เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 10 กุมภาพันธ์ 2559 - 13:22

Mazda MX-5 2016 สปอร์ตโร๊ดสเตอร์ไซส์เหมาะมือ ผู้มาพร้อมความเหนือชั้นทั้งภาพลักษณ์และสมรรถนะ

 

Mazda MX-5 2016 สปอร์ตโร๊ดสเตอร์ไซส์เหมาะมือ ผู้มาพร้อมความเหนือชั้นทั้งภาพลักษณ์และสมรรถนะ

 

          Mazda MX-5 2016 รถสปอร์ตโร๊ดสเตอร์ขนาดย่อมเจเนอเรชั่นใหม่ ได้รับการออกแบบให้มีภาพลักษณ์ที่สวยงาม ทันสมัยยิ่งขึ้น โดยพัฒนาจากแนวคิดจิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว (Kodo Design) บรรจุเทคโนโลยีการขับขี่ Skyactiv, ระบบความบันเทิง MZD CONNECT และระบบความปลอดภัย i-ACTIVSENSE จนทำให้ตัวรถมีความสมบูรณ์ในทุกๆ ด้าน และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ซึ่งในเวลานี้ มาสด้า เซลล์ ประเทศไทย พร้อมให้แฟนๆ ได้เปิดให้จองกันแล้ว

 

Mazda MX-5 2016
 

ภายนอก

          Mazda MX-5 2016 ถูกออกแบบเส้นสายให้ตัวรถดูมีชีวิตชีวา และมีความสปอร์ตปราดเปรียวยิ่งขึ้น พร้อมบรรจุอ็อพชั่นมาตรฐานที่ได้รับการพัฒนาใหม่ ประกอบไปด้วยไฟหน้า LED โปรเจคเตอร์พร้อมระบบเปิด-ปิดอัตโนมัติ, ไฟ LED Daylight แนวตั้งบนกันชนหน้า, กระจกหน้ากรองแสงที่ช่วยลดเสียงรบกวนภายนอกได้, ไฟท้ายดีไซน์แปลกตาพร้อมไฟเบรคดวงที่ 3, ล้ออัลลอย 17 นิ้ว พร้อมหลังคาผ้าใบ และกระจกหน้าต่างที่สามารถควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าสำหรับป้องกันฝุ่น ฝน และแสงแดด รวมถึงอัดแน่นด้วยความหรูหรา สะดวกสบาย

 

มุมมองด้านบนของ Mazda MX-5 2016
 

          รายละเอียดมิติตัวถังของ Mazda MX-5 2016 มีรายละเอียดด้วยกันดังนี้

  • ความยาว: 3,915 มม.
  • ความกว้าง: 1,735 มม.
  • ความสูง: 1,230 มม.
  • ระยะฐานล้อ: 2,310 มม.
  • ระยะห่างล้อหน้า-ล้อหลัง: 1,495 - 1,505 มม.
  • ระยะต่ำสุดจากพื้น: 135 มม.
  • น้ำหนักรถทั้งหมด(รถเปล่า): 1,080 กก.
  • ความจุถังน้ำมัน: 45 ลิตร 

 

ภายใน

รายละเอียดการออกแบบภายในที่ใช้หลักปรัชญาจินบะ อิไต (Jinba Ittai)
 

          Mazda MX-5 ถูกออกแบบรายละเอียดภายในจากหลักปรัชญาความเป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถ จินบะ อิไต (Jinba Ittai) ที่วางตำแหน่งต่างๆ ให้สามารถสังเกต และควบคุมได้ง่ายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และความสะดวกสบาย สำหรับการออกแบบแผงคอนโซลที่ให้ความเรียบง่าย แต่สปอร์ตด้วยธีมสีดำ แซมด้วยสีแดงกับวัสดุโลหะสีเงิน ทั้งพวงมาลัย, เบาะ, แผงประตูด้านใน, หัวเกียร์และเบรคมือหุ้มหนังสีดำ, มาตรวัดแบบหน้าปัดเรืองแสง 3 วง ที่มาพร้อมกับจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบดิจิตอล

 

หน้าปัดพร้อมมาตรวัดสไตล์สปอร์ต
 

เทคโนโลยีอำนวยความสะดวก

          เริ่มจาก MZD Connect ระบบเชื่อมต่อความบันเทิงที่พร้อมอัพเดทข้อมูลข่าวสารแบบออนไลน์ ผ่านการแสดงผลบนจอ 7 นิ้ว ที่สามารถควบคุมได้ด้วยระบบสัมผัส และอุปกรณ์ควบคุมบนเกียร์ Center Command, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น, ระบบสั่งการด้วยเสียง Voice Command พร้อมเครื่องเสียงระดับพรีเมี่ยมจาก Bose กับลำโพงทั้ง 9 ตำแหน่ง โดยเฉพาะเบาะนั่งคู่หน้าแบบ Semi Bucket Seat ที่ออกแบบให้รองรับสรีระได้เป็นอย่างดี มีน้ำหนักเบา และได้ติดตั้งลำโพงด้านในเบาะอีกด้วย 

 

ระบบ MZD Connect
 
 
ลำโพง Bose ในเบาะนั่ง Semi Bucket Seat
 

         ในส่วนของระบบความบันเทิงอื่นๆ ได้แก่ วิทยุ AM/FM, MP3, CD Player ที่เชื่อมต่อได้ทั้ง SD Card, AUX, USB 2 ตำแหน่ง และ Bluetooth และระบบอื่นๆ ประกอบไปด้วย Cruise Control, กระจกมองข้างปรับ-พับไฟฟ้า, ระบบฮีตเตอร์บนเบาะนั่งคู่หน้า, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ, ปุ่มควบคุมเกียร์บนพวงมาลัย, ปุ่ม Start-Stop Engine, กระจกหน้าต่างพับไฟฟ้า, กุญแจรีโมทและปุ่ม Push Start 

 

ระบบขับเคลื่อน

เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G 2.0 ลิตร
 

          Mazda MX-5 รุ่นนี้ บรรจุเครื่องยนต์ SKYACTIV-G 2.0 ลิตร  4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมหัวฉีดอีเล็กทรอนิกส์ไดเร็คอินเจ็คชั่น ที่ให้สมรรถนะถึง 160 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 200 นิวตัน-เมตร ที่ 4,600 รอบ/นาที รองรับเบนซินกับแก๊สโซฮอลล์ E20 พร้อมบรรจุระบบควบคุมการจ่ายน้ำมัน i-Stop ที่ควบคุมหยุดการทำงานเครื่องยนต์ชั่วคราวเมื่อรถจอดนิ่ง โดยที่ที่อุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถยังคงทำงานตามปกติด้วยพลังงานไฟฟ้า ต่อมาคือ ระบบ i-ELOOP ทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานจากการลดความเร็วให้เป็นพลังงานไฟฟ้า และเก็บไว้ในอุปกรณ์เก็บประจุไฟฟ้า เพื่อนำไปใช้เลี้ยงระบบไฟฟ้าของอุปกรณ์ภายในรถ ช่วยประหยัดพลังงาน และน้ำมันเชื้อเพลิงได้ดียิ่งขึ้น โดยที่สมรรถนะไม่ถูกลดทอนลงไป

 

เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด
 
 
ระบบควบคุมเชื้อเพลิง i-Stop (ซ้าย) และระบบเก็บพลังงาน i-ELOOP (ขวา)
 

          ระบบส่งกำลังมาพร้อมชุดเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ที่บรรจุระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ (AAS: Active Adaptive Shift) ที่ช่วยปรับอัตราทดให้ครอบคลุมทุกการควบคุม ควบคุมได้อย่างแม่นยำมากขึ้น และระบบ Drive Selection ที่สามารถเปลี่ยนโหมดขับขี่ให้เป็นโหมด Sport ที่สามารถเพิ่มอัตราเร่งในทุกรอบเครื่องยนต์เพื่อให้ได้ความเร็วที่สูงขึ้น

 

การออกแบบโครงสร้าง

          อีกหนึ่งความน่าสนใจของ มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 2016 อยู่ที่การออกแบบโครงรถที่ให้ความสนุกในการขับขี่มากขึ้น เริ่มจากการตำแหน่งของเครื่องยนต์ และช่วงล่างบริเวณด้านหลัง จนน้ำหนักตัวรถมีความสมดุลถึง 50:50 ต่อมา คือ SKYACTIV-CHASSIS ที่ได้พัฒนาเพื่อรองรับเทคโนโลยีสกายแอคทีฟทุกรายการ ไม่ว่าจะเป็นการบรรจุช่วงล่างคู่หน้า Double-Wishbone กับคู่หลัง Multi-Link พร้อมดิสก์เบรค 4 ล้อ ที่ประกอบไปด้วยคู่หน้าแบบ Ventilated Discs และคู่หลังแบบ Solid Discs, การออกแบบชิ้นส่วนเพื่อลดน้ำหนักตัวถังลง และพวงมาลัยแร็คแอนด์พีเนีย พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (EPAS) ที่ให้รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 4.7 เมตร เท่านั้น

 

SKYACTIV-CHASSIS
 
 
SKYACTIV-BODY
 

ระบบความปลอดภัย

          สำหรับระบบความปลอดภัยใน มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 รุ่นปี 2016 ประกอบไปด้วย โครงสร้างนิรภัย SKYACTIV-BODY และคานเหล็กเสริมด้านข้าง, ระบบล็อกประตูอัตโนมัติ, ถุงลมนิรภัยคู่หน้า - คู่ข้าง, เข็มขัดนิรภัย (ELR 3 จุด ทั้งที่นั่งคู่หน้าและที่นั่งด้านหลัง), ระบบเบรคป้องกันล้อล็อก ABS และระบบควบคุมแรงเบรค EBD ทั้งสี่ล้อ, ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ (AAS), ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ (DSC), ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีเมื่อเกิดการลื่นไถล (TCS), ระบบควบคุมไฟหน้า High Beam (HBC), ระบบปรับไฟหน้าตามการบังคับพวงมาลัย (AFS), ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HAS), ระบบตรวจจับเส้นเลน (LDWS)

 

ถุงลมนิรภัย 4 จุด
 

          รวมไปถึงเซ็นเซอร์จอดรถด้านหลัง 4 จุด, Front and Rear Beam Impacts, สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อเบรคกระทันหัน, ไฟเบรคดวงที่ 3, ฝากระโปรงป้องกันการกระแทก, สัญญาณกันขโมยและระบบป้องกันการโจรกรรม Immobilizer

 

สีตัวถัง

Ceramic White

 

Crystal White

 

Jet Black

 

Meteor Gray

 

Blue Reflex

 

Soul Red

 

ราคา

          Mazda MX-5 (2.0S Skyactiv) ราคา 2,700,000 บาท 

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook