เขียนโดย: D wisanuporn

เมื่อ: 9 มีนาคม 2563 - 18:05

Suzuki Ciaz 2020 แต่งหน้าทาปากใหม่ ดูดีลงตัว สมรรถนะ ความสะดวกสบายเด่นเหมือนเดิม

 

        หลังจากที่ Suzuki Ciaz 2020 รุ่นปรับโฉม เปิดตัวได้ไม่นาน ทีมงาน BoxzaRacing ก็ได้มีโอกาสร่วมทดลองสมรรถนะของรุ่น Minor Change ต้องบอกว่ารุ่นนี้ ยังไม่มีความแตกต่างจากรุ่นก่อนเท่าไรนัก โดยเฉพาะในเรื่องของสมรรถนะ เนื่องจากเครื่องยนต์ยังเป็นของเดิมคือ รหัส K12B ทำงานผสานระบบส่งกำลัง CVT แต่สิ่งที่แตกต่างไปจากเดิม คือ ครั้งนี้เป็นการทดลองขับแบบใช้งานเสมือนจริงมากที่สุด เพราะได้ลองใช้งานในทุกต่ำแหน่งที่นั่ง ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับ นั่งข้างผู้ขับ หรือแม้แต่ผู้โดยสารตอนหลัง ซึ่งทำให้ได้สัมผัสกับทุกมุม ในทุกพื้นที่การใช้งานของรถอย่างแท้จริง

 

ไฟหน้าใหม่เป็นแบบ LED Projector

 

 

        สำหรับรุ่นปรับโฉมนี้ มีส่วนที่เปลี่ยนชัดเจนที่สุดคือ ด้านหน้ากับดีไซน์ใหม่ กับกระจังหน้าที่แคบลงให้ความรู้สึกสปอร์ตขึ้นกว่าเดิม ดูลงตัวไฟหน้าใหม่เป็นแบบ LED Projector พร้อมกันนี้ ยังตกแต่งเพิ่มความหรูหราด้วยชิ้นโครเมียมตามจุดต่างๆ ส่วนนี้อยู่ที่ความชอบส่วนบุคล แม้ว่าหลายๆ คนจะบอกว่าล้าสมัย ไฟท้ายเป็นรูปลักษณ์ไม่ต่างจากของเดิม ซึ่งดูแล้วละม้ายกับรถในตลาดหลายรุ่น พื้นที่ภายในตกแต่งธีมเดียวกันกับด้านนอกด้วยงานโครเมียม พวงมาลัยรูปแบบเดียวกันกันรุ่นก่อนปรับโฉม ซึ่งมีเพียงปุ่มควบคุมเครื่องเสียงเท่านั้น ส่วนอื่นเช่นเบาะนั่ง ยังคงรูปแบบเดิมหุ้มด้วยหนัง ระบบเชื่อมต่อ Suzuki Smart Connect แสดงผลผ่านหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว พร้อมฟังก์ชั่นเชื่อมต่อ Bluetooth และระบบนำทาง รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน Apple CarPlay 

 

Suzuki Smart Connect แสดงผลผ่านหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว

 

 

         และสำหรับรุ่นนี้ ยังเป็นโครงสร้างตัวถัง TECT (Total Effective Control Technology) ที่ออกแบบพิเศษจากเหล็กกล้าทนทานสูง โดยขนาดของตัวรถมีความยาว 4,495 มิลลิเมตร กว้าง 1,730 มิลลิเมตร และ สูง 1,475 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อกว้าง 2,650 มิลลิเมตร นอกจากเรื่องความแข็งแกร่งที่ได้ ด้วยการจัดสรรเรื่องโครงสร้างทำให้ตัวรถมีขนาดที่กว้างไม่น้อยหน้าแบรนด์อื่นๆ รวมถึงพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังซึ่งมีขนาดความจุถึง 565 ลิตร นับว่าอยู่ในระดับหัวแถวของรถกลุ่มเดียวกัน

 

รุ่นปรับโฉมนี้ จะยังเป็นเครื่องยนต์ K12B แบบ 4 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร

 

         มาถึงช่วงทดลองขับจริงด้วยระยะทางรวมไป - กลับ กว่า 200 กิโลเมตร ความรู้สึกของการเป็นผู้ขับยังคงเดิม การปรับเบาะที่นั่ง รวมถึงพวงมาลัยยังเป็นแบบเดิม ไม่ต่างออกไป ทัศนะวิสัยดีเมื่อมองไปด้านนอก ส่งผลในเรื่องการตัดสินใจระหว่างขับได้ดี และให้ความรู้สึกโปร่งโล่งเมื่อเปลี่ยนมาเป็นผู้โดยสารไม่ว่าเป็นด้านข้างผู้ขับ หรือด้านหลัง เบาะนั่งตอนหลังกว้าง ลึก รองรับต้นขาได้ดี พนักพิงทำมุมรองรับสรีระได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีระบบปรับอากาศตอนหลังเหมือนกับรุ่นก่อน เมื่อต้องนั่งในระยะยาวให้ความรู้สึกผ่อนคลายไม่น้อย ความเงียบที่อยู่ในระดับที่ดีไม่น้อย ส่วนหนึ่งมาจากเทคโนโลยีลดเสียงรบกวนจากภายนอก HVH และยิ่งชัดเจนเมื่ออยู่ในต่ำแหน่งผู้โดยสารตอนหลัง

 

 

        ในด้านสมรรถนะ Suzuki Ciaz 2020 รุ่นปรับโฉมนี้ จะยังเป็นเครื่องยนต์ K12B แบบ 4 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร (1,242 ซีซี.) ที่ให้กำลัง 89 แรงม้า (91 PS) แรงบิดสูงสุดที่ 118 นิวตัน-เมตร ระบบส่งกำลังเป็นแบบ CVT ซึ่งในรุ่นใหม่นี้ก็จะยังมีเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ให้เลือกเช่นเดิม เหนือกว่าด้วยเทคโนโลยีวาล์วแปรผัน VVT ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย ซึ่งจะช่วยเรียกแรงบิดได้ดีตั้งแต่ในรอบต่ำ และให้กำลังที่ดีในรอบสูงยิ่งๆ ขึ้นไป และในช่วงเดินทาง เริ่มจากการออกตัวให้ความรู้สึกนุ่มนวล มีความต่อเนื่องของเกียร์ซึ่งเป็นปกติของเกียร์ชนิดนี้ ทว่าในช่วง Mid Speed หรือช่วงความเร็วที่ 60-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง เครื่องยนต์ตอบสนองไม่ทันกับความต้องการเท่าไร ซึ่งบางครั้งจำเป็นต้องใช้ S Mode ซึ่งเห็นผลบ้างในบางครั้ง หรือหากเครื่องยนต์กำลังทำงานอยู่ในช่วง Power Band ก็สามารถเร่งแซงได้ง่าย ส่วนเรื่องความเร็วปลายก็ค่อนข้างดี ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เมื่อสะสมความเร็ว และเมื่อใช้ความเร็วต่อเนื่องแบบไม่เค้นมากนักเกียร์ CVT จะทำงานสัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ ซึ่งก็จะสัมผัสได้ถึงกำลังของเครื่องยนต์ได้แบบพอสมควร ถึงแม้ความเร็วสูงสุดจะไม่มากนัก แต่ก็เพียงพอต่อการใช้งานเมื่อพิจารณาจากจำนวนผู้โดยสารในรถที่นั่งครบทุกต่ำแหน่งแล้วถือว่าทำได้ดีไม่น้อย

 

 

         และด้วยระยะฐานล้อที่ค่อนข้างยาว ทำให้ตัวการทรงตัวดีในระดับที่รับได้ เมื่อวิ่งทางตรงยาว วิ่งเข้าโค้งได้กว้างๆ ได้ดี แต่ด้อยไปเล็กน้อยเมื่อต้องโยนตัวเปลี่ยนจากโค้งซ้าย ไปขวาแบบรวดเร็ว แต่ก็ไม่เกินการควบคุม เพราะพวงมาลัยยังคงทำงานได้อย่างดีกระชับแม้ว่าจะมีอาการฟรีตัวเล็กน้อย ใช้งานได้ดีในพื้นที่แคบและการจราจรคับคั่ง สำหรับช่วงล่างยังเป็นจุดเด่นของรถรุ่นใหม่ๆ ในแบรนด์นี้ หากไม่เทียบกับแบรนด์อื่นๆ ถือว่ามีการพัฒนาดีขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากเทคโนโลยีตัวถัง TECT ที่ทำงานประสานกับช่วงล่างแบบ แม็คเฟอร์สันสตรัท ที่ด้านหน้า และแบบทอร์ชั่นบีม ที่ด้านหลังได้อย่างลงตัว รวมไปถึงตัวรถที่จุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่าเดิม และล้ออัลลอยที่มีขนาด 16 นิ้ว ก็ทรงผลต่อการขับเช่นกัน

 

 

        สำหรับ Suzuki Ciaz 2020 แม้จะยังไม่ถึงกับพลิกโฉม เปลี่ยนฟังก์ชั่น เหมือนกับแบรนด์อื่นๆ แต่ก็ยังรักษาภาพลักษณ์ สมรรถณะ ที่โดดเด่น ซึ่งสืบต่อมาตั้งแต่รุ่นก่อน ก็คงต้องรอดูว่าหลังจากนี้ไป Suzuki จะมีอะไรมาเซอร์ไพร์สวงการรถยนต์บ้านเรา เหมือนครั้งก่อนๆ แน่นอนว่าทีมงาน BoxaRacing พร้อมจะนำเสนอให้ชมกันแบบติดขอบแน่นอน

 

ราคาจำหน่ายของ Suzuki Ciaz 2020 รุ่นปรับโฉมใหม่ 

รุ่น GL     เกียร์ธรรมดา            ราคา 523,000 บาท

รุ่น GL     เกียร์อัตโนมัติ CVT   ราคา 559,000 บาท

รุ่น GLX   เกียร์อัตโนมัติ CVT   ราคา 625,000 บาท

รุ่น RS     เกียร์อัตโนมัติ CVT   ราคา 675,000 บาท

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook