เขียนโดย: RaiToZ Boxza

เมื่อ: 15 เมษายน 2560 - 10:31

Halogen Vs HID หลอดแบบไหนตอบโจทย์มากกว่ากัน

        หากเพื่อนๆที่ขับรถตอนกลางคืนบ่อยๆแล้วล่ะก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเครื่องมือให้แสงสว่าง อย่างหลอดไฟนั้น เป็นอะไรที่สำคัญมากๆ แต่ว่าการเลือกใช้หลอดไฟให้เหมาะสมนั้นก็เป็นอะไรที่สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งครั้งก่อนๆเราเคยพาเพื่อนๆไปรู้จักกับโคมไฟหน้าทั้ง 2 แบบกันมาแล้วไม่ว่าจะ Reflextor หรือ Projector สำหรับวันนี้ทางทีมงาน BoxzaRacing จะพามาทำความรู้จักหลอดไฟที่มีขายอยู่ทั่วไปตามท้องตลาด ณ ตอนนี้นั่นคือหลอด Halogen และ HID ว่าแตกต่างกันอย่างไรแล้วมีผลต่อการใช้งานอย่างไร

 

หลอดไฟแบบฮาโลเจน ( Halogen )

 

หลอด Halogen H7 ตามท้องตลาดทั่วไป

 

         หลอดแบบนี้จะพบเห็นได้ทั่วๆไป ไม่ว่าจะตามรถมอเตอไซค์ ไปจนถึงรถยนต์จากโรงงานก็จะแถมเจ้าหลอดฮาโลเจนนี้มาทั้งนั้น โดยการทำงานก็ไม่ได้มีอะไรมากมาย ซึ่งจะเป็นหลอดที่บรรจุก๊าซ Halogen ไว้และเดินกระแสไฟเข้าไปที่ขั้วหลอดทำให้ ทังสเตน ภายในติดไฟขึ้นมาเกิดแสงสว่างนั่นเอง โดยแสงสว่างที่ได้นั้นจะออกเป็นสีส้มๆ หากเพื่อนๆที่ใช้งานในเมืองที่มีทั้งเสาไฟส่องสว่าง หรือแสงจากบ้านเรือน ก็แทบจะไม่ต้องเปลี่ยนก็ยังได้ เพราะแสงสว่างนั้นก็เพียงพอแล้ว แต่หากเป็นเพื่อนๆที่อยู่แถบชานเมืองที่ไม่ค่อยมีแสงสว่างเท่าไหร่ อาจจะมีการอัพเกรดหลอดไฟให้มีความสว่างขึ้น ซึ่งสามารถเลือกเพิ่มระดับได้ตาม ค่า K ที่ระบุบนกล่องนั่นเอง ส่วนเจ้าค่า K คือค่าวัดความร้อน Kevin นั่นเอง โดยที่หลอดฮาโลเจนทั่วไปจะอยู่ที่ 3,000K โดยประมาณ เพื่อนๆสามารถเพื่มไปเป็น 5,000k ซึ่งแสงจะเริ่มขาว และหากสูงขึ้นไป แสงจะเร่มออกไปทางสีชมพูหรือม่วง และดูเหมือนไม่ค่อยช่วยในการมองเห็นยามค่ำคืนเท่าไหร่

 

เทียบกันแบบชัดๆ

 

หลอดแบบซีนอน ( Xenon )

 

หลอด HID ตามท้องตลาด

 

           สำหรับสายซิ่งแล้วก็คงรุ้จักกันดีอยู่แล้วกับหลอดขวัญใจนี้นั่นคือหลอด Xenon นั่นเอง แต่ Xenon ก็ยังมีอีกชื่อที่เป็นดูทางการกว่านั่นคือ HID หรือ High Intensive Discharge นั่นเอง ซึ่งภายในของหลอดจะถูกบรรจุไปด้วย ก๊าซ Xenon เป็นหลักจะทำงานโดยใช้การจ่ายกระแสไฟฟ้าที่มีความต่างศักย์สูง ระหว่างทังสเตนที่อยู่ภายในหลอด ซึ่งทำให้เกิดการกระโดดของอิเล็กตรอน และไอ้เจ้าอิเล็กตรอนนี่แหละที่จะไปทำปฏิกริยากับก๊าซ Xenon, ปรอท และ เมนทอลฮาไลด์ ภายในหลอดทำให้เกิดแสงสีขาวจากนั้นก็จุดสว่างด้วย "บัลลาด" ทำให้เกิดแสงสีขาวที่กระจ่างชัดนั่นเอง โดยที่รถตระกูลหรูๆ หรือ ตัว Top ของแต่ละค่ายจะระบบุเอาไว้ว่าใช้หลอดแบบ HID เพราะว่าหลอดแบบนี้สามารถให้แสงสว่างได้มากกว่า อย่างไรก็ตามหลอดจำพวกนี้มีราคาค่าตัวค่อนข้างสูงและต้องการโคมไฟที่เหมาะสม เชื่อว่าคงมีเพื่อนๆหลายคนคงเคยเจอหลอดที่คนขายอ้างว่ามันคือ Xenon มาบ้าง บอกเลยครับว่าพวนั้นไม่ใช่ Xenon แน่นนอนเป็นเพียง หลอด Halogen เคลือบสี ทำให้ได้สีตามที่ต้องการ และทำให้ความสว่างลดลงไปมาก ซึ่งหลอดแท้ๆอย่างน้อยต้องมีก๊าซ Xenon หรือ Krypton เป็นองค์ประกอบนั่นเองครับ ซึ่งการวัดค่าความสว่างของ Xenon นั้นจะเป็นค่า L หรือ Lumens ไม่ใช่ค่า K นะครับ ค่า K สำหรับ Xenon นั้นเป็นเพียงค่าที่เอามาเทียบ “สี” เท่านั้น ตัวอย่าง ค่า K ที่ 10,000 กลับมีความ สว่างน้อยกว่า 6,000k ด้วยซ้ำ

 

ความต่างเรื่องความสว่าง และ การประหยัดไฟ

 

         หากกล่าวถึงข้อดีของ Xenon นั้นมีเยอะมากไม่ว่าจะเป็น อายุการใช้งานที่ยาวนาน เรื่องความร้อนที่ร้อนน้อยกว่า ฮาโลเจนเยอะมากๆ หรือจะสว่างกว่าหลอดเดิมอย่างมาก และยังประหยัดไฟอีกด้วย แต่ขอแนะนำการใส่หลอด Xenon นะครับ ไม่ควรใส่กับโคมไฟแบบ Reflector ควรใช้เฉพาะ โคมแบบ Projector เท่านั้นนะครับ เพื่อประสิทธิภาพของหลอดไฟ และ ความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทางด้วย สำหรับวันนี้ต้องลากันไปก่อนแล้ว ครั้งหน้าจะเป็นความรู้เรื่องอะไรอย่าลืมติดตามกันได้ที่ BoxzaRacing.com นะครับ..

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook