เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 12 เมษายน 2560 - 14:06

เทคนิคตรวจเช็ครถยนต์คู่ใจ ก่อนออกเดินทางไกลในวันหยุดยาว

 

          ใกล้ช่วงวันหยุดยาวแบบนี้ เป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อน และการกลับภูมิลำเนา หลายคนน่าจะเลือกเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว เนื่องจากสะดวกสบาย และสามารถเดินทางไปพร้อมกันได้ทั้งครอบครัว ซึ่ง BoxzaRacing ใส่ใจในความปลอดภัย และห่วงใยผู้ใช้รถใช้ถนนทุกท่าน จึงขอแนะนำเทคนิคดีๆ เพื่อตรวจเช็ครถยนต์คู่ใจก่อนออกเดินทางไกลในวันหยุดยาวที่กำลังจะมาถึง

 

ตรวจเช็ครอยรั่วซึมตามจุดต่างๆ ว่ามีของเหลวใดๆ ไหลซึมออกมาหรือไม่

 

1. ตรวจเช็ครอยรั่วซึมตามจุดต่างๆ

          ตรวจสอบดูใต้ท้องรถว่ามีของเหลวใดๆ ไหลซึมออกมาหรือไม่ อาจเป็นรอยน้ำหยดที่เกิดจากน้ำยาแอร์รั่วซึม หรืออาจหนักถึงขั้นเป็นรอยรั่วจากน้ำมันเกียร์ และน้ำมันเครื่องก็เป็นได้ ดังนั้นหากพบรอยรั่วซึม ก็ไม่ควรชะล่าใจ และรีบนำรถไปให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบทันที

 

ตรวจเช็คความดันลมยาง และดอกยาง

 

2. ตรวจเช็คความดันลมยาง และดอกยาง

          เช็คความดันลมยาง ดอกยาง รอยฉีกขาดที่อาจเกิดขึ้นบนหน้ายาง เพราะว่าจะไม่สนุกแน่ หากขับรถไปต่างจังหวัดแล้ว ยางแบนระหว่างทาง ความดันลมยางที่เหมาะสมกับรถยนต์แต่ละรุ่น สามารถตรวจสอบได้จากคู่มือประจำรถ หรือสังเกตขอบประตูด้านในฝั่งคนขับจะมีตัวเลขความดันลมยางที่เหมาะสมระบุเอาไว้ นอกจากนี้การเดินทางไกลก็ควรลดแรงดันลมยางจากที่ระบุไว้ไปอีก 3-5 ปอนด์/ตารางนิ้ว เนื่องจากลมยางอาจเกิดการขยายตัวจากความร้อนในขณะที่วิ่งมาเป็นระยะเวลานาน

 

ตรวจเช็คไฟรถรอบคัน และมาตรวัดต่างๆ ให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทาง

 

3. ตรวจเช็คไฟรถรอบคัน และมาตรวัดต่างๆ

          ระหว่างการเดินทางไกลนั้น การให้สัญญาณไฟระหว่างรถยนต์ด้วยกันเป็นสิ่งสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟหน้ารถสูง-ต่ำ ไฟเบรก ไฟเลี้ยว และไฟฉุกเฉิน สัญญาณไฟที่ส่องสว่างได้ดีจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้โดยเฉพาะในเวลากลางคืน มาตรวัดต่างๆ ก็เช่นกัน สังเกตดูว่าเมื่อเรากดปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์หรือบิดกุญแจแล้ว มีสัญญาณแจ้งเตือนที่ไม่คุ้นเคยปรากฏขึ้นมาหรือไม่

 

ตรวจเช็คระบบเบรกก่อนออกเดินทาง ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

 

4. ตรวจเช็คระบบเบรก

          เบรกคือหนึ่งในสิ่งสำคัญที่สุดในการขับรถ ลองสตาร์ทรถ และเข้าเกียร์ D จากนั้นลองเหยียบแป้นเบรกดูว่ารถเบรกอยู่หรือไม่ ระยะห่างระหว่างขากับแป้นเบรกอยู่ในระยะพอเหมาะหรือไม่ ตัวแป้นเบรกมีระยะฟรี และการคืนตัวเป็นอย่างไร หากพบสิ่งผิดปกติ รีบนำรถไปให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบทันที

 

 

5. ตรวจเช็คแบตเตอรี่ และระดับน้ำกลั่น

          เช็คแบตเตอรี่โดยการดูที่ขั้วต่อ และสายไฟว่าอยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งานหรือไม่ หากไม่ใช่แบตเตอรี่แบบแห้ง ก็ควรเติมน้ำกลั่นแบตเตอรรี่ให้อยู่ในระดับที่กำหนดก่อนออกเดินทาง

 

ตรวจเช็คสายพานเครื่องยนต์

 

6. ตรวจเช็คสายพานเครื่องยนต์

          สายพานขับต่างๆ ต้องไม่มีรอยแตกหรือเปื้อนน้ำมันหล่อลื่น และทดลองฟังเสียงว่าเมื่อเดินเครื่องแล้วมีเสียงแปลกๆ ออกมาจากสายพานหรือไม่ และลองใช้มือกดลงตรงกลางของสายพาน หากกดแล้วสายพานหย่อนเกิน 10 มิลลิเมตร ก็แสดงว่าถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนสายพานแล้ว

 

ตรวจเช็คที่ปัดน้ำฝน และเติมน้ำยาล้างกระจก

 

7. ตรวจเช็คที่ปัดน้ำฝน และเติมน้ำยาล้างกระจก

          การเดินทางไกล บางครั้งอาจเลี่ยงฝนไม่ได้ ที่ปัดน้ำฝนที่ช่วยให้เรามองเห็นเส้นทางขณะขับขี่ได้อย่างปลอดภัยจึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ แม้ว่าเราจะไม่ค่อยใช้งานยางปัดน้ำฝนก็ตาม แต่หากที่ปัดน้ำฝนโดนแสงแดดอยู่เป็นประจำ ก็อาจทำให้ขอบยางที่ปัดเสื่อมสภาพได้ ลองตรวจเช็คโดยฉีดน้ำลงบนกระจก และเปิดสวิทช์ปรับน้ำฝน และสังเกตว่าขอบยางปัดน้ำฝนสามารถปัดคราบน้ำบนกระจกออกหมดหรือไม่ หากปัดออกไม่หมดแสดงว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนอันใหม่

 

ตรวจเช็คระดับของเหลวภายในเครื่องยนต์ และน้ำมันเครื่อง

 

8. ตรวจเช็คระดับของเหลวภายในเครื่องยนต์

          อย่าลืมดูแลเครื่องยนต์ของคุณด้วยการตรวจเช็คระดับของเหลวภายในเครื่อง อะไรที่พร่องไปก็ควรเติมให้อยู่ในระดับเหมาะสม เช่น น้ำยาหล่อเย็นในหม้อน้ำ, น้ำกลั่นในแบตเตอรรี่, น้ำมันเบรกและคลัทช์, น้ำมันเกียร์, น้ำมันเกียร์เฟืองท้าย, น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ และที่สำคัญที่สุด ก็คือเรื่องของน้ำมันเครื่อง โดยต้องเลือกประเภทที่เหมาะสมกับประเภทเครื่องยนต์ที่ใช้งาน และเปลี่ยนตามรอบที่กำหนด

 

เชลล์ เฮลิกส์ พลัส ทุกสาขาในปั๊มเชลล์ทั่วประเทศ ยินดีตรวจเช็คฟรี 10 จุดให้คุณ

 

          อย่าลืมนำเคล็ดลับง่ายๆ ปฏิบัติเพื่อการเดินทางที่ไม่สะดุด แต่หากยากเกินไป รู้หรือไม่ว่าทีมช่างผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์บริการ เชลล์ เฮลิกส์ พลัส ทุกสาขาในปั๊มเชลล์ทั่วประเทศ ยินดีตรวจเช็คฟรีถึง 10 จุด ให้คุณ แม้ว่าจะยังไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็ตาม และยังพร้อมให้คำแนะนำได้เป็นอย่างดีว่าน้ำมันเครื่องแบบใดที่เหมาะกับรถของคุณ อย่าลืมแวะปั๊มเชลล์ก่อนเดินทาง เพื่อให้เที่ยวได้อย่างอุ่นใจวันหยุดยาวนี้

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Shell

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook