เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 17 ธันวาคม 2558 - 16:57

Mazda CX-3 vs. Honda HR-V ประชันรถครอสโอเวอร์เล็กสุดร้อนแรง

 

Mazda CX-3 vs. Honda HR-V ประชันรถครอสโอเวอร์เล็กสุดร้อนแรง

 

          กระแสของรถคอมแพ็คครอสโอเวอร์ในไทย ได้รับการจุดประกายอีกครั้งจากมาสด้า ซึ่งได้เผยโฉม All-New Mazda CX-3 2016 อย่างเป็นทางการในไทย สร้างความฮือฮาด้วยหน้าตาที่ดูโดดเด่นสง่างาม, อ็อพชั่นอำนวยความสะดวก และความทันสมัยราวกับยนตรกรรมยุโรปในราคาเริ่มต้นเพียง 8.x แสนบาท งานนี้จึงต้องนำไปเปรียบเทียบเพื่อค้นหาจุดเด่นของรถรุ่นนี้

 

Mazda CX-3
 
Honda HR-V
 

          โดยคู่ที่จะนำมาเปรียบเทียบในวันนี้ ฝั่งมาสด้า ขอส่ง Mazda CX-3 2.0SP Skyacvtiv-G ขนาด 2.0 ลิตร ส่วนฮอนด้า ขอส่งรุ่น Honda HR-V EL Grade 1.8 ลิตร โดยเป็นรุ่นท็อปของเครื่องยนต์เบนซินทั้งคู่

ภายนอก

Mazda CX-3
 

          Mazda CX-3 ชูจุดเด่นในด้านการนำปรัชญาการออกแบบจาก Kodo Design หรือจิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว ที่ให้ทั้งความสปอร์ตสวยงาม และประสิทธิภาพในการรีดอากาศที่ดี และสะดุดตาด้วยการออกแบบกระจังหน้าและไฟหน้าที่สวยงามมีชีวิตชีวา พร้อมกับการจัดเต็มอ็อพชั่นมาตรฐานสำคัญๆ เช่น ไฟหน้า, ไฟ LED Daylight, ไฟตัดหมอก, สปอยเลอร์ท้าย, ไฟเบรคดวงที่ 3, กระจกมองข้างพับไฟฟ้าพร้อมไฟเลี้ยว และล้ออัลลอย 18 นิ้ว

 

Honda HR-V
 

          Honda HR-V การออกแบบตัวรถที่ให้ความหรูหรา สุขุมราวกับผู้ใหญ่ แต่ให้ความสปอร์ตเร้าใจร่วมด้วย ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่นอกจากไฟท้ายในรุ่นท็อป LED Tube, ที่เปิดประตูด้านหลังสไตล์คูเป้ และหลังคาพาโนรามิครูฟขนาดใหญ่ ที่ให้ความสว่าง ปลอดโปร่งและกว้างขวางมากขึ้น ด้านอ็อพชั่นมาตรฐานก็จัดเต็มเช่นกัน ไฟหน้า, ไฟ LED Daylight, ไฟตัดหมอก, สปอยเลอร์ท้าย, ไฟเบรคดวงที่ 3, กระจกมองข้างพับไฟฟ้าพร้อมไฟเลี้ยว และล้ออัลลอย 17 นิ้ว

          แม้ภายนอกของรถจะจัดอ็อพชั่นมาตรฐานที่ครบครัน แต่ความแตกต่างที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือมิติตัวถัง โดยรถทั้ง 2 รุ่นจะมีรายละเอียดตัวถังดังนี้

มิติตัวถัง  Mazda CX-3 Honda HR-V
พื้นที่ตัวรถทั้งหมดยาวxกว้างxสูง 
(มม.)

4,275 x 1,765 x 1,550

4,294 x 1,772 x 1,605
ความยาวช่วงล้อ (มม.) 2,570 2,610
ความกว้างช่วงล้อ 
หน้า-หลัง (มม.)
1,525 - 1,520 1,535 - 1,540
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) 160 185
น้ำหนักรถ (กก.) 1,231 1,292
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 48 50

 

ภายใน

ภายใน Mazda CX-3
 

          Mazda CX-3 ออกแบบห้องภายในที่ยกมาจาก Mazda 2 โฉมใหม่ ที่ให้ความเรียบง่ายแต่หรูหราราวกับรถยนต์หรูจากยุโรป ประกอบด้วยวัสดีคุณภาพดีหลายจุด แผงคอนโซลสไตล์สปอร์ตโดยมีมาตรวัดความเร็วชุดเดียว แต่ขนาบด้วยจอแสดงข้อมูลดิจิตอล MID และด้านบนเสริมด้วยจอ Active Driving Display สกรีนใสเหนือพวงมาลัยในระดับสายตาผู้ขับ, ระบบอินโฟเทนเมนต์ MZD Connect ที่สามารถควบคุมได้จากพวงมาลัย, จอสัมผัสและ Center Commander ปุ่มหมุนที่คอนโซลกลาง ทางด้านพื้นที่จัดเก็บสัมภาระท้ายนั้นก็สามารถพับเบาะหลังแบบ 40:60 ได้เช่นกัน 

 

ภายใน Honda HR-V
 

          Honda HR-V เป็นการออกแบบที่ให้ทั้งความหรูหราและความทันสมัย โดยเฉพาะความเรียบง่ายของแผงคอนโซลที่ประกอบไปด้วยแผงมาตรวัดที่แสดงแสงสีได้หลากหลาย, จออินโฟเทนเมนต์แบบสัมผัส 7 นิ้ว, ระบบปรับอากาศแบบสัมผัส สะดุดตาด้วยระบบเบรคมือที่เปลี่ยนจาก้านยาวสู่ปุ่มที่ควบคุมด้วยไฟฟ้า ถัดมาคือความสะดวกสบายด้วยเบาะหลังที่ปรับเอนได้พร้อมเบาะหลังที่สามารถปรับแบบ 40:60 เพื่อขยายพื้นที่ห้องสัมภาระท้าย แถมยังสามารถยกเบาะนั่งขึ้นมาสำหรับเก็บสิ่งของที่มีความสูงได้ ที่สำคัญระบบควบคุมหลังคาพาโนรามิครูฟแบบไฟฟ้าบริเวณเพดานด้านใน

 

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ SKYACTIV-G 2.0
 

          Mazda CX-3 เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G 2.0 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 204 นิวตัน-เมตร ที่ 2,800 รอบ/นาที รองรับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว 95/ แก๊สโซฮอล์ 95 E10, E20 และ E85 รวมไปถึงรักษาความประหยัดเชื้อเพลิงได้ 6.1 ลิตร/ 100 กม. (โหมด Combined) ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ Skyactiv-Drive 6 สปีด พร้อมระบบแมนนวลโหมด Active Matic และเสริมระบบหยุดการทำงานเมื่อเดินเบาอย่าง i-Stop 

 

เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร  i-VTEC
 

          Honda HR-V  ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร  i-VTEC ให้กำลังขับเคลื่อน 141 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิด 172 นิวตัน-เมตร ที่ 4,300 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT พร้อมโหมด Paddle Shift 7 สปีด เสริมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control รองรับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว 95/ แก๊สโซฮอล์ 95 E10, E20 และ E85 และปุ่มขับขี่แบบประหยัด Econ Mode ทั้งหมดพัฒนาภายใต้ Earth Dream Technology 

 

ระบบความปลอดภัย

          ทั้ง Mazda CX-3 และ Honda HR-V ต่างจัดเทคโนโลยีระบบความปลอดภัยอันทันสมัยหลายรายการ แต่เมื่อต้องประชันกัน ทั้ง 2 รุ่นนี้ จะมีระบบความปลอดภัยอะไรที่น่าสนใจบ้าง

ระบบความปลอดภัย (ทั้งหมด)

Mazda CX-3

Honda HR-V

โครงสร้างนิรภัย Skyactiv Body G-CON
คานเหล็กกันกระแทก ด้านหน้า, ด้านข้าง
และด้านหลัง
-
ชุดถุงลงนิรภัย  คู่หน้า ด้านข้างคู่หน้า
และม่านถุงลมด้านข้าง

คู่หน้า ด้านข้างคู่หน้า
และม่านถุงลมด้านข้าง

เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า ELR

แบบดึงรั้งกลับ
และผ่อนแรง
อัตโนมัติ

แบบดึงรั้งกลับ
และผ่อนแรง
อัตโนมัติ
เข็มขัดนิรภัยเบาะหลัง ELR 3 ตำแหน่ง 3 ตำแหน่ง
สัญญาณเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยคนขับ - *
จุดยึดสำหรับเบาะนั่งสำหรับเด็ก ISOFIX * *
ระบบ Auto Brake Hold - *
ระบบเบรคมือไฟฟ้า - *
ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรค (ABS) 4W-ABS *
ระบบกระจายแรงเบรค(EBD) * *
ระบบเสริมแรงเบรค (BA) * *
ระบบควบคุมเสถียรภาพ
การทรงตัว
DSC VSA
ระบบช่วยควบคุมการบังคับพวงมาลัย 
(MA-ESP)
- *
ระบบช่วยออกตัว
บนทางลาดชัน 
HLA HSA
ระบบปรับไฟหน้าสูงอัตโนมัติ (HBC) * -
ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตา
เมื่อเปลี่ยนเลน (ABSM)
* -
ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน (LDWS) * -
ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตา
ขณะถอยหลัง (RCTA)
* -
ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ (SCBS) * -
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี
และควบคุมการลื่นไถล (TCS)
* -
ระบบควบคุมเกียร์ (AAS) * -
พวงมาลัยยุบตัวได้ แปรผันตามการ
ทำงานของถุงลม
*
แป้นเบรคยุบตัวได้ * -
ระบบล็อกประตูอัตโนมัติ * *
ไล่ฝ้ากระจกหลัง * *
ไฟเบรคดวงที่ 3 * *
ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน 
(Daytime Running Lights)
* *
ไฟตัดหมอกหน้า * *
สัญญาณเตือนกะระยะถอยหลัง * *
ไฟสัญญาณฉุกเฉินอัตโนมัติ
ขณะเบรคกระทันหัน
ESS ESS
กล้องมองหลัง  * *
ระบบกุญแจป้องกันการโจรกรรม Immobiliser *

*

ระบบแจ้งเตือนกันขโมย *

 

ราคา

          Mazda CX-3 2.0SP Skyacvtiv-G ราคา 1,045,000 บาท

          Honda HR-V EL Grade 1.8L ราคา 1,045,000 บาท

 

สรุป

          Mazda CX-3 แม้จะมีขนาดเล็กแถมไม่มีซันรูฟให้ แต่ได้ความคุ้มค่าของเทคโนโลยีความปลอดภัยจาก I-ACTIVSENSE ที่มีความล้ำหน้าและให้ประสิทธิภาพที่เทียบเท่ากับรถยนต์จากยุโรปกันเลยทีเดียว ส่วนเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ที่ให้ทั้งแรงม้าที่สูง แรงบิดกำลังดี แถมมีระบบควบคุมการทำงานเครื่องยนต์ i-Stop ด้วย จึงให้ความเร้าใจในการขับขี่ได้ดีทีเดียว

Mazda CX-3
 

          Honda HR-V มีขนาดตัวถังที่ใหญ่ ความน่าสนใจของรถรุ่นนี้ คือ การออกแบบห้องโดยสารที่มีความกว้าง, สัมผัสความล้ำสมัยด้วยระบบปรับอากาศแบบสัมผัสกับระบบเบรคมือไฟฟ้า และยังมาพร้อมกับหลังคาพาโนรามิคซันรูฟแบบปรับไฟฟ้าดุจรถยนต์หรูเลยทีเดียว 

Honda HR-V
 

          สำหรับโอกาสหน้า BoxzaRacing จะนำรถอะไรมาเปรียบเทียบคู่ต่อไป ก็อย่าลืมติดตามชมกันให้ดีนะครับ

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook