เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 10 สิงหาคม 2562 - 15:26

MG Extender สัมผัสแรกกับกระบะพันธุ์ยักษ์ ให้มากกว่าความแกร่ง ลุยได้ทุกที่ ออฟชั่นครบ‎จัดเต็ม

 

          หลังจากที่ทาง MG ได้เปิดตัวรถโมเดลใหม่ของทางค่าย ซึ่งเป็นรถกระบะน้องใหม่ของตลาดเมืองไทยอย่าง New MG Extender เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ที่ผ่านมา ที่สนาม 8 Speed เขาใหญ่ โดยในวันที่เปิดตัวนั้น ทาง MG ได้เชิญให้ทางสื่อมวลชนได้ทดลองขับ และสัมผัสเจ้า New MG Extender กันอย่างใกล้ชิดในทริปสั้นๆ ทั้งในรูปแบบ Off Road และ On Road 

 

 

          ในครั้งนี้ทาง MG นำ New MG Extender ในรุ่น Double Cab Grand 4WD X 6AT ที่เป็นรุ่นท็อป มาให้ทดสอบขับกันแบบช่วงสั้นๆ เรามาประเมินกันว่ารถกระบะ New MG Extender น้องใหม่คันนี้กันว่าเป็นอย่างไร ในทริปสั้นๆนี้ แต่ก่อนที่จะเข้าในโหมดการทดลองขับทริปสั้นๆ ของ New MG Extender เรามาทำความรู้จักกับตัวรถกันก่อนดีกว่าว่า New MG Extender ในรุ่น Double Cab Grand 4WD X 6AT มีฟีเจอร์อะไรใหม่ๆ พร้อมกับคุณลักษณะอะไรกันบ้างที่จะอาจหาญไปต่อกรกับรุ่นพี่ๆที่อยู่ในตลาดขณะนี้ 

 

 

          New MG Extender กระบะพันธุ์ยักษ์ ที่ให้มากกว่าความแกร่ง คันนี้ ถูกออกแบบภายใต้แนวคิด BRIT Dynamic ซึ่งโดดเด่นทั้งในด้านรูปลักษณ์ และมิติตัวถังขนาดใหญ่ สมรรถนะที่เหนือกว่า การควบคุมที่สมบูรณ์แบบ ระบบความปลอดภัยครบครัน ที่สำคัญเป็นรถกระบะรุ่นแรกของโลกที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการอัจฉริยะ i-SMART ที่รองรับการสั่งการด้วยเสียงภาษาไทย

 

กระจังหน้าออกแบบทรงโมเดิร์นดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของทาง MG ทุกรุ่น

 

กล้องมองหลังพร้อมเซนเซอร์ขณะถอย

 

ล้ออัลลอยใหม่ขนาด 18 นิ้ว

 

          รูปลักษณ์ภายนอกที่โดดเด่นคงเป็นที่กระจังหน้า ออกแบบทรงโมเดิร์นดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของทาง MG มาพร้อมมิติตัวถังขนาดใหญ่, ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ (Projector) พร้อม Daytime Running Lights, บันไดข้าง และกล้องมองหลังพร้อมเซนเซอร์ขณะถอย,ปิดท้ายด้วยล้ออัลลอยใหม่ขนาด 18 นิ้ว

 

ภายในห้องโดยสารออกแบบให้กว้างขวาง

 

กุญแจระบบ Smart Key พร้อมปุ่ม Push Start

 

ช่องปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง

 

          ภายในห้องโดยสารของ New MG Extender ถูกออกแบบให้กว้างขวางสะดวกสบาย และเก็บเสียงดีเยี่ยมด้วยการออกแบบฉนวนกันเสียง 9 จุด พร้อมแผงหน้าปัดดีไซน์สปอร์ต, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น, หน้าจอสีระบบสัมผัสขนาดใหญ่ 10 นิ้ว, กุญแจระบบ Smart Key พร้อมปุ่ม Push Start และระบบปรับอากาศอัตโนมัติ,เบาะปรับไฟฟ้าคู่หน้า เบาะหลังพับได้ และช่องปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง 

 

ขุมพลังเคลื่อนยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ไดเร็คอินเจ็คชั่น 2.0 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 161 แรงม้า

 

โหมดการขับขี่มีให้เลือกใช้ตามสภาพถนนถึง 3 รูปแบบ 2H, 4H และ 4L

 

สามารถปรับรูปแบบการขับขี่ได้ทั้ง ECO และ POWER

 

          ด้านขุมพลังของ New MG Extender Double Cab Grand 4WD X 6AT มากับเคลื่อนยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ไดเร็คอินเจ็คชั่น 2.0 ลิตร เทอร์โบ แปรผัน ให้กำลังสูงสุด 161 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิด 375 นิวตัน-เมตร พร้อมระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติ ที่สามารถปรับรูปแบบการขับขี่ได้ทั้ง ECO และ POWER เพื่อตอบสนองทุกการใช้งาน เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (4WD) ซึ่งมีโหมดการขับขี่ให้เลือกใช้ตามสภาพถนนถึง 3 รูปแบบ คือ 2H, 4H และ 4L 

 

 

          ด้านระบบช่วงล่างเป็นแบบ EUROPEAN TUNING SUSPENSION ระบบกันสะเทือนด้านหน้าอิสระปีกนกคู่ (Double Wishbone), ด้านหลังแหนบแบบซ้อนแผ่น (Leaf Spring Suspension) ทำงานควบคู่กับช่วงล่างแบบ BRIT Dynamic ซึ่งให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ในความเร็วต่ำ และให้ความมั่นคงในการขับขี่ที่ความเร็วสูง เพิ่มความปลอดภัยและมั่นใจในการใช้งาน 

 

รถกระบะรุ่นแรกของโลก ที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ i–SMART ที่รองรับการสั่งการด้วยเสียงภาษาไท

 

          ส่วนอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ทาง New MG Extender กระบะน้องใหม่ไฟแรงคันนี้ จัดมาให้คงเป็นออฟชั่นด้านเทคโนโลยี ที่เป็นรถกระบะรุ่นแรกของโลก ที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ i–SMART ที่รองรับการสั่งการด้วยเสียงภาษาไทย โดยจะช่วยให้ผู้ขับขี่กับรถสามารถเชื่อมต่อกันได้ สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การสั่งการ หรือ SMART Command ผ่านระบบสั่งการด้วยเสียงภาษาไทย ที่สามารถสั่งการให้โทรออก เปิด-ปิดหรือควบคุมระบบปรับอากาศ หน้าต่างฝั่งคนขับ ตลอดจนวิทยุภายในรถ รวมทั้งค้นหาจุดสนใจ นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมหรือสั่งการระบบต่างๆ ผ่านหน้าจอทัชสกรีนขนาดใหญ่ภายในรถ หรือเลือกสั่งการบนสมาร์ทโฟนผ่าน MG Mobile Application การเชื่อมต่อ หรือ SMART Connect ที่สามารถเลือกฟังเพลงผ่าน Online Music ค้นหาร้านอาหารและที่พัก รวมทั้งเรียกดูข้อมูลข่าวสารและเหตุการณ์ปัจจุบันจากเว็บไซต์ดังได้บนหน้าจอในรถ และการตรวจเช็กรถ หรือ SMART Check โดยสามารถสั่งล็อกหรือปลดล็อกประตู ตรวจสอบตำแหน่งและค้นหารถ แจ้งความผิดปกติ และแจ้งสถานะการทํางานของรถ รวมถึงระบบช่วยค้นหาศูนย์บริการ นัดหมาย และบันทึกการดูแลรักษารถยนต์ตามระยะ

 

 

           ส่วนระบบความปลอดภัยของ New MG EXTENDER ถือว่าจัดเต็ม มาพร้อมโครงสร้างตัวถังแบบ FSF (Full Space Frame) แบบ Ultra-high Strength Body ด้วยโครงสร้างที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง Thermoforming Steel ในบริเวณเสา A ไปจนถึงเสา B และโครงสร้างโดยรวมใช้เหล็กแบบ High Strength Steel ที่มีความแข็งแกร่งสูง ช่วยเพิ่มความปลอดภัย และเสริมความมั่นคงในการขับขี่ พร้อมรับทุกสภาพการใช้งาน และปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วยดิสก์เบรก 4 ล้อ และระบบความปลอดภัยมาตรฐานยุโรป Advanced Synchronized Protection System ที่ทำงานประสานเป็นหนึ่งเดียว ประกอบด้วย ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรกฉุกเฉิน ABS (Anti-lock Braking System), ระบบช่วยเสริมแรงเบรกด้วยอิเล็กทรอนิกส์ EBA (Electronic Brake Assist), ระบบช่วยกระจายแรงเบรก EBD (Electronic Brake Force Distribution),ระบบควบคุมการทรงตัว SCS (Stability Control System), ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล TCS (Traction Control System), ระบบตรวจสอบความผิดปดติของลมยาง TPMS (Tire Pressure Monitor System), ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAS (Hill Start Assist System), ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน HDC (Hill Descend Control System), ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา BSD (Blind Spot Detection), ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน LDW (Lane Departure Warning System) นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบกุญแจนิรภัยแบบ Immobilizer, ถุงลมนิรภัยคู่หน้า, ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัยรวม 6 ตำแหน่ง พร้อมเข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงรั้งกลับพร้อมผ่อนแรงอัตโนมัติ รวมถึงกล้องมองภาพ รอบทิศทาง สัญญาณเตือนกะระยะด้านหลังและด้านหน้า และกล้องมองหลังช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ 

 

 

          เมื่อทำความรู้จักกับ New MG Extender มาพอสมควรแล้ว ก็ถึงคราวที่จะ เข้าโหมดทดลองขับทั้งทาง Off Road และ On Road แบบระยะทางสั้นๆ โดยในช่วงแรกจะเริ่มจากในเส้นทาง Off Road ซึ่งทาง MG ได้จำลองเส้นทางแบบสมบุกสมบันเอาไว้

 

 

          โดยเริ่มจากสถานีแรกเป็นแบบ การขับผ่านทางลาดเอียงแบบสลับ ซึ่งในด่านนี้ ไม่มีปัญหาเลยสำหรับ New MG Extender ถึงแม้รถอยู่ในลักษณะเอียงตัว แต่การควบคุมทิศทางยังควบคุมได้ง่าย เพราะมีเจ้า New MG Extender มีกล้องด้านหน้าที่ช่วยเสริมมุมมอง เพื่อกะระยะและทิศทาง จึงสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างดีไม่มีอุปสรรค

 

 

          ต่อมาเป็นช่วงเนินสูงได้ทดสอบระบบ Hill Start Assist ที่อยู่ในตัวของ New MG Extender โดยทางทีมงานให้หยุดรถบนทางลาดชัน แล้วยกเท้าออกจากเบรค ซึ่งตัวรถจะหยุดนิ่งโดนรถไม่มีถอยหลังกลับบนทางลาดชัน ซึ่งระบบจะทำงานโดยอัตโนมัติ มีเวลาให้เราสามารถสลับเท้ามากดคันเร่งได้อย่างนุ่มนวลโดยไม่มีการสะดุด สร้างความมั่นใจ และปลอดภัยอย่างดีเยี่ยม 

 

 

           หลังจากขึ้นไปถึงยอดทางลาดชันแล้ว ถัดมาก็ได้ทดสอบระบบ Hill Descent Control ต่อเนื่องกันเลย โดยระบบนี้จะควบคุมเวลาลงทางลาดชัน ซึ่งในระบบนี้ ทางทีมงานให้ลองตอนลงจากเนินโดยไม่ต้องแตะเบรค ซึ่งระบบ HDC ระบบจะทำการหน่วงเกียร์ให้อยู่เกียร์ต่ำสุด และควบคุมการทำงานของระบบเบรคเป็นจังหวะๆ เพื่อให้ตัวรถลงเนินได้อย่างมีเสถียรภาพ ระบบจะสั่งให้เบรคทำงานเพื่อควบคุมความเร็วของตัวรถ ทำให้รถไหลลงเนินได้อย่างนุ่มนวล

 

 

          ส่วนด้านสุดท้ายเป็นการจำลองการวิ่งผ่านแอ่งน้ำ ซึ่ง New MG Extender ก็สามารถผ่านไปได้อย่างง่ายดาย ไม่มีอาการลื่นไถลให้เห็น เพียงกดคันเรงตัวรถก็พุ่งทยานผ่านแอ่งน้ำได้อย่างสบาย  

 

 

          หลังจากผ่านเส้นทาง Off Road แบบเล็กๆแล้ว ก็มาถึงสถานี On Road ซึ่งลองทั้งระยะเบรค, รวบถึงการควบคุมการทรงตัวโดยการขับแบบสลาลม เริ่มตั้งแต่ออกตัวเครื่องยนต์  2.0 ลิตร เทอร์โบ ที่ให้กำลังสูงสุด 161 แรงม้า นั้นตอนออกตัวดูจะไม่ค่อยจะจี๊ดจ๊าดเท่าที่ควร แต่พอพุ่งตัวออกไป แล้วลองกระทืบเบรคแบบเต็มแรงในช่วงความเร็วประมาณ 60 กม./ชม.. ระบบเบรค ABS ของ New MG Extender จัดว่ามั่นใจได้ ไม่มีอาการปัดของตัวรถ

 

 

          จากนั้นเข้าสู่การขับแบบสลาลมได้ลองเช็คระบบช่วงล่างของ New MG Extender ที่ด้านหน้าเป็นแบบอิสระปีกนกคู่ ส่วนด้านหลังแบบแหนบซ้อนแผ่น แต่ต้องยอมรับว่าช่วงล่างเซ็ทมาได้หนึบ ตัวรถมีการโคลงเล็กน้อย

 

 

          ต่อเนื่องด้วยการขับแบบเข้าโค้งให้ช่วงความแรง ซึ่งการควบคุมตอนเข้าโค้งควบคุมทิศทางได้ดี เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ มีการโคลงบ้างเล็กน้อย พวงมาลัยน้ำหนักดีควบคุมง่าย ปิดท้ายด้วยการทดสอบการซับแรงสั่นสะเทือนของช่วงล่าง ซึ่งเจ้ากระบะ New MG Extender ค่อนข้างจะดูดซับแรงสั่นสะเทือนค่อยข้างดี ให้ความนุ่มนวลพอประมาณ แรงสะท้านเข้ามาในห้องโดยสารนั้นน้อย เรียกว่าสอบผ่านในบททดสอบแบบสั้นๆ

 

 

          บทสรุปโดยรวมของ New MG Extender กระบะน้องใหม่ กับการทดลองขับในช่วงสั้นๆ ต้องบอกว่า เป็นกระบะน้องใหม่ที่น่าจับตามองอีกตัวที่เดียว ด้วยรูปลักษณ์อันใหญ่โต แต่ไม่เก้งก้าง หน้าตาดูไม่ขี้ริ้วขี้เหร่ จัดว่าเท่ห์ในระดับหนึ่งเลยก็ว่าได้โดยเฉพาะในส่วนกระจังหน้า ห้องโดยสารกว้างขวางดีมาก การตกแต่งรวมถึงการประกอบถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนด้านขุมพลังเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบ มีการส่งกำลังที่ดี แต่อัตราเร่งอาจไม่จี๊ดจ๊าดโดนใจเท่าไหร่ ระบบช่วงล่างหนึบ แต่ที่จะช่วยให้ไปรบรากับรุ่นพี่ในตลาดนั้นคงมองไปที่ ออฟชั่น และฟังช์ชั่นจัดเต็ม รวมถึงสนนราคาที่เรียกว่าว๊าว

 

 

          โดย New MG Extender จะมีให้เลือกถึง 9 รุ่นย่อย โดยมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 549,000 บาท จนไปถึงรุ่นท็อปที่ 1,029,000 บาท สำหรับ New MG Extender กระบะน้องใหม่คันนี้ ถือว่าเป็นน้องใหม้ไฟแรงที่จะมาท้าชิงกับรถกระบะรุ่นๆพี่ๆที่ทำตลาดอยู่ ณ ขณะนี้ เรียกว่าน่าสนใจเลยที่เดียวสำหรับ New MG Extender รถกระบะน้องใหม่ของตลาดเมืองไทยคันนี้ 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook