เขียนโดย: RaiToZ Boxza

เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2560 - 11:36

VTEC Turbo จะเทคหรือจะโบ ? วิเคราะห์การวิวัฒนาการล่าสุดของเทคโนโลยีแคมกระดิกสุดฮิต

          ถ้าถามถึงสุดหล่อที่ครองใจวัยรุ่นอยู่ตอนนี้ก็คงไม่มีใครจะลืมเจ้า Civic ไปได้เป็นแน่แท้ ทั้งโฉม FC หรือ FK ที่วิศวกรนั้นได้บรรจงออกแบบมาให้ดึงดูดใจวัยรุ่นเป็นอย่างมาก บวกกับราคาที่ทำให้มันกลายเป็นรถในคลาสที่เข้าขั้นหรูไปเลย เรียกได้ว่าใครขับนั้นทั้งหล่อและหรูไปในเวลาเดียวกัน ภาษาชาวบ้านก็รูปหล่อบ้านรวยล่ะครับ แต่วันนี้เราจะไม่ได้มาพูดถึงกันเรื่องรูปลักษณ์กันนะครับแต่..สิ่งที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้คือเจ้าหัวใจหลักความแรงที่ทางผู้ผลิตนั้นได้ให้ชื่อว่า VTEC Turbo หลังจากได้ยินคำนี้แล้วนึกถึงคำพูดที่ว่า "เทคเหนือเทคคือเทคเทอร์โบ" ซึ่งโซนประสาทส่วนลึกมันบังคับให้ต้องร้องอุทานว่า เฮ้ย...จริงดิ  ฉะนั้นเราจะลองมาวิเคราะห์กันว่าอะไรมันเกิดขึ้น และเมื่อ 2 สิ่งนี้รวมกันความแรงจะบังเกิดขนาดไหนกันเรามาชมกันเลยครับ

 

เครื่องยนต์ L15B7 ใน Civic FC RS

 

          VTEC เมื่อได้ยินชื่อนี้ เชื่อว่า...เหล่าวัยรุ่นไทยคงรู้จักกันเป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องความแรงและความหลากหลายในการโมดิฟาย จนได้เป็นฉายาที่คุ้นหูเด็กไทยว่า “เทคเปิดโลกเปลี่ยน” เมื่อบวกกับความแรงแบบอัดอากาศจาก “หอยโข่ง” หรือเจ้า Turbocharger เมื่อมี 2 คำศัพท์ การันตีความแรงขนาดนี้ อยู่ในชื่อเครื่องยนต์แล้ว ทำให้มันอดนึกถึงเหล่าตัวแรงจากสนามไม่ได้จริงๆ และถ้ามันใช้วิ่งบนถนนจะแรงขนาดไหนกันล่ะ ? วันนี้ BoxzaRacing จะพาทุกท่านจะมาส่องขุมพลังน้องใหม่จาก Honda อย่างบล็อค L15B7 เครื่องยนต์ขนาด 1500 cc. ที่ผู้ผลิตได้ให้ชื่อว่ามันคือ VTEC Turbo 

 

จุดที่ไฮไลท์ไว้ คือ เจ้าเทคโนโลยี Dual-VTC ที่ทำงานได้ใกล้เคียงกับระบบ VTEC

 

          หากพูดกันแบบตรงๆ เลยนะครับ..เมื่อเราลองเทียบเครื่องยนต์ L15B7 กับพวกตระกูล VTEC แบบ N/A ในยุคแรกๆ แล้วล่ะก็ สามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่า เจ้าเครื่อง L15B7 นั้น มันไม่มี VTEC อ่าว...ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่นา เพราะว่าทาง Honda เขาก็เขียนไว้ตอนเปิดตัวนี่ว่า 1.5 VTEC Turbo ตัวเบ้อเร่อ อันนี้ก็จิงครับ แต่ทว่าจากข้อมูลที่น่าเชื่อถือในหลายๆ แหล่ง เขาได้กล่าวว่า เป็นเรื่องแผนการตลาดของทางค่าย เพราะว่า ตัวย่อของ VTEC ในเครื่อง N/A มากจาคำว่า Variable Valve Timing and Lift Electronic Control แต่สำหรับเครื่องยนต์ตัวนี้ อาจจะเป็น Variable Valve Timing Electronic Control แทน เนื่องจากการทำงานของมัน เป็นการทำงานของ Dual-VTC หรือระบบแคมชาฟ์แปรผันแบบคู่ ซึ่งเจ้าตัวนี้ ก็สามารถให้ผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกับการทำงานของระบบ VTEC นั่นคือ การแปรผันการรับไอดีให้เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ ซึ่งจะใช้การปรับองศาแคมให้เหมาะสม แต่จะไม่มีการปรับระยะยกของแคมชาฟต์ (แต่เครื่องยนต์ที่เป็น VTEC แท้ๆ จะมีการยกระยะลิฟต์ให้มากขึ้นด้วย) แต่ถ้าเป็นเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร ที่ประจำการอยู่บน Civic Type R 2018 หรือ FK8 สำหรับเครื่องยนต์ตัวนี้ จะมีทั้งวาล์วแปรผัน VTEC แบบที่เราคุ้นเคย ทำงานร่วมกับ Turbo อย่างแน่นอนครับ

 

 

          ดังนั้น...เราสามารถสรุปได้ง่ายๆ เลยครับว่า เจ้าเครื่องยนต์ตัวใหม่นี้ จะไม่ใช่ VTEC แบบที่เรารู้จักกันแบบในเครื่อง N/A ครับ โดยจะต่างกันตรงที่ไม่สามารถแปรผันในส่วนของระยะยกวาล์วได้ สำหรับเพื่อนๆ ที่ยังสงสัย ก็น่าจะคลายความสงสัยไปได้บ้าง อย่างไรก็ตาม การทำงานของเจ้า Dual- VTC ก็จะมีหน้าที่ในทำนองเดียวกัน คือ การยื้อเวลารับไอดีและคายไอเสียให้กับเหมาะกับสภาวะการทำงานของเครื่องยนต์ แบบเดียวกับที่ VTEC ทำ ฉะนั้นมันจึงอาจจะเป็นอีกเวอร์ชั่นของ VTEC ตามที่ทาง Honda นิมยามก็เป็นได้ครับ แต่อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน ทาง Honda ไม่ใด้ใช้คำว่า VTEC สำหรับเครื่องยนต์ L15B7 แล้วครับ จึงอาจจะกลายเป็นเครื่องยนต์ 1.5 Dual- VTC Turbocharger ไปแล้ว สำหรับวันนี้ทางทีมงานต้องลาไปแล้ว อย่าลืมติดตามสาระดีๆ เกร็ดความรู้เรื่องรยนต์ อย่างนี้ได้อีกในครั้งหน้านะครับ สำหรับวันนี้...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook