เขียนโดย: Mhee 6524694

เมื่อ: 23 มีนาคม 2563 - 22:45

ปะยาง ด้วยชุดซ่อมฉุกเฉิน ใช้อย่างไร ? เอาตัวรอดได้จริงหรือ ?

 

           เดี๋ยวนี้รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ในบ้านเรา ไม่ค่อยมียางอะไหล่ติดรถมา เนื่องด้วยการลดต้นทุนค่าใช้จ่าย หรือจะเป็นการลดน้ำหนักของรถ ก็ไม่ทราบได้ แต่จะมีกล่องสี่เหลี่ยมๆ แถมมาให้แทน เจ้ากล่องสี่เหลี่ยมๆ นี้ มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า ชุดซ่อมยางรั่วฉุกเฉิน รถรุ่นใหม่ๆ หลายๆ คันที่มีติดมาให้ จะมีใครสักกี่คนที่จะรู้วิธีการใช้เจ้าเครื่องตัวนี้ เขาใช้กันอย่างไร มาดูวิธีการใช้เครื่องนี้กันดีกว่า

 

 

            มาทำความรู้จักกับชุดซ่อมยางรั่วฉุกเฉินกันก่อนดีกว่า ว่าคือ อะไร ?  สิ่งนี้ คือ ชุดที่ช่วยซ่อมแซม รอยรั่วแบบฉุกเฉิน ที่เกิดจากของมีคมแทงเข้าที่บริเวณหน้ายางเท่านั้น โดยมีข้อจำกัดที่ว่ารอยแผลที่เกิดขึ้นต้องมีขนาดไม่เกิน 4 มิลลิเมตร และมีแค่รอยแผลเดียว ถ้ามีรอยแผลมากกว่า 1 แผล ขึ้นไป ชุดซ่อมยางรั่วฉุกเฉินจะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ถ้ารอยแผลนั้นเกิดบริเวณแก้มยาง ชุดซ่อมยางรั่วฉุกเฉินจะไม่สามารถซ่อมแซมได้ 

 

อุปกรณ์ที่มีให้ในชุดปะยาง 

  • ขวดน้ำยาปะยาง
  • เครื่องอัดอากาศ Compressor 

 

 

           ก่อนอื่นเราควรจอดรถบนพื้นเรียบๆ และแข็ง มองหาล้อที่เกิดยางแบน ดูสภาพของยางที่แบนว่าเกิดจากสาเหตุที่หน้ายางหรือเปล่า หรือว่าเป็นที่แก้มยาง ถ้าเป็นที่หน้ายาง ชุดซ่อมยางรั่วฉุกเฉิน สามารถใช้ได้ ต่อมาหาตำแหน่งที่เกิดรอยรั่ว อาจจะเกิดจากของมีคม หรือตะปูตำ ถ้าหาเจอแล้ว ไม่ควรเอาเศษวัสดุที่ตำออกให้คาเอาไว้อย่างนั้น แล้วสังเกตดูว่ารอยแผลกว้างเกิน 4 มิลลิเมตร หรือเปล่า ? ถ้าไม่เกิน ให้ดำเนินการต่อเลย 

 

น้ำยาอุดรอยรั่วขวดนี้ สามารถใช้ได้ถึงวันที่ 05/2025

 

 

           หยิบ ชุดซ่อมยางรั่วฉุกเฉิน ออกจากที่เก็บท้ายรถ แล้วหยิบคู่มือการใช้งานขึ้นมาดูอย่างละเอียด จากนั้นหยิบขวดน้ำยาปะยางขึ้นมาดูว่าหมดอายุหรือเปล่า โดยขวดนี้สามารถใช้ได้ถึงวันที่ 05/2025 (จากตัวอย่างในภาพ) ถ้าหมดอายุน้ำยาปะยางจะใช้งานไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ 

 

 

           หลังจากที่ตรวจเช็คดู ชุดซ่อมยางรั่วเรียบร้อย ดูล้อที่ยางแบนเรียบร้อย คราวนี้ เราหยิบเอาเครื่องอัดอากาศ มาไว้ที่ล้อที่เราต้องการใช้ เสียบปลั๊กเข้าที่ช่องจ่ายไฟ 12V. ลองดูว่ารถของคุณอยู่ตำแหน่งไหน บางรุ่นจะมีเฉพาะที่แผงคอนโซลแอร์ที่เดียว บางรุ่นก็จะมีด้านหลังที่พักแขน ก็ได้

 

 

           หลังจากเสียบปลั๊กแล้ว อย่าเพิ่งเปิดสวิทช์ On บนเครื่องอัดอากาศนะ ให้เราหยิบขวดน้ำยาปะยางมาต่อเข้าไปชุดเครื่องอัดอากาศให้เรียบร้อย สังเกตดูว่าให้ใส่ตำแหน่งไหน วางแบบไหน จากคู่มือที่ให้มา

 

การใส่น้ำยากับเครื่องอัดอากาศจะมีตำแหน่งใส่ที่ถูกต้อง สังเกตให้ดี 

 

           จากนั้นเราต่อท่อที่ออกจากน้ำยาปะยาง เข้ากับจุ๊บลมของล้อข้างที่แบน ต้องเสียบให้แน่นะ ระวังหลุด พอเราต่อชุดซ่อมยางรั่วฉุกเฉิน เรียบร้อยแล้ว เปิดสวิทช์กุญแจออน แล้วค่อยเปิดเครื่องอัดอากาศ

 

 

             ในจังหวะที่เปิดเครื่อง ซึ่งแรงดันจะดันน้ำยาเข้าไปในยางโดยใช้แรงดันประมาณ 3-4 กิโลปาสคาล ทิ้งไว้ประมาณ 1-5 นาที หลังจากที่เราเปิดเครื่อง ค่าลมยางที่แท้จริงจะแสดงค่าขึ้นมาให้เราเห็น พอได้ค่าลมยางที่เราต้องการแล้ว ให้ปิดเครื่องอัดอากาศเลย 

 

 

           สำหรับตัวอัดอากาศนี้ สามารถเติมลมยางได้ประมาณ 5-20 นาที ขึ้นอยู่กับสภาพยาง ณ ตอนนั้นว่าแบนมากหรือแบนน้อยขนาดไหน ในระหว่างที่เติมลมยางอยู่นี้ อย่าเผลิญไปจับที่เครื่องอัดอากาศ เพราะระหว่างที่เครื่องทำงานอยู่ เพราะตัวเครื่องจะร้อนมาก

 

 

           หลังจากที่เติมในรอบแรกเสร็จแล้ว ปิดเครื่อง ถอดสายออกมาจากจุ๊บลมยางแล้ว อย่าเพิ่งเอาน้ำยาออกจากเครื่องอัดอากาศ ให้เอาเก็บไว้หลังรถชั่วคราวก่อน ใส่จุ๊บลมให้เรียบร้อย ขึ้นไปสตาร์ทรถขับรถต่อไปประมาณ 5 กม. ใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. ที่ต้องวิ่งไปประมาณ 5 กม. เพื่อให้น้ำยาที่เราฉีดเข้าไปในยาง เซ็ทตัวและไปอุดรอยที่รั่ว หลังจากที่ขับรถเกิน 5 กม. แล้ว ให้หาที่จอดที่เรียบ และแข็ง แล้วดำเนินการติดตั้งชุดซ่อมยางรั่วฉุกเฉิน เพื่อที่จะฉีดน้ำยาปะยางเข้าไปในยางที่รั่วอีกรอบหนึ่ง เราทำตามขั้นตอนข้างต้นอีกหนึ่งรอบ

 

 

          ทำการฉีดน้ำยางเข้าไปที่ยางรอบสองเสร็จแล้ว คราวนี้เราเก็บอุปกรณ์ให้เรียบร้อย ระหว่างที่เก็บชุดนี้ระวังน้ำยาปะยางกระเด็นมา โดนเราจะทำให้เลอะ และล้างออกยาก เก็บอุปกรณ์เรียบร้อย คราวนี้เราก็ขับรถออกไปหาร้านหรือศูนย์บริการ เพื่อทำการซ่อมแซมยางที่รั่วให้เรียบร้อย 

 

 

            ข้อควรระวังในการใช้งานหลังจากที่ ใช้ชุดซ่อมยางฉุกเฉิน ไม่ควรเร่งความเร็วทันที ควรหลีกเลี่ยงการเบรคกะทันหัน หรือเข้าโค้งอย่างรวดเร็ว ควรที่จะขับที่ความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. ส่วนระยะทางที่ควรใช้งานหลังจากที่ใช้ชุดซ่อมแล้ว ควรขับไม่เกิน 100 กม. และรีบหาร้านเพื่อทำการปะยางแบบถาวร เพราะว่านี้คือ ชุดซ่อมยางฉุกเฉิน ให้เราใช้ชั่วคราวเท่านั้น 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook