เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 16 มีนาคม 2559 - 15:31

Toyota Fortuner TRD Sportivo ยนตกรรม PPV สปอร์ตพรีเมี่ยม ยอดเยี่ยมเรื่องสมรรถนะ

 

 

Toyota Fortuner TRD Sportivo ยนตกรรม PPV สปอร์ตพรีเมี่ยม ยอดเยี่ยมเรื่องสมรรถนะ สมศักดิ์ศรีที่เหนือกว่า

 

 

          หลังจากที่ Toyota Fortuner เปิดตัวในตลาดประเทศไทยเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา ในฐานะรถอเนกประสงค์แบบ PPV ที่สามารถกวาดยอดขายอันดับหนึ่ง ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูโฉบเฉี่ยวทันสมัย ผสานกับสมรรถนะการขับขี่ที่สามารถตอบสนองกับการใช้งานที่หลากหลาย ล่าสุด Toyota ได้เขย่าวงการรถอเนกประสงค์อีกครั้ง ด้วยการส่ง Fortuner รุ่นแต่งพิเศษ TRD Sportivo ที่มาพร้อมเอกลักษณ์และความโดดเด่น ภายใต้ดีไซน์แบบสปอร์ตพรีเมี่ยม ที่ดูโฉบเฉี่ยวทุกมุมมอง ด้วยชุดแต่งสไตล์สปอร์ตทั้งภายนอกและภายใน รวมถึงสมรรถนะช่วงล่างที่ได้รับการปรับแต่งเพื่อเพิ่มความสนุกสนานในการขับขี่แบบสปอร์ตมากขึ้น

 

คณะผู้บริหารกล่าวต้อนรับ และบรรยายสรุปถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์

 

          วันอังคารที่ 15 มีนาคม 2559 ณ Thame Valley Khaoyai  คือ จุดเริ่มต้นของการทดสอบ Toyota Fortuner TRD Sportivo รถอเนกประสงค์ PPV แบบสปอร์ตพรีเมี่ยมรุ่นล่าสุด เส้นทางเขาใหญ่ – กรุงเทพฯ ระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร ซึ่งกำหนดการเริ่มขึ้นในช่วงเช้า โดยได้รับเกียรติจากคณะผู้บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ขึ้นกล่าวต้อนรับบรรดาสื่อมวลชนที่เข้าร่วมทดสอบ และได้รับเกียรติจากคุณมานิต เกียรติสุขอุดม ฝ่ายบริการเทคนิค บรรยายสรุปถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์ และข้อมูลทางด้านเทคนิคของ Toyota Fortuner TRD Sportivo เพื่อให้ทราบและเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับสมรรถนะของตัวรถ ก่อนจะเริ่มทำการทดสอบขับจริง

 

กองทัพ Toyota Fortuner TRD Sportivo พร้อมเคลื่อนพล

 

          สำหรับ Toyota Fortuner TRD Sportivo ที่ใช้ในการทดสอบครั้งนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 7 คัน และผมถูกจัดให้ทดสอบในรถรุ่น 2.8 TRD Sportivo แบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยรูปโฉมภายนอกของ Fortuner รุ่นแต่พิเศษ TRD Sportivo คันนี้ ได้มีการพัฒนาให้มีความสปอร์ตพรีเมี่ยมมากยิ่งขึ้น เห็นได้ชัดจากกระจังหน้าแบบรมดำ พร้อมกันชนหน้าดีไซน์ใหม่ ที่ให้ความสปอร์ตอย่างมีระดับ, กันชนท้ายดีไซน์ใหม่ พร้อมแถบโครเมียมประตูท้ายรมดำ, สคัฟเพลทพร้อมไฟเรืองแสงสัญลักษณ์ TRD, ท่อไอเสียสเตนเลส TRD ดีไซน์สปอร์ต, ตราสัญลักษณ์ TRD Sportivo ที่ด้านท้ายบ่งบอกถึงความสปอร์ตเร้าใจได้อย่างเต็มภาคภูมิ อีกทั้งยังถูกอัพเกรดความเท่แบบมีระดับด้วยล้ออัลลอย TRD ขนาด 20 นิ้ว ที่ถูกห่อหุ้มด้วยยาง Dunlop ขนาด 265/50 R20 และยังมีอ็อฟชั่นเสริมสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความสปอร์ตที่เหนือชั้นด้วยหลังคาแบบสปอร์ต Black Top และปิดท้ายด้วยประตูท้ายที่เปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมยิงไฟส่องสว่างโชว์ตราสัญลักษณ์ TRD ลงที่พื้น

 

กระจังหน้าแบบรมดำ พร้อมกันชนหน้าดีไซน์ใหม่
 
 
กันชนท้ายดีไซน์ใหม่ พร้อมแถบโครเมียมประตูท้ายรมดำ

 

          เริ่มออกเดินทางจาก Thame Valley Khaoyai มุ่งหน้าขึ้นสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยเส้นทางนี้จะเป็นถนนแบบ 2 เลนสวน ซึ่งเป็นช่วงที่ใช้สำหรับทดสอบสมรรถนะของเครื่องยนต์และอัตราเร่ง โดยเจ้า Toyota Fortuner TRD Sportivo ทำได้ดีเกินคาด เพียงกดคันเร่งลงแบบไม่ต้องลึกมาก สลับกับจังหวะ Kick Down ในเวลาแซง ในช่วงย่านกำลัง เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างเฉียบขาดและรวดเร็ว นั่นก็เป็นเพราะผลพวงจากขุมพลังเครื่องยนต์ Diesel รหัส 1GD-FTV (High) บล็อก 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ขนาด 2,755 ซีซี. กระบอกสูบ x ช่วงชัก 92.0 x 103.6 มิลลิเมตร กำลังอัด 15.6:1 มาพร้อมกับ VN Turbo และ Intercooler ที่ให้กำลังสูงสุด 177 แรงม้า ที่ 3,400 รอบ/นาที และมีแรงบิดสูงสุดที่ 450 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,400 รอบ/นาที ซึ่งเป็นรอบที่ใช้งานบ่อยทั้งการออกตัว หรือเร่งแซง เมื่อรักษารอบให้อยู่ในช่วงนี้ พบว่าอัตราเร่งจะมาแบบต่อเนื่อง และไหลได้เรื่อยๆ ในช่วงความเร็วปานกลางไปจนถึงความเร็วสูง ผสานกับการจับคู่ของเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อม Mode +/- ให้ผมได้เลือกเปลี่ยนเกียร์ได้เอง ทั้งจากคันเกียร์และแป้น Paddle Shift ที่คอพวงมาลัย ที่ให้การตอบสนองได้อย่างนุ่มนวลและแม่นยำ อีกทั้งยังมีระบบ Stop & Start ที่ช่วยให้การขับขี่ประหยัดน้ำมัน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น โดยเจ้า Toyota Fortuner TRD Sportivo ที่ผมได้ทดสอบนี้ ใช้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไปเพียง 11.8 กิโลเมตร/ลิตร ซึ่งถือว่าประหยัดใช้ได้เลยทีเดียวสำหรับรถขนาด 7 ที่นั่ง แบบสปอร์ตพรีเมี่ยมระดับนี้ (ความเร็วโดยเฉลี่ยที่ 120-140 กม./ชม. ในการเดินทางครั้งนี้)

 

มาตรวัดเรืองแสงแบบ Optitron สีแดงลาย Carbon Kevlar พร้อมสัญลักษณ์ TRD

 

ออกเดินทางสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 

          อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าเส้นทางช่วงแรกของการทดสอบ คือ เส้นทางขับผ่านอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเป็นเส้นทางที่สลับกันระหว่างการขึ้นเขาและลงเขา อีกทั้งยังมีโค้งสวยๆ ทั้งแบบโค้งแคบ โค้งลึก โค้งหักศอก และแบบทิ้งไลน์โค้งกว้างๆ ให้ได้ทดสอบสมรรถนะของช่วงล่าง TRD Sportivo แบบครบถ้วน โดยเจ้า Toyota Fortuner TRD Sportivo ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง สามารถจัดการกับโค้งดังกล่าวได้อย่างอยู่หมัด นั่นเป็นเพราะชุดช่วงล่างที่ถูกอัพเกรดใหม่ ด้วยชุดช่วงล่างแต่ง TRD Sportivo ที่มาพร้อมกับโช๊คอัพและคอยล์สปริงหน้า-หลัง ออกแบบใหม่ทั้งหมด เพื่อให้ตอบรับกับการขับขี่ที่สปอร์ตขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังคงความนุ่มนวล และการทรงตัวเกาะถนนดีเยี่ยมในทุกสภาพถนนไว้ดังเดิมอย่างสมบูรณ์แบบ ผสานกับพวงมาลัยที่มีความแม่นยำและฉับไว ทำให้ผมสามารถควบคุมรถได้อย่างง่ายดาย และเป็นครั้งแรกในรถ PPV จากค่าย Toyota ที่ได้ติดตั้งชุดดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อ ทำให้มั่นใจได้ทุกครั้งที่ต้องแตะเบรก เนื่องจากเส้นทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีฝูงสัตว์เจ้าถิ่นออกมาให้การต้อนรับคณะ Toyota Fortuner TRD Sportivo เป็นระยะๆ       

 

เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ขนาด 2,755 ซีซี. พร้อมกับ VN Turbo และ Intercooler

 

ขับมุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯ ด้วยรูปแบบคาราวาน

 

          หลังจากออกจากอุธยานแห่งชาติเขาใหญ่แล้ว ก็ถึงคราวมุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯ โดยใช้เส้นทางองครักษ์ จ.นครนายก เพื่อทดสอบสมรรถนะของ Toyota Fortuner TRD Sportivo ในการวิ่งบนถนนหลักกันต่อ ซึ่งเป็นการขับทดสอบในรูปแบบคาราวาน โดยใช้ความเร็วเฉลี่ยไม่เกิน 120 กม./ชม. โดยจุดนี้ผมขอพูดถึงส่วนของภายในห้องโดยสารกันบ้าง สำหรับห้องโดยสารของ Fortuner รุ่นแต่งพิเศษ TRD Sportivo ให้อารมณ์แบบสปอร์ตพรีเมี่ยมเต็มพิกัด เริ่มด้วยห้องโดยสารสีดำสลับแดงพร้อมชุดแต่งลาย Carbon Kevlar และแถบโครเมียมรมดำ, เบาะนั่งสีดำสลับแดงโอบกระชับนั่งสบายให้อารมณ์สปอร์ต พร้อมทั้งระบบปรับไฟฟ้าที่เบาะนั่งด้านคนขับ, มาตรวัดเรืองแสงแบบ Optitron สีแดงลาย Carbon Kevlar พร้อมสัญลักษณ์ TRD, หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว เชื่อมต่อ Bluetooth และกล้องมองหลัง และสิ่งที่ผมประทับใจที่สุดอีกหนึ่งไฮไลท์ของ Fortuner TRD Sportivo คือระบบเครื่องเสียง Premium Audio พาวเวอร์แอมป์ และลำโพง JBL 9 ตำแหน่ง 11 ลำโพง ที่ให้ความเพลิดเพลินตลอดทั้งเส้นทาง เต็มอิ่มในทุกอรรถรสคุณภาพเสียงที่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งยังสั่งการได้อย่างสะดวกสบายผ่านพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น ที่ให้ผมสามารถเปลี่ยนเพลง หรือเพิ่ม/ลดเสียงได้อย่างง่ายดาย

 

ภายในห้องโดยสารแบบสปอร์ตพรีเมี่ยม

 

เบาะนั่งสไตล์สปอร์ตสีดำสลับแดง พร้อมระบบปรับไฟฟ้าที่ด้านคนขับ

 

          ระบบขับเคลื่อน Sigma 4 ก็เป็นอีกหนึ่งส่วนที่ช่วยให้การขับขี่ครั้งนี้สนุกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยเจ้าระบบ Sigma 4 จะถูกติดตั้งให้เฉพาะในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งมากับเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ด้วยระบบปรับเปลี่ยนการขับขี่แบบไฟฟ้า ทั้งโหมด H2, H4 และ L4 ที่ทำงานร่วมกับระบบ DAC และ A-TRC โดยการขับขี่ครั้งนี้ผมใช้เพียงแค่โหมด H2 ก็สามารถผ่านพ้นในทุกอุปสรรคได้อย่างสบายๆ

 

Fortuner TRD Sportivo รถ PPV สปอร์ตพรีเมี่ยม
 
 
อีกขั้นของรถ PPV ในสไตล์สปอร์ตพรีเมี่ยม ที่รอให้คุณได้พิสูจน์

 

          สำหรับผู้ที่กำลังมองหารถ PPV ที่ให้ความสปอร์ตพรีเมี่ยมแบบเต็มอารมณ์ ต้องบอกเลยว่า Toyota Fortuner TRD Sportivo เป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยในเวลานี้ เพราะด้วยการตกแต่งผ่านชุดแต่ง TRD Sportivo ที่ให้อารมณ์สปอร์ตเร้าใจกว่า ผสานกับดีไซน์ภายในและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยแบบพรีเมี่ยม ด้วยราคาค่าตัวที่เพิ่มขึ้นจากรุ่น Fortuner เพียง 120,000 บาท ซึ่งถ้าจะเทียบกับราคาติดตั้งชุดแต่งข้างนอกแล้ว Toyota Fortuner TRD Sportivo มีความคุ้มค่ากว่ามากอย่างแน่นอน อีกทั้งยังได้รับประกัน 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตรอีกด้วย

 

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook