เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 5 มกราคม 2559 - 17:42

Toyota Avanza VS. Suzuki Ertiga ประชันรถอเนกประสงค์เล็กตะลุยเมืองใหญ่

 

Toyota Avanza VS. Suzuki Ertiga ประชันรถอเนกประสงค์เล็กตะลุยเมืองใหญ่

 

          รถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็ก 7 ที่นั่ง เป็นรถอีกรุ่นที่กำลังมาแรงไม่แพ้กัน โดยมีจุดเด่นที่ตัวถังขนาดเล็กแต่มี 7 ที่นั่ง พร้อมกับสามารถพับเบาะหลังเพื่อแปลงเป็นพื้นที่บรรทุกสัมภาระท้ายได้ในขนาดที่หลากหลายตามความต้องการ แม้ความสะดวกสบายจะเทียบกับรถเอสยูวีไม่ได้ แต่ด้วยความกะทัดรัดแต่ให้การใช้งานได้อย่างครอบคลุม พร้อมราคาที่ไม่แพงเกินไป จึงกลายเป็นรถครอบครัวยุคใหม่ที่ได้รับความนิยมทีเดียว ซึ่งในวันนี้จะขอนำคู่ 2 รถอเนกประสงค์เล็กทั้ง 2 รุ่น ที่มีดีกรีความนิยมในเมืองไทย ทั้ง Toyota Avanza และ Suzuki Ertiga

 

Toyota Avanza
 
 
Suzuki Ertiga

          เพื่อการเปรียบเทียบที่สมน้ำสมเนื้อ ฝั่งโตโยต้า ได้ส่งรุ่น Toyota Avanza 1.5S A/T ส่วนซูซูกิ ก็ได้ส่งรุ่น Suzuki Ertiga GX A/T ซึ่งเป็นรุ่นท็อปและราคาแตะ 7 แสนบาททั้งคู่

 

ภายนอก

Toyota Avanza
 

          Toyota Avanza ได้ออกแบบภายนอกตัวรถให้ผสมผาสนทั้งความสปอร์ตและความหรูหรา พร้อมอ็อพชั่นที่จัดให้ครบครันสำหรับการเดินทาง ทั้งไฟหน้ามัลติรีแฟล็กเตอร์พร้อมไฟเลี้ยวในตัว, ไฟตัดหมอก, กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า, สปอยเลอร์ท้ายพร้อมไฟเบรคดวงที่ 3, สเกิร์ตข้างเพิ่มความสปอร์ตและล้ออัลลอย 15 นิ้ว ส่วนสีตัวถังก็มีให้เลือก 3 สี ได้แก่สีขาว, สีดำ และสีเทาเมทัลลิก

 

Suzuki Ertiga
 

          Suzuki Ertiga ได้ออกแบบตัวรถเพื่อดึงความสวยงามของตัวมันเอง ตัวถังที่ให้ประสิทธิภาพการลู่ลมที่เป็นเลิศ พร้อมอ็อพชั่นที่จัดให้ครบครันเช่นกัน ทั้งไฟหน้ามัลติรีแฟล็กเตอร์พร้อมไฟเลี้ยวในตัว, ไฟตัดหมอก, ล้ออัลลอย 5 นิ้ว ส่วนกระจกมองข้างนั้นในรุ่นนี้ จัดครบทั้งพับไฟฟ้าและไฟเลี้ยวในตัวด้วย ส่วนสีตัวถังมีด้วยกัน 6 สี ได้แก่ Peal White, Serena Blue Metallic, Siky Silver Metallic, Graphite Grey Metallic, Cool Black Pearl Metallic และ Dusk Brown Metallic แต่ส่วนใหญ่จะเป็นสีอ่อนมากกว่า

          เรื่องภายนอกเป็นเสน่ห์เฉพาะที่ยากจะเทียบได้ ก็ต้องเปรียบเทียบขั้นต่อไปด้วยข้อมูลมิติตัวถัง ทั้ง Toyota Avanza และ จะมีขนาดต่างกันแค่ไหน Suzuki Ertiga มาชมกันได้เลย

มิติตัวถัง  Toyota Avanza Suzuki Ertiga
พื้นที่ตัวรถทั้งหมดยาวxกว้างxสูง 
(มม.)

4,150 X 1,660 X 1,695 

4,265 X 1,695 X 1,685 
ความยาวช่วงล้อ (มม.) 2,655 2,740
ความกว้างช่วงล้อ 
หน้า-หลัง (มม.)
1,425 - 1,435 1,480 - 1,490
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) 200 185
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 45 45

 

ภายใน

ภายใน Toyota Avanza
 

          การออกแบบภายในของ Toyota Avanza ที่จะให้อารมณ์สปอร์ตเป็นพิเศษไม่ว่าจะเป็นมาตรวัดพร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID อันทันสมัย, ระบบเครื่องเสียงที่สามารถรองรับการเล่น CD, MP3 และ WMA รองรับระบบเชื่อมต่อด้วย USB, iPOD และ AUX, ระบบปรับอากาศที่มีระบบกระจายความเย็นไปยังด้านหลังเพิ่มความเย็นอย่างทั่วถึง สำหรับไฮไลท์สำคัญอยู่ที่เบาะนั่งแถว 2 และแถว 3 ที่สามารถพับให้เป็นที่เก็บสัมภาระท้ายอเนกประสงค์โดยแถวสาม สามารถพับแบบ 50:50 ส่วนแถวสองสามารถพับแบบ 50:50 ด้วยเช่นกัน โดยเบาะกลางนั้น จะสามารถพับเบาะหนุนหลัง และยกเบาะขึ้นสำหรับเก็บสิ่งของที่มีความสูงได้

  

 
ภายใน Suzuki Ertiga
 

          สำหรับ Suzuki Ertiga ได้ออกแบบห้องโดยสารให้เน้นความหรูหรา สะดวกสบาย ไม่เน้นความสปอร์ตหวือหวามากนัก แต่ในด้านสิ่งอำนวยความสะดวกก็จัดเต็มไม่แพ้กัน ทั้งมาตรวัดพร้อมจอ MID ระบบเครื่องเสียงที่สามารถรองรับการเล่น CD, MP3 และ WMA รองรับระบบเชื่อมต่อด้วย USB, iPOD และ AUX, ระบบกระจายความเย็นบริเวณเพดานรถ เพิ่มความเย็นอย่างทั่วถึง และเบาะนั่งแถว 2 และแถว 3 ที่สามารถพับให้เป็นที่เก็บสัมภาระท้ายอเนกประสงค์โดยแถวสามจสามารถพับแบบ 50:50 ส่วนแถวสองสามารถพับแบบ 50:50 เรียกได้ว่ามีเหมือนกัน แต่ต่างที่การออกแบบ

 

เครื่องยนต์

 

         Toyota Avanza ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลัง 101 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที และแรงบิด 133 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที พร้อมระบบวาล์วอัจฉริยะ VVT-i ที่สามารถควบคุมการจ่ายเชื้อเพลิงได้อย่างมาประสิทธิภาพ ประหยัดเป็นเลิศและลดมลพิษจนสามารถผ่านมาตรฐาน Euro4 ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ECT ขับเคลื่อนสองล้อ และพวงมาลัยที่สามารถให้วงเลี้ยวแคบสุด 4.7 เมตร

 

 

         Suzuki Ertiga ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.4 ลิตร ให้กำลัง 95 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที และแรงบิด 130 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที พร้อมติดตั้งระบบวาล์วแปรผัน VVT และเสริมเทคโนโลยีการเผาไหม้ใหม่ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันและลดมลพิษจนสามารถผ่านมาตรฐาน Euro4 พร้อมออกแบบให้รองรับเชื้อเพลิง E20 ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ขับเคลื่อนสองล้อ และพวงมาลัยที่สามารถให้วงเลี้ยวแคบสุด 5.2 เมตร

 

ระบบความปลอดภัย

          ด้วยความเป็นรถครอบครัว ระบบความปลอดภัย ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามของรถประเภทนี้เลย โดย Toyota Avanza และ Suzuki Ertiga ได้จัดระบบความปลอดภัยด้วยกันหลายรายการ มาดูกันว่าทั้ง 2 รุ่นนี้จะจัดระบบความปลอดภัยอะไรบ้าง ?

ระบบความปลอดภัย (ทั้งหมด) Toyota Avanza Suzuki Ertiga
โครงสร้างนิรภัย GOA TECT
ถุงลงนิรภัย  คู่หน้า คู่หน้า
เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า ELR

ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง
พร้อมระบบผ่อนแรง
และดึงรั้งกลับอัตโนมัติ

ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง
เข็มขัดนิรภัยเบาะแถวสอง ELR ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง
NR 2 จุด 1 ตำแหน่ง

ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง
NR 2 จุด 1 ตำแหน่ง

เข็มขัดนิรภัยเบาะแถวสาม ELR ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง
กระจกนิรภัย *

*

ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก
และระบบกระจายแรงเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์
(ABS with EBD)
* *
ไล่ฝ้ากระจกหลัง * *
ไฟเบรกดวงที่ 3 * *
พวงมาลัยแบบยุบตัวได้ * -
ไฟตัดหมอกหน้า * *
ล็อกกันเด็กประตูหลัง * -
สัญญาณเตือนกะระยะถอยหลัง * *
เซ็นทรัลล็อก * *
ระบบกุญแจป้องกันการโจรกรรม Immobiliser * *

 

ราคา

          Toyota Avanza 1.5S A/T ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 699,000 บาท

          Suzuki Ertiga GX A/T ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 689,000 บาท

 

สรุป

          ทั้ง Toyota Avanza และ Suzuki Ertiga เป็นรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่งที่จัดเต็มในด้านความสะดวกสบายและความปลอดภัยที่เหมือนกันทั้งคู่ เพียงแต่ Toyota Avanza จะเน้นความสปอร์ตเป็นหลัก พร้อมเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ที่ให้สมรรถนะโดดเด่น ส่วน Suzuki Ertiga จะเน้นความหรูหรา เรียบง่าย กว้างขวาง และให้ความเป็นมิตรแก่ผู้ขับขี่

 

Toyota Avanza
 
 
Suzuki Ertiga
 

          โอกาสหน้า BoxzaRacing จะนำรถอะไรมาเปรียบเทียบคู่ต่อไป ก็อย่าลืมติดตามชมกันให้ดีนะครับ

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook