวาร่า เอ็นพี 300) คือ หนึ่งในผลิตภัณฑ์คุณภาพจากค่ายเพื่อที่แสนดีที่ส่งมาลุยตลาดปิคอัพที่กำลังแข่งขันกันอย่างเข้มข้นอยู่ ณ เวลานี้ โดยแต่ละค่ายนั้นก็จะชูจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไปตามสไตล์แต่ละแบรนด์ยึดถือ จนกลายเป็นเรื่องของคาแรกเตอร์ประจำตัวของค่ายนั้นๆ ไปเสียแล้ว ซึ่งหากเราลองมองย้อนกลับไปก็จะพบว่า Nissan นับเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่คร่ำหวอดในวงการรถปิคอัพมาช้านานและคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ มาตอบสนองแฟนๆ อย่างต่อเนื่อง อย่างเช่น การเป็นเจ้าแรกในการนำระบบส่งกำลัง 6 สปีด มาใช้โดยจับคู่กับเครื่องยนต์ที่มาในความจุไม่สูงเกินคู่แข่งแต่ให้สมรรถนะที่ทรงพลังและเหนือชั้น การกลับมาของ Navara NP300 ก็เช่นกัน ปิคอัพเจนเนอเรชั่นใหม่ของค่ายนี้ ยังคงโดดเด่นด้วยพละกำลังแห่งการขับเคลื่อน การออกแบบเฉพาะตัว รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกที่จัดมาให้อย่างครบเครื่องภายในห้องโดยสาร

 

 มุมมองในด้านหน้าดูเคร่งขรึม บึกบึน
 
 
 
 

 

                สำหรับ Nissan Navara NP300 รุ่นที่ทาง BoxzaRacing ได้นำมาทดลองขับในครั้งนี้ เรียกได้ว่าเป็น Top of the line ของปิคอัพตระกูลนี้เลยทีเดียว แน่นอนว่าเป็นรุ่น VL แบบ Double Cab ขับเคลื่อนสี่ล้อ ก่อนจะไปว่ากันเรื่องฟีลลิ่งการขับขี่ คงต้องขอให้ความเห็นในเรื่องของดีไซน์ของ Navara NP300 คันนี้กันสักหน่อย โดยรวมแล้วจัดว่าเป็นปิคอัพที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัวและน่าดูชมไม่น้อย ด้วยมุมมองที่ให้ความแข้งแกร่ง ดูบึกบึนตั้งแต่หัวจรดท้ายด้วยเส้นสายที่มีเหลี่ยมสัน อีกทั้งยังเพิ่มความโดดเด่นด้วยลูกเล่นสมัยใหม่ เช่น LED Daylight ที่เปล่งประกายในเวลากลางวัน วางขนาบข้างอยู่กับไฟหน้าโปรเจ็คเตอร์และกระจังหน้าโครเมี่ยมที่ช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้ตัวรถดูหรูหรามากขึ้น เช่นเดียวกับในส่วนของกระจกมองข้างที่จะมาในโทนเดียวกัน พร้อมเติมความปลอดภัยด้วยไฟเลี้ยว LED ในด้านข้างเพิ่มลุคความแกร่งด้วยราวหลังคาพร้อมทั้งบันไดข้างเพื่อความสะดวกในการขึ้น-ลง นอกจากนี้ยังเพิ่มความเท่ด้วยล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ที่โอบรัดด้วยยาง 255/60 R18 ส่วนในด้านหลังเสริมลูกเล่นที่ช่วยเพิ่มอารมณ์สปอร์ตอย่างสปอยเลอร์บริเวณฝาท้าย พร้อมด้วยกันชนโครเมี่ยมที่ช่วยเติมความบึกบึน เมื่อทุกองค์ประกอบถูกจับมาเรียงร้อยอย่างพิถีพิถัน ก็ช่วยส่งให้ Nissan Navara NP300 ดูหล่อเหลาเอาการไม่ด้อยไปกว่าคู่แข่งค่ายไหนๆ เลยทีเดียว

 

ขุมพลัง 2.5 ลิตร ให้แรงม้ามากถึง 190 ตัว ถือว่าเร้าใจมากทีเดียว
 
 

 

                ด้านขุมพลังก็อย่างที่บอกไปในข้างต้นว่า Nissan นับเป็นผู้นำเทรนด์ในการผลิตเครื่องยนต์ยุคใหม่ในสไตล์ Down Size ที่แม้จะลดความจุลงแต่ยังคงไว้ซึ่งสมรรถนะที่เต็มเปี่ยม โดยสำหรับ Nissan Navara NP300 มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลในพิกัด 2,488 ซีซี. 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก อยู่ที่ 89.0 x 100.0 มม. พ่วงตัวช่วยอย่างระบบอัดอากาศแปรผัน VGS Turbo พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ควบคุมการสั่งจ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบประมวลผล ECCS 32 บิท ก่อเกิดแรงม้าสูงสุดถึง 190 ตัว ที่ 3,600 รอบ/นาที พร้อมกับแรงบิด 450 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ พร้อม Manual Mode สู่ระบบขับเคลื่อนที่สามารถเลือกได้ทั้ง 4x2 และ 4x4 ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และเส้นทางที่ใช้ ส่วนระบบช่วงล่างหน้ามาในแบบอิสระปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง และด้านหลังเป็นแบบแหนบพร้อมโช้กอัพ ตามด้วยระบบเบรกหน้าดิส หลังดรัมตามมาตรฐานของปิคอัพที่มีจำหน่ายในบ้านเรา

 

 
 
พวงมาลัยสามก้าน พร้อมปุ่มควบคุมลูกเล่นต่างๆ แบบครบครัน
 
  
 
 
เบาะนั่งตอนหลังให้ความสบาย ไม่แพ้รถซีดาน

 

                อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องยกให้เป็นไฮไลท์ของ Nissan Navara NP300 ก็คือ การออกแบบและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ให้มาในห้องโดยสาร ข้อนี้ถือเป็นความโดดเด่นของรถยนต์แบรนด์นี้ในหลายๆ รุ่น สิ่งที่ทำให้ผมรู้สึก คือ Nissan ใส่ใจในรายละเอียดทั้งเรื่องของความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร รวมถึงลูกเล่นต่างๆ ที่จัดมาให้แบบครบทุกความต้องการ สำหรับ NP300 รุ่น VL นี้ก็เช่นกัน ดีไซน์ภายในห้องโดยสารได้รับการออกแบบมาอย่างลงตัวทุกสัดส่วน มีความสอดคล้องสามารถเลือกใช้งานได้ไม่ยาก อีกทั้งยังใช้วัสดุที่มีคุณภาพ ให้สัมผัสที่ดีทุกครั้งที่เข้าไปนั่งในห้องโดยสาร สิ่งอำนวยความสะดวกที่ให้มาจัดว่าเพียงพอต่อการใช้งาน ทั้งกับเครื่องเสียงจาก Kenwood ที่มาพร้อมคุณภาพเสียงที่ดีในระดับที่แทบจะไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติมแล้ว โดยสามารถรองรับการเล่นเพลงจากอุปกรณ์ที่หลากหลายซึ่งได้รับความนิยมในปัจจุบัน ระบบปรับอากาศมาในแบบดิจิตัลสามารถปรับอุณหภูมิแยกซ้าย-ขวาได้ตามต้องการ พร้อมด้วยเครื่องปรับอากาศตอนหลัง

 

ทรงตัวดีในทุกย่านความเร็ว สร้างความมั่นใจได้ทุกการขับขี่ 
 
 
อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย สำหรับการใช้งานปกติ

 

                หลังจากที่รับกุญแจรถมาเป็นที่เรียบร้อย สิ่งแรกที่สร้างความประทับใจก็คือ การเปิดล็อคทำได้อย่างง่ายดายเพียงแค่มีกุญแจรีโมท Immobilizer อยู่กับตัว แล้วกดปุ่มที่มือจับประตูเบาๆ ระบบล็อคก็จะถูกปลดในทันที เมื่อเปิดประตูแล้วไฟส่องสว่างภายในรถจะติดขึ้น ช่วยสร้างความสะดวกในขณะที่เตรียมตัวก่อนเดินทาง ปรับเบาะให้เข้ากับสรีระผู้ขับขี่ด้วยฟังค์ชั่นการปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง (และ 4 ทิศทาง สำหรับผู้โดยสารด้านหน้า) การสตาร์ทเครื่องยนต์ทำได้โดยเหยียบเบรคแล้วกดปุ่ม Push Start หลังจากนั้นเราก็พาทุกท่านเดินทางกันได้แล้ว เริ่มตั้งแต่ในเมืองที่การจราจรแออัด แม้ว่าตัวถังของ Nissan Navara NP300 จะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นปัญหาสำหรับการขับขี่ในเมือง โดยเครื่องยนต์ YD25DDTi ให้การตอบสนองที่กระฉบับกระเฉงด้วยแรงบิดที่เหลือเฟือ เพียงกดคันเร่งเบาๆ รถก็พร้อมจะเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ในการเปลี่ยนช่องทางนั้น กระจกมองข้างให้ทัศนวิสัยที่โดดเด่นและครอบคลุมในบริเวณกว้าง สร้างความมั่นใจให้กับการขับขี่ได้ไม่น้อย ฟีลลิ่งของช่วงล่างจากการขับขี่ในย่านความเร็วต่ำให้ความรู้สึกที่ค่อนข้างเฟิร์มแต่ไม่ถึงกับกระด้าง โดยรวมแล้วถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ หลังจากที่ผ่านพ้นช่วงวุ่นวายไปได้สักระยะก้เป้นโอกาสที่จะได้ทดลองขับขี่ด้วยความเร็วที่สูงขึ้น โดยทางผู้ขับขี่ยังคงเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก ด้วยการขับในย่านความเร็วที่เหมาะสมกับการใช้งานจริง ซึ่งคำตอบที่ได้ก็คือ ในเรื่องของอัตราเร่งถือว่าเป็นจุดเด่นของรถรุ่นนี้เลยก็ว่าได้ ให้การตอบสนองที่รวดเร็ว จัดจ้านตลอดทุกย่านความเร็ว เกียร์ทั้ง 7 จังหวะ ส่งต่อกำลังได้อย่างสมูทและให้อัตราเร่งที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความเร้าใจเป็นพิเศษ แต่อาจจะไม่ตอบโจทย์สูงสุดสำหรับผู้ที่ต้องการความประหยัดโดยเฉพาะ เนื่องจากการขับขี่ในย่านความเร็วสูง รอบเครื่องยนต์จะค่อนข้างสูงตามไปด้วย เมื่อเทียบกับแบรนด์คู่แข่งที่ออกแบบอัตราทดเกียร์สุดท้ายให้ต่ำกว่า ซึ่งก็อาจต้องแลกมาด้วยความต่อเนื่องของอัตราเร่งที่ด้อยลงไปเล็กน้อยด้วย การทรงตัวในย่านความเร็วสูงถือว่าทำได้น่าพอใจ นุ่ม สบาย แต่ไม่รู้สึกว่าย้วยจนคุมยาก นอกจากนี้ยังดูดซับเสียงทีเล็ดลอดเข้ามาจากภายนอกและจากเครื่องยนต์ได้อย่างน่าพอใจทีเดียว

 

 
 

 

                หลังจากที่ได้ทดลองขับ Nissan Navara NP300 รุ่น VL มาพักใหญ่ๆ สิ่งที่ได้กลับมาคงหนีไม่พ้นความประทับใจจากปิคอัพที่มาพร้อมดีไซน์ที่ลงตัว ให้ประโยชน์ใช้สอยที่ครอบครัน ขุมพลังจัดจ้านพร้อมตอบรับทุกการใช้งานได้แบบไม่ต้องหวั่นเกรง ถ้าจะให้ 3 คำกับ Nissan Navara NP300 คันนี้ คงหนีไม่พ้นคำว่า “ดีรอบด้าน” อาจจะไม่สุดโต่งไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง แต่ด้วยค่าตัว 1 ล้าน กับแบงค์พันอีกหนึ่งใบ ก็นับเป็นตัวเลือกที่คุ้มสุดๆ ในคลาส และไม่สามารถมองข้ามไปได้เลย 

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook