เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 9 มกราคม 2562 - 11:11

Honda NSX รุ่นใหม่ ทำไมไม่มี VTEC หรือรถแรงจะไม่ต้องการแคมกระดิกในตำนานอีกแล้ว

 

          Honda NSX รุ่นใหม่ เป็นรถสปอร์ตเครื่องวางกลางสานต่อรุ่นในตำนาน เป็นเจเนอร์เรชั่น 2 ที่คนชอบรถต่างรอคอยมานานหลายปี แต่เมื่อเปิดตัวรุ่นใหม่ออกมา หลายคนสังเกตว่าขุมพลังใหม่ไม่มี VTEC อีกแล้ว ทั้งที่มันเคยมีอยู่ในรุ่นเก่า และเป็นสิ่งที่สร้างชื่อให้กับฮอนด้าด้วย แต่ทำไมรถสปอร์ตรุ่นท็อปสุดของฮอนด้า กลับไม่มีเทคโนโลยีขึ้นชื่อประจำค่ายนี้ เรามีคำตอบไว้ให้หายคาใจแล้ว

          Honda NSX เจเนอร์เรชั่น 2 เปิดตัวในปี 2016 ขายในอเมริกาด้วยแบรนด์ Acura มีสเปคล้ำอนาคตด้วยการใช้ขุมพลังไฮบริด ผสมระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้า ติดที่ล้อหน้า 2 ตัว และที่ฟลายวีลเครื่อง 1 ตัว ผสมกำลังกับเครื่องยนต์เบนซิน V6 3.5 ลิตร เทอร์โบคู่ ไม่มีวาล์วแปรผัน VTEC ซึ่งเป็นระบบที่นักเลงรถหลายท่านชื่นชอบ ทั้งที่รุ่นเดิมมีมาก่อน ระดับฮอนด้าแล้วคงไม่น่าทิ้งเรื่องความแรงง่ายๆ ไปดูเหตุผลกันต่อครับ

 

 

          สาเหตุที่ NSX ไม่มีวาล์ว VTEC เป็นเพราะทางฮอนด้า ยังไม่มีการพัฒนาแคมชาร์ฟและลูกเบี้ยวสำหรับเครื่องเทอร์โบความจุ 3,500 ซีซี. โดยตอนนี้มีเพียงแคมของเครื่อง VTEC Turbo ขนาด 1.0 ลิตร 3 สูบ กับความจุ 1.5 และ 2.0 ลิตร 4 สูบ ซึ่งหากจะพัฒนาแคมใหม่สำหรับเครื่อง 6 สูบ เพื่อรุ่นนี้รุ่นเดียว อาจจะไม่คุ้มค่าการลงทุน เพราะทางวิศวกรฮอนด้าได้นำมอเตอร์ไฟฟ้ามาทดแทนแล้ว แต่มันจะทดแทนได้ยังไงกัน ต้องรู้เรื่องกลไกการทำงานกันก่อนครับ

 

 

          ท้าวความกันถึงกลไก VTEC กันก่อน ระบบนี้มีลูกเบี้ยวกดวาล์ว 2 แบบ โดยในโหมดขับปกติ จะเปิดวาล์วแบบประหยัด พอเร่งมาถึงรอบเครื่องประมาณ 4-5 พันรอบ จะมีการเปลี่ยนมาใช้ลูกเบี้ยวขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อกดวาล์วให้เปิดมากขึ้น สูบเอาเชื้อเพลิงมาเผาสร้างพลังได้มากกว่าปกติ อันเป็นที่มาของวลีดัง “เทคเปิดโลกเปลี่ยน”

 

 

          เมื่อไร้ระบบ VTEC ก็ไม่ใช่ว่าจะไร้เรี่ยวแรง เพราะทางฮอนด้าจัดมอเตอร์ไฟฟ้ามาทดแทน ซึ่งทำงานได้ตั้งแต่เริ่มเติมคันเร่ง แถมยังมีเทอร์โบแปรผันช่วยปั่นกำลังไปอีก ทำให้เราหลังติดเบาะได้ทันที โดยไม่ต้องเร่งไปถึง 4-5 พันรอบ เหมือนแต่ก่อนแล้ว แถมมอเตอร์ไฟฟ้ายังช่วยควบคุมแรงบิดล้อหน้าอย่างอิสระได้ในแต่ละล้ออีกด้วย

 

 

          Honda NSX เจเนอร์เรชั่น 2 มีเทคโนโลยีก้าวกระโดดจากรุ่นแรกมากมาย ทั้งการเปลี่ยนจากระบบขับหลังเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ ใส่เทอร์โบและเพิ่มมอเตอร์ไฟฟ้า ในเลย์เอ้าท์แบบวางกลางเช่นเคย เป็นการผสมของดียุคเก่า เข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งไฮบริดนี่แหละจะเป็นขุมพลังเพิ่มความแรงที่สำคัญในอนาคต ส่วนระบบ VTEC ก็จะยังอยู่กับฮอนด้าไปอีกแสนนาน แต่มาในรูปแบบเครื่อง 3 สูบ กับ 4 สูบ ติดเทอร์โบ แค่นี้ก็แรงล้นเหลือแล้วครับ สำหรับความรู้เรื่องรถตอนต่อไป ก็ยังจะมีสาระมาให้อ่านกันต่อ แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook