เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 16 กันยายน 2563 - 18:54

Suzuki Swift GL Max Edition 2020 แต่งหล่อทุกมุมมอง ขับเนียน อีโค่คาร์ลุคสปอร์ต ในราคาสุดคุ้ม

 

          Suzuki Swift เป็นรถขนาดเล็กที่สร้างชื่อให้กับทางค่าย Suzuki ในประเทศไทยตลอดมา ตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2011 รวมถึงสร้างยอดขายจนติดอันดับต้นๆ ของรถขนาดเล็กในโครงการ อีโค์คาร์ ในเฟสแรกที่ผ่านมา และเพื่อเป็นการสานต่อความสำเร็จ ทาง Suzuki ได้ปรับแต่งเสริมในรุ่นย่อยที่เป็นรุ่นพิเศษของ Suzuki Swift ออกมาอย่างต่อเนื่องหลังจากที่ประสบความสำเร็จตัว Suzuki Swift GL Sport ที่เป็นการนำรุ่นที่ขายดีอย่างในรุ่นย่อย GL มาเสริมหล่อแต่งสปอร์ต จนสร้างยอดขายเป็นที่ประทับใจถึงแม้จะไม่ใช่รุ่น Top แต่ก็จัดเต็มด้วยชุดอุปกรณ์ต่างๆ เรียกว่า...คุ้มค่า คุ้มราคา 

 

 

          ล่าสุดทาง Suzuki ได้เติมเต็มความต้องการของผู้บริโภคในตลาด ที่อยากได้รถรูปลักษณ์ที่สปอร์ตโฉบเฉี่ยว และมีสมรรถนะที่ร้อนแรง ใช้งานได้คล่องตัว แต่ไม่ต้องจ่ายเงินที่มาก หรือแพงเกินไป โดยทาง Suzuki ได้เปิดตัว Suzuki Swift GL Max Edition 2020 สปอร์ตแฮทช์แบ็กอีโคคาร์รุ่นใหม่ที่ตกแต่งพิเศษ ที่พร้อมเติมเต็มทุกความต้องการ ด้วยการยกระดับความสปอร์ตเร้าใจในทุกมิติ โดยมากับราคาเริ่มต้นเพียง 541,000 บาท 

 

 

          ซึ่งหลังจากที่เปิดตัวไปไม่นานทาง Suzuki ก็ได้มีการเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมกิจกรรมการทดลองขับรถ Suzuki Swift GL Max Edition 2020 ณ สนาม มอเตอร์สปอร์ตพาร์ค สุวรรณภูมิ โดยในครั้งนี้เป็นในรูปแบบทดลองขับแบบ Gymkhana ในสนาม โดยทางทีมงานได้การกำหนดเส้นทางด้วยไพลอนเอาไว้ตลอดเส้นทางเพื่อที่จะทดสอบสมรรถนะการควบคุมรถ การเข้าโค้ง ระบบเบรก และเพิ่มความสนุกเข้าไปด้วยการจับเวลาในการวิ่ง 

 

 

          อย่างเช่นเคยก่อนที่จะไปสัมผัส และร่วมกิจกรรมสนุกๆที่ทาง Suzuki จัดให้สื่อมวลชมได้ร่วมสัมผัสกับ Suzuki Swift GL Max Edition 2020 รุ่นตกแต่งพิเศษ เราไปดูรายละเอียดกันก่อนว่าในรุ่นตกแต่งพิเศษนี้ได้ ถูกเพิ่มเติมอะไรไปบ้างจากราคาที่เพิ่มขึ้นมาเพียง 5,000 บาท

 

 

          Suzuki Swift GL Max Edition 2020 นั้น ถูกเปิดตัวไปเมื่อในงาน Big Motor Sale 2020 โดยเป็นการนำในรุ่น GL ที่เป็นรุ่นตัวกลางมาเติมเต็ม ความสปอร์ตให้ลงตัวมากขึ้น ด้วยงานออกแบบ ตกแต่งด้วยชุดแต่งดีไซน์ใหม่ กับชุดสเกิร์ตรอบคัน

 

 

          มาพร้อมด้วยสปอยเลอร์หลังที่เติมเต็มความสปอร์ตให้มากขึ้นไปอีกขั้น เสริมด้วยเสาอากาศครีบฉลามตามแบบฉบับรถสปอร์ตสมัยใหม่ ในส่วนซุ้มล้อคาดด้วยวัสดุสีดำที่เพิ่มความโหดเป็นพิเศษ ตกแต่งท่อไอเสียคู่เสริมความดุดันเร้าใจ บ่งบอกถึงความพิเศษ และเป็นเอกลักษณ์ด้วย ชุดสติกเกอร์ Max Edition 

 

 

          ส่วนภายในห้องโดยสารยังคงเหมือน รุ่น GL ไม่ได้มีการตกแต่งเพิ่มเติมแต่อย่างใด ยังคงมาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย มาตรวัดสไตล์สปอร์ต พร้อมจอแสดงข้อมูลขับขี่แบบ LCD รวมถึงพวงมาลัยทรงรูปตัว D เพื่อเพิ่มพื้นที่วางเท้าระหว่างเบาะและพวงมาลัย

 

 

          เช่นเดียวกับในเรื่องพละกำลังยังคงมากับ เครื่องยนต์เบนซินหัวฉีดคู่ DUALJET รหัส K12M ขนาด 1.2 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 83 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 108 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT

 

 

          เริ่มเข้าสู่ภาคกิจกรรมกรรมการร่วมสนุกในการขับแบบ Gymkhana กับ Suzuki Swift GL Max Edition 2020 เส้นทางในสนามที่ทางทีมงานจัดไว้นั้น จะขับแบบไปกลับในเส้นทางเดียวกัน เส้นทางที่ให้แข่งนั้นไม่ได้ยากเย็นอะไร แต่จะมาวัดใจกันต้องการจับเวลาในการขับไปกลับ อีกทั้งถ้าใครชนไพลอนล้มก็โดนปรับไปไพลอนละ 2 วินาที

 

 

          โดยผู้ทำเวลาดีสุดก็รับชัยชนะไป โดยตลอดเส้นทางนั้นจะมีการวางกรวยให้เป็นทางที่แคบ ในบางช่วงก็จะเป็นแบบในโค้งหักศอก ในการขับต้องใช้เทคนิคในการขับ ประสานกับประสิทธิภาพที่ดีของตัวรถจึงจะผ่านกิจกรรมนี้ไปได้อย่างราบรื่น 

 

 

          ซึ่งต้องบอกก่อนว่า Suzuki Swift GL Max Edition 2020 ถึงแม้จะเป็นรถขนาดเล็ก City Car แต่ก็จัดเต็มด้วยระบบความช่วยเหลือในการขับขี่ไม่ว่าจะเป็นระบบ TCS ที่ช่วยในการควบคุมรถขณะขับขี่บนถนนลื่นหรือในทางโค้ง มาพร้อมระบบเบรก ABS และ EBD อีกทั้งยังมีระบบ ESP ที่เป็นระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ

 

 

          เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการเสถียรภาพของการขับขี่ ในช่วงของการเร่งความเร็วและการเข้าโค้ง ระบบนี้ จะช่วยลดความเสี่ยงของการลื่นไถล โดยในการขับขี่ครั้งนี้ในรูปแบบ Gymkhana เราได้ทำการปิดระบบ ESP เพื่อเพิ่มอรรถรสในการขับให้มีความสนุกสนานมากขึ้น

 

 

          ต้องบอกว่าด้านพละกำลังนั้นด้วยเครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 83 แรงม้า ในกิจกรรมนี้ เราอาจไม่ได้ใช้พละกำลังทั้งหมดของ Suzuki Swift GL Max Edition 2020 แต่ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะต้องรวมประสานกันให้เป็นหนึ่งเดียว ในการออกตัวนั้นถึงจะไม่ปู๊ดป๊าดเร้าใจ กระชากตัว แต่เมื่อได้รอบได้จังหวะตัวรถก็จะทะยานได้ดั่งใจ ตามกำลังของเครื่องยนต์ 

 

 

          ซึ่งในรูปแบบของ Gymkhana นั้นความเร็วก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่จังหวะ และการควบคุมนั้น ต้องมาก่อนเป็นอันดับแรก โดยต้องบอกว่าเจ้า Suzuki Swift GL Max Edition 2020 ด้วยแฟลตฟอร์มใหม่แบบ HEARTTECH ถูกออกแบบให้รถมีน้ำหนักน้อยลงแต่คงความแข็งแกร่ง จึงช่วยให้การขับเคลื่อนเป็นไปได้อย่างราบรื่น

 

 

          รวมถึงเป็นรถขนาดเล็กที่มีขนาดความยาวอยู่ที่ 3,840 มม. และออกแบบโครงสร้างที่มีการจัดวางล้อหน้า-หลัง ให้เกือบสุดกันชน หรือเรียกว่าช่วงโอเวอร์แฮงค์ที่สั้น ช่วยในการขับขี่ให้เกาะถนนดีขึ้นง่ายต่อการควบคุม ไม่ว่าจะเป็นในช่องที่ทางที่แคบ หรือตอนเลี้ยวโค้งต่างๆ ทำให้ควบคุมตัวรถได้ง่าย อีกทั้งยังได้ในเรื่องของพวงมาลัยไฟฟ้าที่มีน้ำหนักที่ดีไม่เบามากเกินไป มีความคม และแม่นยำตอนบังคับหักเลี้ยวไปมาในช่วงเส้นทางสลาลม 

 

 

          ในเรื่องระบบช่วงล่างด้านหน้าที่เเป็นแม็กเฟอร์สัน สตรัท พร้อมคอยล์สปริง กับด้านหลังที่เป็นทอร์ชั่นบีม พร้อมคอยล์สปริง นั้นถูกปรับเซ็ทมาเป็นอย่างดี มีความนุ่ม และหนึบในช่วงเข้าโค้งตัวรถไม่มีการโคลงเมื่อเข้าโค้งในช่วงความเร็วสูงๆ

 

 

          บทสรุปของกิจกรรมครั้งนี้โดยรวมแล้วสมรรถนะการขับขี่ของ Suzuki Swfit GL Max Edition 2020 ในรูปแบบการขับขี่ Gymkhana ที่เต็มไปด้วยโค้งเล็กๆ ทางแคบๆ ต้องบอกว่าอัตราเร่งเป็นที่น่าพอใจ แต่ที่น่าประทับใจต้องบอกว่าเป็นในเรื่องของ Handling ของตัวรถ โดยพูดกันง่ายๆ ถ้านำมาใช้งานในชีวิตประจำวัน

 

 

           จัดว่า Suzuki Swfit GL Max Edition 2020 คันนี้ เป็นรถที่คล่องตัวมากๆ เลยคันหนึ่ง โดยเฉพาะการขับใช้งานในถนนเมืองไทย ที่เต็มไปด้วยที่หลากหลาย ทั้งถนนซอกซอยที่เล็ก รวมถึงการจราจรที่ติดขัด มีการปรับเปลี่ยนเลนไปมา ซึ่งด้วยตัวรถเล็ก และคล่องตัวจึงเหมาะมากกับถนนในเมืองไทย 

 

 

          ที่สำคัญนอกจากจะได้รถใช้งานได้คล่องตัวแล้ว ยังได้รถในรูปลักษณ์ที่ดูสปอร์ต โฉบเฉี่ยว ในราคาค่าตัวที่ไม่แรงเกินไปเมื่อเทียบกับในค่ายอื่นๆ ด้วยค่าตัวเพียง 541,000 บาท ที่บวกเพิ่มขึ้นมาจากเดิมเพียง 5,000 บาท กับชุดแต่งเท่ๆ และสมรรถนะอันพอตัว จึงน่าจะรถที่ตอบโจทย์คนที่รักความสปอร์ตในรูปแบบรถอีโค์คาร์ได้ดีเลยคันหนึ่งเลยครับในชั่วโมงนี้

 

 

ราคาจำหน่ายของ Suzuki Swift 2020

  •  Suzuki Swift GA                          499,000 บาท
  •  Suzuki Swift GL                           536,000 บาท
  •  Suzuki Swift GL MAX EDITION   541,000 บาท 
  •  Suzuki Swift GLX                         609,000 บาท
  •  Suzuki Swift GLX-Navi                629,000 บาท
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook