เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 18 มีนาคม 2562 - 12:02

MG V80 รถตู้ไซส์ยักษ์ 11 ที่นั่ง กว้างจริง ใหญ่จริง พร้อมขายจริงที่งาน Motor Show 2019

 

          หลังจากช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทาง บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เผยโฉม New MG V80 รถยนต์ Passenger Van ไซส์ยักษ์ใหญ่ ขนาด 11 ที่นั่ง ซึ่งทาง MG ได้ตั้งใจเจาะกลุ่มเซกเมนท์ MPV ในตลาดเมืองไทย โดยคู่แข่งในกลุ่มนี้ยังถือว่ามีไม่กี่เจ้า แต่จะเจาะเข้าหรือไม่เข้านั้น คงต้องดูที่ราคาค่าตัวของเจ้ารถตู้ยักษ์ใหญ่คันนี้ในงาน Motor Show 2019 ปลายเดือนมีนาคม ว่าจะว้าว ! หรือจะอึ้ง ! แต่ข่าวจากวงในบอกว่าราคาต่ำกว่าคู่แข่งแน่นอนแต่จะเท่าไหร่นั้นรู้กันในงาน Motor Show 2019

 

 

          แต่ก่อนที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการนั้น ทาง บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เชิญชวนสื่อมวลชนกลุ่มเล็กๆ ไปทดสอบลองนั่ง MG V80 (ย้ำว่าลองนั่งอย่างเดียว) ไม่ได้มีการขับขี่แต่อย่างใด เป็นทริปนั่งชิวๆ มีคนขับให้ตลอดทริป โดยเริ่มเดินจาก MG Driving Experience แถวถนนพัฒนาการ ปลายทางที่ จ.ฉะเชิงเทรา  

 

 

          แต่ก่อนที่จะออกเดินทางเรามาทำความรู้จักเจ้า MG V80 ก่อนสักเล็กน้อยกันก่อน MG V80 หรือแฝดคนละฝากับ Maxus V80 รถตู้ที่เคยมาขายอยู่ในบ้านเรา เป็นรถ Passenger Van ขนาด 11 ที่นั่ง มีมิติตัวถึงที่กว้างถึง 1.99 เมตร สูง 2.13 เมตร เรียกได้ว่าทั้งสูงทั้งกว้าง พื่นที่ในห้องโดยสารนั้นราบเรียบ (Flat Floor) สามารถเดินจากที่นั่งตอนหน้าไปยังท้ายรถได้อย่างสบาย แบบ  Walk Through พร้อมประตูสไลด์ 2 บานด้านข้าง (ประตูสไลด์ธรรมดาไม่ใช่ไฟฟ้า) และบันไดข้างไฟฟ้าระบบอัตโนมัติที่สามารถรองรับน้ำหนักได้ถึง 200 กิโลกรัม ที่จะยื่นเข้า-ออกมาตอนที่ ปิด-เปิดประตู มาพร้อมกระจกมองข้างบานใหญ่ พร้อมเลนส์ขยายมุมกว้างที่ด้านล่าง เพื่อให้เห็นตัวรถได้ชัดถึงท้ายรถ รวมถึงประตูด้านท้ายที่สามารถเปิดได้กว้างถึง 180 องศา ตามด้วยล้ออัลลอย 5 ก้านคู่สีเงินขนาด 16 นิ้ว หุ้มยางขนาด 215/75 R16 

 

 

           ด้านความปลอดภัยนั้นทาง MG V80 มีมาให้อย่างครบครัน มาพร้อมช่วงล่างที่ให้เสถียรภาพในการขับขี่แบบรถยุโรป ระบบดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อ ระบบความปลอดภัย ESP ระบบป้องกันล้อล็อก ABS และระบบกระจายแรงเบรก EBD ส่วนด้านขุมพลังนั้นเป็น เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอลเรล ขนาด 2.5 ลิตร ให้กำลังถึง 136 แรงม้าที่ 3,800 รอบ/นาที แรงบิด 330 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800-2,600 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์กึ่งอัตโนมัติ AMT 6 สปีด

 

 

          จุดเด่นจริงของเจ้า MG V80 คงต้องบอกว่าเป็นภายในห้องโดยสาร เพราะได้รับการออกแบบให้กว้างขวาง ใหญ่โต เน้นการใช้งานเป็นหลัก คอนโซลหน้าออกแบบอย่างเรียบง่าย ชุดมาตรวัดต่างๆ ติดตั้งอยู่ตรงกลางคอนโซลหน้า ระบบแอร์ปรับแยกส่วนหน้า และส่วนห้องโดยสาร เบาะคู่หน้า และแถว 2 เป็นแบบ Captain Seat แยกอิสระพร้อมที่เท้าแขน เบาะแถว 3 นั่งได้ 3 คน และเบาะแถวหลังสุดนั่งได้ 4 คน รวม 4 แถว 11 ที่นั่ง และเบาะหลังสุดสามารถพับพนักพิงจากด้านหลังได้ ไว้สำหรับวางสัมภาระจากด้านท้าย เบาะนั่งตัวที่ทดลองเป็นเบาะหนัง (แต่ตัวที่ออกวางจำหน่ายนั้นจะเป็นเบาะผ้า) แต่ถ้าลูกค้ามีความต้องการที่จะเปลี่ยนสามารถติดต่อทาง MG ได้ แต่จะมีค่าเปลี่ยนส่วนราคานั้นยังไม่มีการแจ้งว่าเท่าไหร่

 

 

           ในการทดสอบนั่งเจ้า MG V80 นั้นในทริปนี้มีสมาชิกร่วมทริป 10 คน (รวมคนขับ) มีทั้งสื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่ของทาง MG เรียกได้ว่าเกือบเต็มความจุของที่นั่ง จากการทดสอบนั่งยอมรับว่าตัวของเบาะนั่งของ MG V80 นั้นใหญ่รองรับการนั่งได้อย่างดีโดยเฉพาะเบาะแถวที่ 2 ที่เป็นแบบ Captain Seat แยกอิสระ มาพร้อมกับที่เท้าแขนทำให้มีความรู้สึกว่านั่งได้อย่างสะดวกสบายไม่มีอาการเมื่อล้าตลอดทริป ส่วนในแถวที่ 3 แบ่งเป็น 2 ที่นั่ง กับ 1 ที่นั่ง มีช่องที่สามารถให้เดินทะลุเข้าไปแถวสุดท้ายได้ ส่วนในแถวที่ 4 ซึ่งเป็นแถวตอนสุดท้ายเป็นเบาะแบบตอนเดียว และจะลำบากนิดนึงสำหรับคนตัวใหญ่ที่จะนั่ง น่าจะเหมาะกับคนตัวเล็กหรือพับเบาะเพื่อไว้เก็บสัมภาระ และให้นั่งเฉพาะแถว 2 และ 3 เท่านั้นน่าจะเหมาะกว่า และสิ่งที่ควรแก้ไขน่าจะเป็นการปรับให้เบาะสามารถเลื่อนเดินหน้า และถอยหลังได้ เพราะเบาะนั่งทุกตัวของเจ้า MG V80 นั้นไม่สามารถเลื่อนเดินหน้า และถอยหลังได้ มีเพียงเบาะคนขับเท่านั้นที่สามารถเลื่อนได้  ซึ่งถ้าเป็นคนขายาวๆ ขอบอกได้เลยว่ามีนั่งขาแข็งขาเกร็งกันบ้างกว่าจะถึงจุดหมายปลายทาง 

 

 

           ส่วนระบบปรับอากาศของ MG V80 นั้น เป็นระบบแอร์แบบแยกส่วน สามารถทำความเย็นได้ทั่วถึงทั้งห้องโดยสาร โดยมีสวิตช์ควบคุมอยู่บนเพดานใกล้ตำแหน่งกระจกส่องหลัง ด้านระบบช่วงล่างถือว่าออกแบบการรองรับน้ำหนักมาได้ดี ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้าแบบอิสระแม็คเพอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบแหนบที่ในการทดลองนั่งครั้งนี้มีการบรรทุกถึง 10 ที่นั่ง เรียกว่าเกือบเต็มในครั้งนี้ แทบจะไม่มีความรู้สึกที่กระด้าง และกระเด้งมากหนัก เรียกว่านั่งได้นุ่มสบายตลอดการเดินทาง โดยเฉพาะในแถวสุดท้ายไม่มีการโคลงเคลงมากมาย แต่อาจจะเป็นเพราะด้วยเส้นทางที่ทดลองครั้งนี้เป็นเส้นทางในเมืองที่ไม่ใช่บนเส้นทางที่คดเคี้ยว และอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องชมคือการเก็บเสียงของ MG V80 คันนี้ ต้องบอกเลยว่าเก็บเสียงจากภายนอก ไม่ว่าจะเป็นเสียงลม หรือเสียงรถรอบข้าง อันนี้ต้องบอกว่าเยี่ยม

 

 

สรุปการทดสอบนั่ง MG V80

          MG V80 รถตู้ 11 ที่นั่ง จุดเด่นจะอยู่ที่ความกว้างขวางของห้องโดยสาร สามารถเดินไปหากันได้ตั้งแต่เบาะแถวที่ 1 จนถึงเบาะหลุงสุด โดยเฉพาะเด็กๆ น่าจะชอบเลยทีเดียว เป็นรถยนต์เหมาะสำหรับครอบครัวใหญ่ๆ ที่ชอบการท่องเที่ยว ไม่เน้นความหรูหราเน้นใช้งานเป็นหลัก การเก็บเสียงของรถดี รวมถึงระบบช่วงล่างที่ออกแบบให้รองรับน้ำหนักได้เยี่ยม แต่จะให้สมบูรณ์แบบต้องดูที่ราคาตอนเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน Motor Show 2019 ปลายเดือนมีนาคมนี้ ว่าจะสู้เจ้าตลาดหรือแบรนด์อื่นๆ ได้หรือไม่ ถ้าราคาดีไม่แรง ก็อาจเป็นอีกตัวเลือกตัวหนึ่งที่น่าสนใจในเซกเมนต์นี้และน่าจะขายได้ด้วย สำหรับใครที่สนใจอยากทดสอบ MG V80 เชิญได้ในงาน Motor Show 2019 ระหว่างวันที่ 27 มีนาคม ถึง 7 เมษายน 2562 นี้ แล้วท่านจะรู้ว่ารถตู้ไซส์ยักษ์คันนี้ กว้างจริง ใหญ่จริง

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook