เขียนโดย: D Wisanuporn

เมื่อ: 16 มีนาคม 2567 - 14:58

ลองสมรรถนะ e:HEV ใน New Honda City Hatchback แบบเบาๆ

        เปิดตัวไปเมื่อไม่นาน ทางทีมงาน BoxzRacing ได้มีโอกาศรวมเดินทางไปทดลองสมรรถนะของรถยนต์แนวซิตี้คาร์รุ่นใหม่จากค่าย Honda กับ New City Hatchback งานนี้ได้ทดลองสมรรถนะ กันทั้งสองเครื่องยนต์ 1.0 L VTEC Turbo และ 1.5 L i VTEC eHEV

 

 

        ก่อนไปลองสมรรถนะมาดูกันว่ารถรุ่นนี้มีอะไรปรับเปลี่ยนไปบ้าง สำหรับในรุ่นปรับปรุงใหม่มาพร้อมกับดีไซน์ภายนอกใหม่ ด้านหน้าถูกปรับเปลี่ยนกันชน รวมถึงกระจังหน้าแบบใหม่ ตลอดจนชายล่างด้านข้าง รวมถึงกันชนหลัง และล้อแม็กที่มีลาย และสีใหม่ ในขณะที่รุ่น 1.0 Turbo เครื่องยนต์ยังคงมีสเปคเดิม ซึ่งให้กำลังสูงสุดอยู่ที่ 122 แรงม้า แรงบิด 173 นิวตัน-เมตร ในขณะที่รุ่น 1.5 e:HEV ให้กำลัง 98 แรงม้า แรงบิดอยู่ที่ 127 นิวตัน-เมตร เมื่อรวมกับการทำงานของมอเตอร์จะให้กำลังสูงสุดที่ 109 แรงม้าและแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 253 นิวตัน-เมตร โดยรุ่นนี้ทำงานด้วยเกียร์อิเล็คทริค CVT มาพร้อมกับมอเตอร์สองตัว แยกการทำงานเป็นมอเตอร์สำหรับขับเคลื่อนหนึ่งตัว และเป็นเจนเนเรเตอร์หนึ่งตัว จุดเด่นของรุ่นปรับปรุงใหม่นี้ Honda ได้บรรจุระบบความปลอดภัยอย่าง Honda SENSING เข้าไปในทุกรุ่นย่อย

 

 

        ส่วนในช่วงทดลองขับ เริ่มจากเป็นผู้โดยสารตอนหน้าในรุ่น 1.0 Turbo สิ่งที่ได้จากการปรับปรุงในครั้งนี้ คือทัศนวิสัย ค่อนข้างดีเมื่อมองออกไป เป็นผลมาจากการเปลี่ยนเบาะนั่งใหม่ มีติดเล็กน้อยที่เสา A ที่ให้เกะกะสายตาในบางครั้ง ตัวเบาะนั่ง มีขนาดกว้าง ทำให้นั่งสบายไม่อึดอัด แต่ไม่ถึงกับกระชับ

        เปลี่ยนมาเป็น คนขับ ทดลองความคล่องตัว ในสภาวะรถติด แม้รถจะอยู่กับที่นานๆ ยังไม่รู้สึกถึงความอึดอัดมากนัก ห้องโดยสารทำให้เกิดการผ่อนคลายในระดับที่ค่อนข้างดีสำหรับรถขนาดตัวเท่านี้ และเมื่อถึงช่วงที่ต้องใช้สมรรถนะเกินจากการใช้งานจริง เครื่องยนต์ 1.0 Turbo ตอบสนองได้ดี แม้ไม่ดุดันเหมือนเครื่องใหญ่ที่มีกำลังแรงๆ ในค่าย แต่ก็สนุกทุกครั้งที่กดคันเร่ง (ส่วนหนึ่งมาจากวิธีการขับ) หากไม่เน้นแค่กระแทกคันเร่งทุกครั้ง แต่เลือกที่จะให้เครื่องยนต์ 1,000 ซีซี. แบบ 3 สูบ เทอร์โบ และเกียร์แสดงความสามารถในการทำงานในตัวมันเอง

 

 

        ผลที่ได้ความเร็วจะไต่ระดับต่อเนื่อง เกียร์ปรับเปลี่ยนได้อย่างราบรื่น ส่งกำลังได้ดี จนมีความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง x2 ได้ ส่วน Mid Speed ก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน เมื่อรถมีความเร็วคงที่ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และกดคันเร่งเพื่อต้องการ เพิ่มแรงบิด เครื่องยนต์ตอบสนอง และทำงานได้อย่างดี แม้จะไม่เร็วเท่า BEV ด้วยกำเท่าที่มีส่งผลให้รถพุ่งออกไป ในขณะเดียวกัน เบรกทำหน้าที่ได้ดีไม่แพ้กัน หยุด ชลอ ได้ตามต้องการ เป็นผลมาจากระบบการทำงานที่ชาญฉลาด นับว่าเป็นรถเครื่องเล็กที่ ขับสนุกไม่น้อย สำหรับ Honda New city 1.0 VTEC turbo

 

 

        ช่วงบ่ายเปลี่ยนมาขับ รุ่น e:HEV สัมผัสแรกแตกต่างกัน เรื่องของรถที่ดูหนัก และแน่น เมื่อขับด้วยความเร็วต่ำ ประมาณ 70-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ช่วงความเร็วต่ำทำงานได้ค่อนข้างดีด้วยกำลังของมอเตอร์ที่มีความราบเรียบทำให้การทำให้การขับมีความสะดวกมากขึ้น ช่วงความเร็วปลาย ตัวรถออกอาการให้เห็นชัดเจน นั่นเป็นเพราะช่วงล่าง ทำงานไม่ทันกับความเร็วของรถ แม้เครื่องยนต์จะทำความเร็วสูงสุดได้ไม่มากนักเนื่องจากกำลังและรอบของมอเตอร์ที่มีมีจำกัด ด้วยลักษณะของรถที่ถูกสร้างมาให้เป็นรถใช้งาน เป็นหลักและ เพื่อความประหยัดทำให้การขับมีความสนุกน้อย กว่ารุ่นเครื่องยนต์ 1.0 เทอร์โบ

 

 

        Honda New City Hatchback ทั้งสองรุ่นให้ความแตกต่างกันอย่างชัดเจนทั้งเรื่องการขับ สมรรถนะ รวมถึงความประหยัด สำหรับคนที่ชอบรถรุ่นนี้ต้องเลือกว่าอย่ากได้ความสนุกหรือความประหยัด หากต้องการแบบแรก 1.0 Turbo สามารถตอบสนองความต้องการได้เป็นอย่างดี แต่หากไม่ใช้หันไปมองรุ่น e:HEV ที่เน้นไปที่ความประหยัดเป็นหลัก เสียดายที่เวลาอยู่กับรถทั้งสองรุ่นน้อยไปนิด รายละเอียดอาจไม่ครบถ้วนนัก ไว้มีโอกาศจะนำมาทดลองแบบละเอียดอีกครั้ง 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook