เขียนโดย: D Wisanuporn

เมื่อ: 4 มีนาคม 2567 - 10:59

Mazda MX-5 มนต์เสน่ห์แห่ง Japan Roadster

        New Mazda MX-5 สปอร์ตโรดสเตอร์เจเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด ที่มีเอกลักษณ์ มาพร้อมกับประทุนด้วยระบบไฟฟ้า และสีภายนอกใหม่ล่าสุด และที่สำคัญปรับราคาจำหน่ายเพิ่มขึ้นเพียง 7,000 บาทเท่านั้น ซึ่งทาง Mazda ปรับโฉม New Mazda MX-5 มีให้เลือกทั้งหมด 2 รุ่น ได้แก่ Mazda MX-5 2.0 RF 6MT เกียร์ธรรมดา และ Mazda MX-5 2.0 RF เกียร์อัตโนมัติ มีให้เลือกทั้งหมด 7 สี

 

 ในรุ่นใหม่ โดดเด่นยิ่งขึ้น ตามแนวทางการออกแบบ KODO Design 

 

        ต้องบอกว่า Mazda MX-5 คือรถสปอร์ตเปิดประทุนแบรนด์ไอคอนที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวมาสด้าและลูกค้าทั่วโลกมายาวนาน โดยเปิดตัวเป็นครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1989 ที่ Chicago Auto Show ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม สามารถครองใจลูกค้าและแฟนๆ นักสะสมทั่วโลก จนกระทั่งได้รับการบันทึกใน Guinness World Records ว่าเป็นรถสปอร์ตเปิดประทุน 2 ที่นั่ง ที่ขายดีที่สุดในโลก แถมเป็นรถขนาดเล็กที่ชาวฝรั่งยังชื่นชอบแม้ตัวจะใหญ่โตเกินรถก็ตาม การได้รับรางวัล ถือเป็นเครื่องการันตีความเป็นที่สุด ไม่ว่าจะเป็น รางวัล Japan Car of the Year ในปี 2015-2016,  รางวัล UK Car of the Year ในปี 2016, รางวัล World Car of the Year 2016 และรางวัล World Car Design of the Year 2016 จนถึงปัจจุบัน กระแสความนิยมในรถสปอร์ตเปิดประทุน Mazda MX-5 ก็ยังคงมีอยู่แม้จะเบาบางลงไปก็ตาม ทว่ารถรุ่นนี้กลับสร้างยอดขายสะสมจากทั่วโลกไปกว่า 1,200,000 คัน ขณะที่ในประเทศไทยเอง ก็ยังมีลูกค้าที่ครอบครองรถสปอร์ตขนาดเล็กรุ่นนี้ไปเกินครึ่งพันคัน

 

 

        การออกแบบภายนอกที่ได้รับการยกระดับให้โดดเด่นยิ่งขึ้นตามแนวทางการออกแบบ KODO Design แล้ว เมื่อนำมาผนวกเข้ากับเอกลักษณ์เฉพาะของความเป็นรถสปอร์ตโรดสเตอร์เปิดประทุนที่ขับได้สนุก และให้สมรรถนะการขับที่ดีเยี่ยม  สำหรับ แนวทางในการพัฒนา New Mazda MX-5 ยังคงรักษาความเป็นรถสปอร์ตโรดสเตอร์ที่ขับสนุก และเร้าใจ แต่ในขณะเดียวกันก็มอบความสบายให้กับผู้ขับโดยเฉพาะรุ่นใหม่ๆ ด้วยการถ่ายทอดความรู้สึกความเป็นหนึ่งอันเดียวกันระหว่างคนกับรถ ตามปรัชญา จินบะ-อิไต (Jinba-Ittai) ที่นำเอาท่วงท่าการเดินอันเป็นธรรมชาติของมนุษย์มาเป็นต้นแบบในการพัฒนา และยังคงโดดเด่นหรูหราด้วยรูปลักษณ์สปอร์ตโฉบเฉี่ยว สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการสร้างรถที่ให้ทั้งความสง่างาม และสมรรถนะการขับอันทรงพลัง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะรถยนต์จากแบรนด์นี้

 

 

        New Mazda MX-5 ยังคงความสง่างามโฉบเฉี่ยว ด้วยล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว สีดำเมทัลลิค และคิ้วบันไดกันรอยสเตนเลส มาพร้อมด้วยเทคโนโลยีความสะดวกสบายและความปลอดภัย อาทิ หลังคาแข็งที่สามารถเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า เทคโนโลยีไฟหน้าแบบ LED Projector และไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่เวลากลางวัน Daytime Running Lamp ภายในห้องโดยสารเลือกใช้เฉพาะวัสดุคุณภาพสูงและประณีตทุกจุดสัมผัส ไม่ว่าจะเป็น เบาะหนัง Perforated และเดินตะเข็บด้วยด้ายเย็บสีเทา พร้อมรองรับการใช้งาน Apple CarPlay และ Mazda Connect โดยแสดงข้อมูลผ่านหน้าจอสี Center Display ขนาด 7 นิ้ว พร้อมมอบสุนทรียภาพในการขับขี่ด้วยระบบเสียงคุณภาพ Bose รอบทิศทาง พร้อมลำโพงถึง 9 ตำแหน่ง

 

 

        ในรุ่นล่าสุดรหัส ND หรือรุ่นใหม่ล่าสุด ได้ชูโรงด้วย สีน้ำตาล เซอร์คอน แซนด์ ซึ่งเป็นสีภายนอกใหม่ เปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศไทย และเปิดตัวใน New Mazda MX-5 เป็นรุ่นแรก โดยเป็นสีที่แสดงออกถึงความหรูหราพรีเมี่ยม มีกลิ่นอายความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเช่นเดียวกับ สีซิกเนเจอร์อื่นๆ ของมาสด้าอย่างสีแดงที่เราทีมงาน Boxza Racing นำมาทดลองขับ ซึ่งบ่งบอกถึงความทรงพลัง และความงดงามอันเป็นธรรมชาติที่เกิดจากการสะท้อนของแสง และเงาที่ตกกระทบบนตัวรถ เมื่อสะท้อนกับบรรยากาศของท้องฟ้าโดยรอบ ให้ความรู้สึกอบอุ่น แต่ก็ให้ความร้อนแรงในที เหมือนแสงแดดตกกระทบลงบนต้นไม้ บ่งบอกถึงความสงบเช่นเดียวกับช่วงเวลาที่อยู่กับธรรมชาติ แต่ก็ให้ความร้อนแรงในที เมื่อเป็นสีอื่น ซึ่งเป็นความรู้สึกที่ Mazda ตั้งใจถ่ายทอดไปยังผู้พบเห็น ตามความมุ่งหวังในการสร้างสรรค์ให้รถยนต์เป็นมากกว่าแค่ยานพาหนะ แต่เติมเต็มการใช้ชีวิต เป็นพลังที่สร้างความสุข และความมีชีวิตชีวาให้แก่ผู้ขับทุกคนนั่นเอง

 

 Mazda MX-5 เจเนอเรชั่นที่ 4 มาพร้อมเทคโนโลยี Skyactiv-G 2.0

 

        นอกจากสีภายนอกใหม่แล้ว New Mazda MX-5 ยังคงรักษาเอกลักษณ์ความโดดเด่นในด้านสมรรถนะการขับ ตามแบบฉบับรถ Mazda MX-5 เจเนอเรชั่นที่ 4 มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G 2.0 ให้สมรรถนะความแรงสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 7,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 205 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ประหยัดน้ำมัน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีให้เลือกทั้งแบบเกียร์อัตโนมัติ และเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ซึ่งรุ่นที่เห็นอยู่ในคลิป นั้นเป็นแบบเกียร์อัตโนมัติ รวมทั้งเทคโนโลยี Skyactiv-Vehicle Dynamics ด้วยระบบควบคุมสมรรถนะการทรงตัวขณะเข้าโค้ง KPC (Kinematic Posture Control) ที่พัฒนาขึ้นใหม่ล่าสุดภายใต้ชุดเทคโนโลยี Skyactiv-Vehicle Dynamics เพื่อช่วยเพิ่มสมรรถนะในการทรงตัวขณะขับขี่ในทางโค้งในทุกสภาวะถนน โดยการเพิ่มแรงเบรกเล็กน้อยที่ล้อหลังด้านใน เพื่อลดการยกตัวของรถขณะเข้าโค้ง ช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนน จึงช่วยมอบความสบายในห้องโดยสารและความปลอดภัยในการขับขี่ได้ดียิ่งขึ้น

 

 New Mazda MX-5 อัดแน่นด้วยระบบความปลอดภัยสุดล้ำ i-Activsense

 

        ในยุคที่มีการแข่งขันสูงที่ไม่เพียงแค่เรื่องของดีไซน์ สมรรถนะ หรือแม้แต่สิ่งอำนวยความสะดวกเท่านั้น ระบบความปลอดภัยก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนให้ความสำคัญ New Mazda MX-5 มาพร้อมกับ อุปกรณ์มาตรฐานความปลอดภัยระดับพรีเมี่ยม อาทิ ถุงลมนิรภัยด้านข้างและคู่หน้า ระบบสัญญานเตือนกันขโมย และระบบเซ็นเซอร์กะระยะด้านหลัง 4 จุด พร้อมอัดแน่นด้วยระบบความปลอดภัยสุดล้ำ i-Activsense มากมายหลายระบบ เช่น ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน LDWS (Lane Departure Warning System) ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติแบบ Advance (Advanced SCBS : Advanced Smart City Brake Support)  ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง SCBS-R (Smart City Brake Support-Reverse) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM (Advanced Blind Spot Monitoring) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA (Rear Cross Traffic Alert) ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ DAA (Driver Attention Alert) ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ ALH (Adaptive LED Headlamps)

 

 

        แม้ว่าจะผ่านมาถึงเจนที่ 4 สำหรับ Japan Roadster นามว่า MX-5 ยังคงเป็นยอดรถที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าดีที่สุดในหลายๆ ด้าน มาวันนี้มนต์เสน่ห์ของความเป็นรถที่ขับสนุก พร้อมสร้างความสุขให้กับทุกคนได้อย่างแท้จริง

 

Mazda MX-5 2.0 RF 6MT เกียร์ธรรมดา ราคา 2,912,000 บาท

Mazda MX-5 2.0 RF เกียร์อัตโนมัติ ราคา 2,912,000 บาท

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook