เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 10 มิถุนายน 2558 - 17:05

Toyota Hilux REVO ท้าพิสูจน์ความเหนือชั้นแห่งเทคโนโลยีที่สมค่ากับการรอคอย

 

Toyota Hilux REVO ท้าพิสูจน์ความเหนือชั้นแห่งเทคโนโลยีที่สมค่ากับการรอคอย

 

All New Toyota Hilux REVO

 

                Toyota Hilux REVO (โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่) เปิดตัวไปแบบสดๆ ร้อนๆ เมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา หลังจากที่โดนแฟนๆ ถามถึงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ในช่วงปลายปีก่อน ซึ่งหลังจากที่เปิดตัวก็มีเสียงตอบรับไปต่างๆ นานา พร้อมทั้งเกิดข้อสงสัยมากมายว่า “สมค่ากับการรอคอยมาอย่างยาวนานหรือไม่ ?” ซึ่งเมื่อทาง BoxzaRacing มีโอกาสที่ได้สัมผัสตัวเป็นๆ ของรถกระบะ Toyota Hilux REVO มาเป็นที่เรียบร้อย ก็ขอมาเฉลยคำตอบที่หลายๆ คนสงสัย พร้อมกับเจาะลึกรายละเอียดของปิคอัพสุดไฮเทครุ่นนี้ให้แฟนๆ รับทราบกันครับ

 

การขับขี่บนเส้นทางสุดท้าทาย พิษณุโลก-อุดรธานี

 

          รุ่นที่ได้ทดลองขับนั้น เป็นรุ่น Pre Runner ขับเคลื่อนสองล้อยกสูง เครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เริ่มกันตั้งแต่ในส่วนของภาพลักษณ์โดยรวม ในความรู้สึกส่วนตัวของผมนั้น ถือว่าดูโดดเด่นและลงตัวมากกว่ารุ่นก่อนอย่าง VIGO โดยสิ่งที่เพิ่มเข้ามาก็คือ อารมณ์ความหรูหราที่แอบซ่อนความแข็งแกร่งไว้ภายในตั้งแต่หัวจรดท้าย ไฟหน้ามาในรูปแบบของโปรเจ็คเตอร์เลนส์พร้อม LED เดย์ไลท์ ตามแบบฉบับของรถยนต์สมัยใหม่ ในด้านข้างมาพร้อมชุดโป่งที่เป็นชิ้นเดียวกับตัวถัง แม้อาจจะดูไม่ดุดันเท่าการใช้โป่งแบบแยกชิ้น แต่ก็ดูแล้วลงตัวเป็นอันหนึ่งอันเดียว ในบั้นท้ายเพิ่มทัศนวิสัยที่เหนือกว่าด้วยไฟตัดหมอกหลัง พร้อมไฟเบรกดวงที่สาม LED ที่จะกระพริบเตือนโดยอัตโนมัติหากมีการเบรกกะทันหัน ซึ่งแน่นอนว่าสามารถช่วยเติมเต็มความปลอดภัยขึ้นอีกระดับ

 

 
 
ไฟหน้าโปรเจ็คเตอร์ เคียงคู่ LED Day Light
 
 

                การเดินทางสัมผัสสมรรถนะของ Toyota Hilux REVO เริ่มต้นตั้งแต่ตัวเมืองพิษณุโลก เพื่อมุ่งหน้าสูงจังหวัดอุดรธานี ภายใต้สภาพเส้นทางที่มีความหลากหลายพอที่จะได้สัมผัสอะไรหลายๆ อย่างของรถกระบะรุ่นนี้ได้แบบหมดเปลือก โดยในช่วงแรกของการเดินทางจะมีอุปสรรคที่ท้ายทายก็คือ การลัดเลาะตามเขาที่มีโค้งน้อยใหญ่มากมายเพื่อให้ได้ลองของกันแบบจริงๆ จังๆ ทั้งเครื่องยนต์บล็อกล่าสุด 1GD-FTV ที่ให้กำลัง 177 แรงม้า (3,400 รอบ/นาที) พร้อมกับแรงบิด 450 นิวตัน-เมตร (1,600-2,400 รอบ/นาที) รวมไปถึงระบบช่วงล่างที่ออกแบบมาใหม่ทั้งหมด เพื่อเน้นการขับขี่ที่นุ่มนวลเป็นหลัก ซึ่งเมื่อพูดถึงการขับขี่ทั่วๆ ไปแล้ว ต้องบอกว่า Toyota Hilux REVO สามารถตอบโจทย์ได้ดีทีเดียว เครื่องยนต์เดินเรียบ ราบรื่น เช่นเดียวกับชุดเกียร์ที่เปลี่ยนได้อย่างนุ่มนวล มีความต่อเนื่องจากการออกแบบอัตราทดมาอย่างเหมาะสม ซึ่งให้ทั้งอัตราเร่งที่ดี และความประหยัดที่เป็นเยี่ยม โดยการขับขี่ในย่านความเร็ว 140 กม./ชม. ใช้รอบเครื่องยนต์เกิน 2,000 รอบ/นาที มาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เห็นตัวเลขแบบนี้...การันตีความประหยัดได้แน่นอน ในช่วงมุ่งหน้าสู่อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ และอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ที่ต้องขึ้นเขาชัน การขับขี่ด้วยโหมด Eco ก็ดูจะให้พละกำลังที่เพียงพออยู่แล้ว แต่ถ้าหากต้องการความเร้าใจแบบสุดๆ เพียงแค่กดปุ่ม Power Mode การปลดปล่อยกำลังจากเครื่องยนต์ จะเป็นไปในแบบ “ไม่มีกั๊ก” และให้สมรรถนะที่เต็มเปี่ยม พร้อมลุยทุกสถานการณ์ หากวัดกันด้วยตัวเลขแรงม้าเพียวๆ Toyota Hilux REVO อาจจะเป็นรองคู่แข่งบางค่ายอยู่บ้าง แต่...ถ้าวัดกันด้วยประเด็นการใช้งานจริง พละกำลังที่ถูกปลดปล่อยในช่วงรอบเครื่องยนต์ที่เหมาะสมกับการใช้งาน น่าจะตอบโจทย์ได้อย่างชัดเจนมากกว่า อีกทั้งตัวเลขแรงม้าในระดับนี้ ผมกล้าการันตีได้เลยว่า “เป็นระดับพลังกำลังที่เพียงพอต่อทุกการใช้งานอย่างแน่นอน”

 

นุ่มนวลขึ้น ความมั่นคงเต็มเปี่ยม แม้ในย่านความเร็วสูง 

 

 

                สิ่งที่ได้รับการปรับปรุงอย่างมากอีกส่วนหนึ่งก็คือ ช่วงล่าง ซึ่งเน้นความนุ่มนวลในการขับขี่เป็นหลัก โดยยังคงสมรรถนะการขับขี่ที่ดีเอาไว้ การวิ่งในย่านความเร็วสูงราว 140 กม./ชม. ต้องบอกว่าตัวรถนิ่งมาก จนมีบางช่วงที่เผลอกดคันเร่งลึกไปแบบไม่รู้ตัว การลัดเลาะในโค้งก็ทำได้ดีไม่ผิดหวังเช่นเดียวกัน Toyota Hilux REVO จิกเกาะโค้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในช่วงหนึ่งของการขับขี่ มีสายฝนโปรยปรายลงมาค่อนข้างแรง แต่ REVO ก็ยังคงวิ่งฝ่าสายฝนในโค้งได้อย่างไม่ลดละ ด้วยประสิทธิภาพของช่วงล่างและระบบตัวช่วยความปลอดภัยที่เต็มเปี่ยม เช่น ระบบเบรก ABS, ระบบควบคุมการทรงตัว VSC รวมไปถึงระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC ซึ่งมีช่วงหนึ่งที่ผมเผลอเติมคันเร่งมากเกินไปในขณะถนนเปียก ทำให้ล้อหลังเกิดอาการสลิป แต่ก็ได้ระบบ Traction Control มาช่วยให้รถสามารถทรงตัวได้ดี ไม่เสียอาการ และยังคงวิ่งต่อไปได้อย่างปลอดภัย เช่นเดียวกับระบบเบรก ซึ่งจุดนี้ผมขอชื่นชมแบบออกนอกหน้าสักเล็กน้อย “เพราะทำได้แบบไร้ที่ติจริงๆ” โดยในขณะที่เบรกระบบส่งกำลังจะลดตำแหน่งเกียร์เพื่อสร้าง Engine Brake มาเป็นตัวโดยอัตโนมัติ ทำให้ระยะการเบรกทำได้สั้นลงอย่างชัดเจน ส่งผลโดยตรงเรื่องความปลอดภัยที่มากขึ้นอีกระดับ

 

 
 
 

          จนกระทั่งเมื่อเดินทางมาถึงอำเภอชุมแพ มุ่งหน้าสู่จังหวัดหนองบัวลำภู ช่วงนี้เป็นเส้นทาง 2 เลนสวน ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากในช่วงเวลาที่เดินทางผ่าน เป็นเวลาที่โรงเรียนเลิกพอดิบพอดี ส่งผลให้สภาพการจราจรค่อนข้างแออัด ไม่สามารถทำความเร็วได้มากนัก อีกทั้งยังต่อเร่งๆ หยุดๆ อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งสะท้อนถึงภาพการใช้งานในเมืองได้เป็นอย่างดี สิ่งที่เพิ่มเข้ามาใน Toyota Hilux REVO ก็คือ ฟังค์ชั่น Start-Stop เครื่องยนต์โดยอัตโนมัติเช่นเดียวกับยนตรกรรมหรูอย่าง Lexus โดยเครื่องจะดับในทันทีที่รถหยุดนิ่งเพื่อช่วยเรื่องความประหยัด ก่อนที่จะสตาร์ทอย่างรวดเร็วในขณะที่ต้องการออกตัว หรือในช่วงที่ถึงช่วงอุณหภูมิการทำงานของระบบอัดอากาศ ที่แม้เครื่องดับก็จะยังคงให้ความเย็นอย่างต่อเนื่องยาวนานยิ่งขึ้น ด้วยเจลชนิดพิเศษที่ซ่อนอยู่ภายในแผงทำความเย็น

 

ขุมพลัง 1GD-FTV Efficient Boost
 

          ระบบเครื่องยนต์กลไกและการขับเคลื่อนของ Toyota Hilux REVO มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย ซึ่งหลายๆ อย่างได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีมาจาก SUV ระดับพรีเมี่ยมในค่ายอย่าง Prado ขุมพลังตระกูล GD นอกจากจะให้พละกำลังที่สูงแล้ว ยังคงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการผ่านมาตรฐานไอเสียในระดับยูโร 5 ด้วยการเผาไหม้ที่หมดจดและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นจากชุดหัวฉีดคอมมอนเรลและปั๊มแรงดันสูง HP5S นอกจากนี้ยังลดความฝืดการหมุนของตัวเครื่องเพื่อความราบเรียบในการหมุนและลดเสียงรบกวน สายพานหน้าเครื่องเป็นแบบ Serpentine ซึ่งมีใช้เฉพาะในยนตรกรรมระดับหรูทางฝั่งยุโรปเท่านั้น ความโดดเด่นที่ว่ามาไม่ได้มีเฉพาะกับรุ่นเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด เท่านั้น แต่ในรุ่นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ก็ยังเติมลูกเล่น iMT เพื่อให้การขับขี่ทำได้อย่างนุ่มนวลมากขึ้น โดยระบบคลัทช์จะทำงานอย่างเหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์และความเร็วในขณะเปลี่ยนเกียร์เพื่อลดอาการกระชาก ตอบสนองเรื่องความนุ่มนวลได้อย่างตรงจุด ช่วงล่างได้รับการปรับใหม่โดยเลือกใช้แหนบที่มีความยาวมากขึ้นเพื่อตอบสนองเรื่องความนุ่มนวล ซึ่งก็ถือว่าได้ผลและน่าพอใจมากๆ

 

ภายในออกแบบมาอย่างหรูหรา ดูดีกว่ารุ่นก่อนมาก
 
 
หน้าจอเนวิเกเตอร์ 7 นิ้ว รองรับอุปกรณ์ความบันเทิงทุกรูปแบบ
 
 
ช่องเก็บของ Cool Box ช่วยเติมความสดชื่นในทุกการเดินทาง
 
 
เครื่องปรับอากาศแบบอัตโนมัติ เย็นสบายตามต้องการ
 
 
ช่องเสียบไฟ 220 โวลต์ ลูกเล่นใหม่ที่ใช้งานได้จริง

 

                ข้อเสียจาก VIGO ที่ได้รับการแก้ไขอย่างหมดจดใน Toyota Hilux REVO คงหนีไม่พ้นเรื่องของภาพลักษณ์ภายในห้องโดยสาร ที่ออกแบบให้ต่างจากเดิมอย่างชัดเจน ส่งผลให้ภายในของปิคอัพแห่งอนาคตผู้นี้ ดูทันสมัย และเปี่ยมด้วยลูกเล่นที่เทียบเคียงกับยนตรกรรมระดับไฮคลาสได้แบบสบายๆ โดยพวงมาลัยสามารถปรับได้ 4 ทิศทาง พร้อมปุ่มควบคุมลูกเล่นต่างๆ รวมถึงหน้าจอแสดงผลบริเวณหน้าปัดที่อ่านง่านด้วยเมนูภาษาไทย ส่วนหน้าจอเนวิเกเตอร์พร้อมเครื่องเสียงมาในขนาด 7 นิ้ว รองรับการเล่นได้หลากหลาย เติมเต็มทุกความบันเทิงได้แบบไม่ขาดตกบกพร่อง ที่บริเวณช่องเก็บของฝั่งคนนั่งออกแบบให้เป็น Cool Box ซึ่งแน่นอนว่าสามารถแช่น้ำหรืออื่นๆ เช่น ช็อกโกแล็ต หรืออะไรก็แล้วแต่ที่อาจมีการละลายในอุณหภูมิสูงของบ้านเรา ถือว่าเป็นลูกเล่นเล็กๆ น้อยๆ ที่ใส่ใจผู้บริโภคบ้านเราได้เป็นอย่างดี แต่สิ่งที่เราอาจไม่ค่อยได้เห็นนักก็คือ การมีช่องเสียบปลัก 220 โวลต์ สิ่งนี้เองช่วยเพิ่มความสะดวกได้เป็นอย่างมาก เพราะสามารถเสียบไฟให้กับอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ต่างๆ ได้ตามต้องการ เบาะนั่งออกแบบให้มีขนาดใหญ่ สร้างความสบายสูงสุด อีกทั้งยังเปี่ยมด้วยความปลอดภัยจากถุงลมนิรภัยที่มีมาให้ถึง 7 ตำแหน่ง

 

 

เจ๋งจริง...BoxzaRacing คอนเฟิร์ม
 
13.4 กม./ลิตร ไม่เลวทีเดียว...สำหรับการขับขี่แบบใส่ไม่ยั้ง

 

                Toyota Hilux REVO เป็นรถกระบะที่ตอบทุกโจทย์ความต้องการได้แบบตรงจุด ซึ่ง BoxzaRacing กล้าพูดได้อย่างเต็มปากเลยว่า “สมค่าการรอคอย” ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงที่อัดแน่นอยู่ภายใน ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อเรื่องสมรรถนะและคุณภาพการเดินทางที่ “เหนือชั้น” แม้จะมีราคาสูงขึ้นกว่ารุ่นก่อน แต่ก็ต้องยอมรับว่าสิ่งที่ได้มานั้น สูงค่ายิ่งกว่าราคาไปไม่น้อย โดยเฉพาะเรื่องของคุณภาพชีวิตและความปลอดภัย อีกทั้งยังให้ความคุ้มค่ากับตัวเลขอัตราการสิ้นเปลืองในระดับกว่า 13.x กม./ลิตร ภายใต้สไตล์การขับขี่ที่หนักหน่วง จะขึ้นเขาหรือลงห้วยก็จุ่มคันเร่งกันแบบไม่มียั้ง เกินการขับขี่ปกติในชีวิตจริงไปเยอะทีเดียว ถ้าขับแบบปกติ เหยียบคันเร่งเนียนๆ รับรองได้ว่า...มีตัวเลขที่สวยกว่านี้ให้เห็นแน่นอน

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook