เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 4 มกราคม 2560 - 01:53

Volvo S90 D4 Inscription ซีดานรุ่นใหญ่สายเลือดสวีดิช ดีไซน์หรู ภายในเนี๊ยบ พร้อมระบบเซฟตี้สุดล้ำ

Volvo S90 D4 Inscription

 

          Volvo สร้างชื่อเสียงด้านการทำรถคุณภาพดี จนสามารถต่อกรกับคู่แข่งจากเยอรมันได้ โดยเริ่มสร้างชื่อจากสมัยซีรี่ย์ 200 และ 700 ที่ทุ่มทุนสร้างใหม่หมดทั้งคัน จนได้รถซีดานขนาดกลางที่หรูหราทนทาน แต่มีข้อเสียตรงที่ดีไซน์ยังไม่โดนใจคนจำนวนมาก ผลจากการลองผสมผสานและเรียนรู้จากความผิดพลาดหลายๆ เจเนอร์เรชั่น จนมาถึงใน S90 รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ บริษัทลงเงินทุนไปถึง 11,000 ล้านดอลล่าร์ เพื่อพัฒนารุ่นใหม่หมดจรด ตั้งแต่เปลือกตัวถังจนถึงโครงสร้างภายใน คิดค้นโดยวิศวกรจากโกเธนเบิร์ก จนสามารถเรียกได้อย่างเต็มปากว่า เป็นวอลโว่ที่ดีที่สุดของแบรนด์ 

 

รูปทรงได้รับรางวัลออกแบบยอดเยี่ยม

 

          ผลจากการทุ่มทุนสร้างสูงที่สุดในประวัติการณ์ของวอลโว่ ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจมาก เพราะภายนอกออกแบบสไตล์สแกนดิเนเวียแบบดั้งเดิม ด้วยรูปทรงที่เรียบง่าย แต่แฝงความสปอร์ต ด้วยหน้าลิ่มแหวกอากาศวัดค่าได้เพียง 0.28 Cd สัดส่วนแบบหน้ายาวหลังสั้นเหมือนรถระดับพรีเมี่ยม แทรกรายละเอียดความเป็นชาวสแกนดิเนเวียนไปอีกขั้น ด้วยไฟหน้าเล่นลายแอลอีดี ที่ได้แรงบันดาลมาจากค้อนมโยเนียร์ อาวุธประจำตัวของเทพเจ้าทอร์ในนิยายไวกิ้ง สามารถสรุปได้เลยว่า ภายนอกเป็นรถที่สวยมากๆ การันตีจากรางวัลออกแบบรถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2015 “Production car Design of the Year 2015” ร่วมโหวตโดยนักออกแบบยานพาหนะจากทั่วทุกมุมโลก

 

ภายในเรียบหรูดูอบอุ่น

 

          ภายใน Volvo S90 สะอาดโล่งตาด้วยโทนสีครีมทั้งเบาะและคอนโซล ดีไซน์สไตล์เดียวกับภายนอก โดยเน้นคุณสมบัติเด่น คือ เรียบและหรู ความเรียบมาจากแผงคอนโซลกลางที่ตัดปุ่มวุ่นวายทิ้งไป เหลือแต่หน้าจอขนาด 9 นิ้ว ใช้คอนโทรลด้วยปลายนิ้วสัมผัส ด้านความหรูปรากฎชัดเจนด้วยวัสดุหนังแท้แบบ Nappa คุณภาพเดียวกับที่รถพรีเมียมใช้ แตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ ด้วยการใช้ไม้แท้ ๆแบบโชว์ผิวด้าน ทำให้รู้สึกอบอุ่นและมีชีวิตชีวา เสริมด้วยวัสดุโลหะขัดเงาแทรกตามคิ้วขอบ รวมถึงลำโพงที่ตัดเข้ารูปกับดีไซน์ก็ครอบด้วยโลหะสเตนเลส

          เมื่อพูดถึงรายละเอียดภายใน แทรกความเป็นสวีดิชเช่นกัน โดยมีลูกเล่นใส่แถบธงชาติสวีเดนแซมเข้ามาในตะเข็บด้ายเย็บเบาะ ที่หัวล็อคเข็มขัดนิรภัยนั้นปั๊มคำว่า Since 1959 เพื่อสื่อถึงนวัตกรรมเข็มขัดนิรภัยที่วอลโว่คิดค้นเป็นเจ้าแรกของโลกเมื่อปีดังกล่าว ส่วนปุ่มบิดสตาร์ทเครื่องยนต์ก็เล่นลายเจียรนัยเพชรเพิ่มความหรูไปอีก มีความเนี๊ยบของระบบปรับอากาศที่สามารถฟอกกลิ่น ฝุ่น และเกสร พร้อมปิดกั้นอากาศภายนอกโดยอัตโนมัติ หากมีสิ่งปนเปื้อนมากเกินไป ไฟแอลอีดีในห้องโดยสารเสริมอารมณ์สุนทรีย์แก่ผู้โดยสารรอบคัน เบาะคู่หน้าแบบมีหมอนรองรับกระดูกสันหลัง ปรับไฟฟ้าได้สำหรับการเดินทางไกลอย่างผ่อนคลาย

 

เบาะหนังแท้ Nappa

 

          ภายในที่เรียบหรูมาพร้อมกับเทคโนโลยีสุดล้ำ ที่สร้างบรรยากาศให้น่าขับขี่ เช่น หน้าปัดขนาด 12 นิ้ว ที่แสดงมาตรวัดต่างๆ แบบสามมิติ ปรับความเข้มแสงเพื่อไม่แยงตาในการขับยามค่ำคืน พร้อมระบบ Haed-up แสดงข้อมูลที่จำเป็นฉายบนกระจกหน้ารถ ความบันเทิงครบครันด้วยเครื่องเสียงที่รองรับ Applr car play เครื่องเสียงจาก Bowers & Wilkins ลำโพง 19 ตัว รอบห้องโดยสาร พร้อมระบบเพิ่มเสียงเบสด้วยการใช้อากาศภายนอกมาช่วยขับเสียงทุ้มให้นุ่มหู ล่าสุดติดตั้ง Skype โทรศัพท์ผ่านอินเตอร์เน็ต ทั้งหมดทำให้เรามั่นใจได้เลยว่า Volvo S90 มีภายในที่ดีมากๆ คันนึง ถึงขนาดที่แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสุดล้ำอย่างเทสล่า ต้องมาขอซื้อตัววิศวกรผู้พัฒนาภายในรุ่นนี้ไปด้วย

 

ฝาครอบเครื่องแบบนิ่ม เพื่อปกป้องการชนคนเดินถนน

 

          ขุมพลังที่ให้สมรรถนะดีควบคู่กับประสิทธิภาพสูง เครื่องยนต์ Drive-E บล็อกอะลูมิเนียมทั้งฝาสูบและเสื้อสูบ ดีเซลทวินเทอร์โบ 4 สูบ 2 ลิตร แรงดันหัวฉีดสูงเป็นพิเศษถึง 2,500 บาร์ ที่ควบคุมได้อิสระแต่ละสูบ ให้สมรรถนะสูงถึง 190 แรงม้า มีแรงบิดเหลือเฟือถึง 400 นิวตัน-เมตร/1750-2500 รอบ/นาที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 8.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 230 กม./ชม. พร้อมมีประสิทธิภาพสูงสุดด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ช่วยทดให้รอบเหมาะสมทุกการเดินทาง และเมื่อถอนคันเร่งที่ความเร็วมากกว่า 65 กม./ชม. ระบบจะตัดกำลังจากเกียร์เพื่อลดภาระแรงเสียดทานจากเครื่องยนต์ ทั้งหมดนี้ทำให้อัตราการกินน้ำมันต่ำสุดเพียง 19.6 กม./ลิตร ขับสนุก เร่งแซงง่าย จ่ายค่าน้ำมันน้อยลง

          จุดขายสำคัญของ Volvo S90 ที่โดดเด่นมาโดยตลอดคือความปลอดภัย กับรถซีดานรุ่นท๊อปสุดแบบนี้ ทางค่ายจัดเต็มกับที่สุดของสารพัดอุปกรณ์เซฟตี้ ซึ่งแบ่งได้ 2 ประเภท คือ ความปลอดภัยก่อนชน ซึ่งมีจุดเด่นที่เซนเซอร์ตรวจจับยานพาหนะอื่นๆ คนเดินถนน และสัตว์ขนาดใหญ่ พร้อมเตือนและเบรคอัตโนมัติ ร่วมกับเซนเซอร์รอบคันที่ตรวจจับและรักษาระยะรถคันหน้า รถที่อยู่ในจุดบอดต่างๆ รวมถึงกล้องรอบคันที่ถ่ายทอดภาพลงจอกลางแบบ 360 องศา แบบมุม Bird eye’s view นอกจากนี้ยังมีออพชั่นเสริม คือ กุญแจสำรองสีแดง ซึ่งจำกัดความเร็วที่ 120 กม./ชม. เตือนความเร็วที่ 50 70 90 กม./ชม. และเปิดระบบความปลอดภัยอัตโนมัติทุกอย่าง ช่วยให้เรามั่นใจว่ารถอยู่ในการควบคุมตลอดเวลา

          ระบบความปลอดภัยแบบปกป้องขณะชน ก็มีจุดเด่นด้วยโครงสร้างใหม่ ใช้เหล็กโบรอน มีความแข็งแรงสูง และสามารถกระจายแรงกระแทกได้ดีมาก รับรองโดย EuroNCAP ระดับ 5 ดาว พร้อมถุงลมคู่หน้า ถุงลมข้างตอนหน้า และถุงลมม่าน ระบบปกป้องกรณีรถตกถนน ด้วยเบาะที่รับแรงกระดูกสันหลังในแนวดิ่ง และรองรับกระดูกคอ ในกรณีกระชากรุนแรง

 

ด้านท้ายเรียบๆ แต่มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่ซ้ำใคร

 

          Volvo S90 D4 Inscription ผลลัพธ์ของการทุ่มทุนสร้างรถใหม่หมดทั้งคัน ด้วยงานดีไซน์ที่มีรางวัลการรันตี ภายในที่เนี๊ยบ แม้แต่ในรายละเอียดที่เราไม่ได้สังเกต ความปลอดภัยที่โดดเด่นกว่าใครๆ เครื่องยนต์ที่ให้กำลังเพียบ พร้อมค่าใช้จ่ายที่ต่ำลง Volvo S90 D4 Inscription ทำตลาดแบบนำเข้าทั้งคันจากสวีเดนด้วยราคา 3.99 ล้านบาท ที่รวมการรับประกันคุณภาพ 3 ปี หรือ 100,000 กม. และโปรแกรมบำรุงรักษา 5 ปี หรือ 100,000 กม. พร้อมให้คุณสัมผัสความประณีตจากสวีเดนได้แล้วที่โชว์รูมวอลโว่ทั่วประเทศ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook