เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 26 มิถุนายน 2563 - 22:40

Jetski มือสอง เลือกอย่างไร ให้ตรงใจ ควรเน้นตรงไหน เพื่อไม่เสี่ยงโดนหลอก

         ในยุคปัจจุบัน กระแสความนิยมกิจกรรมรูปแบบใหม่ๆ มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมที่หลายๆ คนหันมาเล่นกันมากขึ้น นั่นก็คือ กีใาทางน้ำที่เราคุ้นกันในชื่อ Jetski ที่อดีตคนเล่นรถวิ่ง คนขี่บิ๊กไบค์ หรือคนที่อยากสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ หันมาให้ความสนใจกันในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งคงเป็นเพราะ การขับขี่ Jetski ให้ฟีลลิ่งที่ตื่นเต้น สนุกสนาน สร้างทักษะและความแข็งแกร่งให้กับร่างกาย อีกทั้งยังเป็นการเปิดมุมมองในการท่องเที่ยวในอีกหนึ่งรูปแบบด้วย

 

Yamaha FX1800R ตัวแต่งสเปคเทพจากสำนัก Riva Racing

 

          ก่อนหน้านี้ BoxzaRacing เคยแนะนำการเริ่มต้นที่จะเข้าวงการ Jetski ว่าเริ่มต้นอย่างไรให้ จบ...แบบไม่เจ็บ ! กันไปแล้ว แน่นอนว่า...น่าจะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังจะตัดสินใจเข้าวงการกีฬาทางน้ำรูปแบบนี้ ซึ่งเมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าจะเข้าวงการแน่ๆ การเริ่มต้นที่น่าสนใจ หากคุณไม่ได้เงินถุงเงินถัง หรืออยากจะลองฟีลลิ่งก่อน แบบไม่ต้องเดือดร้อนสภาพคล่องทางการเงิน การเลือกเริ่มต้นด้วย Jetski มือสอง ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะด้วยการลงทุนเพียงหลักหมื่น คุณก็สามารถเข้าวงการนี้ได้ง่ายๆ หากลองแล้วรู้สึกว่า "ทางนี้มันใช่" ก็สามารถต่อยอดไปสู่รุ่นใหญ่ได้อย่างมั่นใจ ส่วน Jetski ลำแรกที่ได้มา ถ้าสภาพไม่ได้ช้ำหรือทรุดโทรมมากนัก ก็ยังขายต่อได้แบบที่อาจจะไม่ขาดทุน หรือเก็บไว้เล่นสนุกๆ แบบไม่ต้องคิดเยอะ ไม่ต้องเสียดายมาก ก็สามารถทำได้ ซึ่งวิธีการเลือก Jetski มือสอง จะว่าไปแล้ว ไม่ถือว่าเป็นสิ่งที่ยากอย่างที่คิด งานนี้ BoxzaRacing จะมาแนะนำวิธีการเลือกในเบื้องต้นให้ได้ชมกันครับ

 

เรือแนวสปอร์ต ข้อดีคือ สามารถเลีัยวได้เร็วและคล่อง ส่วนข้อเสียคือ ท้องเรือค่อนข้างจมเยอะ ทำให้ขาดเสถียรภาพ ทรงตัวได้ไม่ดี หากน้ำหนักเยอะ เช่น นั่ง 2 คน

 

            สิ่งที่สำคัญที่สุด ก่อนที่จะเลือกซื้อ Jetski มือสอง คือ เราต้องมีแนวทางไว้ในใจก่อนว่า อยากใช้ Jetski ลำนั้น มาใช้งานในรูปแบบใด เพราะความชอบและความสะดวกของแต่ละบุคคลนั้น มีความแตกต่างกันมาก เช่น บางคนชอบขี่เดินทาง ขี่ไปกิน ขี่ไปเที่ยวใกล้ๆ, บางคนชอบขี่เดินทางไกลๆ แบบข้ามน้ำ ข้ามทะเล ข้ามเกาะ ส่วนบางคนก็อาจจะชอบขี่สนุกๆ แนวเรซซิ่ง เข้าทุ่นในบึง ด้วยคอนดิชั่นในการขับขี่เหล่านี้ ส่งผลต่อการเลือกมาตรตรฐาน และรูปแบบของ Jetski มือสอง ให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน และควรตระหนักในจุดที่ต้องเน้นแตกต่างกันไป เช่น หากชอบขี่ไปกิน ขี่ไปเที่ยวในคลอง แม่น้ำที่ระยะทางไม่ไกลมากนัก ความหลากหลายในการเลือก Jetski จะค่อนข้างกว้าง จะเป็นแนวสปอร์ตก็ได้ แนวทัวริ่งก็ดี ขนาดและเครื่องยนต์ในระดับต้นๆ - กลางๆ จะเครื่องยนต์ 2 หรือ 4 จังหวะ ก็สุดแล้วแต่ความต้องการ 700 ซีซี. ขึ้นไป ก็พร้อมตอบโจทย์กับความเร็วในการเดินทางระดับ 60-70 กม./ชม. ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่พร้อมจ่าย แต่ถ้าเน้นการออกทะเล เดินทางอย่างจริงจัง ควรจะเลือกเรือทีได้มาตรฐานในระดับสูงสักหน่อย สภาพดี ปีใหม่ เครื่องยนต์และขนาดของเรือขนาดกลาง - ค่อนไปทางใหญ่ เครื่องยนต์ 4 จังหวะ 1,000 ซีซี. ขึ้นไป ควรเน้นเป็นเรือในแนวทัวริ่ง เพื่อให้ได้ความมั่นคง สู้คลื่นได้ดี ขับขี่ได้สบายในระยะทางยาวๆ หรือถ้าคุณต้องการจะเน้นขี่ในบึงเป็นหลัก จิ้มไปที่เรือแนวสปอร์ตได้เลย จะเรือนั่ง เรือยืน ก็เลือกกันได้ตามความชอบ เครื่องเล็ก เครื่องใหญ่ เป็นประเด็นรองในการตัดสินใจ เพราะสิ่งที่ต้องใช้มากกว่า คือ รูปแบบของเรือที่เน้นการขับขี่แนวสปอร์ต เลี้ยวได้คล่องตัว รวมถึงทักษะในการขับขี่ ทั้งนี้ทั้งนั้น แนะนำให้เลือกเป็น Jetski มือสอง รุ่นที่ได้รับความนิยมในท้องตลาด เนื่องจากรุ่นที่ได้รับความนิยม มักจะเป็นรุ่นที่หาอะไหล่ได้ง่าย มีราคาไม่สูง อีกทั้งยังซื้อง่าย ขายคล่อง เผื่อวันใดวันนึงที่ต้องการจะอัพเกรด ราคาจะไม่ตกนัก

 

ได้บอดี้สวยๆ ท้องใสๆ ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง

 

              เมื่อรู้ว่าจะต้องซื้อเจ็ตสกีรุปแบบไหนแล้ว สิ่งต่อมาในการเลือกซื้อ Jetski มือสอง ก็คือ สภาพโดยรวมของบอดี้ หลายคนอาจมองความสำคัญของเครื่องยนตืมาเป็นอันดับต้นๆ แต่แท้ที่จริงแล้ว สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ ความสมบูรณ์ของตัวเรือ เพราะเครื่องยนต์เป็นสิ่งที่สามารถซ่อมให้กลับมาสมบูณณ์ได้ง่ายกว่าการซ่อมตัวถังหรือโครงสร้าง โดยเฉพาะท้องเรือที่ไม่ควรเป็นท้องที่ผ่านการซ่อมมาหนัก เช่น เคยชนหรือรั่วมาก่อน ซึ่งแม้จะซ่อมมาแล้ว แต่การซ่อมใดๆ ก็ตามแต่ ย่อมจะไม่สมบูรณ์เหมือนโครงสร้างสแตนดาร์ดที่มาจากโรงงาน ดังนั้นจุดสำคัญที่ควรตระหนักอย่างยิ่ง คือ การเลือก Jetski ที่บอดี้สวยๆ ไม่มีรั่ว ไม่มีซ่อม มีร่องรอยจากการใช้งานได้บ้าง แต่ไม่ควรแตกร้าว หรือรั่วซึม

 

จะเครื่องรถซิ่ง หรือเครื่องบิ๊กไบค์ ข้อดีคือ ทนทาน และหาอะไหล่ได้ง่าย

 

2 จังหวะ สภาพสวยๆ ยังคงเล่นได้ และมีสเน่ห์อยู่เสมอ

 

           สิ่งต่อมาก็คือ ความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ ตรงจุดนี้อาจจะดูยากสักหน่อย แต่อย่างน้อยๆ โดยพื้นฐาน อาจจะเลือก Jetski มือสอง ที่เครื่องยนต์ผ่านการใช้งานมาไม่หนักมาก โดยอาจจะดูจากตัวเลขจำนวนชั่วโมงที่ผ่านการใช้งานมา (ลักษณะเหมือนการดูเลขไมล์ Odo เวลาซื้อรถมือสอง) ทั่วไปไปก็ประมาณ 100 - 150 ชั่วโมง เป็นต้น แต่ต้องมั่นใจว่า Jetski มือสอง ไม่ถูกเปลี่ยนหน้าจอมาก่อน หากเป็นไปได้ การซื้อ Jetski มือสอง ที่รู้ประวัติมาก่อน ก็จะเป็นเรื่องที่ดี เพราะนอกจากจะมั่นใจว่าจะไม่ถูกโกงชั่วโมงการใช้งานแล้ว เรายังสามารถรับรู้ได้ถึงการดูแลเข้ารับการเซอร์วิสที่ตามระยะเวลาที่เหมาะสมหรือไม่ด้วย และอีกข้อที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ Jetski มือสอง บางลำ แม้จะมีชั่วโมงน้อย แต่เป็นเรือที่ปลดระวางจากการแข่งขัน ซึ่งอาจทำให้เครื่องยนต์ถูกใช้งานมาอย่างหนัก และมีโอกาสเกิดการสึกหรอก่อนเวลาอันควรได้ ตรงนี้ต้องดูดีๆ ทั้งนี้ทั้งนั้น หากคุณมีทักษะพื้นฐานทางช่างอยุ่บ้าง ก็คงจะเป็นเรื่องที่ดี หรือถ้าไม่มี การที่มีผู้เชี่ยวชาญไปช่วยดู ก็จะดียิ่งขึ้น

 

หน้าจอ ระบบถอยหลังไฟฟ้า เช็คให้ดี...ถ้าไม่อยากมีปัญหา

 

              Jetski มือสอง นอกจากบอดี้สวย เครื่องยนต์ใช้งานมาน้อย ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แล้ว ควรตรวจเช็คฟังค์ชั่นอื่นๆ ที่มีผลโดยรวมต่อเรื่องประสิทธิภาพการขับขี่ เช่น ระบบบังคับเลี่ยว ระบบทริมองศาการยกของหน้าเรือ ระบบถอยหลัง หน้าจอแสดงข้อมูล ระบบสตาร์ท ให้สามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งถ้าเป็นไปได้ ก่อนที่จะควักเงินจ่าย ควรได้ทดลองขี่ Jetski มือสอง ลำนั้นๆ เพื่อตรวจสอบระบบการทำงาน ขอคำแนะนำการใช้งานฟังค์ชั่นต่างๆ รวมถึงทำความคุ้นเคยกับตัวเรือ ก่อนที่จะนำมาใช้งานด้วยตัวเอง 

 

 

               การเลือกแหล่งที่ซื้อ Jetski มือสอง ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ หากเป็นไปได้ ควรเลือกซื้อเรือที่รู้ประวัติ หรือเลือกซื้อจากร้านจำหน่ายที่มีบริการต่างๆ ไว้รองรับ เช่น คำแนะนำในการเลือกซื้อ การเซอร์วิสหลังการขาย สถานที่รองรับในการขับขี่ (โดยเฉพาะสำหรับคนที่ชอบขี่บึง) ซึ่งการเลือกซื้อกับแหล่งที่ไว้ใจได้ นอกจากจะได้การบริการที่ตอบโจทย์แล้ว คุณอาจจะได้เพื่อนเดินทาง ไว้ช่วยเหลือเวลาที่ออกทริปอีกด้วย

 

 

          ทั้งหมดที่กล่าวมา ก็เป็นเทคนิคเบื้องต้นในการเลือกซื้อ Jetski มือสอง ที่โดยปกติแล้ว ก็จะมีให้เลือกกันตั้งแต่ 30,000 บาท สำหรับเรือ 2 จังหวะ ยุค 90 (ที่ในปัจจุบัน ในท้องตลาดยังมีเรือสภาพสวยๆ ให้เลือกอยู่ไม่น้อย) ไปจนถึง 3-400,000 บาท (สำหรับเรือ 4 จังหวะ รุ่นใหม่ๆ ตั้งแต่ปี 2015 ขึ้นมา) ตามความพอใจ สำหรับ Jetski ลำแรก อาจไม่จำเป็นต้องลงทุนเยอะ ถ้ายังไม่รู้สึกว่ากิจกรรมรูปแบบนี้...มันใช่สำหรับคุณจริงๆ อย่างลืมเผื่องบประมาณสำหรับอุปกรณ์ความปลอดภัย โดยเฉพาะเสื้อชูชีพไว้ด้วย เพราะถ้าคุณจะมาสายนี้ มันคือ สิ่งที่ขาดไม่ได้จริงๆ ขอให้สนุกกับกิจกรรมรูปแบบใหม่ที่รอคุรอยู่ครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook