เขียนโดย: D wisanuporn

เมื่อ: 22 ตุลาคม 2562 - 12:22

Toyota Corolla Altis Hybrid 2019 สัมผัสใหม่ของการขับในแบบ Make A New High

 

         กว่า 56 ปีที่ Toyota Corolla เปิดตัวในประเทศไทยครั้งแรกเมื่อปี พ. ศ. 2509 ซึ่งได้ผลตอบรับเป็นอย่างดีสำหรับลูกค้าชาวไทย ในช่วงกว่าครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา Corolla สามารถครองความนิยมในฐานะรถยนต์นั่งมากที่สุดในประเทศไทย ด้วยยอดขายสะสมกว่า 800,000 คัน และในฐานะรถซีดานขนาดกลาง C-Segment ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดรุ่นหนึ่งในประเทศไทย แน่นอนว่าความคาดหวังของลูกค้าที่มีต่อรถรุ่นนี้ก็สูงขึ้นเป็นเงาตามตัว ด้วยเหตุผลเหล่านี้จึงทำให้ Toyota ต้องพัฒนา และสร้างรุ่นใหม่ที่ดียิ่งกว่า ทั้งนี้เพื่อตอบสนองความต้องการที่มีหยุดของผู้ใช้รถ  และเมื่อไม่นานมานี้ล่าสุด บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้เปิดตัว Toyota Corolla Altis Hybrid 2109 รุ่นล่าสุด ซึ่ง Toyota Corolla Altis นี้เป็นรุ่นที่ 12  ซึ่งจะเข้ามาเปลี่ยนความคิดที่มีอยู่อย่างสิ้นเชิง อีกทั้งรุ่นนี้จะเข้ามาการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับรถในกลุ่มนี้ตามที่ Toyota หวังไว้ แต่ว่าสิ่งนี้จะเป็นดังที่หวังไว้หรือไม่นั้น ตอบได้ไม่ชัดเจน แต่ส่วนหนึ่งที่จะนำมาประกอบเป็นคำตอบได้ว่ารุ่นใหม่นี้จะเป็นรถที่สร้างมาตรฐานใหม่ได้หรือไม่ น่าจะอยู่ที่เรื่องของประสิทธิภาพ และสมรรถนะของรถที่มีอยู่ว่าเหมาะสมลงตัวกับการใช้งานมากขนาดไหน

         หลังจากที่เปิดตัว Toyota ได้จัดกิจกรรมทดองขับรถรุ่นใหม่นี้ โดยได้เชิญเหล่าบรรดาสื่อมวลชนกลุ่มยานยนต์ เข้ารวมทดลองขับในครั้งนี้ และเช่นเคยกับทีมงาน Boxzaraing ที่ได้รับเกียรติเชิญเข้าร่วมงานในครั้งนี้ สำหรับกิจกรรมทดลองขับในครั้งนั้นมีรูปแบบที่แตกต่างจากเดิมเล็กน้อย โดยถูกจัดให้มีสองรูปแบบในการขับ แบ่งเป็นทดลองขับในสถานที่จัดเซตไว้ ในบริเวณของ  ศูนย์ทดสอบขับรถ Toyota Driving Experience Park ถนนบางนา และออกไปขับจริงบนเส้นทางจากกรุงเทพมหานคร ถึงจังหวัดชลบุรี

 

 

         โดยช่วงแรกเป็นการทดลองขับในแบบ On Track ที่จำลองสถานการณ์อันอาจจะพบได้ในชีวิตจริง อย่างการเบรกกะทันหัน การเปลี่ยนช่องทางอย่างรวดเร็วเมื่อมีสิ่งกีดขวาง หรือแม้แต่การวิ่งทางโค้งแคบ ผลจากการทดลองขับในรูปแบบนี้ ทำให้เห็นถึงประสิทธิภาพการทำงานของระบบ Active Safety ที่มีมาให้ และไม่เพียงแค่การลองระบบ แต่ยังโชว์ให้เห็นถึงการทำงานที่ชัดเจนของระบบช่วยเหลือการอย่างระบบ TRC (Traction Control System), VSC (Vehicle Stability Control) ซึ่งจะทำงานรวมกันกับระบบเบรก ABS, ระบบกระจายแรงเบรค EBD รวมถึงระบบเสริมแรงเบรก และถือเป็นการปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ก่อนนำไปใช้จริงบนท้องถนน ต้องบอกว่าสิ่งที่ต่างๆ ที่มีอยู่ใน Toyota Corolla Altis Hybrid 2019 นี้ใช้งานได้ค่อนข้างง่าย การตอบสนองต่อการใช้งานรวดเร็ว แม่นยำ และสะดวกไม่น้อยทีเดียว

 

 

          หลังจากจบการทดลองในพื้นที่จำกัดแล้ว เปลี่ยนไปขับกันในสภาวะที่ไม่สามารถคาดเดาสิ่งต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นได้กับการจราจรจริง ที่ต้องวิ่งกันบนถนนในเมือง ไฮเวย์ รวมถึงเนินเขาบางเล็กน้อย ผลที่ได้หลังจากการขับเป็นระยะทางกว่าร้อยกิโลเมตรนี้ สามารถสัมผัสได้ว่า ตัวรถมีความคล่องตัวในระดับที่ดี การโยกโยนของตัวถังน้อยด้วยช่วงล่างแบบ MacPherson Strut ที่ด้านหน้า ส่วนด้านหลังเป็นแบบอิสระ Double Wishbone ในส่วนนี้แม้ว่าจะปรับเปลี่ยนตามโครงสร้างตัวถังใหม่ TNGA แล้วก็ตาม ยังมีข้อด้อยคือความกระด่างมากกว่าความนุ่นนวล หากให้ลงความเห็นแล้ว Toyota Corolla Altis Hybrid 2019 นี้ ออกในแนวสปอร์ตมากกว่า หากชอบแนวทางนี้สิ่งนี้พอรับได้ แต่หากต้องการให้เป็นรถที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อความสะดวกสบายนุ่มนวล แบบไม่พูดถึงเรื่องความประหยัดเพราะเป็นรถ Hybrid หรือเรื่องเทคโนโลยี ที่ต้องแยกออกจากกัน งานนี้ผู้ใช้ต้องปรับตัวเข้าหารถไม่น้อยกว่าจะรับได้ ส่วนเรื่องของสิ่งอำนวยความสะดวกที่ให้มาก็เป็นเรื่องปกติที่รถรุ่นใหม่ๆ ควรมีหรือจำเป็นต้องมี เพราะในยุคที่รถยนต์มีการแข่งขันสูง เทคโนโลยีความล้ำสมัยจึงต้องมีมากกว่า

 

 

          ในการวิ่งบนถนนจริงนี้ ยังมีโอกาศได้ใช้ระบบ Dynamic Radar Cruise Control แบบ Full-Speed range ที่สามารถปรับลดความเร็วจนถึงจุดหยุดนิ่งตามรถยนต์ คันหน้า ประกอบกับระบบ Lane Tracing Assist ที่ช่วยประคองรถให้วิ่งอยู่ในเลนได้เอง แม้ในขณะเข้าโค้งก็ยังทำงานได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับองศาของโค้งด้วยเช่นกัน รวมไปถึงระบบ Pre Collision System ที่ต้องยอมรับว่า มีความแม่นยำ ปลอดภัยในระดับสูง การประมวลผลรวดเร็ว ซึ่งสิ่งนี้เป็นตัวบ่งบอกได้ถึงความสามารถของรถหากติดตั้งระบบทั้งหมดนี้ ซึ่งทาง Toyota เรียกว่า Toyota Safety Sense  

         ไม่เพียงเท่านี้ การทำงานของระบบขับเคลื่อนยังประสานได้ดีลงตัว เครื่องยนต์ปรับเปลี่ยนโหมดตามสถานะการณ์ได้อย่างเหมาะสมจากการทำงานของระบบ Full hybrid system ไม่ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนผ่านมอเตอร์เพียงอย่างเดียว หรือเครื่องยนต์ล้วนๆ รวมไปถึงการทำงานแบบผสมระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ รวมไปถึงระบบเบรก ที่สร้างความมั่นใจได้ แม้ช่วงแรกอาจต้องทำความคุ้นเคยกันเล็กน้อย แต่ไม่นานก็ปรับตัวได้

 

 

          Toyota Corolla Altis Hybrid 2019 เป็นรถยนต์ที่ได้รับการพัฒนาต่ออยู่ตลอดเวลา จากรุ่นแรกกระทั่งรุ่นล่าสุดนี้ แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนการในเรื่องของเทคโนโลยี ความปลอดภัย ความล้ำสมัย ที่รถยนต์ในปัจจุบันจำเป็นต้องมี และผลจากการทดลองขับในครั้งสามารถบอกได้ว่ารถคันนี้เป็นรถนำเสนอเทคโนโลยี ความทันสมัยได้ดีไม่น้อย ส่วนที่ว่าจะเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับรถในกลุ่มนี้ได้หรือไม่นั้น ยังไม่ชัดเจนแม้ว่าครั้งนี้ Toyota Corolla Altis Hybrid 2019 ได้พัฒนาให้มีจุดขายหลัก ในด้านการออกแบบ ภายนอกตามแนวคิด Shooting Robust กับเส้นสาย ที่ทันสมัย รวมไปถึงภายในกับการพัฒนาภายใต้แนวคิด Clean & Wide ที่คำนึงถึงความสะดวกในการใช้งานจริง เพียบพร้อมไปด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย ให้ความเพลิดเพลินและสะดวกสบายตลอดการเดินทาง

 

 

          รวมไปถึงด้านประสิทธิภาพของการขับ ด้วยสถาปัตยกรรมยานยนต์ใหม่ TNGA ที่ช่วยทำให้จุดศูนย์ถ่วงของตัวรถโดยรวมลดลง เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการขับ ทางตรง และในขณะเข้าโค้ง รวมถึงการเพิ่มวัสดุดูดซับเสียง และการสั่นสะเทือนในตำแหน่งต่างๆ สร้างความผ่อนคลายให้กับผู้โดยสารตลอดการเดินทาง ระบบ Hybrid Gen 4 ที่นำมาใช้ครั้งแรก โดยเฉพาะกับรถยนต์รุ่นเดียวในตลาด C-Segment ที่ใส่ระบบ Full hybrid system อีกทั้งเรื่องระบบความปลอดภัยมาตรฐานระดับโลก Toyota Safety Sense  และระบบการเชื่อมต่อ แต่คู่แข่งก็มีเกือบทุกอย่างที่ไม่ต่างกัน 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook