เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 14 ธันวาคม 2558 - 14:28

Chevrolet Sonic VS. Ford Fiesta ประชันรถ 5 ประตู ไซส์เล็กจากแดนมะกัน

 

Chevrolet Sonic VS. Ford Fiesta ประชันรถ 5 ประตู ไซส์เล็กจากแดนมะกัน

 

               สำหรับวันนี้จะเป็นศึกเปรียบเทียบคู่รถเล็กอเนกประสงค์ 5 ประตู  ระหว่าง Chevrolet Sonic และ Ford Fiesta ที่ชูจุดเด่นความอเนกประสงค์ ดีไซน์สปอร์ตโดนใจ แถมมีราคาที่สู้กับค่ายรถญี่ปุ่นได้ไม่ยากเหมาะสำหรับการเดินทางภายในเมืองและการใช้งานที่หลากหลายกว่าแค่การนั่งโดยสารด้วยกัน

 

Chevrolet Sonic
 
Ford Fiesta
 

               โดยรุ่นที่จะเปรียบเทียบในวันนี้ ทางเชฟโรเลต ส่งรุ่น Chevrolet Sonic LTZ 1.6 AT ส่วนทางฟอร์ดส่งรุ่น Ford Fiesta 1.5L Sport AT ซึ่งเป็นรุ่นท็อป

 

ภายนอก

Chevrolet Sonic
 

          Chevrolet Sonic รถแฮทช์แบ็ค 5 ประตู ดีไซน์ให้มีความสปอร์ตเร้าใจ ไฟหน้าดวงกลมที่ซ้อนกันถึง 3 วง, กระจังหน้าและกันชนที่ออกแบบให้ช่องดักลมมีหน้าตาคล้ายโล่ขนาดใหญ่, สปอยเลอร์ท้ายที่สั้นแต่ให้ความราบเรียบแนวเดียวกับหลังคา ล้ออัลลอยดีไซน์สุดเก๋ราวกับรถสปอร์ตที่เผยให้เห็นคาลิปเปอร์เบรค พร้อมที่เปิดประตูแนวตั้งที่ท้ายรถสไตล์คูเป้ที่ให้ความเก๋ในตัว รวมๆ แล้ว เป็นรถยนต์ที่ออกแบบให้โดนใจวัยรุ่นเป็นพิเศษ

 

Ford Fiesta
 

          Ford Fiesta รถแฮทช์แบ็ค 5 ประตู ที่ออกแบบให้มีรูปทรงที่สปอร์ตน่ารักและเร้าใจกับการออกแบบให้ลู่ลมเป็นพิเศษ ซึ่งในเวลานี้ได้มีการปรับโฉมกันชน และไฟตัดหมอกใหม่ที่ให้ความสวยงามลงตัว กระจังหน้าโครเมียมขนาดใหญ, สปอยเลอร์ท้ายที่ลาดไปกับหลังคาท้าย และล้ออัลลอยก้านถี่ ที่เก๋ไม่น้อยคือเสาอากาศรถที่อยู่ด้านหน้า

          ทีนี้ก็มาเปรียบเทียบในด้านของมิติตัวถังของรถ 5 ประตูคันเล็กทั้งสองรุ่น ว่าจะมีขนาดเท่าไหร่กัน ซึ่งมีด้วยกันดังนี้

มิติตัวถัง  Chevrolet Sonic
(HatchBack)
Ford Fiesta
(HatchBack)
พื้นที่ตัวรถทั้งหมดยาวxกว้างxสูง 
(มม.)

4,399 x 1,735  x 1,517

3,969 x 1,978  x 1,464
ความยาวช่วงล้อ (มม.) 2,525 2,489
ความกว้างช่วงล้อ 
หน้า-หลัง (มม.)
1,509 - 1,509 1,473 - 1,493
1,460 - 1,480
น้ำหนักรถ (กก.) 1,314 ไม่ได้ระบุ
ความจุของถังน้ำมัน (ลิตร) 46 43

 

ภายใน

ภายในของ Chevrolet Sonic
 

          ภายในของ Chevrolet Sonic ที่ออกแบบให้มีความสวยงาม ทันสมัยและแปลกตา โดยเฉพาะมาตรวัดขนาดกะทัดรัดที่มีทั้งมาตรวัดความเร็วและจอแสดงข้อมูลการขับขี่ที่เรืองแสงสีฉูดฉาดเร้าใจ, จออินโฟเทนเมนต์ 7 นิ้ว แบบสัมผัสและระบบ MyLink ที่รวบรวมทั้งระบบควบคุมรถ, ระบบติดต่อสื่อสาร, ระบบนำทางและมัลติมีเดียในหนึ่งเดียว รวมไปถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอย่างเบาะหลังแบบพับแบบ 40:60 เป็นต้น

 

ภายในของ Ford Fiesta
 

          Ford Fiesta เป็นการออกแบบภายในที่แผงคอนโซลกลางที่ประกายด้วยแสง LED จากปุ่มคำสั่งต่างๆ การออกแบบปุ่มคำสั่งที่ถอดแบบจากปุ่มโทรศัพท์และปุ่มเมนูต่างๆ เพื่อทดแทนจออินโฟเทนเมนต์ที่ไม่ใช้ระบบสัมผัส แค่ทีเด็ดของรถรุ่นนี้อยู่ที่ ระบบ SYNC™ สุดอัจฉริยะที่คุณสามารถเล่นเพลงโปรด, ต้องการติดต่อกับใครสักคนด้วยการสั่งผ่านเสียง, ระบบเชื่อมต่อ Bluetooth ที่สามารถเชื่อต่ออุปกรณ์ไร้สายได้มากกว่า 1 เครื่อง, ระบบดาวน์โหลดรายชื่อเบอร์ติดต่อจากโทรศัพท์มือถือสู่ตัวรถ เป็นต้น

 

เครื่องยนต์

 

          Chevrolet Sonic บรรจุเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร ECOTEC Double CVC ดับเบิ้ล โอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ (DOHC) 4 สูบ 16 วาล์ว ให้กำลังขับเคลื่อนถึง 115 แรงม้า แรงบิด 146 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด

 

          Ford Fiesta ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน Duratec 1.5L Ti-VCT ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ฟ 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมระบบแปรผันแคมชาร์ฟแบบอิสระคู่ ให้กำลังขับเคลื่อนสูงสุด  112 แรงม้า แรงบิด 140 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์ อัตโนมัติ PowerShift 6 สปีด พร้อมโหมดเปลี่ยนเกียร์แบบธรรมดา

 

ระบบความปลอดภัย

          ทั้ง Chevrolet Sonic และ Ford Fiesta ได้จัดระบบความปลอดภัยที่ทันสมัยหลายรายการ มาดูกันว่าในรถแต่ละคันได้บรรจุระบบความปลอดภัยอะไรกันบ้าง

ระบบความปลอดภัย (ทั้งหมด)

Chevrolet Sonic
(Hatckback)

Ford Fiesta
(Hatchback)

โครงสร้างนิรภัย

BFI

โครงสร้างเหล็กกล้าโบรอน

คานเหล็กนิรภัยด้านข้าง * -
ชุดถุงลงนิรภัย  คู่หน้า

คู่หน้า

สัญญาณเตือนเมื่อลืมคาดเข็มขัดนิรภัย *

*

เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า ELR

*

*
เข็มขัดนิรภัยเบาะหลัง ELR

*

*
ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรค (ABS) * *
ระบบกระจายแรงเบรค(EBD) * *
ระบบควบคุมเสถียรภาพ
การทรงตัว 
* *
ระบบช่วยออกตัว
บนทางลาดชัน (HSA)
- *
ระบบล็อกประตูอัตโนมัติ  * *
ไล่ฝ้ากระจกหลัง * *
ไฟเบรคดวงที่ 3 - *
ไฟตัดหมอกหน้า * *
ไฟสัญญาณฉุกเฉินอัตโนมัติ
ขณะเบรคกระทันหัน
- *
ที่ยึดเบาะนิรภัยสำหรับเด็ก (ISOFIX) * -
สัญญาณเตือนระยะถอยหลัง - *
ระบบกุญแจป้องกันการโจรกรรม Immobiliser *

*

 

ราคา

          Chevrolet Sonic รุ่น LTZ 1.6 AT มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 719,000 บาท

          Ford Fiesta รุ่น 1.5L Sport AT มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 709,000 บาท

 

สรุป

          Chevrolet Sonic ได้เปรียบตรงที่มีขนาดตัวถังที่ใหญ่กว่า, การออกแบบภายในที่ให้อารมณ์สปอร์ตทันสมัย พร้อมกับเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ที่ให้กำลังขับเคลื่อนในเกณฑ์ดี และยังมีที่ยึดเบาะสำหรับเด็กรองรับการใช้งาน จึงเหมาะสำหรับรถคนโสดที่มีไลฟ์สไตล์พิเศษ, มีแฟนไปจนถึงมีครอบครัวเล็กๆ 

 

 

          ส่วน Ford Fiesta แม้จะมีขนาดที่เล็ก แต่จัดอ็อพชั่นอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยที่เกินคุ้มกับราคา พร้อมกับระบบสั่งการด้วยเสียงจาก SYNC™ ที่ให้ความเพลิดเพลินดี หากอยากได้รถที่อ็อพชั่นแบบจัดเต็มกำลังดีก็เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมไม่แพ้กัน

          ในโอกาสหน้า ทีมงาน Boxzaracing จะนำรถอะไรมาเปรียบเทียบเป็นคู่ต่อไป ก็อย่าลืมติดตามชมกันนะครับ 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook