เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 19 กุมภาพันธ์ 2561 - 17:38

Suzuki SWIFT 2018 สปอร์ตคอมแพ็คคาร์มาตรฐานระดับโลก โดดเด่นเร้าใจทุกมุมมอง จี๊ดจ๊าดขับสนุกกว่าที่คิด

All-New Suzuki SWIFT 

 

           Suzuki SWIFT ประสบความสำเร็จมาอย่างยาวนาน ซึ่งถือเป็นรุ่นชูโรงที่ทำให้ค่าย Suzuki กลับมามีความคึกคัก และทิศทางการตลาดที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน จากทั้ง SWIFT Generation 1 และ Generation 2 ตั้งแต่ปี 2010 - 2018 โดยมีครอบครัว Suzuki SWIFT มากกว่า 100,000 คัน ล่าสุด Suzuki ได้ทำการเปิดตัว All-New Suzuki SWIFT ซึ่งถือเป็น Generation ที่ 3 ที่มาพร้อมกับดีไซน์ใหม่ทั้งภายนอก และภายใน แพลตฟอร์มใหม่ Heartect ยกระดับความปลอดภัย และเครื่องยนต์ใหม่ Dual Jet ที่ให้อัตราการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดียิ่งขึ้นไปอีกขั้น          

          สำหรับ Suzuki SWIFT ใหม่ มาพร้อมกับสโลแกน "We Standout สไตล์เด่นบนเส้นทางที่แตกต่าง" เพื่อบ่งบอกความเป็นตัวตนที่ชัดเจน และโดดเด่นเหนือใคร ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย ตอบสนองกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ได้อย่างลงตัวมากยิ่งขึ้น โดยได้รับการเปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561

 

ทดสอบ All-New Suzuki SWIFT ที่จังหวัดเชียงใหม่

 

          หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเพียง 1 สัปดาห์ Suzuki ก็ได้พาคณะสื่อมวลชนบินไปสัมผัสประสบการณ์ขับขี่ที่เหนือระดับของ Suzuki SWIFT ใหม่ กันที่เชียงใหม่ โดยมี Suzuki SWIFT GLX-Navi ให้ทดสอบกว่า 10 คัน บนเส้นทางธรรมชาติ ทั้งขึ้นเขา-ลงเขา สลับกับการขับขี่ในเมือง โดยได้รับเกียรติจาก คุณวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวต้อนรับคณะสื่อมวลชน พร้อมทั้งบรรยายสรุปถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์ และข้อมูลทางเทคนิค เพื่อให้ทราบ และเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับสมรรถนะของ Suzuki SWIFT ใหม่ ก่อนจะเริ่มทำการทดสอบขับจริง

 

สปอร์ตเร้าใจ ในความสะดวกสบายที่มากขึ้น

 

          สำหรับ All-New Suzuki SWIFT มาพร้อมกับการออกแบบที่มีความสปอร์ตเร้าใจมากยิ่งขึ้น โดยยังคงไว้ซึ่งความกว้างขวางสะดวกสบายไว้อย่างสมบูรณ์ โดย SWIFT ใหม่ มาพร้อมกับฐานล้อที่ 2,450 มม. (เพิ่มขึ้นจากรุ่นเดิม 20 มม.) ช่วงกว้างของล้อหน้า 1,520 มม. (เพิ่มขึ้นจากรุ่นเดิม 30 มม.) ล้อหลัง 1,525 มม. (เพิ่มขึ้นจากรุ่นเดิม 30 มม.) ความยาวของตัวรถ 3,840 มม. ความกว้างของตัวรถ 1,735 มม. (เพิ่มขึ้นจากรุ่นเดิม 40 มม.) ในระดับความสูงที่ 1,495 มม. (ต่ำกว่ารุ่นเดิม 15 มม.) จึงให้สมรรถนะการขับขี่ที่สปอร์ตมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงรัศมีวงเลี้ยวที่แคบเพียง 4.8 เมตร (รุ่นเดิม 5.2 เมตร) และน้ำหนักตัวถังเพียง 875 - 910 กก. (แล้วแต่รุ่นย่อย) ซึ่งเบากว่ารุ่นเดิมถึง 85 กก. เลยทีเดียว ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมา เป็นผลมาจากการออกแบบแพลตฟอร์มตัวถังใหม่แบบ Heartect ซึ่งนอกจากจะมีน้ำหนักตัวถังที่เบาลงแล้ว ยังมีความแข็งแกร่งมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

 

ไฟหน้า LED Projector ปรับระดับสูง-ต่ำได้ พร้อมไฟ Daytime Running Light แบบ LED

 

กระจังหน้าใหม่ดีไซน์สปอร์ต ตกแต่งด้วยเส้นสีแดงเพิ่มความเร้าใจ

 

มือจับประตูด้านหลังที่เรียบเนียนไปกับตัวรถ

 

โดดเด่นสะกดทุกสายตาด้วยไฟท้ายใหม่แบบ LED

 

ล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ขนาด 16 นิ้ว

 

          นอกเหนือไปจากการออกแบบแพลตฟอร์มใหม่แล้ว Suzuki SWIFT 2018 ยังมาพร้อมกับดีไซน์ที่หรูหรา ยกระดับรถ Eco Car แบบยุโรปอีกด้วย เริ่มจากไฟหน้าที่เป็นแบบ LED Projector ปรับระดับสูง-ต่ำได้ พร้อมไฟ Daytime Running Light แบบ LED เข้าชุดกับกระจังหน้าใหม่ดีไซน์สปอร์ต ตกแต่งด้วยเส้นสีแดงเพิ่มความเร้าใจ เพิ่มความโฉบเฉี่ยวด้วยการออกแบบเส้นสายบนฝากระโปรง และด้านข้างของตัวรถ รวมไปถึงการดีไซน์มือจับประตูด้านหลังที่เรียบเนียนไปกับตัวรถ โดดเด่นสะกดทุกสายตาด้วยไฟท้ายใหม่แบบ LED ปิดท้ายด้วยล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ขนาด 16 นิ้ว

 

คอนโซลหน้าดีไซน์ใหม่ ตกแต่งด้วยวัสดุสีขาวเพิ่มความสปอร์ต

 

เบาะนั่งดีไซน์สปอร์ต โอบกระชับทุกสรีระ

 

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบท้ายตัด D-Shape

 

Suzuki Smart Connect หน้าจอระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ที่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านระบบ Bluetooth และรองรับ Apple CarPlay ในรุ่น GLX-Navi

 

          ส่วนภายในของ Suzuki SWIFT ใหม่ ก็ได้รับการออกแบบใหม่ เพิ่มเติมความสปอร์ต ผสานกับความสะดวกสบายที่เหนือระดับ เริ่มจากการออกแบบคอนโซลหน้าใหม่ ที่ตกแต่งด้วยเส้นสายสีขาว พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชั่นท้ายตัดแบบ D-Shape ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ เบาะนั่งดีไซน์สปอร์ตแบบ Bucket Seat มาตรวัดสไตล์สปอร์ต ตกแต่งด้วยเส้นสายสีแดง พร้อมจอแสดงผลข้อมูลขับขี่แบบ LCD นอกจากนี้ในรุ่น GLX ขึ้นไป จะมาพร้อมกับระบบ Keyless Push Start และระบบล็อคความเร็ว Cruise Control และสำหรับในรุ่น GLX-Navi จะมาพร้อมกับหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว Suzuki Smart Connect ที่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านระบบ Bluetooth และรองรับ Apple CarPlay

 

ช่วงล่างหนึบ เกาะถนน มั่นใจได้ในทุกการเดินทาง

 

Suzuki SWIFT ใหม่ มาพร้อมระบบ ESP มาตรฐานความปลอดภัยใหม่ในรถ Eco Car

 

          เมื่อทำความรู้จักกับเจ้า All-New Suzuki SWIFT กันพอหอมปากหอมคอแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะได้ทดสอบสมรรถนะการขับขี่ที่ซ่อนอยู่ใน Eco Car ผู้นี้ โดยช่วงแรกของการเดินทางในครั้งนี้ เป็นการขับลงเขาที่มีความคดเคี้ยว และลาดชัน ซึ่งมีโค้งหักศอก และโค้ง S รวมไปถึงโค้งอันตรายต่างๆ ให้ได้ทดสอบกันอีกเพียบ และนั่นก็ทำให้ Suzuki SWIFT ใหม่ ได้เฉิดฉายแววเด่นได้อย่างเต็มภาคภูมิ โดยไฮไลท์ที่ถือเป็นจุดเด่น และแสดงออกมาได้อย่างชัดเจน คือ ความเฉียบคมของพวงมาลัยไฟฟ้า และระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP ที่สามารถจัดการได้ในทุกสถานการณ์ ไม่มีอาการเลี้ยวไม่เข้า (Understeer) หรือ ท้ายสะบัด (Oversteer) ให้รู้สึกแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าระบบ ESP นี้ ยังควบรวมไปกับระบบ TCS อีกด้วย โดยเมื่อตัวรถเกิดอาการเลี้ยวไม่เข้า ระบบจะทำการเบรคให้ที่ล้อหลังด้านที่หักเลี้ยว  ทำให้รถกลับมาบังคับเลี้ยวได้ตามการหักของพวงมาลัย เช่นเดียวกันจังหวะที่ท้ายสะบัด ระบบจะทำการเบรคให้ที่ล้อหน้าด้านนอกของโค้ง ทำให้ตัวรถยังคงทรงตัวอยู่ได้ตามการหักของพวงมาลัย ซึ่งเป็นระบบความปลอดภัยที่เข้ามาช่วยเหลือผู้ขับขี่ได้อย่างดี รวมไปถึงระบบ Hill Hold Control ที่จะทำให้การออกตัวบนทางลาดชันเป็นไปอย่างราบรื่น

 

ขับขี่ได้อย่างคล่องตัว เร้าใจในทุกเส้นทาง

 

เครื่องยนต์ Daul Jet ขนาด 1.2 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ CVT พละกำลัง 83 แรงม้า

 

          นอกจากสมรรถนะการเข้าโค้งที่เหนือชั้นแล้ว Suzuki SWIFT ใหม่ ยังให้สมรรถนะการขับขี่ที่เหนือระดับ และประหยัดน้ำมันชั้นเยี่ยมอีกด้วย ซึ่งเมื่อเดินทางพ้นจากช่วงบนเขาแล้ว เป็นการขับขี่แบบในเมือง ระยะทางกว่า 30 กม. ซึ่งได้ทดลองด้านอัตราเร่ง ทั้งจังหวะเร่งแซง จังหวะทำความเร็วสูง รวมไปถึงการมุด หรือซอกแซกที่ทำได้อย่างคล่องตัว ซึ่งถือเป็นซิ่งที่จำเป็นในการขับใช้งานในชีวิตประจำวัน โดย Suzuki SWIFT ใหม่ ก็ทำได้อย่างน่าประทับใจ และมั่นใจในทุกจังหวะการขับขี่ ซึ่งเป็นผลพวงมาจาก เครื่องยนต์ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ ภายใต้ชื่อ Dual Jet กับเครื่องยนต์หัวฉีดคู่ รหัส K12M ขนาด 1,197 ซีซี. จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ที่ให้พละกำลังสูงสุดที่ 83 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุดที่ 108 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที ซึ่งถึงแม้แรงม้า และแรงบิดจะลดลงจากเดิมเล็กน้อย แต่ด้วยน้ำหนักตัวลดที่ลดลงถึง 85 กก. จึงส่งผลให้มีสมรรถนะการขับขี่ที่ไม่ได้ด้อยไปจากเดิมเลยแม้แต่น้อย แต่ในขณะเดียวกัน กลับได้สมรรถนะการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีขึ้น ซึ่งทั้งนี้ Suzuki SWIFT ใหม่ สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 170 กม./ชม. (จากการทดสอบในครั้งนี้)

 

Suzuki SWIFT ใหม่ ราคา 499,000 - 629,000 บาท

 

สำหรับ Suzuki SWIFT ใหม่ มีราคาจำหน่ายดังนี้

  • รุ่น GA CVT ราคา 499,000 บาท
  • รุ่น GL CVT ราคา 536,000 บาท
  • รุ่น GLX CVT ราคา 609,000 บาท
  • รุ่น GLX-Navi CVT ราคา 629,000 บาท

 

Suzuki SWIFT ใหม่ สามารถใช้งานได้ทั้งในเมือง และเดินทางไกลได้อย่างสบายๆ เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่อย่างแท้จริง

 

          สำหรับการทดสอบ Suzuki SWIFT ใหม่ ในครั้งนี้ บอกได้เลยว่าเจ้า Eco car ผู้นี้ ได้รับการพัฒนาใหม่ และปรับปรุงข้อด้อยจากรุ่นก่อนหน้าด้วยกันหลายจุด มาพร้อมกับดีไซน์ที่มีความคล้ายคลึงกับรถยุโรปมากยิ่งขึ้น ระบบช่วงล่างโดดเด่น และให้การขับขี่ที่สปอร์ตอย่างเต็มภาคภูมิ รวมไปถึงระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งมาให้อย่างครบครัน ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในรถ Eco Car ได้อย่างชัดเจน รวมไปถึงเครื่องยนต์ใหม่ Dual Jet ที่ให้สมรรถนะการขับขี่ที่จี๊ดจ๊าด ทรงพลัง ในอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ต่ำลง ซึ่ง Suzuki SWIFT ใหม่ สามารถใช้งานได้ทั้งในเมือง และเดินทางไกลได้อย่างสบายๆ เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่อย่างแท้จริง

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook