เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 16 มีนาคม 2561 - 16:23

Honda Connect ทดสอบจริงกับระบบล้ำ ทำให้ชีวิตดี๊ดีกว่าที่คิด ส่องรถตัวเองง่ายๆ ในมือถือ

          สมัยนี้่โลกไปถึงยุค 4G เพราะมีเทคโนโลยีการสื่อสารสุดไฮเทคบนฝ่ามือเรา มือถือสมาร์ทโฟนที่ไม่ได้มีแค่เอาไว้โทรอย่างเดียว ยังเชื่อมต่อข้อมูลถึงกันทั่วโลก ให้เรารู้เรื่องต่างๆ ทั้งข่าวสาร ความบันเทิง รวมถึงผู้คนในโซเชียลที่เราสนใจ ฮอนด้าก็เลยเปิดโลกให้เราได้รู้ข้อมูลรถยนต์ที่ตัวเองขับด้วย เป็นประสบการณ์ใหม่ ให้เรามีความสามารถสอดส่องรถตัวเอง เหมือนที่ไปส่องคนรู้จักบนโซเชียลนั่นแหละครับ

 

 

          การส่องรถตัวเองทำได้โดยใช้แอปชื่อว่า Honda Connect ที่ทางค่ายรถเคลมว่า เป็นนวัตกรรมที่เชื่อมต่อระหว่างผู้ขับขี่และรถยนต์ เพื่อความมั่นใจและความปลอดภัยในทุกการเดินทาง โดยครั้งนี้เราจะมาทดสอบกันว่าสมกับที่เคลมเอาไว้หรือไม่ ซึ่ง บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จัดรถยนต์ ฮอนด้า ซีอาร์-วี ซีวิค และซีวิค แฮทช์แบ็ก รวม 6 คัน โดยเราเลือกขับ Honda CR-V เครื่องดีเซล เพราะว่าเป็นตัวท็อปของเอสยูวีรุ่นขายดีสุด น่าจะเหมาะกับเส้นทาง กรุงเทพฯ – อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม

 

 

          ในช่วงเช้า คุณวราภรณ์ เล้าประเสริฐ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวต้อนรับสื่อมวลชนในบรรยากาศสบายๆ หลังจากนั้น คุณจุฑาภรณ์ เกยานนท์ ผู้ประสานงานโครงการฮอนด้า เทเลเมทิกซ์ ให้ข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับ ฮอนด้า คอนเนค ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เทคโนโลยีนี้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้รถใช้ถนน เพื่อการเริ่มต้นสังคมการขับขี่แห่งอนาคต พร้อมทั้งแจกไอโฟนให้รถละ 1 คัน เพื่อทดลองใช้ตลอดเส้นทาง

 

 

          การทดสอบเริ่มตั้งแต่วินาทีแรกที่รถเคลื่อนที่ ทีมงานฮอนด้าจำลองสถานการณ์ต่างๆ เพื่อทดสอบ “ฮอนด้า คอนเนค” โดยเริ่มจากการให้เราตรวจเช็คความพร้อมของรถยนต์ก่อนออกเดินทาง เช่น ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น และอื่นๆ ผ่านฟังก์ชั่นสถานะรถยนต์ ซึ่งแค่กดเปิดแอพมาถึงหน้าแรก ก็โชว์ให้เรารู้เลยทันที ขึ้นเป็นขีดกราฟอ่านค่าได้ง่าย คนไม่รู้เรื่องรถก็เข้าใจง่าย หน้าตาแอปเรียบง่าย เมนูภาษาไทยที่เข้าใจได้ทุกคน แถมมีลูกเล่นตกแต่งหน้าแอปพลิเคชันในสไตล์ของตัวเองได้อีก

 

 

          ระหว่างทางสู่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ทีมสื่อมวลชนทดสอบจอดแวะทานกาแฟกันเพลินๆ อยู่ดีๆ ก็เห็นหน้าแอปพลิเคชันขึ้นเตือนความผิดปกติของรถยนต์ จากการจำลองสถานการณ์ของทีมงานฮอนด้าที่ไปปรับค่าให้รถยนต์ซะเอง แกล้งปรับให้รถผิดปกติ เพื่อทดลองว่าแอปว่าจะโชว์หรือไม่ ซึ่งผลลัพธ์ก็ออกมาดี แถบสีแดงโชว์ในหน้าแรกของแอปอย่างสมบูรณ์ ซึ่งเราที่ใช้แอปก็แค่กดเข้าไปดูข้อความและค้นหาโชว์รูม-ศูนย์บริการของฮอนด้าที่ใกล้ที่สุด Honda Connect จัดการค้นหาและโชว์การเดินทางไปศูนย์นั้น เพื่อนำรถเข้าไปแก้ปัญหาความผิดปกติที่เกิดขึ้น

 

 

          หลังจากที่รถถูกศูนย์บริการซ่อมแซมเรียบร้อย ข้อความในแอปจะไม่หายไปเอง เราต้องทำการลบข้อความเตือนเอง ซึ่งในกรณีที่รถซ่อมแล้วไม่หาย ข้อความก็ยังจะขึ้นเตือนใหม่เป็นเวลาล่าสุด แต่วันนี้ที่เราทดสอบ รถยนต์กลับมาเรียบร้อยสมบูรณ์ดี จึงใช้แอป ฮอนด้า คอนเนค เพื่อค้นหาร้านอาหาร ซึ่งเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันแผนที่ในรถ ให้นำทางไปยังจุดมุ่งหมายที่ต้องการ

 

 

          เมื่อถึงอัมพวาแล้ว ทีมสื่อมวลชนทดสอบก็พักทานข้าวกลางวันกัน โดยจอดรถทิ้งไว้ข้างนอกร้าน ทำให้ทีมงานฮอนด้าได้แอบเคลื่อนย้ายรถออกไปตอนเผลอ เพื่อจำลองสถานการณ์รถโดนขโมย โดยแอปดังกล่าวแจ้งเตือนสถานะพิกัดรถยนต์ว่ารถยนต์อาจถูกเคลื่อนย้ายหรือถูกตัดกระแสไฟ ขึ้นเป็นแถบแดงในหน้าแรกของแอปอีกแล้ว ทำให้เราต้องละจานข้าวมาใช้ฟังก์ชั่นตรวจสอบตำแหน่งรถยนต์ เพื่อแตะหน้าจอขอพิกัดของรถยนต์ (Find My Car) จากนั้นแอปนี้ จะทำการส่งพิกัดไปยังอีเมล์ที่เจ้าของรถได้ลงทะเบียนไว้ ซึ่งสื่อมวลชนได้เดินทางเพื่อค้นหารถตามพิกัดที่ได้รับ ฟังก์ชั่นนี้คงจะถูกใจภรรยาของเหล่าพ่อบ้านใจกล้าทั้งหลายแน่นอน

 

 

          หลังจากได้รับรถคืนแล้ว ก็เข้าสู่ช่วงท้ายของการทดสอบ เมื่อทีมสื่อมวลชนเดินทางกลับถึงกรุงเทพฯ ได้มีการเช็คผลพฤติกรรมการขับขี่ต่างๆ เช่น ระยะทางการขับขี่ ช่วงเวลาการขับขี่ อัตราความเร็วสูงสุด อัตราความเร็วเฉลี่ย และการบันทึกประวัติการเดินทางตลอดวัน ซึ่งแสดงออกมาได้ตรงความจริงดี โดยข้อมูลทั้งหมดนี้ จะแสดงผลในมือถือเฉพาะเครื่องที่ลงทะเบียนไว้แค่ล็อคอินเดียวเท่านั้น พูดง่ายๆคือ รถ 1 คัน จะดูได้แค่ล็อคอินเดียวเท่านั้น ไม่ว่าเจ้าของจะเปลี่ยนมือถือไปกี่เครื่อง ก็ดูได้เฉพาะคนเดียว

 

 

          นอกจากการทดสอบในวันนี้ ระบบฮอนด้า คอนเนค ยังมีฟังก์ชั่นอื่นๆ ที่ยังไม่ได้ทดสอบ คือ การโทรเรียกเจ้าของรถเมื่อถุงลมระเบิด เพราะแอปจะสันนิษฐานว่าเมื่อรถถุงลมระเบิด อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ โดยทาง Call center ของฮอนด้าจะเป็นผู้ประสานงานกับเจ้าของรถ เพื่อถามอาการ และโทรเรียกเบอร์ฉุกเฉิน 1669 ต่อไป

         ใครที่อยากได้แอป ฮอนด้า คอนเนค ทำได้ง่ายๆแค่ขับเข้าโชว์รูมฮอนด้า พร้อมเงิน 5,900 บาท ก็จะได้กล่อง TCU ได้ค่าสัญญาณเครือข่ายโทรศัพท์ 3-4G เพื่อการส่งข้อมูลนานถึง 2 ปี กับทั้ง 3 ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ เรียกว่าจ่ายทีเดียวได้ใช้คุ้มค่าไปยาวๆ ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าฮอนด้าที่ชื่นชอบในเทคโนโลยีอันล้ำสมัยในฝ่ามือ อีกทั้งต้องการความมั่นใจและความปลอดภัยตลอดการขับขี่ โดยพร้อมทำการติดตั้งและจำหน่าย ณ โชว์รูมฮอนด้าทั่วประเทศ

 

 

รถยนต์ที่ใช้ได้

  • Brio/Brio Amaze ปี 2016-2017
  • City/Jazz ปี 2014-2017
  • Mobilio ปี 2014-2017
  • BR-V ปี 2016-2017
  • HR-V ปี 2015-2017
  • Civic ปี 2012-2017
  • Civic HB ปี 2017
  • CR-V ปี 2012-2017
  • Accord ปี 2013-2017
  • Odyssey ปี 2014-2017

*รถที่ไม่รองรับได้แก่ รถนำเข้า Freed, Stepwgn, CR-Z และรุ่นเครื่องไฮบริดทั้งหมด

 

          สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “ฮอนด้า คอนเนค” ได้ที่โชว์รูมฮอนด้าทั่วประเทศ หรือศูนย์บริการข้อมูลฮอนด้า 24 ชั่วโมง (Honda Call Center) โทร 0-2341-7777 หรือ www.honda.co.th/hondaconnect

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook