เขียนโดย: D wisanuporn

เมื่อ: 13 ธันวาคม 2562 - 16:35

Peugeot 3008 และ 5008 Compact Crossover SUV คู่ใจนักเดินทาง

         เปอโยต์ ประเทศไทย ผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายรถยนต์ Peugeot อย่างเป็นทางการ ทำตลาดด้วย Compact Crossover SUV 2 รุ่น คือ Peugeot 3008 แบบ 5 ที่นั่ง และ Peugeot 5008 แบบ 7 ที่นั่ง ซึ่งเป็นรถยนต์ใหม่ล่าสุดทั้งสองรุ่นโดยรุ่นนี้ นับเป็น เจเนอเรชั่นที่ 2 แล้ว หลังจากที่รุ่นแรกเปิดตัวไปในปี 2008 และอยู่ในตลาดถึงปี 2016 โดยเปอโยต์ได้จัดกิจกรรมทดลองขับทั้งสองรุ่น บนใช้เส้นทางกรุงเทพมหานคร - เขาใหญ่ จุดประสงค์เพื่อสะท้อนความเป็นรถคู่ใจของเหล่านักเดินทาง ที่มาพร้อมดีไซน์อันโดดเด่นสไตล์ยุโรป  

 

 

         สำหรับ งานนี้ ได้รับเกียรติจาก ดร.ยอร์ก บรอยเออร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปอโยต์ ประเทศไทย กล่าวตอนรับคณะผู้เข้าร่วมทดลองขับ พร้อมกล่าวถึงรถทั้งสองรุ่นของ Peugeot อันเป็นหนึ่งในสุดยอดยนตรกรรมคู่ใจนักเดินทาง ที่สามารถท่องเที่ยวไปยังสถานที่ อันงดงามต่างๆ ทั่วประเทศไทย           

         สำหรับรถยนต์ Peugeot นั้นเป็นรถยนต์คุณภาพที่ได้กวาดรางวัลมาแล้วทั่วโลกกว่า 30 รางวัล อาทิ รถใหม่ยอดเยี่ยมปี 2019 (New Car of the Year) โดย Auto Trader New Car Awards รางวัล ดีไซน์ภายนอก และห้องโดยสารยอดเยี่ยม 2017 (Red Dot Product Design Award) สำหรับ Peugeot 3008 SUV, แบรนด์ที่เชื่อถือได้มากสุดในปี 2019 (Most Dependable Volume Brand) โดย J.D. POWER UK Vehicle Dependability Study และรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี (International Engine of the Year) 4 ปีซ้อน (2015-2018) ด้วยรางวัลที่รับมากมาย สามารถการันตรีถึงคุณภาพของรถทั้งสองรุ่นได้เป็นอย่างดี รางวัลเหล่านี้นับเป็นเครื่องการันตรีถึงคุณภาพของตัวรถได้เป็นอย่างดี ทว่าสิ่งเหล่านั้นจะไม่มีผลเลย หากไม่ได้เป็นการยอมรับจากผู้ใช้จริง ในชีวิตจริง

 

 

Image

          และสำหรับกิจกรรมทดลองขับในครั้งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สามารถพิสูจน์ได้ว่า Peugeot 3008 และ Peugeot 5008 นี้มีคุณภาพ ประสิทธิภาพจริงอย่างที่ว่าไว้ แน่นอนว่า ก่อนไปสัมผัสกับสมรรถนะในการขับจริงๆ มาดูรายละเอียดปลียย่อยแบบพอสังเขป โดย Peugeot 3008 แบบ 5 ที่นั่ง และ Peugeot 5008 แบบ 7 ที่นั่ง เป็นรถที่ดีไซน์สไตล์ยุโรป อันมีความโดดเด่นโดยฉพาะบริเวณไฟหน้า ที่นักออกแบบอย่าง Gilles Vidal ต้องการให้มีลักษณะคล้ายของเขี้ยวสิงห์ ตลอดจนด้านข้างตัวถังที่ออกแบบให้มีเส้นลากยาวจากด้านหน้าจรดด้านหลัง ลงตัวกับไฟท้ายที่ตั้งใจให้มีลักษณะเป็น กรงเล็บสิงโต (lion claws) ซึ่งรุ่น 3008 SUV 5 ที่นั่ง และรุ่น 5008 SUV แบบ 7 นั้นมีความแตกต่างกันที่ บริเวณเสา C เมื่อดูจากรูปทรงแล้ว รุ่น 5008 มีความยาวกว่าอย่างชัดเจน รวมถึงลวดลายของล้อที่แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของทั้ง 2 รุ่น ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยนั้น แถบไม่แตกต่างกัน สำหรับภายนอก

 

 

          การออกแบบภายในของทั้งสองรุ่น ให้ความรู้สึกเกือบเหมือนกัน มีการออกแบบให้รูปลักษณ์ รวมถึงการจัดวางที่ไม่แตกต่างกัน ซึ่งจะมีเพียงบางส่วนเท่านี้นที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งต้องสังเกตกันสักหน่อยจึงจะรู้ว่าแตกต่างกัน โดยส่วนที่ทั้งสองรุ่นต่างกันคือบริเวณคอนโซลพาแนล ซึ่งรุ่น 3008 เป็นแบบเปิดโล่งทำให้ส่วนของผู้ขับ และผู้นั่งข้างเชื่อมโยงกันแบบไม่มีอะไรกั้นจนอึดอัด ส่วนรุ่น 5008 ให้ความรู้สึกถูกปิดล้อมในโซนของผู้ขับ ส่วนนี้ผู้ขับหลายคนอาจชอบเพราะรู้สึกความเป็นส่วนตัว แต่หลายคนอาจไม่ชอบเพราะดูอึดอัด ส่วนเรื่องของวัสดุ อุปกรณ์สำหรับตกแต่งภายใน เป็นที่รู้กันว่า Peugeot ได้คัดมามาเป็นอย่างดี ตามสไตล์รถยุโรป เมื่อเราเข้าไปสู่ห้องโดยสารจะได้ความรู้สึกอันหรูหรา โดดเด่น ห้องโดยสารเป็นแบบ i-Cockpit ผสานเข้ากับเทคโนโลยี Digital เต็มรูปแบบ และอีกจุดหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือ พวงมาลัยที่มีขนาดกะทัดรัด เล็กกว่า SUV ทั่วๆ ไป แต่ให้ความเหมาะสมกับวงแขนคนขับแม้ว่าช่วงแขนสั้น ซึ่งตรงนี้ส่งผลถึงการหมุนพวงมาลัยที่สะดวกมากขึ้นงานนี้หลายคนชอบกับ Paddle-shift ที่สามารถเพิ่มหรือลดเกียร์ได้ทั้งใน Sport mode และ Manual Mode

 

 

          รวมไปถึงมาตรวัดอเนกประสงค์ ขนาด 12.3 นิ้ว ซึ่งถูกติดตั้งในระดับสายตาทำให้อ่านข้อมูลได้ง่าย แบบไม่ต้องละสายตาขึ้นลง ถือเป็นจุดเด่นของรถรุ่นไม่น้อย ซึ่งทาง Peugeot บอกว่านี่คือ HDC (Head-up Digital Cluster) ที่ไม่จำเป็นต้องสะท้อนขึ้นกระจกหน้า รวมถึงชุดสวิตช์ที่ออกแบบให้เหมือนก้านเปียโน (Piano Key Toggle Switches) ช่วยให้การควบคุมระบบต่างๆ ทั้ง ระบบปรับอากาศ หรือระบบอินโฟเทนเม้นท์ กลายเป็นเรื่องง่าย เพียงกด เบาะนั่งผ่านการออกแบบตามหลักสรีระศาสตร์ เพื่อความสะดวกสบาย และประสิทธิภาพการขับซึ่งส่วนนี้ต้องยอมรับว่าทำมาได้ดีไม่น้อย แม้จะเป็นรถสไตล์ยุโรป แต่ไม่ทำให้คนเอเซียลำบาก พร้อมด้วยพาโนรามิกซันรูฟกว้างพิเศษ ครอบคลุมพื้นที่ยาวถึงเบาะหลัง งานนี้ผู้โดยสารจะได้สัมผัส และดื่มด่ำกับทิวทัศน์อันงดงาม หรือสูดอากาศบริสุทธิ์ได้เต็มปอด

 

Engine

          Peugeot 3008 SUV 5 ที่นั่ง และ 5008 SUV 7 ที่นั่ง ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ทวินสกรอลล์ เทอร์โบ 4 สูบ 1.6 ลิตร 167 แรงม้า แรงบิด 240 นิวตันเมตร ที่ 1,400 รอบ/นาที ต้นสังกัดแจ้งว่าสูงสุดในรถยนต์กลุ่มเดียวกัน เครื่องยนตัวนี้ทำงานผสานระบบส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด แบบ Electric Impulse พร้อม Manual Mode และ Sport Mode แถมให้ด้วยระบบ HDC (Hill Descent Control) ควบคุมความเร็วขณะลงทางชันแบบอัตโนมัติ งานนี้ผู้ขับแค่จับพวงมาลัยเท่านั้น แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าทำไม่ทั้งสองรุ่นถึงใช้เครื่องยนต์เดียวกัน ทั้งที่ขนาดและน้ำหนักของรถแตกต่างกัน คำตอบที่ได้คือ เครื่องรุ่นนี้ถูกกำหนดมาให้ใช้งานได้อย่างเหมาะสมกับขนาด และน้ำหนักของรถทั้งสองรุ่น พูดง่ายๆ คือทำมาเผื่อไว้แล้วซึ่ง เรื่องนี้จะมาพูดในช่วงทดลองขับว่า เครื่องยนต์มีสมรรถนะมากน้อย ขนาดไหน

 

 

Test Drive

          ผลจากการทดลองขับในครั้งนี้ ทำให้เห็นถึงสมรรถนะ ความสะดวกสบาย รวมถึงได้สัมผัสกับเทคโนโลยีของ Peugeot ทั้งสองรุ่นได้แบบพอสมควร เนื่องจากระยะทาง รวมไปถึงรูปแบบในการวิ่งนั้นไม่ได้เน้นความโหดหินแต่อย่างใด  เริ่มจากเรื่องความสบายในการเดินทางที่มีให้นั้นก็อยู่ที่ความรู้สึกของแต่ละคน ด้วยเงื่อนไขของสรีระที่ไม่เท่ากัน โดยส่วนตัวแล้วค่อนข้างสบาย ด้วยขนาดความสูงที่ 170 เซนติเมตร ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งผู้ขับ หรือย้ายไปเป็นผู้โดยสารเอง ก็ไม่ได้อึดอัดเกินไป เบาะนั่งกว้างพอ ตำแหน่งพวงมาลัยเมื่อปรับแล้วค่อนข้างพอดี หลายคนอาจประสบปัญหาในการปรับเลื่อน พวงมาลัยกับเบาะให้พอดีกับการนั่ง ทั้งนี้ต้องปรับกันอยู่ซักพัก  

         การจัดวางอุปกรณ์ที่จำเป็น ทำให้ใช้งานได้สะดวก จะมีบางส่วนเท่านั้นที่เหมือนจะหลบซ่อนอยู่ ทำให้ใช้งานได้ไม่เต็มที่ จุดเด่นอย่างหน้าปัดที่ Peugeot บอกว่านี่คือ HDC (Head-up Digital Cluster) ที่ไม่จำเป็นต้องละสายตามองซึ่งเป็นเรื่องจริงที่ ข้อมูลแสดงผลต่างๆ มองเห็นได้ชัดเจน ส่วนที่ต้องก้มลงมองจริงๆ อยู่ที่ตอนปรับเปลี่ยนรูปแบบหน้าปัด ตรงนี้จะมีลูกเล่นให้ปรับกันอย่างสนุกตามต้องการ โดยเลือกเอาการแสดงข้อมูลขึ้นมาโชว์ได้ตามที่ต้องการ หรือหากไม่ต้องการเลือกให้ยุ่งยาก จะเปลี่ยนเป็นแบบสำเร็จรูปตามที่มีมาให้ก็ไม่ยาก  

 

 

          และช่วงทดลองวิ่งนั้นถูกใช้เส้นทางปกติ บนถนนในเมือง ตลอดจนกระทั่งทางด่วนพิเศษ แม้จะไม่ได้ใช้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์มากนัก โดยเฉพาะความเร็วปลายที่ถูกจำกัดด้วยรูปแบบการขับตาม แต่พอสัมผัสได้กับการอัตราเร่งแซง ซึ่งต้องยกความดีให้กับระบบการจัดการอย่าง Manual Mode รวมไปถึง Sport Mode ที่มาชดเชยระยะเวลาที่ต้องกดคันเร่งในโหมด Auto เพียงอย่างเดียว แม้จะเป็นเครื่องยนต์ขนาดความจุไม่มากนัก จนบางทีอาจดูน้อยไปด้วยซ้ำเมื่อเทียบกับขนาดเรือนร่าง แต่ก็สร้างความประหลาดใจได้ไม่น้อย จะด้วยเพราะเป็นเครื่องยนต์ เทอร์โบที่ให้การตอบสนองดี กำลังมาตั้งแต่ช่วงต้นค่อนไปช่วงกลาง กำลังมีให้ใช้งานได้มากพอ ยิ่งใช้งานพร้อมกับ Manual Mode ที่เปลี่ยนเกียร์ได้เองอย่างสนุก และไม่เพียงเท่านี้ยังเปิด Sport Mode รอไว้  ซึ่งโหมดนี้สามารถ ลาก ได้ยาวขึ้นกว่าเดิม พร้อมเสียงท่อที่แผดขึ้นเล็กน้อย  แต่ถึงจะเป็น Manual Mode ก็ยังมีลิมิตในการเปลี่ยนเกียร์เองแบบอัตโนมัติ เพื่อป้องการความเสียหายที่เกิดขึ้นหาก กดยาวกันเกินไป

 

 

          ส่วนเรื่องความเร็วปลายไม่ต้องลุ้น เพราะครั้งนี้ไม่มีโอกาสได้ลองกันจริงจัง ระบบช่วงล่าง ทำได้ดีไม่น้อย เมื่อเข้าสู่ช่วงที่วิ่งในเขาใหญ่ อันประกอบด้วยทางโค้ง แคบ กว้าง สลับกันไป พวงมาลัยตอบสนองได้พอจังหวะดีกับความเร็วที่ใช้ตลอดช่วงวิ่งในเขา แต่หากเพิ่มความเร็วเข้าไปในโค้ง อาจต้องเผื่อเหลือ เผื่อขาดบ้าง เพราะระบบการจัดการ หรือระบบช่วยในการขับดูจะด้อยไปซักหน่อย อีกทั้งยังเป็นเครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนล้อหน้าอีกด้วย ซึ่งคงไม่ต้องบอกอะไรมาก หากต้องขับรถที่มีระบบขับเคลื่อนล้อหน้าเข้าโค้งเร็วเกิน อาการดื้อไม่เลี้ยวมีให้เห็นเป็นบางจังหวะ แต่ไม่เกินควบคุม ซึ่งรุ่น 5008 ออกอาการมากกว่ารุ่น 3008 ด้วยเพราะน้ำหนักที่มากกว่าเล็กน้อยนั่นเอง

 

 

          สรุปแล้ว Peugeot 3008 SUV และ 5008 SUV นี้เป็นรถที่มีดีไซน์ดูดีไม่น้อย เรียกว่าแตะตาเมื่อพบเห็นกันเลยทีเดียว ขนาดตัวรถเมื่อพิจารณาจากภายนอกดูจะเหมาะกับท้องถนนในเมืองกรุงที่คับแคบอยู่พอสมควร ส่วนเรื่องสมรรถนะดูจะเหมาะสมกับการเดินทางมากกว่า การนำไปวิ่งลุย  หรือหากจะใช้เดินทางไกลก็รับได้เพราะพื้นที่ภายในมีให้ใช้งานได้น้อย ติดอยู่ที่กำลังเครื่องยนต์ ดูน้อยไปหน่อย หากมีผู้โดยสารเต็มทุกที่นั่ง พร้อมกับสัมภาระ คงต้องเค้นกำลังออกมาใช้งานกันอยู่พอสมควร ส่วนเรื่องราคาค่าตัวกับ สิ่งที่ได้ทั้งหมด ค่อนข้างเหมาะสม ทั้งนี้อยู่ที่เรื่องของ ความเป็นแบรนด์จากฝรั่งเศษ อาจทำให้หลายคนไม่คุ้นชินเท่านั้นเอง   

 

Peugeot 3008 SUV 5 ที่นั่ง รุ่น Active ราคา 1,549,000 บาท

Peugeot 3008 SUV 5 ที่นั่ง รุ่น  Allure ราคา 1,699,000 บาท

 

Peugeot 5008 SUV 7 ที่นั่ง รุ่น  Active ราคา 1,749,000 บาท

Peugeot 5008 SUV 7 ที่นั่ง รุ่น  Allure ราคา 1,899,000 บาท

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook