เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2561 - 17:27

Hyundai H-1 Test Drive รีวิวลองใช้จริง รถตู้ที่ไม่ได้มีดีแค่ในโบรชัวร์ เพิ่มความหรูและคุ้มค่าได้อีก

 

          Hyundai H-1 ไมเนอร์เชนจ์ เปิดตัวในไทยเมื่อสิงหาคม 2018 นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปีที่ขายมา โดยทางทีมงาน BoxzaRacing ได้มาลองขับโดยอิงจากการใช้งานจริงของกลุ่มลูกค้าครอบครัว จึงต้องทำการบ้านว่า กลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ เขาเน้นใช้งานอะไรบ้าง และเจ้ารถตู้รุ่นนี้จะตอบโจทย์ได้ครบหรือไม่ บอกเลยว่ารุ่นใหม่นี้ มีความต่างจากรุ่นเดิมชัดเจน ไม่เพียงแค่หน้าตาหล่อเหลาเท่านั้น ส่วนข้อดีข้อเสียอื่นๆจะเป็นอย่างไร เราไปลองใช้งานจริงพร้อมๆ กันเลยครับ

 

 

          การลองขับ Hyundai H-1 รถคันที่เราได้ลองขับเป็นรุ่นย่อย Elite ซึ่งคาดว่าจะเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมสูงสุด เพราะเป็นรุ่นสเปคราคากลางๆ ในราคา 1,529,000 บาท ซึ่งแพงกว่ารุ่นก่อนแค่ 50,000 บาท ที่ได้ออพชั่นทั้งความสวยและความหรูหราครบเครื่องกว่าเดิมด้วย โดยการขับครั้งนี้ จะไม่เน้นเรื่องสมรรถนะและความแรงมากนัก เพราะสเปคเครื่องยนต์ยังคงมาตรฐานเหมือนเดิม แต่เราจะเน้นลองมาเป็นคนโดยสารในทุกที่นั่ง ให้สมกับประเภทรถที่ถูกสร้างมาเอาใจคนนั่งมากที่สุด

 

 

          ภายนอกถือว่าฮุนไดทำการบ้านมาดีมาก เพราะปรับโฉมหน้าใหม่หมด เปลี่ยนจากหน้าแหลมลาดเท เป็นหน้าตั้งชั้นที่ดูหรูหรา และช่วยลดแรงปะทะการชนด้านหน้าได้ในตัว เปลี่ยนทรงกระจังและไฟหน้าใหม่หมด เป็นดีไซน์ทรงเหลี่ยมวางในแนวนอน คาดด้วยลายกระจังแนวนอนยาวต่อเนื่องกับไฟหน้า ตามเทรนด์รถหรูราคาแพงจากยุโรป เรียกว่าเหมือนได้รถรุ่นใหม่กันเลย ส่วนไฟท้ายเปลี่ยนลวดลายไฟเป็น LED เดินเส้นไฟแนวตั้งให้ดูทันสมัย เรียกว่าใจป้ำให้ของมาครบเลยทีเดียว ข้อเสียก็คือ ไฟเดย์ไลท์เดิมถูกแทนที่ด้วยไฟตัดหมอก ซึ่งผมมองว่าในประเทศที่หมอกมีน้อยอย่างไทยเรานี้ ไฟตัดหมอกดูจำเป็นน้อยกว่า LED Daylight ครับ

 

 

          พอเข้ามาภายในก็ยังคุ้นเคยกับคอนโซลและพวงมาลัยทรงเดิม แต่ในรุ่น Elite ได้ใส่ของตกแต่งเพิ่มเติมที่มากกว่ารุ่นอีลีทของเดิม ได้แก่ การตกแต่งด้วยลายไม้ แอร์ออโต้ และระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ผ่านบลูทูธ ที่ช่วยยกระดับให้รุ่นย่อยนี้ดูแพงไปอีก ส่วนหน้าจอดิจิตอลที่เครื่องเสียง เปลี่ยนจากเดิมที่เป็นจอพื้นเขียวตัวหนังสือสีดำ ที่ดูเชยๆ เหมือนเครื่องคิดเลข กลายเป็นหน้าจอ LED พื้นสีดำตัวหนังสือสีขาว ที่อ่านค่าได้ง่ายกว่าเดิมมาก และดูดีมีราคาขึ้นมาอีก

 

 

          การลองขับจริงบนทางหลวง ในสไตล์ครอบครัวที่ออกเที่ยวต่างจังหวัด ติต่างว่าเป็นพ่อบ้านพาเที่ยว ขับแบบนิ่มๆ แต่ไม่ช้าจนเกะกะ ยังพบว่าเครื่องยนต์ดีเซล 2,500 ซีซี. เทอร์โบ ยังตอบสนองได้ดั่งใจเหมือนเดิม เมื่อตอนขึ้นสะพานสูงแล้วเจอรถบรรทุกช้าอยู่ ก็สามารถเปลี่ยนเลนขึ้นมาแซงได้ในทางชันได้เลย เคี่ยวเข็ญกำลัง 175 แรงม้า ออกมาใช้งานได้ดีโดยที่ไม่เกะกะการจราจรแต่อย่างใด เพราะแรงบิดมาให้ใช้ในรอบต่ำและมีต่อเนื่อง ตามสไตล์เทอร์โบแปรผัน ขึ้นอยู่กับว่าฝืมือคนขับจะกล้าเหยียบแซงแค่ไหน

 

 

          พอลองขับเสร็จ ก็สลับไปขอลองเป็นผู้โดยสารบ้าง ซึ่งถูกออกแบบมาเอาอกเอาใจทุกคนในครอบครัวจริงๆ ด้วยเบาะนั่งแบบ 3 แถว ที่มีขนาดใหญ่เท่ากันทุกตัว ไม่ต้องเกี่ยงงอนกันว่าใครจะได้นั่งเบาะใหญ่หรือเล็ก ความหนานุ่มของเบาะ ยังคงมาตรฐานความสูง และความนิ่มไว้ได้ดี สามารถนั่งหย่อนขาได้สบายๆ ติดตรงที่เบาะช่วงรองรับต้นขายังมีความยาวแบบรถเก๋งเหมือนเดิม ถ้าเพิ่มความยาวช่วงนี้ได้มากขึ้น จะทำให้นั่งทางไกลแล้วสบายก้นมากขึ้นครับ (โดยที่ไม่ต้องไปซื้อรุ่น VIP)

 

 

          เรื่องฟังก์ชั่นการใช้งานถือว่าเอาใจคนนั่งเช่นเดิม เพราะเบาะขนาดใหญ่โตนี้ ยังเหลือที่ไว้ให้คนเดินทะลุผ่านตรงกลางได้สบายๆ เวลาเข้าออกไม่ต้องพับเบาะให้ลำบาก แถมเบาะแถวที่ 2 สามารถหมุนปรับได้ 180 องศา ให้ผู้โดยสารจับเข่าคุยกันได้เลย และสังเกตว่าที่วางแขนมีการบุนวมนุ่มรอบทั้งตัว เป็นอีกจุดเล็กๆ ที่แสดงถึงความทุ่นทุนสร้างให้วัสดุอย่างดีมาเต็มๆ ไม่มีกั๊ก

 

 

          หลังจากลองนั่งออกต่างจังหวัดเป็นระยะทางสั้นๆ แล้วก็รู้สึกมีความสุขดี ไม่โคลงจนเมารถ และไม่รู้สึกเมื่อยใดๆ ถึงถือว่า Hyundai H-1 Elite ตอบโจทย์การเป็นรถ MPV สำหรับครอบครัวตัวจริง ซึ่งถ้าอยากได้ความบันเทิงและความสะบาย ก็ขยับไปเล่นรุ่นย่อย Deluxe ก็ได้ เพิ่มเงินอีก 2 แสนบาท ได้ทั้งไฟหน้าอัตโนมัติ ประตูไฟฟ้า ครูซคอนโทรล กระจกหลังตัดแสงอัตโนมัติ รวมถึงหน้าจอมัลติมีเดีย 8 นิ้ว พร้อมรองรับ HDMI และ GPS บันเทิงสุดๆ กับจอเพดาน 13.3 นิ้ว ฉายหนังเอาใจคนนั่งตอนหลังด้วย ความคุ้มค่าของ Hyundai H-1 โฉมไมเนอร์เชนจ์ทั้ง 2 รุ่นย่อยนี้ ไม่มาลองเองไม่รู้หรอกครับ ถ้าไม่เชื่อ ก็ลงโชว์รูมไปสัมผัสความสบายที่ไม่มีบอกในโบรชัวร์ คุณต้องไปค้นพบด้วยตัวเองครับ

 

 

ราคา Hyundai H-1 Minorchange 2019

 

  • H-1 Touring 1,329,000 บาท
  • H-1 Elite 1,529,000 บาท
  • H-1 Deluxe 1,729,000 บาท

 

Specification Hyundai H-1 Minorchange 2019

 

เครื่องยนต์  
 รหัส  D4CB
 แบบ  ดีเซลคอมมอนเรล 4 สูบ
 ความจุ   2,497 ซีซี
อัตราส่วนกำลังอัด 16.4 : 1
 กำลังสูงสุด  175 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที
 แรงบิดสูงสุด  441 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000-2,250 รอบ/นาที
ถังน้ำมัน 75 ลิตร
 มิติตัวถัง  
กว้าง 1,920 มม.
ยาว  5,169 มม.
สูง  1,925 มม.
ฐานล้อ 3,200 มม.
ระยะใต้ท้องรถ 190 มม.
รัศมีวงเลี้ยว  5.6 ม.
แชสซีส์  
เกียร์ ออโต้ 5 สปีด ซีเควนเชียล
ช่วงล่าง หน้า : แมคเฟอร์สันสตรัท
  หลัง : คานแข็ง 5-link คอยล์สปริง
เบรค ดิสก์ 4 ล้อ แบบมีครีบระบายความร้อนด้านหน้า
ยาง 215/70 R16
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook