เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 27 มิถุนายน 2562 - 10:52

Jetski อยากเข้าวงการ สายวาร์ป เริ่มต้นอย่างไรให้ จบ...แบบไม่เจ็บ !

 

            Jetski (เจ็ตสกี) หรือที่ศัพท์ทางการเรียกกันว่า Personal Watercraft (PWC) แม้จะดูเป็นกิจกรรมที่อาจจะยังไม่แพร่หลายสำหรับบุคคลทั่วไป แต่ก็เชื่อได้เลยว่า เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของพาหนะที่น่าสนใจและมีหลายๆ คนที่อยากจะลองสัมผัส โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีใจรักความเร็ว เนื่องจาก Jetski เป็นหนึ่งในพาหนะที่สามารถสร้างอารมณ์การขับขี่ที่ตื่นเต้น เร้าใจ ในแบบที่พาหนะในรูปแบบอื่นๆ ไม่อาจทำได้ ในครั้งนี้ BoxzaRacing จะมาแนะนำหนทางการเข้าสู่วงการ Jetski ว่าควรจะเริ่มต้นอย่างไร ให้ "จบ...แบบไม่เจ็บ" ว่าแล้วก็...ตามมาดูรายละเอียดพร้อมๆ กันเลยครับ

 

ฟีลลอยๆ แบบนี้ ยากจะหาได้ที่ไหน แต่สำหรับวงการ Jetski...คุณสัมผัสได้ทุกเมื่อ

 

 

             เป็นเรื่องจริงครับ ที่ Jetski สามารถสร้างความเร้าใจชนิดที่ว่าพาหนะรูปแบบอื่นๆ ไม่สามารถทำได้ โดยเฉพาะฟีลลิ่งที่เรียกว่า "เปิดวาร์ป" แม้ความเร็วปลายอาจไม่สูงมากนัก แต่การเร่งความเร็วจากจุดหยุดนิ่งของ Jetski นั้น ถือว่าทำได้อย่างรวดเร็วกว่าพาหนะอื่นๆ เนื่องจากแทบไม่มีการสูบเสียกำลังไปในระบบขับเคลื่อน พละกำลังจากเครื่องยนต์ถูกส่งต่อไปยังใบจักรตามรอบเครื่องยนต์ที่ปั่นออกมา อย่างถ้าเราขับรถยนตื มีมอเตอร์ไซค์ที่มีพละกำลังสูงๆ ในขณะที่ออกตัวอย่างรวดเร็ว อาจมีอาการล้อฟรี และสูญเสียแรงดึงในช่วงนั้นไป แต่สำหรับ Jetski แล้ว แทบไม่มีอาการนี้ออกมาให้เห็น หรือถ้ามีก็คงน้อยมาก ความรู้สึก "ดึงจนหน้าหงาย" สามารถส่งถึงตัวผู้ขับขี่ได้แบบเต็มๆ

 

 

            สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึง ก่อนที่จะเข้าสู่วงการ Jetski คงหนีไม่พ้นในเรื่องของค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ซึ่งอาจจะต้องเตรียมตัวเตรียมใจก่อนที่จะซื้อหามาครอบครองสักลำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของราคาค่าตัวที่อยู่ในระดับที่สามารถซื้อรถยนต์หรือซูเปอร์ไบค์เจ๋งๆ ได้สักคัน รวมไปถึงค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่บริโภคจุมากกว่ารถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์เกือบ 10 เท่า ! รวมไปถึงค่าดูแลรักษาที่ต้องเข้าเซอร์วิสตามระยะชั่วโมงที่ศูนย์บริการกำหนด เพื่อรักษาความสมบูรณ์ของ Jetski ลำนั้นๆ ตบท้ายด้วยค่าจอด ค่าฝาก ค่าขึ้น-ลงเรือ สำหรับผู้ที่สถานที่เก็บไม่อำนวย และค่าเทรลเลอร์ในการลากจูง แต่สามารถพูดได้อย่างเต็มปากเลยว่า หากคุณรับได้กับเรื่องเหล่านี้ Jetski เป็นอีกหนึ่งพาหนะที่เรียกได้ว่า สามารถสร้างความสุขในระดับครอบครัวไม่แพ้พาหนะอื่นๆ เลยทีเดียว

 

สถานที่เล่นค่อนข้างหลากหลาย ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลอีกต่อไป 

 

              การจะเลือกซื้อเจ็ตสกีสักลำหนึ่งนั้น อาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นเรื่องยากเสียทีเดียว เนื่องจากในปัจจุบันมีตัวแทนจำหน่ายเจ็ตสกีแบรนด์ต่างๆ พร้อมที่จะให้ความรู้ คำแนะนำอย่างแพร่หลาย และเปิดกว้างมากขึ้น เรียกได้ว่าครอบคลุมในหลายๆ พื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นบึง ริมแม่น้ำ หรือทะเลที่ต่างๆ สามารถเลือกได้หลายระดับราคา ตามประเภทและกำลังของเครื่องยนต์ ซึ่ง Jetski นั้น แบ่งเป็นหลากหลายรูปแบบเช่นเดียวกับมอเตอร์ไซค์ เช่น เจ็ตสกีแนวสปอร์ต, เจ็ตสกีแนวทัวริ่ง หรือเจ็ตสกีในรูปแบบผาดโผน ซึ่งผู้ซื้อควรเลือกประเภทที่เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานของตัวเองมากที่สุด โดยแต่ละรูปแบบจะให้ประสิทธิภาพ และความโดดเด่นที่แตกต่างกันออกไป เช่น เจ็ตสกีแนวสปอร์ต ออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับการขับขี่ในแนวเซอร์กิต เข้าทุ่น แข่งขัน ด้วยอัตราเร่งที่โดดเด่น เลี้ยวได้อย่างเฉียบคม ส่วน เจ็ตสกีแนวทัวริ่ง ออกมาเพื่อให้เหมาะกับการเดินทางทั่วๆ ไป ออกทริปชิลล์ๆ ด้วยความโดดเด่นในเรื่องของความจุที่รับน้ำหนักได้ถึง 3 คน ขึ้น-ลงได้ง่าย มีความมั่นคงสูง ทรงตัวได้ง่าย ไม่โคลง ถังน้ำมันมีขนาดใหญ่ รองรับการเดินทางไกลๆ ได้อย่างสบาย เป็นต้น

 

เรือต่างรูปแบบ ฟีลลิ่งย่อมต่างกันตามคาแร็กเตอร์เฉพาะตัว

 

เรือมือสอง อีกหนึ่งทางเลือกที่จบได้...แบบไม่เจ็บตัวเยอะ (ถ้าไม่ต่อยอด)

 

             หากคุณเป็นคนที่มีพื้นฐานทางช่าง หรือมีความรู้เรื่องการดูแลรักษา มีเพื่อนสนิทมิตรสหายที่พร้อมให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด การเลือกซื้อ Jetski มือสอง สภาพที่ไว้ใจได้ ดูจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะเนื่องจากจะได้ครอบครอง Jetski ที่ค่าตัวไม่สูงจนเกินไปแล้ว (มีให้เลือกตั้งแต่หลักหมื่น-หลักแสน) ยังถือเป็นบันไดขั้นแรก ที่คุณจะได้ทดลองเข้าสู่วงการแล้วถามใจตัวเองก่อนว่า นี่คือ สิ่งที่คุณชอบจริงๆ ไหม หากลองแล้วรุ้สึกว่ามันไม่ใช่ การจะปล่อยขาย ก็อาจไม่เจ็บตัวเท่ากับเราซื้อ Jetski ใหม่แน่ๆ แต่ที่สำคัญคือ อย่งที่เกริ่นไว้ในข้างต้น ว่าควรมีพื้นฐานทางช่างหรือมีคนที่ดูเป็นตอนที่ไปซื้อสักเล็กน้อย เพื่อให้มั่นใจได้ว่า Jetski ที่ซื้อมานั้น สภาพดีจริงหรือไม่ โดยประเด็นหลักๆ ที่ควรคำนึงถึงก่อนทีี่จะซื้อเจ็ตสกีมือสองก็คือ สภาพบอดี้ต้องสวย ไม่มีการรั่วซึมของท้องเรือ เครื่องยนต์มีสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน ได้รับการดูแลตามระยะที่กำหนดหรือไม่ ซึ่งหากสามารถเช็คประวัติการใช้งานจากเจ้าของเดิมได้ จะเป็นเรื่องที่ดีมากๆ และที่สำคัญสุดๆ ก่อนจะควักเงินจ่าย ควรได้ทดลองขี่ Jetski ลำนั้นๆ ว่ามีสภาพที่พร้อมใช้งาน และคาแร็กเตอร์ตามที่ต้องการหรือไม่

 

 

            สิ่งที่ควรคำนึงถึงหลังจากได้ครอบครอง Jetski สักหนึ่งลำ ก็คือ เรื่องของความปลอดภัย ซึ่งไม่ควรมองข้าม เนื่องจากกีฬาทางน้ำ หากประมาท...ย่อมมีความเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต ดังนั้นจึงควรให้ความสำคัญกับอุปกรณ์เซฟตี้ โดยเฉพาะ เสื้อชูชีพที่ได้มาตรฐาน (ควรผ่านมาตรฐาน U.S. Coast Guard approved Type III) อันเป็นไอเท่มที่ขาดไม่ได้สำหรับสายเรือ ต้องใส่ทุกครั้งที่จะขับขี่ (เช่นเดียวกับการใส่หมวกกันน็อคเมื่อขี่บิ๊กไบค์) ตามมาด้วยหมวกกันน็อค, แว่นตากันแดด กันน้ำ ซึ่งสามารถเลือกรูปแบบได้ตามต้องการ, รองเท้าสำหรับกีฬาทางน้ำ ถุงมือ ถุงกันน้ำ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสำหรับการขับขี่ Jetski 

 

 

            Jetski ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากสัมผัสฟีลลิ่งและความท้าทายใหม่ๆ นี่คือ สิ่งที่พร้อมเปิดโลกอีกหนึ่งใบของคุณได้แบบเต็มตัว ซึ่งการเริ่มต้นที่ดี จะนำมาซึ่งความสุขที่คุณมิอาจหาได้จากพาหนะชนิดไหนๆ แน่นอนว่า...อาจดูเหมือนไกลตัว แต่เชื่อเถอะว่า อยากเข้าวงการนี้...ไม่ยากอย่างที่คิด !

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook