เขียนโดย: D Wisanuporn

เมื่อ: 11 มีนาคม 2566 - 18:42

Volvo Electrify Your Driving Experience ทดลองสมรรถนะรูปแบบ On Track

        ก่อนที่ทาง Volvo จะประกาศอย่างเป็นทางการ เรื่องยกเลิกรถเครื่องยนต์สันดาป ร่วมทั้งรถรูปแบบไฮบริดต่างๆ  แล้วไปมุ่งเน้นเต็มตัวกับรถพลังงานไฟฟ้า หรือ EV แล้วทีมงานเราได้มีโอกาศได้ไปทดลองสมรรถนะรถพลังงานไฟฟ้าที่ทาง Volvo ได้พัฒนา และออกจำหน่ายจริงจังทั้งใน และนอกประเทศเรา ซึ่งในการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ทาง บริษัท วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย ได้จัดขบวนรถที่มีจำหน่ายในประเทศไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม Recharge Plug-in Hybrid ได้แก่ XC40, S60, V60, XC60, S90 และ XC90 พร้อมกันนี้ยังมีรถไฟฟ้ารุ่นใหม่อย่าง C40 Recharge Pure Electric และ XC40 Recharge Pure Electric มาให้ได้ทดลองกันในรูปแบบ On Track ภายใต้ชื่อกิจกรรม Volvo Electrify Your Driving Experience

 

 

        โดยครั้งนี้ทีมงาน BoxzaRacing ได้มีโอกาศทดลองขับในรุ่น C40 Recharge Pure Electric และ XC40 Recharge Pure Electric ต้องบอกว่ามีโอกาศค่อนข้างน้อยมากที่จะได้ลงไปเค้นสมรรถนะกับในสนามแข่ง อย่าง พีระฯ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต พัทยา โดยเฉพาะกับเหล่า EV ทรงสมรรถนะ

 

 

        สำหรับการทดลองสมรรถนะได้ถูกแบ่งเป็น 3 รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ อันตราเร่ง ที่ทดลองสมรรถนะของระบบบบส่งกำลัง รวมถึงการวิ่งแบบ Slalom ที่ให้ผู้ทดลองขับได้สัมผัสความมั่นคง ความยึดหยุ่น รวมไปถึงการยึดเกาะของระบบช่วงล่าง และสุดท้ายกับ การเปลี่ยนยเลนกระทันหัน ที่ให้ดูเรื่องของระบบการจัดการโดยรวมของตัวรถ ซึ่งทั้งหมด จะใช้วิธีวิ่งแบบต่อเนื่อง เพื่อให้เห็นถึงการทำงานของรถอย่างแท้จริง เทียบเท่ากับการใช้รถในชีวิตประจำวันนั่นเอง 

 

 

        เท่าที่ได้สัมผัสทั้งสองรุ่น ทำให้ให้ถึงความแตกต่างในบางจังหวะ ซึ่งต้องบอกว่าค่อนข้างชัดเจน โดยเฉพาะการวิ่งในโค้งด้วยความเร็วเกินกว่าปกติ แม้จะมีไพลอนดักก็ตาม  Volvo C40 Recharge Pure Electric สามารถควบคุมได้ดีกว่า XC40 Recharge Pure Electric นั่นเพราะสรีระของตัวรถ XC40 ที่ออกแบบให้มีหลังคาสูงกว่า ทำให้เกิดโมเมนตัมมากกว่า และส่วนหนึ่งมาจากการปรับแต่งระบบรองรับน้ำหนักของทั้งสองรุ่นนั้นแตกต่างกัน โดยต้องการให้  XC40 มีรูปแบบที่นุ่มนวลมากกว่า C40 ส่วนเรื่องอัตราเร่ง รวมถึงความเร็วปลายเส้นก่อนเบรคเพื่อเข้าโค้ง 1 นั้นทำออกมาได้ใกล้เคียงกัน แต่ถ้าวัดกันตามสเปคแล้ว นั้น C40 ทำความเร็วจาก 0-100 ที่ 4.7 วินาที ส่วน XC40 ทำได้ 4.9 วินาที แต่อย่างที่บอกเมื่อเข้าสู้โค้งแล้วจะเห็นความแตกต่างกัน

 

 

        สำหรับ Volvo C40 Recharge Pure Electric และ XC40 Recharge Pure Electric นั้นใช้มอเตอร์ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Dual Motor AWD ให้กำลังสูงสุด 408 แรงม้า ที่ 4,350 – 13,900 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 660 นิวตันเมตร 

 

 

        แม้ทั้งสองรุ่นจะมีต้นกำเนิดพลังในการขับเคลื่อนเหมือนกัน ทว่าปัจจัยที่ทำให้รถทั้งสองคัน ให้สมรรถนะที่ต่างกันชัดเจนเมื่อขับในรูปแบบเดียวกัน นั่นคือเรื่องของ ขนาดมิติตัวถัง และน้ำหนัก การปรับแต่งระบบรองรับน้ำหนักที่ตอบสนองการใช้งานที่ต่างกันนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่า C40 Recharge Pure Electric นั้นถูกวางไว้ออกไปแนวสปอร์ต ตรงกันข้ามกับ XC40 Recharge Pure Electric ที่คงเน้นเรื่องการใช้งานแบบคลอบคลุมเป็นหลัก 

 

C40 Recharge Pure Electric (Range 530 km)   ราคา 2,790,000

XC40 Recharge Pure Electric (Range 530 km) ราคา 2,690,000 

 

ผลที่ได้จากการขับเป็นความรู้สึก และความคิดเห็นของผู้ทดลองขับ ผลที่ได้อาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับประสบการณ์ในการขับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook