เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 26 ธันวาคม 2559 - 15:11

เดินทางไกลต้องใส่ใจ และเตรียมพร้อม กับ 5 เคล็ดลับขับขี่ปลอดภัยช่วงปีใหม่

 

          ปีเก่ากำลังจะผ่านไป และปีใหม่กำลังจะมาถึง ซึ่งหลายๆ ท่าน ก็เตรียมที่จะได้หยุดพักผ่อน รวมไปถึงการเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขในวันขึ้นปีใหม่ และมีอีกหลายๆ ท่านที่เตรียมจะเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางท่องเที่ยวในวันหยุดยาวนี้ ซึ่งในวันนี้ทาง BoxzaRacing ขอนำเสนอเคล็ดลับการขับขี่ปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อให้ทุกท่านกลับถึงบ้านอย่างปลอดภัยในวันปีใหม่ร่วมกัน

 

 

          เพื่อให้ทุกคนเดินทางอย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 ที่จะถึงนี้ โครงการ “เมาไม่ขับ กลับปลอดภัย” โดยกองบังคับการตำรวจจราจร หรือ บก.จร. และกองบัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมกับ บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) ขอเชิญผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมสร้าง “ถนนปลอดภัย ขับขี่มีวินัย เคารพกฎ” ด้วย 5 เคล็ดลับง่ายๆ ก่อนเดินทาง

 

ศึกษา และวางแผนเส้นทางการออกเดินทาง

 

1. ศึกษาเส้นทางและขับขี่อย่างมีสติ

          เส้นทางแต่ละสายย่อมต่างกัน ทั้งสภาพภูมิประเทศ และสภาพแวดล้อม จึงควรศึกษาแผนที่ คู่มือท่องเที่ยว ถามผู้รู้หรือเจ้าหน้าที่ สำคัญที่สุดต้องสังเกต และปฏิบัติตามป้าย และเครื่องหมายจราจรอย่างเคร่งครัด

 

ตรวจสภาพรถ เช็คน้ำมัน ลมยาง ก่อนเดินทาง

 

2. ตรวจสภาพรถ เช็คน้ำมัน ลมยาง ก่อนเดินทาง

          ผู้ขับขี่ต้องรอบรู้เรื่องรถที่ขับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนออกเดินทางไกล ควรตรวจสอบอุปกรณ์ สภาพรถ น้ำมัน และลมยาง ว่าสมบูรณ์พอสำหรับการเดินทางไกลหรือไม่ หากพบสิ่งผิดปกติควรทำการแก้ไขในทันทีก่อนออกเดินทาง ซึ่งท่านสามารถดูเทคนิคตรวจเช็ครถยนต์ก่อนออกเดินทางได้ที่ เทคนิคตรวจเช็ครถยนต์

 

ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทั้งผู้ขับ และคนนั่ง

 

3. ดื่มไม่ขับ ทั้งคนขับและคนนั่ง

          แอลกอฮอล์ส่งผลต่อสมาธิ และการตัดสินใจ ดื่มแล้วขับจึงเป็นสาเหตุหลักของอุบัติเหตุ เพราะฉะนั้น "ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ก่อนการขับขี่ทั้งรถ และมอเตอร์ไซค์" หากต้องดื่ม เปลี่ยนวิธีเดินทางแทนการขับรถ เช่น ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะอื่นๆ

 

ง่วงไม่ขับ ควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนออกเดินทาง 

 

4. ง่วงไม่ขับ พักผ่อนให้เพียงพอ

          ร่างกายที่ขาดการพักผ่อนส่งผลต่อการตัดสินใจ และสมาธิเช่นกัน เมื่อรู้ว่าต้องเดินทางไกล ควรนอนให้ได้อย่างน้อย 7 ชั่วโมง และแวะพักตามจุดพักรถเป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้ร่างกาย และเครื่องยนต์เหนื่อยล้าจากการเดินทางที่ยาวนาน

 

ขับขี่มีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร

 

5. ขับขี่อย่างมีน้ำใจแก่เพื่อนร่วมทาง

          การขับขี่อย่างมีน้ำใจช่วยสร้างบรรยากาศการเดินทางที่ดีในช่วงวันหยุดพักผ่อน ลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุได้ เช่น การให้ทาง การชะลอรถ และการใช้สัญญาณแตรอย่างถูกต้อง

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook