เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 19 ตุลาคม 2558 - 11:34

Isuzu D-Max VS. Nissan NP300 Navara ประชันกระบะโอเพ่นแค็บจากแดนปลาดิบ

 

Isuzu D-Max VS. Nissan NP300 Navara ประชันกระบะโอเพ่นแค็บจากแดนปลาดิบ

 

          สำหรับรถกระบะขนาด 1 ตัน จะสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ ตามรูปแบบห้องโดยสาร ได้แก่ Double Cab 4 ประตู คู่กระบะเล็ก สำหรับการตอบโจทย์ลูกค้าครอบครัวที่ต้องการทั้งการโดยสารและการบรรทุก, Single Cab หรือกระบะตอนเดียว-กระบะหัวเดี่ยว รถกระบะที่เน้นการขนของใหญ่หรือขนของจำนวนมาก แถมสามารถดัดแปลงเป็นรถขนส่งอเนกประสงค์เช่นรถสองแถว, ร้านค้าเคลื่อนที่

 

Isuzu D-Max Space Cab
 

          และอีกรูปแบบหนึ่งที่มีชื่อเรียกที่หลากหลาย แต่มีชื่อไทยที่เรียกอย่างเอกฉันต์ว่า "รุ่นโอเพ่นแค็บ" มีจุดเด่นที่รูปแบบการเปิดประตูรถที่กางออกมาโดยไม่มีเสากลางค้ำ พร้อมกับพื้นที่อเนกประสงค์ที่แบ่ง 2 โซน สำหรับการบรรทุกสิ่งของที่ต้องการการทะนุถนอม หรืออยู่ในพื้นที่ที่ควบคุมอุณหภูมิได้ จึงเป็นที่มาของการประชันเปรียบเทียบจุดเด่นในวันนี้ โดยคู่ที่จะนำมาเปรียบเทียบวันนี้คือ Isuzu D-Max Space Cab และ  Nissan NP300 Navara King Cab

 

Nissan NP300 Navara King Cab
 

          เพื่อการเปรียบเทียบในครั้งนี้จะขอใช้เกณฑ์เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ขับเคลื่อนสองล้อและรุ่นท็อป โดย อีซูซุ ขอส่งรุ่น Isuzu D-Max Hi-Lander HR 2.5 VGS Z-Prestige และทางนิสสัน ขอส่งรุ่น  Nissan NP300 Navara รุ่น King Cab CALIBRE V 7AT และเพื่อเป็นการไม่เสียเวลา ขอเริ่มจากรายละเอียดจุดเด่นภายนอกกัน

 

ภายนอก

 

          Isuzu D-Max Space Cab โดดเด่นด้วยกระจังหน้าดีไซน์ใหม่ที่ให้ความหล่อเหลาและดุดันมากกว่าเดิม โคมไฟหน้าพร้อมไฟโปรเจคเตอร์ที่ให้ความทันสมัยและกะทัดรัดลงตัว ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ไฟ LED Daylight ที่เรียกว่า Super Daylight ที่อยู่บริเวณไฟตัดหมอกสไตล์สปอร์ต จนสามารถใช้แทนกันได้ แถมในรุ่นนี้มาพร้อมกับบันไดข้าง, เพิ่มความสปอร์ตด้วยเสาอากาศครีบฉลาม, ไฟเบรคดวงที่สาม กันชนท้ายที่เสริมด้วยชิ้นส่วนโครเมียมและออกแบบให้สามารถขึ้นบนกระบะด้านหลังได้

 

 

          Nissan NP300 Navara King Cab ที่มาในรูปแบบโฉม All-New เมื่อปีที่ผ่านมาจึงได้มีการปรับรายละเอียดให้สวยงามลงตัว อย่างไฟ LED Daylight ที่ได้ยัดลงไปในโคมไฟหน้าได้ลงตัวและสามารถเสริมไฟตัดหมอกได้ครบ ทางด้านอุปกรณ์มาตรฐานอย่างบันไดข้าง, ไฟเบรคดวงที่ 3, กันชนท้าย ไฟเลี้ยวบนฝาครอบกระจกข้างก็จัดครบเช่นกัน แต่ที่สร้างความเก๋ไม่น้อย คือ สปอยเลอร์บนฝากระบะท้ายที่ไม่เหมือนใคร

          หากภายนอกที่มีดีไซน์สวยงามสะดุดตาจนเทียบได้ยาก ก็ต้องวัดกันที่มิติตัวถังและมิติกระบะท้ายว่าใครจะโดดเด่นกันอย่างไร โดย Isuzu D-Max Spacecab และ Nissan NP300 Navara King Cab จะมีขนาดรูปร่างต่างกันแค่ไหน งานนี้ต้องเทียบ!

มิติตัวถัง  Isuzu D-Max Nissan NP300 Navara
พื้นที่ตัวรถทั้งหมดยาวxกว้างxสูง 
(มม.)

5,190 x 1,860 x 1,790 

5,255 x 1,850 x 1,755
ความยาวช่วงล้อ (มม.) 3,095 3,150
ความกว้างช่วงล้อ 
หน้า-หลัง (มม.)
1,570 / 1,570 1,570 / 1,570
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) 235 219
น้ำหนักรถ (กก.) 1,580 1,590
พื้นที่กระบะ 
ยาวxกว้างxสูง 
(มม.)
1,795 x 1,530 x 465 1,788 x 1,560 x 474
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 76 80

 

ภายใน

 

          Isuzu D-Max Space Cab การออกแบบภายในห้องโดยสารที่วางตำแหน่งอุปกรณ์ให้เหมาะสม โดยมีที่นั่งของผู้ใช้รถเป็นศูนย์กลาง จึงสามารถควบคุมรถพร้อมกับใช้งานอุปกรณ์ได้สะดวกสบาย, หน้าปัด Supervision พร้อมหน้าจอ MID เมนูภาษาไทย, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นที่รองรับระบบ Bluetooth, ระบบอินโฟเทนเมนต์ Isuzu Media Solutions ด้วยจอสัมผัส ภาษาไทย รองรับระบบเชื่อมต่อ USB, DVD, MP3, AUX และลำโพง 6 ตัวรอบห้อง, ระบบนำทางอัจฉริยะ i-GENii พร้อมระบบรายงานสภาพจราจรแบบ Real-Time, และกุญแจ Isuzu Genius Entry พร้อมปุ่ม Push Start

          ทางด้านการตกแต่งห้องโดยสาร สำหรับรุ่น Hi-Lander Z-Prestige จะมาพร้อมกับห้องโดยสารสีดำพร้อมตกแต่งวัสดุสีเงิน, เบาะนั่งผ้าสีดำ ช่องแอร์ด้านหลังเย็นทั่วทั้งห้อง พร้อมที่นั่งสำรองด้านหลังหุ้มวัสดุที่มีความนุ่มนวลและกันลื่น แต่มีความเรียบได้ระดับจนสามารถเหมาะกับการวางสิ่งของอย่างกล่องเย็น, อุปกรณ์ขนาดกลาง, พร้อมภายในที่มีช่องเก็บของสำหรับใส่อุปกรณ์ช่วยเหลือได้ และประตู SUPER SPACECAB ที่สามารถเปิดจากภายนอก-ภายในได้ และไม่มีเสากั้นกลางจึงเผยให้เห็นความกว้างขวางมากขึ้น

 

 

          ทางด้าน Nissan NP300 Navara King Cab  เริ่มจากการดีไซน์แผงคอนโซลที่ให้ความเรียบหรู และตอบโจทย์ทุกการใช้งานของผู้ขับขี่ ทั้งหน้าปัดเรืองแสงพร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่ฉบับภาษาไทย, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น, ระบบอินโฟเทนเมนต์แบบจอสัมผัส รองรับระบบเชื่อมต่อ USB, DVD, MP3, AUX และ Bluetooth และกุญแจอัจฉริยะ พร้อมปุ่ม Push Start โดยรวมแล้วอุปกรณ์มาตรฐานก็จัดครบเช่นเดียวกัน

          ทางด้านความสะดวกสบายนั้นประกอบไปด้วย เบาะนั่งผ้าแบบ Spinal Support ที่ออกแบบตามหลักสรีระศาสตร์, ช่องเก็บของอเนกประสงค์หลายตำแหน่ง, ทางด้านพื้นที่นั่งสำรองที่ออกแบบให้มีความเรียบสม่ำเสมอสำหรับการวางของให้พอดีไม่ลื่นล้ม โดยมีช่องเก็บของอยู่ภายในเช่นเดียวกัน, มีช่องปรับอากาศด้านหลังให้มีความเย็นทั่วทั้งห้อง ที่สำคัญ ประตูแบบ King Cab ที่สามารถเปิดด้านหลังจากภายใน และไม่มีเสากลางประตูให้ความกว้างขวางที่เหนือชั้น

 

เครื่องยนต์

          Isuzu D-Max Space Cab ใช้เครื่องยนต์ Ddi 2.5 VGS Turbo ขนาด 2.5 ลิตร ที่ออกแบบให้มีความทนทานสูง ระบายความร้อนได้รวดเร็ว ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที และมีแรงบิดสูงสุด 320 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800 - 2,800 รอบ/นาที ให้ประสิทธิภาพเผาไหม้เป็นเลิศ ลดมลพิษจนผ่านมาตรฐาน Euro4 ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด พร้อมระบบ REV Tronic และขับเคลื่อน 2 ล้อ

          Nissan NP300 Navara King Cab ใช้เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.5 ลิตร คอมมอนเรล 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว VGS เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูลเลอร์ พลังแรงสูงสุด 163 แรงม้า (120 กิโลวัตต์) ที่ 3,600 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 403 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที โดยในรุ่นนี้ใช้ระบบส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด พร้อมโหมดแมนนวล และระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ

 

ช่วงล่าง

 

          Isuzu D-Max Space Cab ออกแบบช่วงล่างแบบพิเศษ เริ่มจากระยะฐานล้อและช่วล้อที่กว้างเท่ากัน ให้มีประสิทธิภาพการทรงตัว, โครงสร้างหัวเก๋งและโครงสร้างท้ายแบบกระบะชิ้นเดียวที่ให้ความทนทานและไม่เป็นสนิม, ระบบกันสะเทือนหน้าแบบอิสระปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง เหล็กกันโคลงและโช๊คอัพแก๊ส ส่วนด้านหลังเป็นแหนบซ้อนยาวพิเศษพร้อมโช้คอัพแก๊ส, ด้านระบบเบรคด้านหน้าเป็นดิสก์เบรคแบบมีช่องระบายความร้อน ส่วนด้านหลังเป็นดรัมเบรคแบบลีดดิ้ง/เทรลลิ่ง, ระบบบังคับเลี้ยวเป็นแร็ค แอนด์ พิเนียน ที่ให้รัศมีการเลี้ยวแคบสุด 6.3 เมตร

 

 

 

          Nissan NP300 Navara King Cab  เริ่มจากโครงสร้างแชสซีส์เหล็กกล้าขนาดใหญ่แบบประกบยาวตลอดคันที่ให้ประสิทธิภาพการรับน้ำหนักสูงและทนต่อแรงบิดได้ดี, ระบบกันสะเทือนหน้าแบบอิสระปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแหนบซ้อนพร้อมโช้คอัพ, ด้านระบบเบรคด้านหน้าเป็นดิสก์เบรคแบบมีช่องระบายความร้อน ส่วนด้านหลังเป็นดรัมเบรค, ระบบบังคับเลี้ยวเป็นแร็ค แอนด์ พิเนียน ที่ให้รัศมีการเลี้ยวแคบสุด 6.2 เมตร

 

ระบบความปลอดภัย

         สำหรับระบบความปลอดภัยของ Isuzu D-Max และ Nissan NP300 Navara รุ่นประตูตู้กับข้าว มีด้วยกันดังนี้

ระบบความปลอดภัย (ทั้งหมด) Isuzu D-Max Nissan NP300
Navara
คานเหล็กนิรภัย ด้านข้าง ด้านข้าง
โครงสร้างนิรภัย * Zone Body 
ถุงลงนิรภัย SRS คู่หน้า คู่หน้า
เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า ELR

3 จุด 2 ตำแหน่ง 
ปรับระดับได้ 
และดึงกลับอัตโนมัติ

3 จุด 2 ตำแหน่ง 
ปรับระดับได้ 
และดึงกลับอัตโนมัติ 
ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก
และระบบกระจายแรงเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์
(ABS with EBD)
* *
ระบบเสริมแรงเบรก BA * *
กระจกบังลมหน้า - แบบอัดซ้อนนิรภัย
(Laminated Glass)
แกนพวงมาลัยยุบตัวได้ * *
ไล่ฝ้ากระจกหลัง * *
ไฟเบรกดวงที่ 3 * *
ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน
(Daytime Running Lights)
LED Super Daylight  LED
ไฟตัดหมอกหน้า - *
กล้องมองหลัง  * *
กระจกมองหลังแบบปรับลดแสงสะท้อนได้ * *
ระบบตัดวาล์วน้ำมันเชื้อเพลิงอัตโนมัติ
ในกรณีรถพลิกคว่ำ
* *
ระบบกุญแจป้องกันการโจรกรรม Immobiliser * *

 

ราคา

          Isuzu D-Max Space Cab รุ่น Hi-Lander HR 2.5 VGS Z-Prestige ราคาเริ่มต้นที่ 808,000 บาท

          Nissan NP300 Navara รุ่น KC CALIBRE V 7AT ราคาเริ่มต้นที่ 812,000 บาท

 

สรุป

          เรียกได้ว่าทั้ง 2 ค่าย มีความสูสีอย่างมากทั้งรูปลักษณ์ภายนอก-ภายใน, สิ่งอำนวยความสะดวก, ความปลอดภัยและความทันสมัยที่เรียกว่า "เสมอ" ในรอบๆ ด้าน แต่ทาง Nissan NP300 Navara จะให้ความเหนือชั้นในด้านของสมรรถนะจากเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร ที่ให้กำลังสูงถึง 163 แรงม้า แต่ Isuzu D-Max ให้กำลังขับเคลื่อนแค่ 136 แรงม้าเท่านั้น ในเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร เหมือนกัน

 

 
 
 

          โอกาสหน้า BoxzaRacing จะนำรถอะไรมาเปรียบเทียบคู่ต่อไป ก็อย่าลืมติดตามชมกันให้ดีนะครับ 

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook