เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2562 - 19:17

Thairung TR Traveller มินิบัสสายพันธุ์ไทย จุเยอะ กว้างจริง ตอบโจทย์ รถโดยสารสาธารณะยุคใหม่

/

 

          ปัจจุบันเริ่มมีค่ายรถหลากหลายค่ายหันมาให้ความสนใจรถประเภทที่มีความจุผู้โดยสารจำนวนเยอะๆ หรือที่เรียกคุ้นๆ ปากว่ารถมินิบัส ซึ่งหนึ่งในสาเหตุนั้น คงเป็นเพราะรัฐบาลมีประกาศห้ามนำรถตู้โดยสารสาธารณะที่มีอายุเกิน 10 ปี มาวิ่งให้บริการ และให้เปลี่ยนจากรถตู้โดยสารสาธารณะที่มีอายุเกิน 10 ปี มาเป็นมินิบัสแทน จึงทำให้ค่ายรถยนต์หลายค่ายมองเห็นว่ารถยนต์ในประเภทนี้ มีโอกาสที่จะทำการตลาดได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ไทยอย่าง บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด

 

 

          ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ ได้เผยโฉมเจ้า TR Traveller ซึ่งเป็นรถมินิบัสสัญชาติไทย เมื่อปลายปี 2018 โดยผลิตออกมาเพื่อตอบโจทย์ เจ้าของกิจการที่ต้องการรถมินิบัส และใช้งานแบบรถประจำทางแทนรถตู้โดยสารสาธารณะ การออกแบบดีไซน์ตามมาตรฐานของกรมขนส่งทางบกทุกประการ

 

 

          ล่าสุดเพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดทาง บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด จึงได้จัดกิจกรรมเชิญชวนสื่อมวลชนไปทดสอบลองนั่ง Thairung TR Traveller เป็นทริปนั่งรถชิลล์ๆ มีคนขับให้ตลอดทริปการเดินทาง โดยใช้เส้นทางจาก บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด แถวเพชรเกษม 81 ไปยัง ณ สัทธา อุทยานไทย จ.ราชบุรี

 

 

          แต่ก่อนที่จะออกเดินทางเรามาทำความรู้จักเจ้า Thairung TR Traveller มินิบัสสายพันธุ์ไทย กันก่อนว่าเป็นอย่างไร Thairung TR Traveller เป็นมินิบัสที่ประกอบในประเทศไทยทั้งตัว โดยระบบช่วงล่างเป็นของ Isuzu ทั้งหมด ทั้งแชสซีและเครื่องยนต์เป็นของ Isuzu ส่วนตัวบอดี้นั้น นำเข้ามาจากประเทศจีน รายละเอียดปลีกย่อยไม่ว่าจะเป็นตัวเบาะหรือสิ่งความอำนวยความสะดวกต่างๆ ทำจากเมืองไทย รวมถึงการประกอบให้เป็นเจ้า Thairung TR Traveller ก็ฝีมือคนไทยล้วนๆ

 

 

          Thairung TR Traveller มีความยาวของตัวรถอยู่ที่  7,000 มม. หรือ 7 เมตร ภายในห้องโดยสารใช้ระบบปรับอากาศของ Denso ที่คำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ ให้ความรู้สึกโล่งโปร่งสบายด้วยห้องโดยสารขนาดใหญ่ ที่มีความกว้าง 2,180 มม. และความสูง 2,675 มม. เรียกได้ว่าทั้งสูงทั้งกว้าง พื้นที่ในห้องโดยสารนั้นราบเรียบ สามารถเดินจากที่นั่งตอนหน้าไปยังท้ายรถได้อย่างสบาย สามารถจุผู้โดยสารได้ 20 ที่นั่ง + 1 ที่นั่ง (คนขับ) โดยการจัดวางที่นั่งเป็น แบบ 2+1 แต่ในอนาคตทางไทยรุ่งจะเปลี่ยนที่นั่งเป็นแบบ 2+2 ทั้งหมด หรือขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ซื้อว่าจะต้องการที่นั่งแบบไหน เบาะที่นั่งเป็นฟองน้ำหุ้มด้วยหนัง มาพร้อมเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง, ประตูห้องโดยสาร เปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมเสียงเตือนขณะใช้งาน พร้อมติดตั้งถังดับเพลิงขนาด 2 กิโลกรัม และประตูฉุกเฉิน เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดฝัน

 

 

          ส่วนขุมพลังเป็นเครื่องยนต์ของ Isuzu ที่ขึ้นชื่อว่าประหยัด และแรงอย่างเครื่องยนต์ Super Common Rail Direct Injection Turbo Intercooler รุ่น 4HK1-TCN ขนาด 5.2 ลิตร จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ที่ 1,500 – 2,600 รอบ/นาที โดยพละกำลังสูงสุดได้ถึง 150 แรงม้า โดยมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 110 กม./ชม.(แบบมีความจุเต็มที่นั่ง) ส่วนระบบช่วงล่างเป็นแชสซีส์ของทาง Isuzu เช่นกัน เพลาหน้าเป็นแบบรีเวอร์ส เอลเลียต ไอ-บีม, ชุดเพลาหลังเป็นแบบแบนโจ เพลาลอย เฟืองไฮปอยด์ พร้อมกับติดตั้งระบบกันสะเทือน แบบแหนบแผ่นรูปโค้งวงรี ที่มีโช้คอัพทรงกระบอกทำงาน 2 จังหวะ เสริมกันโคลง, ระบบเบรคเป็นแบบไฮดรอลิก มาพร้อมหม้อลมช่วยเสริมแรงเบรค แบบสูญญากาศ และระบบเบรก ABS ที่มั่นใจในการหยุดทุกครั้ง

 

 

          ในการทดลองนั่งเจ้า Thairung TR Traveller ในทริปนี้ มีสมาชิกรวมทริปเกือบเต็มความจุของที่นั่งโดยสาร จุดเด่นจริงของเจ้า Thairung TR Traveller คงต้องบอกว่าเป็นภายในห้องโดยสาร ที่ได้รับการออกแบบให้กว้างขวาง ใหญ่โต เน้นการใช้งานเป็นหลัก เบาะที่นั่งต้องยอมรับว่าทำได้ออกมาดีรับกับตัวเบาะมีความนุ่มและสบาย ห้องโดยสารใหญ่สามารถลุกขึ้นเดินไปมาได้สะดวก ความสูงของห้องโดยสารนั้น เป็นอีกเรื่องที่ต้องขอชม เพราะขนาดคนที่มีความสูงขนาด 180 ซม. ยังเดินโดยไม่ต้องก้มหัวแต่อย่างใด

 

 

          ในด้านการบรรทกนั้นในทริปนี้ เรานั่งกันเกือบเต็มทุกที่นั่งของพื้นที่ห้องโดยสาร ระบบช่วงล่างของ Thairung TR Traveller นั้นเรียกว่าเอาอยู่ เพราะได้ระบบช่วงล่างที่ดีของทาง Isuzu จึงแทบจะไม่มีความรู้สึกที่กระด้าง และกระเด้งมากหนัก เรียกว่านั่งได้นุ่มสบายตลอดการเดินทาง โดยเฉพาะในแถวสุดท้ายไม่มีการโคลงเคลงไปมามากมายนัก แต่อาจจะเป็นเพราะด้วยเส้นทางที่ทดลองนั่งครั้งนี้ เป็นเส้นทางในเมืองรวมถึงทางหลวง ที่ไม่ใช่บนเส้นทางที่คดเคี้ยวบนภูเขา

 

 

          Thairung TR Traveller มินิบัสสายพันธุ์ไทย 20+1 ที่นั่ง แบบ 6 ล้อ คันนี้ จุดเด่นคงจะเป็นเรื่องของความกว้างขวางและความสูงของห้องโดยสาร ที่เรียกว่าคนตัวใหญ่สามารถยืนและเดินได้อย่างคล่องตัว รวมถึงเบาะนั่งที่ใหญ่รับกับตัวผู้โดยสาร รวมถึงระบบช่วงล่างที่ออกแบบให้รองรับน้ำหนักได้เยี่ยม จีงน่าจะเป็นตัวเลือกเบอร์ต้นๆ สำหรับเจ้าของกิจการหรือเจ้าของรถตู้ที่ต้องการจะปรับเปลี่ยนจากรถตู้ที่ในอนาคตจะต้องถูกยกเลิกการใช้เป็นรถโดยสารสาธารณะ แล้วหันมาใช้รถมินิบัสแทน เพราะยังใหญ่และจุผู้โดยสารไปมากถึง 20 ที่นั่ง พร้อมทั้งยังประหยัดและแรงตามแบบฉบับของทาง Isuzu นอกจากนั้นยังถูกต้องตามมาตรฐานของกรมขนส่งทางบกทุกประการ ที่สำคัญ Thairung TR Traveller คันนี้ ยังสามารถเข้าตรวจเช็คสภาพได้ที่ ศูนย์บริการ อีซูซุ ทั่วประเทศ ได้อีกด้วย ช่วยให้หมดความกังวลใจเรื่องอะไหล่ และการซ่อมบำรุง ส่วนสนนราคาของจาก Thairung TR Traveller มินิบัสสายพันธุ์ไทย คันนี้จะอยู่ที่ 2.2 ล้านบาท 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook