เขียนโดย: D Wisanuporn

เมื่อ: 7 กุมภาพันธ์ 2566 - 16:29

ทดลองขับ Mazda Carbon Edition

         เมื่อไม่นานมานี้ทีมงาน BoxzaRacing ได้มีโอกาสทดลองขับรถยนต์รุ่นใหม่ โดยได้รับเกียรติจาก บริษัท มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย จำกัด โดยงานนี้มาในแนว Mazda Carbon Edition ขีดสุดแห่งความเหนือระดับ งานนี้มีรถใน Series Carbon Edition ทั้งหมด 4 รุ่น คือ Mazda 2, Mazda 3, Mazda CX-3 และ Mazda CX-30 ซึ่งครั้งนี้ ทีมงานได้ขับรุ่น Mazda 2 Sedan เป็นหลัก

 

 

        สำหรับการทดลองขับรถรุ่นใหม่ของ Mazda นี้มาในรูปแบบเดินทางจริง กับสภาพการจราจรจริงในชีวิตประจำวัน ที่มีทั้งรถติดบนเส้นทางปกติ หรือแม้แต่ถนนโล่งบนเส้นทางไฮเวย์ กับระยะทางไปกลับ กว่า 200 กิโลเมตร ต้องบอกว่าการใช้งานรถรูปแบบ City Car อย่าง Mazda 2 นี้ สามารถตอบสนองการใช้งานได้ในวันนั้นได้ดีทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความคล่องตัวในการขับ ด้วยขนาดที่กะทัดรัดของตัวรถ ทำให้การขยับโยกย้ายในช่วงที่มีรถมากเป็นไปอย่างสะดวกสบาย

 

 

        หรือแม้แต่ช่วงที่ต้องการเร่งแซงก็สามารถทำได้ดี เมื่อเทียบกับรถในพิกัดใกล้เคียงกัน ด้วยโหมดการขับที่สามารถเลือกได้ตามต้องการ ทั้งแบบ Normal หรือ Sport Mode  ระบบช่วงล่างเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่าพอใจแม้ต้องใช้ความเร็วสูง หรือการวิ่งในโค้งด้วยความเร็วเกินพิกัด สิ่งเหล่านี้เป็นผลมาจากการพัฒนาระบบรองรับน้ำหนักในแบบของ Mazda ที่เราๆ รู้เรียกว่า G Victoring Control Plus

 

 

         Mazda 2 Carbon Edition Sedan นี้เป็นเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.3 ลิตร Skyactiv-G ให้ความประหยัดสูงสุดที่ 23.3 กิโลเมตร/ลิตรตามสเปค ทว่าในครั้งนี้ทำความเร็วตามปกติที่ใช้งานหรือพูดง่ายๆ ตามกฎหมายกำหนด มีช้าเร็วตามสถานการณ์ ซึ่งตัวเลขที่ได้อยู่ประมาณ 17-18 กิโลเมตร/ลิตรอาจไม่สวยงามเท่ากับรถ Eco Car ทั่วไป โดยเครื่องยนต์นี่้ให้กำลังที่ 93 แรงม้า ที่ 5,800 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 123 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับระบบส่งกำลังอย่างเกียร์ Skyatvi Drive แบบอัตโนมัติ 6 สปีด พร้อม Manual mode Activematic งานนี้ขับสนุกจนลืมความเป็นรถเครื่องเล็กไปได้เลย

 

 

       สำหรับจุดเด่นของรถ Mazda 2 ใน Series Carbon Edition ไม่ได้อยู่ที่เรื่องของสมรรถนะ หรือฟังก์ชั่นการใช้งานเพียงอย่างเดียว แต่เรื่องรูปโฉมที่ได้รับการปรับเพื่อเป็นรุ่นพิเศษก็เป็นจุดเด่นของรุ่นนี้เช่นกัน ที่เห็นได้ช้ดเจนที่สุดคือ สีตัวถัง ที่เป็นสีเทา Polymetal Grey และอีกหนึ่งสีคือ Machine Grey แน่นอนว่ามาในจำนวนจำกัด ตัวถังภายนอกได้รับการตกแต่งด้วยสีดำตามจุดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้า กระจกมองข้าง และล้อแม็กที่ล้วนแต่บงบอกถึงความเป็นรุ่นพิเศษ  แน่นอนว่าการปรับแต่งรวมไปถึงภายในห้องโดยสารด้วยเช่นกัน ตามจุดต่างๆ เน้นเป็นสีดำตัดกับสีแดง และที่เด่นชัดที่สุดคือเบาะนั่งทรงกระชับสีแดง Burgundy ที่มีเฉพาะในรุ่นพิเศษนี้เท่านั้น

 

 

        อย่างที่กล่าวไปตอนต้นว่า Mazda ใน Series Carbon Edition ไม่ได้มีแค่ Mazda 2 เท่านั้นยังมีรุ่นอื่นๆ อีก โดยทั้งหมดจะมาใสธีมเดียวกันคือสีตัวถัง สีภายในแบบพิเศษ จวบจนการตกแต่งตามจุดต่างๆ สำหรับการทดลองขับในแบบ One Day Trip นี้แม้จะไม่โหดหินเหมือนกับการทดลองในสนามอย่างที่ผ่านมา แต่ก็เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์เรื่องสมรรถนะในการใช้งานได้เป็นอย่างดี สิ่งที่ได้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสะดวกสบาย การตอบสนองการใช้งานของฟังก์ชั่นใหม่ๆ หรือแม้แต่สมรรถนะเครื่องยนต์ในสถานะการณ์จริง ต้องบอกว่ารถยนต์ Mazda สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างครอบคลุม ทุกไลฟ์ฺสไตล์ด้วยรถที่หลากหลายในแบบต่างๆ สำหรับใครที่สนใจ สามารถติดต่อสอบถาม หรือเข้าไปชมตัวจริงได้ที่โชว์รูมตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มาสด้าทั่วประเทศ หรือที่ www.mazda.co.th

 

Mazda Carbon Edition

Mazda 2 Sedan                            ราคา    669,000 บาท

Mazda 2 Sport Hatchback          ราคา ุุ   669,000 บาท

Mazda 3 Sedan                            ราคา 1,210,000 บาท

Mazda 3 Sedan Fastback            ราคา 1,210,000 บาท

Mazda CX-3                                  ราคา    904,000 บาท

Mazda CX-30                               ราคา  1,211,000 บาท

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook