เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2561 - 12:33

ทดสอบ Volvo XC60 T8 แหกกฎเดิมของเอสยูวี มีดีมากกว่าเซฟตี้ ลองขยี้ 407 แรงม้า ของจริง

          Volvo คือ แบรนด์หรูอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับคนที่ต้องการความหรู และให้อะไรมากกว่าค่ายอื่นในราคาเดียวกัน ทุกครั้งที่เปิดตัวรุ่นใหม่ตั้งแต่ XC90 และ S90 ก็จะมีอะไรให้เราว้าวกันเสมอๆ เช่นเดียวกับตอนที่เปิดตัว XC60 เอสยูวีรุ่นกลางคันนี้ เห็นกระแสเมืองนอกเขาชมรุ่นนี้กันจัง แสดงว่ามันยังมี Wow Factor ให้รู้สึกอยากสัมผัสอยู่เช่นเคย เราจึงไม่พลาดที่จะมาร่วมทริป Test Drive Volvo XC60 ในคราวนี้ เพื่อล้วงความลับออกมาให้ได้ว่า อะไรที่ทำให้รุ่นนี้อาจจะกลับมายึดแชมป์ยอดขายในกลุ่มได้

 

ตอกย้ำภาพลักษณ์ความปลอดภัยของแบรนด์ โดยกล้องหน้าฝังในโลโก้ตรงๆ

 

          Volvo มีภาพลักษณ์ว่าเป็นรถความปลอดภัยสูง เป็นชื่อเสียงติดตัวมาหลายรุ่น แต่นี่มันยุคใหม่แล้ว นอกจากวอลโว่ยังมีระบบเซฟตี้เลิศเหมือนเดิม แต่เพิ่มความแรงและประหยัดมาด้วย เดี๋ยวจะหาว่าอวย แค่คราวนี้เราลองขยี้คันเร่งของจริงมาในรุ่นท็อปสุด T8 ลองอุปกรณ์ความปลอดภัยแล้ว ยังแอบเค้นจนถึงขีดสุดของตัวรถ เพื่อรีดแก่นแท้ของสมรรถนะรถมาให้ชมกัน ดูสิว่าราคา 3.5 ล้านบาท ของคันนี้ จะซ่อนอะไรอยู่บ้าง ไปชมกันครับ

 

เปิดทริปทดสอบกับรุ่นท๊อปสุด Volvo XC60 T8 R-Design

 

พื้นฐานใหม่หมด เซ็ตมาเป็นรถสปอร์ต

          ก่อนอื่นเรามาดูหัวนอนปลายเท้าของรุ่นนี้กันหน่อย วอลโว่ อยู่ภายใต้ร่มเงาบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน เป็นผู้ให้เงินทุนวิศวกรสวีเดนมาพัฒนาแพลทฟอร์มใหม่หมดจรดไม่เหลือเค้าเดิม แม้ว่า Volvo XC60 จะเป็นรถเอสยูวี แต่จับใส่พื้นฐานใหม่ที่เน้นสมรรถนะสูงขึ้น ขยายฐานล้อยาวกว่าเดิม ยืดช่วงเพลาหน้าออกไปยาวขึ้น เป็นเทคนิคการออกแบบอย่างเดียวกับรถสปอร์ตนิยมใช้ เพราะให้น้ำหนักเครื่องยนต์ตกไปอยู่หลังเพลาหน้า ส่งผลให้สมดุลดีขึ้นกว่าเดิม ยังเปลี่ยนมาใช้ปีกนกอะลูมิเนียม กับวัสดุช่วงล่างหลังเป็นโลหะอัลลอยจากโรงงาน นี่มันสูตรจูนรถซิ่งชัดๆ แต่กลับมาใส่ในรถอเนกประสงค์แบบนี้ เรียกว่าทุ่มทุนสร้างมากๆ

 

รุ่นดีเซลและ T8 ได้ล้อ 18" ส่วนรุ่นท็อป T8 R-Design ได้ชุดแต่งกับล้อ 19"

 

ดีไซน์กลิ่นอายสวีเดนชัดเจน

          เมื่อเดินมาสัมผัสใกล้ๆ เราก็ได้เสพดีไซน์เป็นสวีเดน ซึ่งรุ่นนี้มีคาแรคเตอร์ชัดเจนมาก เพราะสอดแทรกงานละเอียดสไตล์สวีดิชมาเพียบ ตั้งแต่ดีไซน์ไฟหน้ารูปค้อนของเทพเจ้าในตำนานไวกิ้ง สันนูนมัดกล้ามที่โป่งใหญ่ยาวตลอดคัน ไฟท้ายที่บิดโค้งไปตามบั้นเอว และหักเข้ามา ทำให้รถดูกว้าง หรูหรา ดูแพงโดยที่ไม่ต้องมีโครเมียมประดับสักชิ้น ส่วนภายในกล้าพูดเลยว่างานประณีตด้วยการออกแบบเส้นสายคอนโซลยาวต่อเนื่องเป็นชิ้นเดียวกัน เบาะที่มีการแยกส่วนนิ่มมาก-น้อย ให้เข้ากับร่างกายคนทั่วไป เสริมการตกแต่งให้ดูแพงด้วยป้ายตะเข็บลายธงชาติสวีเดนที่ขอบเบาะ และปั๊มลายธงชาติลงขอบโลหะที่ช่องแอร์ กับหัวเกียร์แก้วคริสตัลใสจากผู้ผลิตโอท็อปชื่อดังของสวีเดน Orrefors ซึ่งรายละเอียดพวกนี้ทำยากมากในกระบวนการผลิต เพื่อให้เราสัมผัสแก่นแท้ความเป็นสวีเดน เข้ามานั่งแล้วรู้สึกทันทีว่าแตกต่างอย่างไม่ธรรมดา ซึ่งรถเจ้าอื่นๆ ในระดับเดียวกันให้แบบนี้ไม่ได้

 

ไฟหน้า Thor's Hammer วิ่งไปที่ไหนใครก็จำได้

 

หัวเกียร์แก้วคริสตัลใส Orrefors จากสวีเดนดั้งเดิม

 

ลองระบบเซฟตี้ ใช้ได้จริง แอบปล่อยมือได้

          เมื่อลองขับจริงก็ลองระบบช่วยเหลือการขับต่างๆ ซึ่งเป็นมาตรฐานของ XC60 ทุกรุ่น รักษาเลน การรักษาความเร็ว การช่วยขับแบบกึ่งอัตโนมัติ ซึ่งทางวิศวกรอวดสรรพคุณไว้ว่า สารพัดเซนเซอร์ของวอลโว่นั้น ไม่ทำให้เสียชื่อรถที่ปลอดภัยสุดๆ ของโลก เราจึงต้องลองแกล้งขับในสถานการณ์ไม่ปกติ โดยเมื่อลองขับเป๋ออกนอกเลนโดยไม่เปิดไฟเลี้ยว ก็มีระบบ Lane departure warning จัดการหมุนพวงมาลัยขืนกลับให้เอง เมื่อทางโค้งองศากว้างๆ แล้วเราไม่ยอมเลี้ยว ทำให้ระบบ Pilot Assist หักเลี้ยวให้เอง (จนแอบปล่อยมือได้เลย) ตราบใดที่เส้นถนนชัดเจน และเราไม่ขับเร็วจนเกินเกินโค้ง ส่วนระบบรักษาความเร็ว Adaptive Cruise Control ก็ปรับเปลี่ยนระยะได้ตามใจชอบ และมีความละเอียดสุดขีด จนเราไว้ใจได้เลยว่า มันช่วยเราได้จริง คนขับไม่ต้องเกร็งให้เหนื่อย เดินทางไกลด้วยความเร็วระดับ 130 กม./ชม. อย่างไม่เครียด แต่ถ้าเราปล่อยมือจากพวงมาลัยนานเกินไป ระบบก็จะเตือนให้จับพวงมาลัยด้วยนะครับ

 

รุ่น T8 R-Design มาพร้อมของเล่นครบครัน

 

รุ่นดีเซลก็มีระบบเซฟตี้ครบเครื่องเหมือนตัวท็อป

 

ฟังก์ชั่นเพียบ ปรับละเอียดสุดๆ

          พอเราไม่ต้องเกร็งตอนขับ ก็มีเวลาไปเล่นเครื่องเสียง B&W ที่เซ็ตค่าลำโพง 15 ตัว ให้มิติเสียงเหมือนนั่งอยู่ในโรงละครในสวีเดน กับเบาะไฟฟ้าที่ปรับละเอียดได้นับสิบๆ แบบ หน้าจอระบบ Sensus ที่ใช้งานง่าย ไม่มีไอค่อนอะไรซับซ้อน เข้าใจจัดรวมหมวดหมู่ชัดเจนดีมาก มีการเชื่อมต่อบลูทูธที่รวดเร็ว เพียงแค่ตั้งค่าในครั้งแรกเท่านั้น คราวต่อไปเมื่อเข้ารถมาก็เชื่อมต่อบลูทูธให้ด้วยความเร็วขนาดที่เรายังไม่ทันจะคาดเข็มขัดเสร็จด้วยซ้ำ อีกสิ่งที่ถูกใจนักขับผู้ชอบรถอย่างเรามากที่สุด ก็น่าจะเป็นหน้าจอที่แสดงผลข้อมูลการขับอย่างละเอียด พร้อมโหมดการขับแบบ Individual ที่ปรับความแข็งอ่อนของช่วงล่าง พวงมาลัย และการตอบสนองระบบเซฟตี้ต่างๆ ได้ละเอียดยิบ ให้รถได้รับใช้คนขับได้ตามใจสั่ง

 

 ทีมงานได้ลองขับรุ่น T8 R-Design ท็อปสุด

 

แอบปิดระบบเซฟตี้ เค้นความสามารถจริง

          จากเส้นทางหลวง เราขับเข้ามาในทางหลวงชนบทที่คดเคี้ยว และชันเล็กน้อยตามเนินเขา ซึ่งเราแอบปิดระบบช่วยเหลือทั้งหมด ลองขับด้วยฝืมือคนล้วนๆ เพื่อรีดเค้นความสามารถของรถจริงๆ ดูสิว่าถ้าไม่มีระบบเซฟตี้ไฮเทคสุดล้ำแล้ว รถจะแสดงตัวตนที่แท้จริงออกมาอย่างไร โดยทีมงานพบว่ารถจูนมาแข็งแต่แน่นหนึบ รถเก็บอาการได้ดีมาก ทั้งการซับแรงรอยต่อถนน ทำได้ดีสมราคา 3 ล้าน ที่ควรจะได้รับ แถมเวลาเบรคแล้วท้ายรถก็ไม่เป๋ออกข้าง หรือหน้าทิ่มจนเกินไป รถยุบตัวลงไปทั้งคัน ทำให้ตอนเบรคคงสมดุลย์ดีเช่นกัน อีกทั้งยางที่ติดรถมาบวกกับวิศวกรรมช่วงล่างระดับรถแข่ง ที่จูนมาได้ลงตัวสไตล์ซิ่ง ทำให้เมื่อเจอโค้งยาวๆ ที่มีรอยต่อถนนเป็นคลื่น ก็ลองจุ่มคันเร่งใส่เข้าไปได้ โดยไม่แสดงอาการโยนตัวมากมาย ถือว่าเซ็ตมาเกินความคาดหมาย เพราะปกติแล้ว วอลโว่จะขึ้นชื่อว่าเป็นรถนุ่มนิ่มจนย้วยนิดๆ แต่ตัวนี้ ล้มล้างทุกความเชื่อเดิมไปสนิทเลย

 

โค้งหนึบล้มล้างทุกความเชื่อเดิมว่าวอลโว่จะต้องย้วย

 

ขยี้แรงม้า 407 ตัว ให้ติดเบาะ

          ขากลับจากทริปนี้ เรายังได้ลองรีดเค้นสมรรถนะ 407 แรงม้า ที่อยู่บนน้ำหนักตัว 2.1 ตัน เฉลี่ยแล้ว แรงม้าตัวหนึ่งแบกน้ำหนักเพียง 5 กิโลกรัม เท่านั้น ซึ่งเทียบเท่ารถสปอร์ตระดับหัวแถวได้เลย ซึ่งไม่ได้ว้าวแค่ตัวเลขในกระดาษเท่านั้น ลองของจริงก็ปั่นออกมาอย่างจับต้องได้ เครื่องยนต์ 320 แรงม้า ที่ล้อหน้า เมื่อลองจุ่มคันเร่งจริงแล้ว พบว่ารถไม่เหลืออาการพวงมาลัยเป๋หรือ Torque Steer ไว้เลย บวกกับมอเตอร์ไฟฟ้า 87 แรงม้า ที่ล้อหลังช่วยแรงบิดให้มาตั้งแต่เริ่มกดคันเร่ง ทำให้ตัวติดเบาะอย่างที่ไม่เคยรู้สึกกับเอสยูวีรุ่นใดมาก่อน เรียกว่าโหดระดับเดียวกับรถซิ่งที่ผู้เขียนเคยสัมผัสมาก่อนก็คงถือว่าไม่ได้พูดเกินจริงแต่อย่างใด

 

407 ม้า ที่แรงจริง ทำได้ไม่แพ้รถสปอร์ตย่อมๆ เลย 

 

เครื่องยนต์สหกรณ์ แบตเตอร์รี่ทนทาน 10 ปี

          เคล็ดลับความแรงคือพื้นฐานรถและเครื่อง T8 นี้ เห็นได้ในรุ่น S90 ที่เราเคยไปทดสอบมาแล้ว มีทั้งซูเปอร์ชาร์จและเทอร์โบ ทำงานช่วยกันในรอบต่ำและสูงตามลำดับ พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าที่ล้อหลัง ผลักให้รถหนัก 2.1 ตัน คันนี้ วิ่งตะบึงโดยไม่กลัวว่าจะแซงใครไม่พ้น และเป็นบล็อกที่ใช้ร่วมกับรุ่นอื่นๆ ในค่ายได้ ทำให้ประหยัดต้นทุน และซ่อมง่าย อะไหล่ในสต็อคเพียบ ไม่ต้องรออะไหล่เฉพาะทาง พาร์ทเดียวกับ XC90 และ S90 แถมในอนาคตก็ยังมี S60 และ V60 มาช่วยแชร์ ทำให้หมดห่วงเรื่องอะไหล่หายากในอนาคต นี่ก็เป็นการลบจุดอ่อนของรถยุโรปไปอีกเปราะ อีกทั้งหลายคนเห็นระบบไฮบริดแล้ว คิดว่าต้องซ่อมยาก ทั้งที่จริงแบตเตอร์รี่ไฮบริดก็รับประกันถึง 10 ปี และใช้ระบบโพลีเมอร์ใหม่ ที่มีอายุการใช้งานนานทะลุการรับประกันไปอีก ถึงแม้ราคาลูกละแสนกว่า แต่ใช้ได้สิบกว่าปีเช่นกัน ไม่ได้เปลี่ยนกันบ่อยๆ เฉลี่ยแล้วตกปีละหมื่นนิดๆ เท่านั้น ก็นับว่าคุ้มค่าที่จะจ่ายให้กับเทคโนโลยีความแรงระดับนี้ 

 

 

วอลโว่ยุคใหม่ ไม่กินน้ำมันแล้ว

          มาพูดถึงอัตราความสิ้นเปลืองระดับ 10.2 กม./ลิตร ถือว่าน่าทึ่งมาก เมื่อแลกกับ 407 แรงม้า ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ ส่วนถ้าในระดับการขับปกติ ที่แซงรถทุกคันในเมือง เร่งๆ หยุดๆ โดยเฉลี่ยแล้ว ทำได้อยู่ที่ 23 กม./ลิตร และถ้าหากขับนิ่มนวล พร้อมไฟฟ้าล้วนๆช่วยขับ อาจจะได้ตัวเลขทะลุ 40 กม./ลิตรตามสเปคที่ระบุมาก็ได้ ซึ่งหารถรุ่นใดที่แรงและประหยัดระดับนี้ได้ยากมาก เรียกว่าล้มล้างอีกความเชื่อเดิมๆ ที่ว่า...วอลโว่จะต้องอืดและกินน้ำมัน

 

 

สิ่งที่ยังคาใจ

          ข้อเสีย คือ สิ่งที่เราต้องไปขุดมาเล่าให้ฟังเช่นกัน เพราะไม่มีรถอะไรดีพร้อมทุกอย่าง เริ่มจากระยะแป้นเบรคที่ตื้นเขินสุดๆ แบบว่ากดลึกไปนิดเดียวมีหัวทิ่มแน่นอน ช่วงกดแป้นเพื่อชะลอความเร็วมีน้อย จนต้องออกแรงเกร็งน้ำหนักเบรคให้เหมาะสม ต่อมาคือ ภาพลักษณ์บริการหลังการขาย ที่ขาดความแพร่หลาย ซึ่งได้ข่าวว่ากำลังจะขยับขยายสำนักงานใหญ่ไปอยู่ในเมืองให้ยิ่งใหญ่กว่าเดิม ก็ต้องคอยดูว่าจะเติบโตแพร่หลายได้ขนาดไหนในอนาคต

 

 

เลือกรุ่นย่อยไหนดี ?

          งานดีขนาดนี้ แต่กลับขายราคาต่ำกว่าคู่แข่ง โดยเริ่มต้นแค่ 3 ล้านบาท คุณจะได้รุ่นดีเซล 190 แรงม้า ระบบเซฟตี้ครบๆ ไม่เน้นซิ่ง วิ่งจ่ายกับข้าวได้เพียงพอ แต่เพิ่มเงินอีกนิดเป็น 3.2 ล้านบาท ก็จะได้เครื่องแรงและประหยัดอย่าง T8 กำลัง 407 แรงม้า หรือถ้าเพิ่มเงินเป็น 3.5 ล้านบาท ในรุ่นท็อปสุด นอกจากจะได้เครื่องแรงแล้ว ยังได้ชุดแต่ง R-Design รอบคัน ล้อแม็ก 19 นิ้ว พร้อมของเล่นหรูหราฟู่ฟ่าอย่างเครื่องเสียง Bowers & Wilkins และพาโนรามิคซันรูฟ แนะนำว่าถ้าไม่เน้นชุดแต่งหล่อ ก็น่าเลือกรุ่น T8 ซึ่งเป็นเอสยูวีรุ่นเดียวในกลุ่ม ที่ใช้ระบบไฮบริดสุดแรงนี้ แต่ถ้าใครอยากหล่อพร้อมของเล่นครบๆ ก็รุ่นท็อป T8 R-Design ทีเดียวจบ ซึ่งขนาดรุ่นท็อปยังถูกกว่าคู่แข่งเลยครับ

 

 

สรุปแล้ว อร่อยกลมกล่อม

          ถ้าเปรียบวอลโว่เหมือนร้านอาหาร ก็คงเป็นเหมือนร้านที่ชื่อเสียงไม่ดังมากเพราะไม่ค่อยโปรโมต แต่ร้านนี้มีวัตถุดิบชั้นดีจากนอก กินดิบๆ ก็หวานมันอยู่แล้ว หรือย่างและราดด้วยซอสสูตรพิเศษก็ยิ่งอร่อย แถมราคาไม่แพง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Volvo XC60 คือ รถที่สวีเดนตั้งใจทำมาทวงคืนบังลังค์แชมป์ยอดขายที่เคยทำได้มาแล้ว ทุ่มทุนพัฒนาใหม่หมด มีเทคนิควิศวกรรมแบบรถสปอร์ต มีตัวเลือกรุ่นไฮบริดที่ไม่เหมือนใคร ระบบเซฟตี้ที่ครบทุกรุ่นย่อย ในราคาที่กล้าบอกเลยว่าถูกกว่าใครในระดับเดียวกัน สมรรถนะดีจนล้มล้างความคิดเดิมๆ ทั้งนี้ไม่ต้องเชื่อผมก็ได้ มาลองขับด้วยตัวเอง แล้วจะติดใจเหมือนโดนป้ายยาเสน่ห์ไปเอง

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook