เขียนโดย: RaiToZ Boxza

เมื่อ: 22 เมษายน 2560 - 11:04

โคมไฟหน้า Projector Vs Reflector วัดกันตัวๆ เธอกับฉันใครดีกว่ากัน

          สวัสดีเพื่อนๆชาวรถซิ่ง รถแต่ง รวมทั้งแฟนๆของ Boxzaracing ด้วยครับ เชื่อว่าเพื่อนๆที่ขับบนท้องถนน จะต้องเคยพบกับเจ้า โคมไฟทั้ง 2 แบบนี้อย่างแน่นนอน และเชื่อว่าต้องมีคำถามตามมา "แบบไหนมันดีกว่ากัน Projector หรือ Reflector?" ซึ่งคำถามนี้เป็นคำถามที่พบได้บ่อยมากๆ ซึ่งคำตอบของคำถามนี้ ก็ตอบได้ไม่ยากเช่นกัน นั่นคือ Projector นั่นเองครับ ซึ่งเจ้าโคมแบบ Projector นั้นก็เริ่มมีให้เห็นในรถเดิมๆจากโรงงานกันในยุคหลังๆกันบ้างแล้ว งั้นวันนี้เราจะมาให้เหตุผลว่าทำไมเจ้า Projector ถึงได้เข้ามามีบทบาทมากขนาดนี้ครับ

           เหตุผลหลักๆที่ Projector ดีกว่าก็คงเป็นเรื่องเกี่ยวกับ "การรวมแสง" ของ Projector นั้นที่ทำได้ดีกว่ามากๆ โดยที่โคมแบบ Reflector นั้นจะมีอาการที่เรียกว่า "แสงฟุ้ง" นั่นเอง หากเพื่อนๆนึกไม่ออกลองนึกถึงเวลาขับรถสวนกันบนถนน แล้วรู้สึกว่าแสบตาจากแสงไฟหน้า(ไม่นับว่าเปิดไฟสูงนะครับ) นั่นคืออาการที่เราเรียกกันว่า "แสงฟุ้ง" และจะเลวร้ายมากกว่าเดิมเมื่อมีการใส่หลอดสว่างมากๆเข้าไป เช่น Xenon ทำให้เป็นผลเสียต่อเพื่อนร่วมท่างมากกว่าผลดีครับ เมื่อเทียบกับ Projector แล้ว ตัวโคมและการทำงานของมันจะมีการรวมเเสงได้ดีกว่ามาก ทำให้อาการแสงฟุ้งนั้นไม่เกิดขึ้นเลย เอาล่ะครับเพื่อความกระจ่างเรามาดูหลักการทำงานของทั้ง 2 แบบกันเลย

 

โคมแบบแสงสะท้อน (Reflector หรือ Multi-Reflector )

 

          การทำงานของโคมแบบนี้นั้นไม่มีอะไรยากเลยครับ เนื่องจากเป็นการออกแบบอย่างง่ายๆ อาศัยหลักการหักเหและการสะท้อนของแสงเข้ามาเป็นหัวใจหลัก โดยที่การผลิตนั้นจะสร้างโดมรูปครึ่งวงกลม(หรือทรงอื่นๆ) ด้านในจะนำ กระจกหรือ วัสดุสะท้อนแสงติดตั้งเอาไว้ และติดตั้งสิ่งให้แสงสว่าง หรือ หลอดไฟไว้ตรงกลาง เมื่อมีการเปิดไฟ แสงจะสะท้อนเข้าหากันและจะพุ่งออกไปที่พื้นถนน โดยไม่มีการรวมแสงแต่อย่างใด ทำให้แสงที่ออกไปบนพื้นถนนนั้นไม่สม่ำเสมอ อาจจะมีจุดมืด(DarkSport) หรือจุดที่ไฟเข้มเกินไป (HotSport

 

โคมแบบ Reflector ที่ยังมีให้เห็นได้ทั่วไป

 

ข้อดี

  • ออกแบบง่าย ใช้งบประมาณน้อยในการสร้าง ทำให้ลดค่าใช้จ่ายลงมาได้

 ข้อเสีย

  • แสงที่ออกมาไม่มีการควบคุม
  • แสงสว่างบนพื้นถนนอาจไม่ค่อยชัดเจน
  • ไม่สามารถใช้หลอดไฟคุณภาพสูงได้เนื่องจาก การรวมแสงไม่มีการควบคุม
  • แสงที่ออกมานั้นบางครั้งยังคงมีจุดบอดอยู่

 

อาการแสงฟุ้งที่ส่งผลเสียมากกว่าผลดี

 

โคมแบบเลนส์รวมแสง ( Projector )

 

          หลักการทำงานของโคมแบบนี้จะอาศัยหลักการทำงานของเลนส์รวมแสง คล้ายๆกับการทำงานของไฟฉายนั่นเองครับ ซึ่งตัวเลนส์นั้นจะมีความสำคัญในส่วนของการรวมแสงและลดการฟุ้งของแสงเพื่อให้แสงส่องไปยังพื้นถนนได้อย่างแม่นยำ ยกตัวอย่างง่ายๆครับ เพื่อนๆคงเคยเรียนวิชาวิทยาศาสตร์สมัยมัทยมที่ให้นำเอาแว่นขยาย ไปส่องกับดวงอาทิตย์ เพื่อรวมแสงให้เกิดความร้อน ที่จุดๆหนึ่งนั่นเองครับ ซึ่งหัวใจหลักของโคมแบบนี้ก็คือ สิ่งที่เรียกว่า คัทออฟชีล (Cutoff Shield) ที่จะทำหน้าที่สร้างม่าน เพื่อกั้นแสงส่วนเกิน และทำหน้าที่รวมแสงก่อนที่จะออกไปถึงตัวเลนส์ขยาย เจ้าตัวนี้จะทำงานร่วมกับ โซลินอย (Solenoid) มีลักษณะครึ่งวงกลมติดตตั้งอยู่ที่ฐานล่างของโคม เชื่อมต่อกับตัว Cutoff มีหน้าที่ที่จะควมคุมความสูงต่ำของตัว Cutoff ให้ทำหน้าที่รวมแสงระดับไหนนั่นเองครับ

 

ความคุมการรวมแสงได้ 100%

 

ข้อดี

  • ไม่มีจุดที่แสงบอด
  • ให้แสงได้ชัดเจน
  • สามารถรองรับหลอดไฟคุณภาพสูงได้
  • ยังหล่อสุดๆอีกด้วย

 

ข้อเสีย

  • จะบอกว่าไม่มีก็ดูเหมือนจะเว่อร์เกินไป เอาเป็นว่า ถ้าเพื่อนๆที่เคยใช้โคมแบบเก่า แล้วมาให้ระบบนี้ไม่นานอาจจะต้องใช้เวลาปรับตัวสักหน่อยครับ

 

Mustang ที่อัพเกรดจากโคม Reflector

 

          นี่ก็เป็นเพียงเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยที่เรานำมาฝากเพื่อนๆกันนะครับ หวังว่าเพื่อนๆคงได้รับประโยชน์ไม่มากก้น้อยนะครับ และครั้งหน้าจะเป็นเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยเกี่ยวกับ เรื่องอะไรนั้นอย่าลืมติดตตามกันนะครับ...  

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook